เทคโนโลยีสร้างฝัน ปั้นธุรกิจไอทีทะยานไกล

นภดล พันธุ์ปัญญาเลิศ

IDIO-TECH


โปรเจกต์จบปริญญาตรีของผู้ชายคนหนึ่ง ได้นำพาให้เขามาพบกับโอกาสทางธุรกิจ และตัดสินใจก้าวออกจากการทำงานประจำในองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและดูมั่นคง กลายเป็น “เรือเล็กที่ออกจากฝั่ง” มาทำบริษัทเล็กๆ ที่เพิ่งก่อตั้งโดยหุ้นส่วน 3 คน ยังไม่มีลูกค้า ไม่มีรายได้ และไม่มีพนักงานประจำ แต่ผู้ชายที่ชื่อ นภดล พันธุ์ปัญญาเลิศ หรือ คุณกอล์ฟ กลับมองเห็นโอกาสเติบโตในธุรกิจเล็กๆ มากกว่าการเป็นพนักงานตัวเล็กๆ ในที่ใหญ่ๆ “งานแห่งอนาคต” ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้ทำ เมื่อเขาได้พบแล้ว มีหรือจะปล่อยให้หลุดลอย

noppadol-ku

พนักงานคนแรก หุ้นส่วนคนล่าสุด

หลังจากเรียนจบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คุณกอล์ฟก็เข้าสู่เส้นทางของมนุษย์เงินเดือนมือใหม่ จนวันหนึ่งมีรุ่นพี่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยติดต่อมา เพราะสนใจจะนำซอฟต์แวร์เกี่ยวกับระบบเครือข่ายที่คุณกอล์ฟเคยทำเป็นโครงการก่อนจบปริญญาตรีมาใช้งาน ซอฟต์แวร์ดังกล่าวในช่วงนั้นถือเป็นเรื่องเฉพาะทางมาก จึงไม่ค่อยมีใครทำ รุ่นพี่กำลังก่อตั้งบริษัทกับหุ้นส่วนอีกสองคน ซึ่งทุกคนก็ต่างทำงานประจำ แต่ใช้เวลาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มาช่วยกันบุกเบิกธุรกิจในออฟฟิศเล็กๆ บนชั้นลอยของร้านกาแฟย่านสะพานควาย พวกเขาต้องการนำซอฟต์แวร์ของคุณกอล์ฟมาปลั๊กอินเข้ากับระบบที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คน 4 คน ได้รู้จักกัน หลังจากนั้นหนึ่งปี รุ่นพี่ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนบริษัท ได้ทุนรัฐบาลต้องไปเรียนต่อต่างประเทศหลายปี ทำให้ขาดหุ้นส่วนที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิค ด้วยการที่รู้จักคุณกอล์ฟและเห็นความสามารถมาก่อนหน้า ทุกคนจึงนึกถึงเขา และชักชวนมาทำธุรกิจร่วมกัน ประกายแห่งความหวังในการมีธุรกิจของตัวเองถูกจุดขึ้นมาด้วยโอกาสที่รุ่นพี่หยิบยื่นให้ เขาตัดสินใจมาเริ่มต้นที่บริษัทเกิดใหม่แห่งนี้ด้วยการเป็นพนักงานประจำคนแรก และแบ่งเงินเดือนส่วนหนึ่งมาซื้อหุ้นบริษัททุกๆ เดือน จนเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนเต็มตัวได้ในที่สุด

ย่างก้าวใหม่ กับบทบาทที่เปลี่ยนไป

จากพนักงานตัวเล็กๆ คนหนึ่งในองค์กรใหญ่ที่ทำงานตามแต่จะได้รับมอบหมาย กลายมาเป็นหนึ่งในเจ้าของบริษัท ต้องเปลี่ยนตัวเองจากผู้ตามเป็นผู้นำ เนื่องจากบริษัทก่อตั้งได้ไม่นาน เงินทุนยังไม่มาก คุณกอล์ฟจึงต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเทคนิค งานดูแลลูกค้า หรือแม้แต่งานขายที่มีลูกค้าติดต่อเข้ามา แม้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำ แต่เขาก็ยังแบ่งเวลาไปเรียนปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจเพิ่มเติม ทำให้ช่วยบริษัทดูแลด้านบัญชีได้ด้วย คุณกอล์ฟทำงานแทบทุกอย่างทุกหน้าที่ในบริษัท ยกเว้นด้านการตลาดที่เขาเอ่ยปากว่าเป็นเรื่องเดียวที่ไม่ถนัดนัก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับบริษัทที่หุ้นส่วนแต่ละคนมีความเชี่ยวชาญกันคนละด้าน จึงเติมเต็มกันและกันได้อย่างลงตัว คุณกอล์ฟกล่าวด้วยความภูมิใจว่า "เราไม่เคยมีปัญหากัน ทุกคนเชื่อใจกัน แต่ละคนเก่งกันคนละด้าน เราช่วยกันเสริมจุดแข็ง ลดจุดอ่อน เป็นบาลานซ์ที่ลงตัวจากธุรกิจที่เป็นหุ้นส่วน"

รายได้สามประสาน เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ

จุดแข็งของ Idio-Tech ที่นอกจากจะเป็นบริษัทที่ให้บริการออกแบบ ติดตั้ง และดูแลระบบ IT แล้ว ยังมีทีมพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นของตนเอง มีจุดเด่นที่ซอฟต์แวร์ IMSI ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตในที่สาธารณะเป็นรายแรกๆ ของประเทศ และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากว่าสิบปี จึงมีความสามารถที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งในท้องตลาด อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง เนื่องจากลูกค้าสามารถให้ทีมพัฒนาปรับแต่งซอฟต์แวร์ได้ตามความต้องการ ถือเป็นจุดแข็งที่คู่แข่งและซอฟต์แวร์จากต่างประเทศไม่สามารถทำได้ ลูกค้าจึงเป็นฝ่ายเข้ามาหาผ่านทางพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่บริษัทมีอยู่รอบตัว  แต่การจะทำธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต้องมี Business Model ที่มากกว่าหนึ่ง และต้องทำให้มีรายได้อยู่สามส่วนเสมอ

  • ส่วนแรกคือรายได้ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องออกแรงหาลูกค้ามากนัก ถือเป็นรายได้ที่คอยหล่อเลี้ยงบริษัท ซึ่งมาจาก Business Model ที่ Idio-Tech ไปลงทุนวางระบบอินเทอร์เน็ตในโรงแรม และอพาร์ทเม้นท์ ทำให้มีรายได้จากค่าบำรุงรักษาระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และส่วนแบ่งรายได้จากค่าบริการ
  • ส่วนที่สองคือรายได้ที่ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยรายได้ส่วนนี้มาจากการขายแพลทฟอร์มและทำโซลูชันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้กับลูกค้า ซึ่งต้องเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะกับธุรกิจของลูกค้าแต่ละราย

  • ส่วนสุดท้ายคือรายได้ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ซึ่งมักจะมาในเวลาที่ใช่ ด้วย Business Model ที่ถูกต้อง และโชคดีที่ Idio-Tech ได้รับโอกาสนั้นจากการได้เป็นผู้รับเหมาหลักให้กับผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของประเทศ ในการติดตั้งจุดรับส่งสัญญาณ Wi-Fi Offload และงานเดินสาย Fiber Optic เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ขั้นตอนสำรวจ ติดตั้ง และดูแลระบบ เป็นการเข้าไปถูกที่ ถูกเวลา เป็นทีมแรกๆ ทำให้เห็นช่องทางขยายงานออกไปได้อีกมหาศาล จนรายได้ของบริษัทเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด ถือเป็น S-Curve แรกของธุรกิจตั้งแต่ก่อตั้งมา

ปรับเพื่อเปลี่ยน แล้วเตรียมก้าวกระโดด

การทำธุรกิจในช่วงแรก คุณกอล์ฟสนุกกับการได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่ในวันที่ธุรกิจเติบโตขึ้น ปริมาณงานย่อมมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว การกระจายอำนาจออกไปจึงเป็นสิ่งสำคัญในการพาตัวเองออกจาก “Center of The Dot” คุณกอล์ฟใช้เวลาในช่วงที่บริษัทเริ่มมีงานเยอะขึ้น สร้างระบบงานและทีมงานไปพร้อมๆ กัน เขาสอนให้พนักงานเข้าใจวิธีการทำงานและขั้นตอนต่างๆ โดยมี Project Manager เป็นหัวหน้าดูแลทีมงานของตนเอง ยิ่งพนักงานเก่งขึ้น ดูแลคนในความรับผิดชอบของเขาได้ พวกเขาก็จะช่วยงานบริษัทได้มากขึ้น โดยมีระบบงานที่คุณกอล์ฟสร้างไว้เป็นเหมือนแผนที่นำทางให้ทุกคนรู้ถึงบทบาทหน้าที่และขั้นตอนการทำงานในภาพรวมทั้งหมด ดังนั้นไม่ว่าใครจะเข้าหรือออก งานจะสามารถเดินต่อไปได้โดยไม่ยึดติดกับคน ซี่งคุณกอล์ฟพูดเสมอว่า “เมื่อทุกอย่างถูกนำเข้าไปอยู่ในกระบวนการ เราจะไม่ต้องเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง เมื่อเอาตัวเองออกจากจุดนี้ได้ ก็จะมีเวลาทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ ต้องเป็นเราเท่านั้น นั่นคือการหาโอกาสและ S-Curve ใหม่ๆ เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

งานเทคโนโลยี ที่ต้องดูแลคนด้วยใจ

งานของ Idio-Tech หลายคนอาจคิดว่าต้องอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นหลัก แต่ความจริงแล้ว งาน IT ก็คืองานเซอร์วิส ที่ใช้เทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนาธุรกิจของลูกค้าให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องทำงานร่วมกับลูกค้าตั้งแต่กระบวนการออกแบบ วางระบบ ติดตั้ง ไปจนถึงบริการหลังการขาย “ถ้าเราดูแลพนักงานดี พนักงานก็จะดูแลลูกค้าดี เมื่อลูกค้าประทับใจ ก็จะเรียกใช้เรา ธุรกิจของลูกค้า ก็คือธุรกิจของเรา” นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณกอล์ฟให้ความสำคัญกับเรื่องคนเป็นอันดับต้นๆ เขาบอกกับเราว่า “ผมอยากให้คนที่ทำงานกับผมมีความสุข การได้ทำงานแล้วมีความสุข ก็เหมือนการได้ออกมาทำสิ่งที่สนุก แถมได้ค่าตอบแทนด้วย”

เขามีสวัสดิการหลายอย่างให้พนักงาน ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล กิจกรรมกีฬา และเอาท์ติ้งประจำปี รวมถึงของว่าง ชา-กาแฟ ตลอดจนทุนการศึกษาให้พนักงานได้เรียนรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่อยากเรียน และที่พิเศษคือการมีปาร์ตี้ช่วงเย็นทุก 2 เดือน ที่นอกจากจะทำให้ทุกคนในบริษัทได้คุยกันมากขึ้นแล้ว ยังเป็นโอกาสให้คุณกอล์ฟได้ถามไถ่ ทุกข์-สุข ของพนักงาน หากพบปัญหาจะได้ปรับปรุงแก้ไขได้ทันท่วงที ส่วนอนาคตไม่ว่าใครจะลาออกไปทำธุรกิจของตัวเอง หรือไปทำงานที่อื่นแล้วได้เงินเดือนเยอะขึ้นเพราะประสบการณ์ที่ได้จาก Idio-Tech คุณกอล์ฟจะรู้สึกยินดีมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของพวกเขา เหมือนคำพูดที่คุณกอล์ฟเคยได้ยินจากนักธุรกิจแถวหน้าคนหนึ่งของประเทศที่ว่า “ถ้ามีพนักงานมาขอลาออก อย่าไปโทษหรือถามหาเหตุผลของความไม่พอใจที่ทำให้ลาออก แต่ให้กลับมามองว่า เราดูแลเขาได้ดีพอหรือยัง” ทุกคนย่อมมีเหตุผลของตัวเองในการเข้ามาและจากไป ถ้าเป้าหมายในชีวิตเขาตรงกับสิ่งที่บริษัทสามารถให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ รายได้ ความสุขในการทำงาน เขาก็จะอยู่กับองค์กรได้นาน แต่เมื่อถึงจุดที่เป็นทางแยก แต่ละคนก็ต้องไปตามฝันของตนเอง ซึ่งคุณกอล์ฟก็ได้ผ่านจุดนั้นมาแล้วเช่นกัน

วันดีคืนร้ายที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญ

สิ่งที่คนทำธุรกิจต้องเจอมักจะมีอยู่สองเรื่องหลักๆ คือเรื่องเงิน และเรื่องคน ซึ่งคุณกอล์ฟได้เจอแล้วทั้งสองอย่าง บทเรียนเรื่องเงินเกิดขึ้นเมื่อเจ็ดปีก่อน จากการเข้าไปวางระบบให้โรงแรมรายใหญ่แห่งหนึ่ง ด้วยความเชื่อใจเพราะเป็นลูกค้าที่เพื่อนเคยทำงานด้วยแนะนำมาให้ และเป็นบริษัทใหญ่มีความน่าเชื่อถือ จึงประมาทไม่ได้เก็บเงินมัดจำงวดแรกไว้ รวมถึงไม่ได้ตรวจสอบผู้มีอำนาจเซ็นเอกสารให้ถี่ถ้วน ซ้ำร้ายในสัญญาไม่ได้ระบุการแบ่งจ่ายเงินเป็นงวด พอทำงานเสร็จ 100% เรียกเก็บเงินลูกค้าไม่ได้ เงินสามล้านบาทที่คาดว่าจะได้และเป็นเงินค่อนข้างมากในช่วงนั้น กลายเป็นฝันร้ายและบทเรียนราคาแพงของ Idio-Tech ทำให้ต้องหากระแสเงินสดจากส่วนอื่นเข้ามาเสริมสภาพคล่องเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ นับว่าไม่ง่าย สำหรับบริษัทเล็กๆ ที่เพิ่งเริ่มก้าวเดินได้ไม่นาน


ส่วนบทเรียนเรื่องคน เกิดในช่วงที่บริษัทโตไวเกินไป ต้องรีบรับคนเข้ามาทำงานโดยไม่ได้พิจารณาคุณสมบัติให้ถี่ถ้วนพอ คนที่รับเข้ามาใหม่ทำงานผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า ต้องตามแก้งานไม่จบไม่สิ้น เหนื่อยมากขึ้นเป็นสองเท่า เป็นบทเรียนที่คุณกอล์ฟต้องเตือนตัวเองเสมอว่า “การรับคนไม่จำเป็นต้องไวเหมือนการตัดสินใจในธุรกิจ” ถ้ายังไม่แน่ใจ เขาก็จะรอจนกว่าจะเจอคนที่ใช่ หรือถ้ารีบจริงๆ ก็ต้องหาเครื่องมือเข้ามาช่วยคัดกรอง


สิ่งที่คุณกอล์ฟได้เรียนรู้ก็คือ “อุปสรรคปัญหา เมื่อมันผ่านเข้ามา เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ถ้าเกิดขึ้นแล้ว เราจะรู้วิธีจัดการและรับมือกับมัน ถือเป็นบทเรียนที่ทำให้บริษัทเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและเป็นระบบมากขึ้น”

การเรียนรู้ ไม่มีที่สิ้นสุด

คำสอนของอาจารย์สมัยเรียนปริญญาตรีที่คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วันแรก คาบแรก ที่คุณกอล์ฟจำได้ถึงทุกวันนี้ ก็คือ


พวกคุณกำลังเรียนอยู่ในสาขาวิชาที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีล่าสุดที่คุณรู้ในวันนี้  อีกไม่นานมันก็ล้าสมัยแล้ว ดังนั้นในวันนี้อาจารย์สอนได้เพียงความรู้พื้นฐานให้พวกคุณได้เท่านั้น  จากวันนี้ไปอีกสี่ปี ขอให้คุณฝึกฝนทักษะหนึ่งให้ติดตัวคุณไปเสมอ นั่นก็คือ
"ความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วยตัวของคุณเอง" อนาคตต่อไป ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปอย่างไร คุณก็จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ด้วยตัวของคุณเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด


คำพูดของอาจารย์ในวันนั้น ยังเป็นจริงอยู่เสมอแม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม ยิ่งได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ก็ยิ่งมีโซลูชันเข้าไปช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้คุณกอล์ฟยังได้เข้ามาเรียนหลักสูตร IEP ที่จัดโดยธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเขาได้รับการแนะนำจากรุ่นพี่ที่เป็นหุ้นส่วนให้มาเรียน คุณกอล์ฟกล่าวว่า “เหมือนการได้เปิดโลกอีกใบที่ไม่ใช่ Technical Skill” ได้รู้จักเพื่อนนักธุรกิจในหลากหลายด้าน มีรุ่นพี่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา เรียนรู้และแบ่งปันทักษะกัน เป็นคอมมูนิตี้ที่ได้ทั้งความรู้และคอนเนกชัน รวมถึงยังได้ความรู้ด้านการเงินสำหรับธุรกิจที่เขามองข้ามมาตลอด แต่วันนี้เขาได้เรียนรู้แล้วว่า "เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินตัวเองทั้งหมด SCB เข้ามาช่วยเรื่องวงเงินในการลงทุนของเราได้ เหมือนเราใช้เงินตัวเองน้อยลง แต่ได้ผลตอบแทนมากขึ้น"

หลังจากเรียนคอร์ส IEP จบและเห็นโลกของการทำธุรกิจที่เป็นภาพใหญ่ขึ้น คุณกอล์ฟตัดสินใจเข้ามาเป็นหนึ่งใน Mentor ตามคำเชิญของ SCB เพื่อร่วมแบ่งปันความรู้ด้านไอทีของเขาให้กับเพื่อนนักธุรกิจด้วยกัน นอกจากนี้ยังได้เห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วย ลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ ให้กับผู้ประกอบการ หลายคนบอกกับเขาว่า เหมือนเส้นผมบังภูเขาที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า IT สามารถเข้ามาช่วยธุรกิจในหลากหลายมิติได้ถึงเพียงนี้ และนี่ก็คืออีกหนึ่งพันธกิจของคุณกอล์ฟ ที่เขาได้ประกาศไว้ว่า “ผมอยากให้ความรู้ด้าน IT ของผม เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจของ SME ไทยเติบโตขึ้น และเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้น”


#SCBSME #SMEwithPurpose #เพื่อSMEเป็นที่1 #Idio-Tech #SCBmentor

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง