เก่งเหมือนเป็ด ก็สร้างความสำเร็จได้ วิถีตัวแม่แห่งโรงแรมรังผึ้ง Hivetel ภูเก็ต

คนที่ประสบความสำเร็จมักมีทักษะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร  มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์แขนงใดแขนงหนึ่งเป็นพิเศษ เหมือนดังคำกล่าวที่ว่า  “ถ้าจะบินก็ต้องบินให้ได้เหมือนนก  ถ้าจะว่ายน้ำก็ต้องว่ายให้ได้เหมือนปลา”  แต่ คุณสุจิรา  ตันทวีวงศ์ หรือ คุณจิ๋ม CEO แห่งโรงแรม  Hivetel ไม่ได้เป็นอย่างนั้น  กลับมองตัวเองว่าเป็นเพียงแค่  “เป็ด”  ที่บินก็ได้ ว่ายน้ำก็เป็น แม้อาจไม่ดีเลิศเหมือนคนอื่นเขา แต่สามารถทำได้ในแบบฉบับของตัวเอง

l-5149

ด้วยความเป็นคนใจดีมีเมตตาชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ  ไม่ว่าเพื่อนฝูง  ลูกน้อง  คนรอบข้างหรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้าอย่างนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ก็ช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  เพราะความใจดีนี่เองทำให้ชีวิตมักพบแต่สิ่งดีงาม  ทั้งครอบครัว   เพื่อนฝูง   ลูกน้อง  หรือแม้กระทั่งพันธมิตรธุรกิจ   สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมให้หญิงแกร่งร่างเล็กแต่ใจไม่เล็กคนนี้  ประสบความสำเร็จ  ทั้งในหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว

ศูนย์ = จุดเริ่มต้นของราชินีผึ้ง

จุดกำเนิดของคุณจิ๋มมาจากครอบครัวชาวบ้านธรรมดา  ไม่ได้เป็นลูกนายหัวหรือเศรษฐีผู้มั่งคั่ง   ที่มีอยู่อย่างทุกวันนี้   ล้วนแล้วมาจากน้ำพักน้ำแรงของตนเองกับสามี (คุณพงษ์พันธ์  ตันทวีวงศ์) ที่ช่วยกันบุกบ่าฝ่าฟันทำธุรกิจด้วยความยากลำบาก   ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนถึงทุกวันนี้   คุณจิ๋มเรียนจบด้านบัญชี  สามีเรียนจบด้านวิศวกรรมไฟฟ้า  เมื่อทั้ง 2 มาเป็นครอบครัวเดียวกัน  จึงได้นำความรู้มาช่วยกันทำธุรกิจตั้งบริษัทรับเหมาระบบงานที่กรุงเทพฯ ในปี  2535 ธุรกิจดำเนินได้ดีอย่างต่อเนื่อง  แต่แล้วฟ้าก็ส่งบททดสอบชิ้นสำคัญมาให้   เกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี  2540  วิกฤติฟองสบู่ลุกลามไปทั่ว ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก   แน่นอนว่าบริษัทรับเหมาของคุณจิ๋มก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


จะอยู่สู้ต่อหรือหาที่ตั้งหลัก   เมื่อคิดทบทวนถึงโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะลุกขึ้นยืนอีกครั้ง  จังหวัดภูเก็ต  บ้านเกิดเมืองนอนของคุณจิ๋มและสามีจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด  เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับโลกมีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละหลายล้านคน   เมื่อมีนักธุรกิจเข้ามาลงทุนทำให้การก่อสร้างยังคงมีอย่างต่อเนื่อง   โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีสูง  ประกอบกับความรู้ความชำนาญในธุรกิจรับเหมาระบบงานที่มีมาแต่ก่อน  ทำให้เป็นแต้มต่อที่จะกลับขึ้นมายืนผงาดได้อีกครั้ง

เมื่อธุรกิจรับเหมาระบบงานดำเนินไปด้วยดี   หากเป็นคนอื่นคงไม่ทำอะไรต่อ   แต่สำหรับคุณจิ๋มไม่ได้เป็นเช่นนั้น  ด้วยความที่ชอบคิดชอบริเริ่มโปรเจคใหม่ๆ ทดสอบความเก่งแบบเป็ดๆ ของตัวเอง  โรงแรมเล็กๆ ในซอยตาเอียดจึงถือกำเนิดขึ้น   แม้ไม่เคยมีประสบการณ์บริหารงานด้านโรงแรมมาก่อน  แต่ขอให้ได้ลงมือทำและต้องทำจนสุดฝีมือ  ตอนแรก ธุรกิจดำเนินไปด้วยดีเพราะที่ซอยนี้มีค่ายมวยไทยชื่อดังตั้งอยู่หลายแห่ง  ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเรียนมวยจองเข้าพักอย่างต่อเนื่อง  แต่ไม่นานมีคู่แข่งเกิดขึ้นอีกหลายเจ้า   ถึงจะเป็นนักสู้แต่ก็สู้ด้วยปัญญาเมื่อเห็นว่าปลาในทะเลมีเท่าเดิม คนตกปลามีมากขึ้น   โอกาสจับปลาได้ก็น้อยลง   เธอจึงตัดสินใจขายโรงแรมให้กับค่ายมวย  Tiger  Muay Thai   และเพราะการดีลธุรกิจในวันนั้น  จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นดีลใหญ่ครั้งสำคัญในเวลาต่อมา


พลิกพื้นที่ร้างสร้างรังผึ้ง  จุดเช็คอินใหม่เมืองภูเก็ต

จากความล้มเหลวในวันนั้น   ไม่ได้ทำให้เธอยอมแพ้  กลับมีแรงฮึดสู้ต่อ   ล้มได้ก็ต้องลุกได้ นี่คือนิยามของหญิงเหล็กอย่างคุณจิ๋ม   เมื่อเห็นว่าครอบครัวสามีมีที่ดินมรดกทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ในซอยป่าหลายที่ ด้านหลังติดทะเลอ่าวฉลอง  ทำอย่างไรที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้   ไฟความคิดลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง   จึงปรึกษากับสามีและครอบครัวสามีเพื่อขอเช่าพื้นที่ทำธุรกิจ

แล้วควรทำอะไรดี?  ในเมื่อภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว  อะไรที่จะตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตของนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน   ธุรกิจโรงแรมกลับเข้ามาในความคิดอีกครั้ง  ความผิดพลาดในวันนั้นไม่ได้หลอกหลอนให้กลัวจนไม่กล้าก้าวต่อ   กลับทำให้คิดอย่างรอบคอบพิจารณาอย่างถี่ถ้วนจนมาตกผลึกที่  Sport Hotel  โรงแรมสำหรับคนรักการออกกำลังกาย  แต่การทำให้ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักและมีแขกเข้าพักอย่างสม่ำเสมอนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  ยิ่งในภูเก็ตเป็นดินแดน  Red Ocean การเปิดน่านน้ำใหม่  สร้างจุดขายให้โดดเด่นเป็นรู้จัก  ท่ามกลางทะเลเดือด  คือ โจทย์ยากที่คุณจิ๋มจะต้องว่ายข้ามผ่านไปให้ได้

ค่ายฝึกสอนมวยไทยในซอยตาเอียดทำให้คุณจิ๋มฉุกคิดขึ้นมาอีกครั้ง   สิ่งนี้จะเป็นจุดขายที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อยากมาฝึกมวยไทย  ได้มีที่พักและมีเวทีมวยฝึกซ้อม  จากไอเดียนั้นเองจึงกลายเป็นที่มาของโรงแรม  Hivetel  ที่สร้าง  Persona  จากนักมวยชื่อดัง  “โมฮัมมัด อาลี”  แล้วนำเอกลักษณ์ต่อยหนัก ต่อยเจ็บ   มาสร้าง Concept Design  ออกแบบโรงแรมให้เหมือนรังผึ้ง  ใช้ผึ้งเป็นตัวแทนความเป็นโมฮัมมัด อาลี   ตกแต่งด้วยโทนสีเหลืองกับสีดำ   สร้างห้องพักจากตู้คอนเทนเนอร์ทำให้ดูเท่ดูดิบไม่เหมือนใคร   มีมุมถ่ายรูปเก๋ๆ ทั่วโรงแรม    จุดเด่นหลัก  คือ บันไดอยู่ตรงกลางอาคารทำเป็นสโลปสามารถปั่นจักรยานขี่ขึ้นไปยังห้องพักได้เลย แนวมากๆ    ใครที่ได้มาพักก็อดที่จะแชร์ต่อไม่ได้   นอกจากตัวโรงแรมแล้ว  ยังมีพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง   พื้นที่ปั่นจักรยาน   Fitness   สระว่ายน้ำรอบโรงแรม   รวมถึงเวทีมวย  3  เวที   ด้วยความคิดสร้างสรรค์บวกกับไอเดียแปลกใหม่จึงทำให้โรงแรมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในระยะเวลาอันรวดเร็ว

กัลยาณมิตรที่ดี + คู่ชีวิตที่ใช่  =  สมการธุรกิจในแบบราชินีผึ้ง

คนทำธุรกิจยากจะหามิตรแท้หรือศัตรูถาวร  มีแต่ผลประโยชน์ถาวรเท่านั้น   ยกเว้นคุณจิ๋ม   ที่ตลอดชีวิตมีสิ่งหนึ่งถือว่าโชคดีที่สุด คือ การมีกัลยาณมิตรที่ดี คุณจิ๋มเล่าว่า  “ที่ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้   คือ  เพื่อนและคนทั้งหลายที่อยู่รอบตัวเรา  จะบอกตัวเองเสมอว่า  ไม่ใช่คนเก่ง  แต่เป็นคนโชคดี”  เหมือนตอนที่คุณจิ๋มคิดสร้างเวทีมวย  ตอนแรกจะสร้างแค่  1  เวที   แต่เพราะได้เจอกับกัลยาณมิตรช่วยสนับสนุนและเป็นหุ้นส่วนของ  Tiger  Muay Thai  ทำให้เกิดโปรเจคร่วมระหว่างกันครั้งสำคัญ  คุณจิ๋มมองว่า “การทำธุรกิจกับหุ้นส่วนต้องมีความจริงใจต่อกัน  ต้องคลิกกันไม่งั้นก็จะคุยกันไม่รู้เรื่อง”   เพราะมีหุ้นส่วนที่เข้าใจจากที่วางแผนสร้างเวทีมวยเพียง 1  เวทีกลายเป็น  3 เวที   ซึ่ง  Tiger  Muay Thai  ก็เข้ามาเช่าพื้นที่และ Fitness  รวมถึงช่วยส่งต่อนักเรียนให้มาพักที่โรงแรม  กลายเป็นว่าส่งเสริมธุรกิจซึ่งกันและกัน


และมีบุคคลหนึ่งที่คุณจิ๋มบอกว่ามีส่วนช่วยให้โรงแรมประสบความสำเร็จจนเป็นที่รู้จักนั่นก็คือ  ดีเจแมน  (คุณธนรัตน์  กิตยาการ  Assistant to Director)  คุณจิ๋มเล่าว่า “ดีเจแมนไม่ได้เป็นเพียงแค่ลูกน้องแต่  คือ กัลยาณมิตร  ที่เข้ามาช่วยดูแลเรื่องต่างๆ ของโรงแรม  ตั้งแต่เริ่มนับ 1 เขานับเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  ถ้าไม่มีดีเจแมนในวันนั้น  Hivetel  ก็คงมาไม่ไกลถึงวันนี้  ต้องขอบคุณและอยากบอกว่าเรายังคงต้องเดินไปด้วยกันอีกนาน”

ยังมีสมการอีกตัวหนึ่งที่ทำให้ชีวิตลงตัว  นั่นคือ  สามี   คุณจิ๋มได้คบหาดูใจกันมาตั้งแต่ตอนอายุ 18  คบ 10 ปีจึงตัดสินใจแต่งงาน  เพราะความที่รู้จักกันมานาน  ทำให้ความคิด ความอ่าน  แบบที่แค่มองตาก็รู้ใจ  คุณจิ๋มเล่าว่า “ที่เติบโตมาถึงวันนี้เพราะสามีเข้าใจ   ไม่ว่าลูกน้องจะปรึกษาพี่หรือสามีก็จะได้คำตอบในทิศทางเดียวกัน  คุยกับใครก็จบเหมือนกัน”  นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้นักธุรกิจหญิงแกร่งคนนี้ประสบความสำเร็จทั้งธุรกิจและครอบครัว

ผึ้งงานฟันเฟืองสำคัญสร้างรังให้เติบโต

การทำธุรกิจนอกจากมีพันธมิตรที่เข้มแข็ง  ยังต้องมีบุคลากรช่วยขับเคลื่อนให้เดินต่อไปได้   ในความคิดคุณจิ๋มมองว่าคนนั้นบริหารยากที่สุด   ถ้าอยากชนะใจลูกน้องต้องดูแล เอาใจใส่เหมือนคนในครอบครัว   ให้ความเชื่อใจไว้วางใจ   จริงใจต่อกัน   มองเห็นความสำคัญของทุกคน   “ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร   เขาก็เป็นฟันเฟืองสำคัญ  เหมือนเครื่องจักรถ้าน็อตขาดหายไปแค่ตัวเดียวก็เดินต่อไม่ได้”

และในการคัดเลือกพนักงาน องค์กรส่วนใหญ่มักจะเลือกจากประสบการณ์และวุฒิการศึกษา   แต่วิธีนี้ใช้ไม่ได้ที่  Hivetel   คุณจิ๋มเลือกพนักงานจากความตั้งใจ  แม้ไม่มีประสบการณ์  ไม่จบการโรงแรม   “เชื่อว่าคนทุกคนอยากได้รับโอกาส  ถ้าเปิดโอกาสให้เขาได้มีงานทำ และเขาตั้งใจพัฒนาตัวเองก็พร้อมหยิบยื่นให้”  ไม่แปลกใจเลยว่าพนักงาน Hivetel จะมีวุฒิการศึกษาที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่นเรียนจบคณะประมงก็ยังมี


แล้วมีวิธีปกครองลูกน้องอย่างไร?   คุณจิ๋มบอกว่าใช้พระเดชควบคู่พระคุณ  ลูกน้องจะทำงานด้วยความรักไม่ได้ทำเพราะตามหน้าที่  “เรามีน้ำใจกับลูกน้อง  เขาก็มีน้ำใจตอบ  เวลามีปัญหาก็จะเล่าให้ฟังเพราะเชื่อใจ  บางคนลาออกไปแล้วขอกลับมาใหม่ก็มี   บางคนได้งานที่ดีกว่าก็ไม่เคยขัดขวาง  ขอเบิกเงินล่วงหน้าก็ออกให้ก่อน”  สิ่งเหล่านี้ คือ  การดูแลลูกน้องด้วยใจ ทำให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  คุณจิ๋มจึงเป็นที่รักของทุกคน

ราชินีผึ้งตัวแม่  นักแก้ปัญหารายวัน

ปัญหามักมาคู่กับการทำธุรกิจเสมอ  ยิ่งธุรกิจโรงแรมที่มีฟันเฟืองมนุษย์ในการขับเคลื่อนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน  มีปัญหาให้แก้ตลอด  คุณจิ๋มมองว่าปัญหา คือ ครู  ที่สอนให้เรียนรู้ว่าจะต้องแก้อย่างไร   “บอกตามตรง  เจอปัญหาเยอะมาก  ปัญหาเข้ามาทุกวัน  ตลอด 24 ชั่วโมง  เวลาเจอจะแก้ไขตามสถานการณ์  อย่าอารมณ์เสียเพราะจะไม่มีสติ   หากเจอแล้วเกิดท้อ  คุณจะแก้ปัญหานั้นไม่ได้”

เมื่อถามว่าเคยท้อบ้างหรือเปล่าคุณจิ๋มบอกว่า  “ท้อไม่ได้  ถอยไม่ได้  เพราะมีครอบครัว  มีพ่อแม่   มีลูกน้องอยู่กว่า  100  ชีวิต  เราท้อไม่ได้   เราล้มไม่ได้  ความรับผิดชอบทุกเดือนของเรา คือ  ลูกน้องทุกคนต้องได้รับเงินเดือนตรงตามเวลา   เราไม่มีกินไม่เป็นไร   แต่ลูกน้องต้องมีกินมีใช้”  ปัญหาที่พบเจอและความรับผิดชอบที่มีต่อผู้คนรอบข้างมากมาย   หล่อหลอมให้คุณจิ๋มเป็นคนที่ใช้ปฏิภาณไหวพริบแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและได้รับความไว้วางใจจากลูกน้องมาโดยตลอด


ต้นแบบของราชินีผึ้ง

เพราะผ่านร้อนผ่านหนาว  ล้มลุกคลุกคลานในธุรกิจมาหลายครั้ง   แล้วราชินีผึ้งมีนักสู้ที่เป็นไอดอลหรือไม่?   คุณจิ๋มตอบอย่างชัดเจนว่าไม่มี   ขอเป็นแบบวิถีทางของตัวเอง  ประเภทที่ว่าถ้าตั้งใจทำอะไรจะต้องทำให้ได้  รักที่จะทำ  ไม่จำเป็นต้องเก่ง   ต้องภูมิใจในตัวเอง  เห็นคุณค่าตัวเองว่าทำได้  ที่สำคัญ ชีวิตคนต้องมีเป้าหมาย  ต้องวางแผน  จึงจะบรรลุเป้าหมายได้  นี่คือ นักสู้ตามแบบฉบับของคุณจิ๋ม

อยากบอกอะไรกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ ?  “เจ้าของธุรกิจควรมีความรู้เรื่องบัญชี   รู้เรื่องการเงินจะทำให้มีการวางแผนล่วงหน้า  สามารถคาดการณ์รายรับ-รายจ่าย ของธุรกิจได้เลยว่า เรามีเงินทุนอยู่เท่าไหร่  จะหมุนเงินอย่างไร  ต้องขอ OD แล้วหรือยัง ความรู้เรื่องบัญชีจะช่วยได้มาก  และควรมีตัวช่วยให้การทำธุรกิจให้ราบรื่นไม่มีสะดุด  อย่าง  SCB มี มณี  FREE SOLUTION สามารถทำธุรกรรมผ่านบริการอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง หรือโมบายแบงก์กิ้งไม่มีค่าบริการ  สะดวกรวดเร็วมาก  ช่วยลดต้นทุน   และได้สมัคร “ บัญชีมณีมั่งคั่ง” ควบคู่ไปด้วย ได้ดอกเบี้ยสูงสุดถึง 1%  ถือว่าคุ้มมาก  ดีกว่าฝากเงินในบัญชีกระแสรายวันทั่วไปที่ไม่มีดอกเบี้ย  อยากให้คนทำธุรกิจลองใช้แล้วจะติดใจ” นอกจากนี้บริษัท อี เอ็ม เอส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่คุณจิ๋มและสามีช่วยกันดูแลก็ใช้บริการของ SCB เพื่อเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจอีกด้วย

มาถึงวันนี้ คุณจิ๋ม สุจิรา  ตันทวีวงศ์  CEO แห่ง  Hivetel ผู้กล้าต่อกรกับอุปสรรค  ต่อสู้ขวากหนาม ไม่หวาดหวั่น   กลับพูดอยู่เสมอว่า  “ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จสูงสุดแล้ว  ที่ทำงานอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้อยากร่ำรวย   แต่ทำเพราะมีความสุข   ถ้าเจออุปสรรคจะสู้ให้ถึงที่สุดเท่าที่ผู้หญิงคนนี้จะทำได้”  นี่คือแนวคิดของนักธุรกิจหญิงหัวใจแกร่ง ผู้สร้างสรรค์โรมแรมรังผึ้งจนกลายเป็นจุดเช็คอินยอดฮิต  ณ  เวลานี้   สมกับที่ได้รับการขนานนามว่า  เธอคือ  ราชินีผึ้งตัวแม่ ที่แท้จริง

Facebook โรงแรม Hivetel

เว็บไซต์ โรงแรม Hivetel

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง