เป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่เท่ตรงไหน?

เรื่อง: HR-The Next Gen


Hi-Light:

  • ต้องรู้จักตัวเองว่าเราเหมาะกับอะไร และไม่หลอกตัวเอง ในวันนี้ที่เราเป็นมนุษย์เงินเดือน เรารู้หรือยังว่าถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในแบบมนุษย์เงินเดือน ต้องทำอะไรบ้าง เรารู้จริง ๆ หรือว่าแค่คิดเอาเอง ถ้าเรารู้แล้วเราได้พยายามทำอย่างเต็มที่แล้วหรือไม่


“เป็นมนุษย์เงินเดือนมันก็ได้แค่ทำให้คนอื่นรวยล่ะว้า


วัน ๆ ก็เอาแต่ดราม่ารอว่าเมื่อไหร่เงินเดือนจะขึ้น โบนัสจะมีมั้ย ประเมินผลงานจะตรงตามผลงานหรือตรงตามใจใคร แล้วเมื่อไหร่จะโตขึ้นไปเป็นผู้บริหาร สู้ออกมาทำธุรกิจเองก็ไม่ได้ สบายกว่าเยอะ”


จุกนะ แต่ผมว่ามันจริงแค่ครึ่งเดียว เพราะออกมาทำธุรกิจเองเนี่ย แน่ใจจริง ๆ เหรอว่าจะสบาย


ตอบกันแบบตรงไปตรงมาสำหรับมนุษย์เงินเดือนคนไหนก็ตามที่คิดจะออกมาทำธุรกิจเอง ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า ออกมาเพราะคิดว่าไปรอด หรือจะออกมาเพราะหนีปัญหาแล้วอ้างว่า เป็นมนุษย์เงินเดือนมันไม่เวิร์ก


ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วไม่เวิร์ก ออกมาเป็น CEO บริษัทก็อาจจะไม่เวิร์กเหมือนกัน


ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วจะประสบความสำเร็จ ข้อนี้ผมเห็นด้วย แต่ผมก็อยากจะย้ำอีกทีเหมือนกันว่าออกมาทำธุรกิจเอง เจ๊งไปไม่น้อยเหมือนกัน เวลาที่เราอ่านหนังสือ หรือบทความของใครก็ตามที่ประสบความสำเร็จ นั่นสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้กับใครหลายคนแน่ แต่อย่าลืมนะครับว่าไม่ค่อยมีใครสนใจทำหนังสือหรือบทความของคนที่ทำธุรกิจแล้วเจ๊ง


ถ้ากฎ 80:20 ของพาเรโตใช้กับสถานการณ์นี้ได้ นั่นก็หมายความว่า อาจจะมีธุรกิจแค่  20 %  เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จและยังคงอยู่ในตลาดได้ ในขณะที่อีก  80 % ค่อย ๆ หายไปจากตลาด


เดี๋ยวก่อน ผมไม่ได้มาบั่นทอนกำลังใจ แต่อยากให้คิดให้ดี และอย่าเพิ่งประเมินว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือน มันไม่เท่ไม่คูล เพราะการเป็นมนุษย์เงินเดือนมีข้อดีอยู่เยอะ และประสบความสำเร็จได้ด้วยเหมือนกัน

ที่สำคัญตำแหน่งสูง ๆ ของมนุษย์เงินเดือนนี่ เงินเดือนไม่น้อย เงินเข้าทุกเดือน  Bonus  ก็มี บางที่มีหุ้นให้กับผู้บริหารด้วย


ก็ไม่ใช่ว่าจะได้แบบนี้ทุกคนซักหน่อย


นั่นก็ถูกครับ


ต้องรู้จักตัวเองว่าเราเหมาะกับอะไร และไม่หลอกตัวเอง ในวันนี้ที่เราเป็นมนุษย์เงินเดือน เรารู้หรือยังว่าถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในแบบมนุษย์เงินเดือน ต้องทำอะไรบ้าง เรารู้จริง ๆ หรือว่าแค่คิดเอาเอง ถ้าเรารู้แล้ว เราได้พยายามทำอย่างเต็มที่แล้วหรือไม่


หรือว่าแค่ทำไปอย่างนั้น แต่คาดหวังผลตอบแทนที่สูงเกินกว่าความพยายามและความสามารถที่เรามี


แล้วอะไรบ้างที่มนุษย์เงินเดือนเท่ ๆ เค้าไม่ทำกัน


อย่างแรก คิดอยู่เสมอว่างานตัวเองมันน่าเบื่อ งานคนอื่นสนุกกว่าเสมอ แล้วก็นั่งจมอยู่กับความน่าเบื่อแบบนั้นโดยไม่พยายามเปลี่ยนแปลงอะไรเลย


อย่างที่สอง โทษทุกอย่างที่อยู่รอบตัว แต่ลืมโทษตัวเอง บริษัทผิด หัวหน้าผิด เพื่อนร่วมงานผิด การเอาแต่โทษนู่นนี่ก็ไม่ต่างจากการหาข้อแก้ตัวนะ


อย่างที่สาม อยู่กับวิธีการทำงานเดิม ๆ แต่อยากได้อะไรใหม่ ๆ ถึงบางครั้งการทำแบบเดิมเคยสำเร็จมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสำเร็จไปตลอด


นี่แค่สามข้อเท่านั้นนะ ถ้าอยากจะเป็นมนุษย์เงินเดือนเท่ ๆ เลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงครับ


ย้ำอีกที มนุษย์เงินเดือนก็เท่ได้ครับ