3 เคล็ดลับสร้างความมั่งคั่งตั้งแต่เริ่มทำงานปีแรก

ใคร ๆ ก็อยากรวย จริงไหม “ความมั่งคั่ง” จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกคนอยากจะพุ่งเข้าชน ปัญหามันอยู่ตรงที่ “แล้วจะทำยังไงล่ะถึงจะรวย” ขอเริ่มจากตรรรกะง่ายๆ ก่อน คือ ต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่าย พอมีเงินเหลือเก็บก็เอาไปลงทุนให้มันได้กำไรขึ้นมา... ต้องบอกไว้ก่อนว่า ตรรรกะง่าย ๆ แต่เวลาทำมันยาก !!! ที่ว่ายากไม่ใช่ยากเพราะต้องใช้ความสามารถอะไรมากมายนะ แต่เป็นเพราะเราไม่มุ่งมั่นอยากจะรวย


ถ้าใครอยากรวยต้องเริ่มเลย “ปีแรกของการทำงานนี่แหละเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด” เพราะเป็นจุดที่ทุกคนน่าจะมีความพร้อม บทความนี้จึงขอแนะนำเคล็ดลับที่จะสร้างความมั่งคั่งตั้งแต่ปีแรกของการทำงาน ใครทำตาม โอกาสรวยมาอยู่ตรงหน้าแล้ว แต่ถ้าใครทำงานมาหลายปีแล้วยังไม่ได้เริ่ม ก็เริ่มทำวันนี้เลย ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็ว รออะไรอยู่!!!


ข้อแรก ต้องออมเงิน

เรื่องนี้ต้องพูด ไม่พูดไม่ได้ เพราะไม่มีเงินเหลือก็คงไปต่อไม่ได้ เคล็ดลับเรื่องการออม จุดสำคัญต้องอย่าตามใจตัวเองเกินไป รายได้เพิ่มรายจ่ายอย่าเพิ่ม แค่นี้เอง!! คราวนี้ก็มาตั้งเป้าหมายกัน เริ่มจากเป้าง่าย ๆ ก่อนแล้วพยายามทำให้ได้ “เก็บเงินอย่างน้อย 10% ของเงินเดือน” ต้องทำให้ได้นะ เป็นกำลังใจให้ทุกคน ถ้าทำได้แล้วค่อยอ่านต่อที่ข้อ 2

ข้อที่สอง ต้องรู้ว่าอะไรทำให้รวย

สิ่งที่จะทำให้เรารวยได้เร็วที่สุด คือ “ความรู้” ต้องลงทุนในความรู้ก่อนเป็นลำดับแรก ความรู้แค่ในรั้วมหาวิทยาลัยมันไม่พอ ลองคิดดูว่า ทำไมบริษัทจะต้องจ้างเราแพงกว่าคนอื่น ทำไมหัวหน้าจึงต้องเลื่อนตำแหน่งให้เรา อะไรทำให้เราเป็นคนที่ได้กำไรจากตลาดหุ้นทั้งๆ ที่ 100 คน มีคนได้กำไรแค่ 5 คน อีก 95 คนขาดทุน คำถามก็คือ “เรามีคุณสมบัติอะไร ที่จะได้รับผลตอบแทนขนาดนั้น” ถ้ารู้คำตอบ ก็เริ่มพัฒนาตัวเองได้เลย เวลามีน้อย แนะนำให้อ่านหนังสือเดือนละ 1 เล่ม ได้ไหม? เข้าร่วมสัมมนาอบรมหาความรู้เดือนละครั้ง ได้ไหม? และขอให้เริ่มต้นทันทีวันนี้เลย ได้ไหม?


ขอฝากข้อคิดไว้นิดนึงว่า หลายคนคิดเสียดายเงินที่จะไปซื้อความรู้ แต่สุดท้ายความไม่รู้กลับทำให้เสียเงิน และเสียโอกาสมากกว่า ดั้งนั้นอย่าเสียดาย


ข้อที่สาม ศึกษาการลงทุน

มีเงินเหลือต้องเอาไปลงทุนถึงจะรวย ผลิตภัณฑ์การทางการเงินที่จะให้เลือกลงทุนในปัจจุบันมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เงินฝาก หุ้นกู้ กองทุนตราสารหนี้ กองทุนหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนน้ำมัน กองทุนทองคำ หุ้น และ อนุพันธ์ แต่ว่าอย่ารีบร้อนลงทุนโดยไม่มีความรู้เด็ดขาด


เคล็ดลับที่จะแนะนำ คือ ต้องศึกษาสิ่งที่จะลงทุนก่อนจะลงมือจริง ต้องรู้ว่าผลตอบแทนและความเสี่ยงของตราสารแต่ละประเภทเป็นอย่างไร มีผลประโยชน์เพิ่มเติมอะไรบ้างหรือไม่ เช่น การลงทุนในกองทุนประเภท LTF RMF จะช่วยลดหย่อนภาษีได้ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้หาได้ไม่ยาก ลองค้นหาจากเว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์ หรือจะเข้าร่วมงานมหกรรมทางด้านการเงินการลงทุนที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น Money Expo หรือ SET in The City รับรองว่าจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนอย่างจัดเต็มแน่นอน