ส้มตำบันเทิง ร้านเรือนแพ ขวัญใจชาวภูเก็ต กับกลเม็ดการบริหาร จากใจถึงใจ

เพราะชีวิตคือการเดินทาง  บางครั้งท้องฟ้าแจ่มใส  แสงแดดอ่อน  บางครั้งเจอคลื่นลม  พายุฝน  ฟ้าคะนอง  การเดินทางแห่งชีวิตต้องผ่านบททดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า ยิ่งผ่านความยากลำบากมากเท่าไหร่  ก็ยิ่งบ่มเพาะให้ชีวิตนั้นยิ่งเข้มแข็ง  เหมือนเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่คุ้นเคยกับตัวเลข  1+1 มีค่าเท่ากับ 2 มาตลอด แต่เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเจอมาก่อน  สายเลือดนักสู้ก็ทำให้ คุณวาสนา นวลแก้ว หรือคุณอี๊ด กล้าเปลี่ยนวิธีคิดทำงานรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้หัวใจนำทาง  สู่การเป็นผู้บริหารร้านส้มตำบันเทิงวาไรตี้แห่งเมืองภูเก็ต

somtum6

จุดเริ่มต้นของเลือดนักสู้

เมื่อลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น   สิ่งที่หล่อหลอมให้คนแต่ละคน  มีความคิดทัศนคติเป็นอย่างไรนั้น  ล้วนมาจากสถาบันเล็กๆ ที่คอยอบรมสั่งสอน  ประคับประคองให้เดินตามเส้นทางที่วาดไว้  คุณอี๊ดก็เช่นเดียวกัน เธอได้รับการถ่ายทอดสายเลือดนักสู้มาจากคุณพ่อคุณแม่ตั้งแต่เด็ก ด้วยอาชีพค้าขาย ที่ต้องออกจากบ้านตั้งแต่ตี 4 ตี  5 หน้าที่ในการดูแลงานบ้านและเลี้ยงดูน้องที่อายุห่างกันถึง  8 ปีจึงตกเป็นของคุณอี๊ดตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้น ป.2 เธอทำงานทุกอย่าง  หุงหาอาหาร  ทำความสะอาดบ้าน อาบน้ำป้อนข้าวให้น้อง และอีกสารพัดสิ่ง   ด้วยเหตุนี้เองคุณอี๊ดจึงได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนทรหดอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค  “คุณพ่อจะสอนอยู่เสมอว่า  การทำงานไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหน  อย่าดูถูกงาน  อย่าดูถูกคน  เพราะคนทุกคนเท่ากันหมด   สิ่งที่คุณพ่อทำให้เห็นมาโดยตลอด คือ การเป็นผู้ให้  อยากจะช่วยเหลือใครก็ช่วยโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน”  ทุกคำสอนของคุณพ่อทำให้คุณอี๊ดเป็นคนมีน้ำอดน้ำทน  เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และชอบช่วยเหลือคน  และกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ได้นำมาปรับใช้ในการดูแลพนักงานเมื่อเป็นผู้บริหาร

เมื่อนักบัญชีต้องกลับหัวคิด  สร้างธุรกิจร้านอาหาร

เมื่อโตขึ้นคุณอี๊ดมีครอบครัวและได้ไปทำงานเป็นนักบัญชีในโรงแรมแห่งหนึ่ง  และออกมาทำธุรกิจส่วนตัว  เพราะการที่ถูกฝึกฝนให้ทำงานตั้งแต่เด็ก  ทำให้ขยันอดทนไม่ยอมงอมืองอเท้า  เมื่อครอบครัวย้ายมาอยู่ที่ภูเก็ต  ได้เห็นร้านอาหารแห่งหนึ่งในซอยหลิมซุ่ยจู้  ที่นี่มีพื้นที่กว้างขวางพร้อมบ่อน้ำขนาดใหญ่  ถือว่าทำเลดีเป็นที่รู้จัก  เมื่อเจ้าของร้านเดิมได้มาชวนร่วมหุ้น  ความคิดเรื่องการทำธุรกิจจึงเกิดขึ้นอีกครั้ง

แม้ตัวคุณอี๊ดจะไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำร้านอาหารมาก่อน  แต่เพราะมองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จ  เลยเกิดความมั่นใจ  ธุรกิจร้านอาหารส้มตำบันเทิงวาไรตี้จึงเกิดขึ้น  เมื่อเซ้งร้านอาหารมาแล้วก็มานั่งคิดว่าทำอย่างไรที่ร้านนี้จะโดดเด่นเป็นที่รู้จักจึงคิดปรับโฉมร้านใหม่ให้ดูทันสมัย  ขยายพื้นที่ให้บริการจากเดิมที่มี 2 ชั้นตั้งอยู่ริมน้ำ  โดยเพิ่มเรือนแพขนาดใหญ่ลอยอยู่ในน้ำมีหลังคาเปิด-ปิดได้  สร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถนั่งทานอาหารได้แม้ในวันฝนตก  รวมถึงมีวงดนตรีเล่นสดเพื่อสร้างบรรยากาศเรียกความสุขให้กับลูกค้า


เมื่อปรับปรุงร้านแล้ว  มีสิ่งหนึ่งที่คุณอี๊ดให้ความสำคัญก็คือ  เมนูอาหารที่แต่เดิมขายเฉพาะอาหารอีสาน  จึงคิดเพิ่มเมนูให้มีความหลากหลาย ทั้งอาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้   อาหารจีน  อาหารฝรั่งและซีฟู้ด  ทำให้ขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น  จากเดิมที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวเมืองภูเก็ต  ก็มาเป็นการรับกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวขนาดเล็ก  และเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00–06.00 น.ของวันใหม่  ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริการด้วยใจ =  หมัดเด็ดชุดใหญ่มัดใจลูกค้า

ธุรกิจบริการไม่ว่าแขนงใด   การรู้จักและเข้าใจลูกค้า  ด้วยการนำใจเขามาใส่ใจเรา  คือ  หมัดเด็ดสำคัญ  ที่ทำให้ธุรกิจบริการประสบความสำเร็จ  ธุรกิจร้านอาหารก็เช่นเดียวกัน  นอกจากรสชาติอร่อยถูกปาก  บรรยากาศดีแล้ว   พนักงานเองถือเป็นหมัดแย็บในการเรียกลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ   คุณอี๊ดเน้นในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  ตั้งแต่การต้อนรับ  แนะนำเมนูอาหาร  เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม  รวมถึงการสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ามีความสุขสนุกสนานผ่านเสียงเพลง   คุณอี๊ดเลยมีการเทรนด์พนักงานให้รู้จักทักทายและสร้างความสนิทสนมผูกมิตรกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง  รวมถึงสำรวจความพึงพอใจอยู่เสมอผ่านการพูดคุย  “จะให้เด็กถามลูกค้าตลอดเพื่อทราบ feedback เช่น  รสชาติอาหารดีไหม ,  ราคาเหมาะสมหรือไม่ ,  ดนตรีที่เล่นเพราะไหม”   เมื่อได้รับ feedback  กลับมา   ตอนที่มีการประชุมก็จะให้ช่วยกันแชร์ข้อเสนอแนะหรือคำติชม  แล้วนำมาปรับปรุงเพื่อให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด  อย่างเรื่องราคาคุณอี๊ดบอกว่าลูกค้าจะ sensitive มาก   อย่างเช่น  ส้มตำราคา  45 บาท พอเพิ่มขึ้นอีก 5 บาท  ลูกค้าก็จะบ่นทันที  ทำให้กลับมานั่งคิดว่าเราจะต้องทำอย่างไรให้ร้านอยู่ได้  ลูกค้าก็อยู่ได้  ทางร้านเลยตัดสินใจหันมาแบกรับภาระส่วนหนึ่ง  เพราะความที่ใส่ใจในบริการและคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก  ทำให้ร้านเติบโตและมีลูกค้าขาประจำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อมีโอกาสย่อมมีอุปสรรค

การบริหารร้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่จำเป็นต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก  เมื่อมีคนมากปัญหาเรื่องคนก็ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   สำหรับคุณอี๊ดผู้ไม่เคยท้อกับการบริหารตัวเลข  เพราะไม่ว่าจะผูกสูตรไหนใช้สมการอะไร  ก็มักจะเจอคำตอบอยู่เสมอ  แต่การบริหารคนนั้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว   ทำอย่างไรที่จะบริหารได้   นี่คือ  ความท้าทายของอดีตนักบัญชีหญิงผู้นี้   คุณอี๊ดเลยจัดระเบียบความคิดของตัวเองใหม่  ใช้ใจบริหารใจให้มากขึ้น  “ปกติจะดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว   สามารถพูดคุยเปิดอกกันได้ทุกเรื่อง  แต่เพราะร้านใหญ่ใช้คนเยอะทำให้ต้องมีระเบียบให้ปฏิบัติตามหลายข้อ  เพราะส่วนใหญ่พนักงานอายุยังน้อยขาดประสบการณ์  ความรับผิดชอบยังไม่เท่าผู้ใหญ่  ทำให้มาสายบ้าง  ขาดงานบ้าง อยากจะลาก็ลาแถมยังไม่โทรมาแจ้ง  บางคนมีปัญหาส่วนตัวก็เอามาปะปนกับเรื่องงาน  หรือบอกให้ทำแบบนี้ก็ทำอีกอย่าง เมื่อพนักงานขาด ก็ทำให้ดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง  สิ่งนี้คือเรื่องหลักๆ ที่พบเจอ   จึงต้องมีการออกกฎเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสม  ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวเองและกับทางร้านด้วย”   แม้จะมีกฎระเบียบที่ดูเข้มงวดแต่คุณอี๊ดก็ใช้ใจบริหารอะไรที่พอจะอะลุ่มอล่วยได้ก็ปล่อยไป  ไม่ต้องทำตามกฎแบบเป๊ะๆ

แล้วมีวิธีแก้ไขเรื่องพนักงานอย่างไร? คุณอี๊ดจะใช้วิธีพูดคุยสร้างความสนิทสนม  เพื่อให้กล้าเข้ามาหาเพื่อปรึกษาเรื่องต่างๆ   จะไม่เน้นออกคำสั่งแต่เพียงอย่างเดียว และเพราะคำสอนของคุณพ่อตั้งแต่วัยเยาว์ทำให้มองเห็นว่า  “ทุกคนนั้นเท่าเทียมกัน  อย่าถือว่าเราสูงกว่าหรือเรามีมากกว่า  อย่าดูถูกคน” ประกอบกับความที่เป็นคนใจเย็นทำให้สามารถบริหารงานคนได้  ที่แต่เดิมเคยคิดว่าเป็นเหมือนยาขม กลับทลายกำแพงในใจของตัวเองได้สำเร็จ  จนในตอนนี้ได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาของพนักงานในเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ

ทางลัดใหม่ตัวช่วยธุรกิจไม่มีสะดุด

ธุรกิจร้านอาหารจะประสบความสำเร็จได้  ต้องมีตัวช่วยในการบริหารงานให้คล่องตัวที่ร้านส้มตำบันเทิงวาไรตี้ก็เช่นเดียวกัน   ที่นี่ได้ใช้ระบบงานต่างๆ เข้ามาช่วยเพื่อลดความยุ่งยากในการบริหารงานอย่างการทำบัญชี   รวมถึงยังใช้ มณี FREE  SOLUTION ช่วยบริหารจัดการธุรกิจของร้านทำให้ค้าขายราบรื่น  ช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรม ทั้งรับเงินและจ่ายเงิน  โดยเฉพาะการจ่ายเงินเดือนพนักงานสามารถจ่ายได้ทุกธนาคารอีกด้วย  คุณอี๊ดบอกว่า  “ที่คิดอยากจะจ่ายเงินเดือนผ่านบัญชี  เพราะอยากจะสอนน้องๆ ให้รู้จักเก็บเงิน  ถ้าจ่ายด้วยเงินสดบางคนก็เอาไปใช้หมด”  นี่คือ  การใช้ใจใส่ใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่มีต่อพนักงาน  นอกจากนี้ยังได้เปิดบัญชีมณีมั่งคั่งที่ได้รับดอกเบี้ยสูงสุด 1% ดีกว่าฝากบัญชีกระแสรายวันทั่วไปที่ไม่ได้รับดอกเบี้ย  เพราะรู้จักใช้ตัวช่วยดีๆ แบบนี้นี่เอง  คุณอี๊ดเลยหมดกังวลในการบริหารเรื่องเงินๆ ทองๆ ในร้านได้อย่างหายห่วง

เมื่อถามว่าอยากจะแนะนำอะไรกับคนที่คิดทำธุรกิจร้านอาหาร?  คุณอี๊ดบอกว่าถ้าคิดจะทำร้านอาหารเพราะเห็นว่าคนอื่นเขาทำหรืออยากทำเล่นๆ ขอให้คิดดูให้ดี  เพราะธุรกิจนี้การแข่งขันสูงมาก  แต่ถ้าทำด้วยความรัก  ความเอาใจใส่  หมั่นศึกษาหาความรู้   รู้จักอัพเดทเทรนด์อย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ร้านของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จได้  เหมือนที่คุณอี๊ดกล่าวว่า  “ทำวันนี้ให้ดีที่สุดในทุกด้าน  ทุ่มจนสุดตัว  วันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น  เราก็ต้องยอมรับได้”  ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ เรื่องราวของอดีตนักบัญชีหญิงหัวใจแกร่ง  คุณวาสนา  นวลแก้ว (อี๊ด) ผู้บริหารร้านส้มตำบันเทิงวาไรตี้  ที่ปรับเปลี่ยนวิธีคิดจนสามารถนำพาธุรกิจร้านนี้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและได้รับการยอมรับในเรื่องของความอร่อยด้วยวัตถุดิบคุณภาพ เพื่อเสิร์ฟอาหารให้กับชาวเมืองภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั่วเอเชีย

Facebook : ส้มตำบันเทิง วาไรตี้

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง