วางกลยุทธ์แบรนด์ดิ้งยังไง ให้ก้าวหน้าในที่ทำงาน

เรื่อง: ครูออน ญาณิมา ศรีมังคละ


Hi-Light:

  • มีประโยคหนึ่งในวิชาการขายที่น่าคิดบอกเอาไว้ว่า “ไม่สำคัญว่าสินค้าเราดีแค่ไหน  แต่อยู่ที่สิ่งนั้นตรงความต้องการของลูกค้าหรือไม่” คุณอาจมีทักษะขั้นเทพมากมาย แต่ถ้ามันไม่ใช่สิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่ก็อาจถูกมองข้ามไป คุณต้องทำตัวเป็นคนที่ช่วยแก้ปัญหา (Pain) ให้เกิดความพึงพอใจ (Pleasure) ถึงจะพิชิตใจเป้าหมายได้


รู้เขา รู้เรา  รบร้อยครั้ง แม้ไม่ชนะร้อยครั้งแต่คุณจะไม่แพ้แบบเจ็บตัว อย่าเพิ่งรีบลงสนามช่วงชิงเก้าอี้ในองค์กร ถ้ายังไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง  วิเคราะห์เจาะลึกทุกแง่มุมกว่าที่เคย เปลี่ยนการตั้งรับเป็นฝ่ายรุกอย่างมั่นใจ

ใครคือกลุ่มเป้าหมาย?


ถ้าคุณอยากได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้น...เป้าหมายคือ หัวหน้าที่มีอำนาจการตัดสินใจ

ถ้าคุณอยากได้รับมอบหมายงานใหญ่... เป้าหมายคือ  หัวหน้าทีม

ถ้าคุณอยากเป็นที่ชื่นชอบในที่ทำงาน... เป้าหมายคือ  เพื่อนร่วมงาน


มีประโยคหนึ่งในวิชาการขายที่น่าคิดบอกเอาไว้ว่า “ไม่สำคัญว่าสินค้าเราดีแค่ไหน  แต่อยู่ที่สิ่งนั้นตรงความต้องการของลูกค้าหรือไม่” คุณอาจมีทักษะขั้นเทพมากมาย แต่ถ้ามันไม่ใช่สิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่ก็อาจถูกมองข้ามไป คุณต้องทำตัวเป็นคนที่ช่วยแก้ปัญหา (Pain) ให้เกิดความพึงพอใจ (Pleasure) ถึงจะพิชิตใจเป้าหมายได้


เช่น หัวหน้ามีงานเยอะล้นมือ หลายๆ อย่างเริ่มไม่เป็นระบบ ต้องเสียเวลาตามงานลูกน้องเสมอ(Pain)  ดังนั้น คุณจะเสนอไทม์ไลน์ของงานที่มีการรายงานผลเป็นระยะ  มีกำหนดเวลาชัดเจน โดยที่หัวหน้าไม่ต้องเหนื่อยทวงถามว่างานถึงไหนแล้ว (Pleasure)  อย่างนี้ได้ใจหัวหน้าไปเต็มๆ


คุณอาจเป็นคนที่ยิงมุกตลกเรียกเสียงหัวเราะจากเพื่อนๆ ในขณะที่หัวหน้ากำลังมองหาคนที่ดูจริงจังเป็นหน้าเป็นตาให้องค์กร แบบนี้ก็ไม่เวิร์ค  แต่ถ้าคุณก้มหน้าก้มตาทำงานไม่สนใจใคร เพื่อนฝูงก็เอือมระอาอีก  จริงๆ แล้ว ทั้งคนที่อารมณ์ดีและตั้งใจทำงานเป็นเรื่องดีทั้งคู่  แต่พอบริบทเปลี่ยนเกมพลิกทันที เพราะวิธีการเดียว ไม่อาจใช้ได้กับคนทุกกลุ่ม ทีนี้คุณก็รู้แล้วใช่ไหมคะว่าควรวางตัวในสถานการณ์ไหนยังไงดี


สร้างบ้านยังต้องมีแบบแปลน  สร้างแบรนด์ก็ต้องมีแผนการนะคะ  รู้กลุ่มเป้าหมายแน่ชัดแล้ว  มาปั้นแบรนด์ของคุณให้ปังยิ่งขึ้นด้วย Checklist ต่อไปนี้ค่ะ

  • คุณมองตัวเองเป็นอย่างไร?  ( R ealistic)
  • คุณอยากให้คนอื่นมองคุณแบบไหน   ( I dealistic)
  • คุณต้องใช้วิธีการอะไรบ้างเพื่อทำให้ข้อ 1และ 2 นั้นตรงกัน? ( T echnic)

brand-255834615

ข้อแรกให้คุณตอบตามความเป็นจริงค่ะ  แบบทดสอบนี้ไม่มีถูกหรือผิด เป็นการเรียนรู้ของคุณคนเดียวเท่านั้น (เข้าข้างตัวเองก็ไม่มีคะแนนบวกให้นะคะ)


ข้อสอง ใส่ความฝันของคุณให้เต็มที่  ทุกความสำเร็จนั้นเริ่มต้นจากความฝัน  ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นไปไม่ได้ โยนข้ออ้างทั้งหลายทิ้งไปค่ะ


ข้อสาม  วิธีการที่คุณใช้จะต้อง คมชัด และ วัดผลได้ ไม่เอาแบบว่า ต่อไปนี้ฉันจะพัฒนาบุคลิกภาพตัวเองให้ดีขึ้น  คุณจะต้องระบุให้ชัดเจนไปเลย เช่น  ฉันจะเลิกใส่ยีนส์มาทำงาน  ฉันจะซ้อมพูดหน้ากระจกวันละหนึ่งชั่วโมง ฯลฯ


สมมติว่า คุณเป็นพนักงานในองค์กรที่อยากก้าวหน้าในหน่วยงานเทรนนิ่ง เป็นผู้ฝึกอบรมและได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น


R -
ไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าพูดต่อหน้าคนเยอะๆ เชื่อว่าตัวเองมีของนะ แต่ไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือ


I -
อยากให้หัวหน้าไว้วางใจ มอบหมายงานสำคัญให้ อยากได้รับการเลือกให้เป็นเทรนเนอร์ที่สอนสนุกได้ความรู้ คนเรียนชื่นชอบ ผลประเมินได้คะแนนเต็ม


T -
1 แต่งตัวให้ดูน่าเชื่อถือเสมอ เบลเซอร์ต้องมี รองเท้าส้นสูงต้องมา

2 แสดงความเห็นในที่ประชุมทุกครั้งอย่างน้อย 1 เรื่อง

3 ขอคำปรึกษาจากรุ่นพี่เทรนเนอร์ในองค์กร

4 ลงคอร์สเรียนการพูดเพิ่มเติม

5 หาเวทีเพื่อซ้อมการพูด ลดความตื่นเต้น


เป้าหมายของใครของมัน ลอกเลียนแบบกันไม่ได้ค่ะ

ถ้าแบรนด์ดิ้งชัด วิธีจัดการก็มีแล้ว และอยากให้โลกจดจำคุณแบบไหน เหลือเพียงอย่างเดียวที่คุณต้องทำ


นั่นคือต้องลงมือทำค่ะ