“ห้างทองศิริเยาวราช” รอยยิ้มของลูกค้า คือคุณค่าแห่งความภาคภูมิใจ

จุดเริ่มต้นของห้างทองศิริเยาวราชเกิดขึ้นเมื่อสามสิบกว่าปีมาแล้ว จากความพยายามสร้างเนื้อสร้างตัวของสามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่ผ่านการลองผิดลองถูก ทำธุรกิจมาหลายอย่าง จนได้ค้นพบธุรกิจที่เกิดจากความชอบและกลายมาเป็นห้างทองแห่งแรกของครอบครัว ที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ปัจจุบันมีด้วยกัน 9 สาขา บริหารงานโดยทายาทรุ่นลูกคือ คุณพลธัช ลีฬหาวงศ์ (บอนด์) กรรมการผู้จัดการ ห้างทองศิริเยาวราช ลูกชายคนกลางของครอบครัว ผู้ซึ่งไม่หยุดยั้งในการสร้างสรรค์ เรียนรู้ และปรับตัวอยู่เสมอ

sirigold-bond-cover

เมื่อมือใหม่เริ่มต้นธุรกิจ

ตั้งแต่จำความได้ คุณบอนด์ก็เห็นพ่อและแม่ทำธุรกิจร้านทองแล้ว แม้เขาจะเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ก็มีโอกาสได้คลุกคลี วิ่งเล่น ในร้านทองที่จังหวัดยะลามาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งเรียนจบวิศวกรรมเคมี ก็ได้ไปทำงานที่ตนเองชอบ ในสายงานที่ได้เรียนมา เขาทำงานได้ประมาณ 2- 3 ปี ก็เริ่มกลับมามองธุรกิจของพ่อและแม่ ซึ่งท่านทั้งสองอายุมากขึ้นทุกปี เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น ร้านทองเป็นธุรกิจเครื่องประดับที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและแฟชั่นที่เปลี่ยนไป เขาในฐานะลูกและเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ แม้จะไม่ได้เรียนมาในสายงานที่เกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัว แต่เขาได้ทักษะ มุมมอง และการลำดับความคิดอย่างมีตรรกะมาจากสิ่งที่เรียนและงานที่ทำ ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจของพ่อและแม่ให้ก้าวเดินต่อไปได้เป็นอย่างดี

จากความคิดในวันนั้น ทำให้เด็กหนุ่มวัย 20 ต้นๆ ตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพของตนเอง ด้วยการออกจากงานประจำมาช่วยธุรกิจของครอบครัวอย่างเต็มตัว เป็นการเริ่มต้นทำในสิ่งที่เขาไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์ จึงต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจศึกษาให้รู้ลึก รู้จริง ในทุกมิติของงาน ช่วงแรกเขามีความรู้สึกท้ออยู่บ้าง แต่ด้วยสปิริตเลือดนักสู้ ผู้มีคติประจำตัวคือ “Work Hard Play Hard”  แม้จะท้อ แต่เขาจะไม่ถอยเด็ดขาด พยายามเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปให้ทันกับยุคสมัยและเทรนด์เครื่องประดับที่ปรับเปลี่ยนไป อะไรที่ไม่รู้ เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อหาคำตอบออกมาให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้ด้วยตนเอง หรือจากผู้ที่มีประสบการณ์ เพื่อนในวงการเดียวกัน ตลอดจนเดินทางไปตามโรงงานต่างๆ เพื่อพูดคุยกับช่างโดยตรงก็มี และด้วยความมุ่งมั่น จริงจัง ทำให้ผ่านไปเพียง 1 ปี เขาก็สามารถเปิดร้านทองสาขาที่สองให้ครอบครัวได้สำเร็จที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เขาเห็นลู่ทางในธุรกิจจากการที่เคยใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนที่นี่มาก่อน แม้จะบุกเบิกเปิดสาขาใหม่ได้ในเวลาไม่นาน เขาก็ไม่ได้หยุดนิ่งในการมองหาสินค้าใหม่ ตลาดใหม่ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปศึกษาดูงานตามโรงงานในต่างประเทศ ตลอดจนงานจิวเวลรี่แฟร์ต่างๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ และหาโอกาสใหม่ๆ ให้ธุรกิจ ซึ่งคุณบอนด์ได้ฝากถึงคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจด้วยว่า “ก่อนจะเริ่มธุรกิจ ต้องศึกษาให้รู้จริง เมื่อรู้จริงในเรื่องอะไรก็ตาม ธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ”

ผู้บริโภคเปลี่ยน ธุรกิจก็ต้องปรับ

“ดิสรัปชั่น” คือความท้าทายของทุกธุรกิจในปัจจุบัน เช่นเดียวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม ข้อมูล (Data) จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจต้องมี เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าลูกค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร แนวโน้มตลาดเป็นอย่างไร คุณบอนด์ยกตัวอย่างธุรกิจเครื่องประดับให้เห็นภาพ ซึ่งเราอาจคิดไปเองว่าคนรุ่นใหม่ไม่ชอบใส่ทอง แต่ถ้าเรามีข้อมูลที่ได้จากการสอบถามลูกค้า หรือสังเกตพฤติกรรมการเลือกซื้อ ก็จะพบว่า ลูกค้าแค่ไม่ชอบสีเหลืองของทอง เมื่อเรารู้ Insight ในจุดนี้ ก็สามารถนำมาสร้างสรรค์สินค้ารูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยให้ทองมีลวดลายและลูกเล่นที่สะดุดตาขึ้น เพราะนอกจากทองคำขาวที่คนส่วนใหญ่รู้จักแล้ว ยังมีทองสีชมพูซึ่งเกิดจากการใช้ทองแดงมาผสม หรือการใช้อีนาเมล (Enamel) ที่เป็นเทคนิคการลงยาเข้ามาช่วยแต่งแต้มสีสันให้กับทองคำ ซึ่งแต่เดิมสามารถทำได้แค่สีแดง เขียว และน้ำเงิน แต่ปัจจุบัน อีนาเมลสามารถทำออกมาเป็นสีพาสเทล เช่น ชมพู ฟ้า ส้ม เหลือง ได้ด้วย ซึ่งคุณบอนด์ได้ให้กำลังใจกับผู้ประกอบการไว้ด้วยว่า “ในทุกวิกฤติมีโอกาส อย่าท้อถอย เพราะทางออกมีอยู่เสมอ”

ประสบการณ์เสริมแกร่ง

ทองเป็นสินค้าที่มีมูลค่าในตัวเอง เมื่อนำมาทำเครื่องประดับที่เป็นของชิ้นเล็ก หยิบฉวยได้ง่าย ก็ยิ่งต้องระมัดระวัง และรอบคอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะมิจฉาชีพที่เข้ามาในรูปแบบต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการจี้ ปล้น หรือการนำสินค้าปลอมแปลงปะปนเข้ามา ทำให้ต้องมีการบริหารจัดการ และระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานแล้ว ยังต้องรู้จักช่างสังเกต และแยกแยะสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากสินค้าคุณภาพด้วย แต่อุปสรรคปัญหาไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพราะทุกธุรกิจล้วนต้องเผชิญ กว่าสิบปีที่คุณบอนด์อยู่ในธุรกิจนี้ ก็ผ่านวันคืนร้ายๆ มาไม่น้อย ในยามที่ท้อแท้ เขามักจะปรึกษาและพูดคุยกับพี่ชายซึ่งอยู่ช่วยในธุรกิจนี้ด้วยกัน หรือบางครั้งก็ได้คำแนะนำดีๆ จากผู้มีประสบการณ์ที่เคยผ่านเหตุการณ์นั้นๆ มาแล้ว “ทุกบทเรียนและข้อผิดพลาดจึงเปรียบเหมือนครูที่เข้ามาสอนให้เราเก่งขึ้น และแกร่งขึ้น”


ส่วนเรื่องการเงินคุณบอนด์กล่าวว่า “ไทยพาณิชย์มีส่วนช่วยในธุรกิจเป็นอย่างมาก เป็นเหมือนโค้ชที่คอยสอน คอยแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน สินเชื่อ และผลิตภัณท์ใหม่ล่าสุดคือ “มณี Free Solution” ผู้ช่วยในการทำธุรกิจให้คล่อง สะดวก รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการรับชำระเงิน หรือการโอนเงิน ซึ่งสามารถโอนได้ไม่จำกัดวงเงินผ่าน SCB Business Any Where ทำให้โอนยอดดีล และคำสั่งซื้อทองคำแท่ง ได้อย่างไม่ติดขัด ตรงเวลา เข้าใช้งานได้ตลอด ทุกที่ทุกเวลา มีสรุปผลเป็นกราฟให้เห็นอย่างชัดเจน” นอกจากนี้เขายังชอบอ่านบทความต่างๆ บนเว็บไซต์ของ SCB ที่มักจะมีเนื้อหาดีๆ มาแบ่งปันอีกด้วย

จากวันนั้นถึงวันนี้ เป็นเวลาเกือบ 12 ปีแล้ว ที่คุณบอนด์เข้ามาทำธุรกิจนี้เต็มตัว สิ่งที่เขาทุ่มเทแรงกาย แรงใจ มาวันนี้ผลิดอกออกผล เกิดเป็นห้างทองศิริเยาวราชถึง 9 สาขาด้วยกัน โดยทุกสาขากระจายอยู่ในเขตจังหวัดชลบุรี และระยอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 มีการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Seaboard ซึ่งคุณบอนด์เล็งเห็นว่าเป็นทำเลและพิกัดในการสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน แต่ละสาขาจะมีผู้จัดการสาขาคอยดูแล โดยคุณบอนด์เป็นผู้ที่ลงมือสอนงานด้วยตัวเอง

 

แง่งามของธุรกิจร้านทองและเครื่องประดับ

เครื่องประดับเป็นสิ่งที่ใช้แทนความรัก คำขอบคุณ หรือเป็นของขวัญให้กันในโอกาสพิเศษต่างๆ การทำธุรกิจร้านทองเหมือนเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบความรู้สึกดีๆ ให้กับลูกค้า เราจะได้เห็นภาพความประทับใจจากความสุขที่ได้ให้ และรอยยิ้มที่ได้รับเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งคุณบอนด์ได้เล่าถึงเคสประทับใจที่เขาอยู่ในเหตุการณ์ด้วยน้ำเสียงเปื้อนยิ้มให้ฟังว่า มีสามีภรรยาคู่หนึ่งเข้ามาในร้านด้วยกัน ฝ่ายภรรยาบอกสามีว่าจะขอแวะซื้อเครื่องประดับไว้ใส่เอง โดยขอให้สามีช่วยเลือกให้เธอ พอสามีเลือกสินค้าเสร็จ ภรรยาก็เฉลยว่า เธอไม่ได้จะซื้อให้ตัวเอง แต่ตั้งใจจะเซอร์ไพรส์สามีด้วยการซื้อเครื่องประดับให้เขา สิ้นเสียงภรรยา ก็เกิดรอยยิ้มขึ้นบนใบหน้าของฝ่ายชาย ซึ่งคุณบอนด์ก็ไม่ลืมเก็บภาพโมเมนต์ดีๆ นี้ไว้เป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจที่เกิดขึ้นในร้านของเขา

จุดเด่นของห้างทองศิริเยาวราช คือความเป็นมิตรที่พนักงานมีต่อลูกค้า “เรามองลูกค้าเป็นเพื่อนที่ต้องมอบความจริงใจให้ เมื่อลูกค้ามีความสุขในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา บริการของเรา เราก็มีความสุขไปด้วย” ดังนั้นคุณบอนด์จึงให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอย่างมาก โดยเขาจะมองหาคนที่มีความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานอะไรก็ตามให้ประสบความสำเร็จทั้งต่อธุรกิจและต่อชีวิตของพวกเขา จากนั้นก็จะมีการฝึกอบรมให้กับพนักงานหน้าร้าน เพื่อพวกเขาจะได้พร้อมส่งมอบสินค้าคุณภาพและบริการที่ประทับใจให้แก่ลูกค้า สมกับสโลแกนของทางร้านที่ว่า “รอยยิ้มของคุณ คือความภาคภูมิใจของเรา”


นอกจากจะมีสาขาอยู่หลายแห่งแล้ว คุณบอนด์ยังมีหน้าร้านออนไลน์ที่เปรียบเสมือนอีกสาขาของห้างทองศิริเยาวราชไว้คอยให้บริการลูกค้าด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง LINE, Facebook  หรือ Instagram ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกชมสินค้า ตลอดจนสอบถามโปรโมชันต่างๆ ได้เหมือนกับมาด้วยตัวเอง ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ทางร้านก็มีบริการจัดส่งให้ หรือจะเข้ามารับสินค้าในสาขาที่สะดวกก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่ต้องการทองคำแท่ง ทองรูปพรรณสวยๆ เพชร พลอย และเครื่องประดับต่างๆ ก็สามารถแวะเวียนมาอุดหนุนห้างทองศิริเยาวราชได้ทุกสาขา โดยร้านเปิดตั้งแต่ 8:30 - 20.00 น. ส่วนปีใหม่ และสงกรานต์ จะเป็นวันหยุดที่ให้พนักงานได้พักผ่อน หรือกลับภูมิลำเนา แต่ยังสามารถเลือกชมสินค้าคุณภาพได้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของทางร้านที่


#ห้างทองศิริเยาวราช #มณีfreesolution #บัญชีมณีมั่งคั่ง  #รอยยิ้มของคุณคือความภาคภูมิใจของเรา

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง