ทำไมใคร ๆ ก็พูดถึงการทำงานแบบ Agile

เรื่อง: HR-The Next Gen


Hi-Lights:

  • โลกที่เราอาศัยอยู่เต็มไปด้วยความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ ทั้งในสภาพสังคม รวมไปถึงการแข่งขันทางธุรกิจ และแน่นอนวิธีการทำงานของเราด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ถึง 15 ปีที่ผ่านมา


ใครทำงานมามากกว่า 10 ปียกมือขึ้นครับ!


ถ้ายังทำงานเดิมอยู่ จะบริษัทเดิม สายงานเดิม หรือวิชาชีพเดิมก็แล้วแต่ ตอบคำถามผมสั้น ๆ คำถามนึงครับ “วันนี้กับเมื่อสิบปีที่แล้ว งานที่เราทำอย่างต่างจากเดิมแค่ไหน”


คำถามสั้นนะ แต่คำตอบน่าจะยาว


ผมยกตัวอย่างเล่น ๆ ในงาน HR  10 ปีที่แล้วระบบตอกบัตรเป็นระบบที่ทันสมัยมาก ทันสมัยกว่านั้นขึ้นมาอีกการสแกนนิ้ว สแกนม่านตา สแกนหน้าแทนการตอกบัตร


แล้วทุกวันนี้คืออะไร กดปุ่มเดียวในมือถือ


10 กว่าปีทีแล้ว ในหนึ่งทีมจะมีคอมพิวเตอร์ตัวใหญ่ ๆ ให้ใช้ร่วมกัน จะขอเบิกอะไรต้องใช้ Memo ที่เป็นแบบเขียนมีสำเนาแล้วฉีกไปขออนุมมัติจากเจ้านาย แอบแซวนิดนึง คือสมัยเรียนปริญญาตรีผมก็เขียนรายงานน้อยมาก ส่วนใหญ่ก็ใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก แต่พอไปเริ่มงานต้องกลับมาเขียนมือ โอ้โห! อายลายมือตัวเองมากเลย ในยุคนั้นบริษัทก็ยังไม่ได้พร้อมจะลงทุนในเทคโนโลยีที่แพงขนาดนั้น ตัดภาพมาที่ปัจจุบันพนักงานหนึ่งคนต้องมี Laptop คนละตัว จะหรูหราแค่ไหนก็อยู่ที่กำลังของแต่ละบริษัท


ที่เกริ่นมาขนาดนี้เพราะผมกำลังบอกว่า รู้หรือไม่ว่าเราอยู่ในโลกที่เรียกว่า VUCA  World แล้วรู้อีกหรือไม่ว่า VUCA World ไม่ใช่เพิ่งมา แต่ว่าอยู่กับเรามาเป็นสิบปีเหมือนกัน


VUCA World คืออะไร เริ่มจากถอด VUCA ออกจากกันก่อน

  • V  ย่อมาจาก Volatility คือความผันผวน
  • U ย่อมาจาก Uncertainty คือความไม่แน่นอน
  • C ย่อมาจาก Complexity คือความซับซ้อน
  • A ย่อมาจาก Ambiguity คือความคลุมเครือ

why-agile-1202150887

และทั้งหมดนี่รวมกันคือโลกที่เราอาศัย ที่เต็มไปด้วยความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ ทั้งในสภาพสังคม รวมไปถึงการแข่งขันทางธุรกิจ และแน่นอนวิธีการทำงานของเราด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งของ  VUCA ก็มาจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ถึง 15 ปีที่ผ่านมา


ย้ำอีกทีว่า VUCA เกี่ยวข้องกับการทำงาน เพราะองค์กรหรือบริษัทต้องพยายามเอาตัวรอดให้ได้จากสถานการณ์เหล่านี้ ผมยกตัวอย่างให้ชัดเจนอย่าง NOKIA  ที่เคยเป็นเจ้าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ แทบจะทุกคนต้องเคยได้ใช้ พอเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป ความผันผวนในตลาดก็เกิดขึ้น ที่เคยมั่นใจว่า NOKIA จะเป็นอันดับหนึ่งก็ไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว ถ้าจะเอาชนะได้เทคโนโลยีก็ต้องมีความซับซ้อนมากพอ แต่ต้องซับซ้อนแค่ไหนในเมื่ออนาคตมันก็ยังคลุมเครือ มองไม่ออกอยู่ดีว่าตลาดจะเป็นยังไง


แค่ยกตัวอย่างให้พอเห็นภาพนะครับว่า นี่คือสิ่งที่องค์กร บริษัทกำลังสู้อยู่เพื่อให้ไปต่อได้ในธุรกิจ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในองค์กรในบริษัทจึงเป็นเรื่องปกติ ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงสิเป็นเรื่องที่แปลก


โดยทฤษฎีแล้ว สิ่งที่บริษัทจะต้องเอามารับมือกับ VUCA ก็ต้องเป็น VUCA ในอีกมุมนึงคือ

  1. Vision หรือวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน เอามารับมือกับ Volatility
  2. Understanding หรือความเข้าใจ เอามารับมือกับ Uncertain
  3. Clarify คือทำให้ง่ายทำให้ชัด เอามารับมือกับ Uncertain
  4. Agility คือการเปลี่ยนแปลงให้ไว เอามารับมือกับ Ambiguity


เห็นข้อสี่ไหมครับ นี่แหละคือไม้เด็ดที่จะช่วยให้บริษัทสู้กับสถานการณ์ของ VUCA ได้ ซึ่งสำหรับผมเอง ผมตีความ  Agility ออกมาเป็นสองคำคือ Speed และ Flexibility


ทำงานของคุณให้ไวขึ้นกว่าเดิมบนคุณภาพที่อย่างน้อยต้องเท่าเดิม และปรับตัวเปลี่ยนกระบวนท่าให้ได้ไว ๆ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง นี่แหละคือสิ่งที่บริษัทต้องการจากเราครับ ลองไปตั้งต้นดูนะครับว่าเราทำงานเดิมของเราให้เร็วขึ้นได้แค่ไหน แล้วถ้าสถานการณ์เปลี่ยนไป เราจะเตรียมรับมือกับมันอย่างไรในแบบมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพครับ