แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ครบ จบทุกเรื่องข้อมูลนำเข้าส่งออก SCB Trade Club ตัวช่วยให้พร้อมรบในสงครามธุรกิจของคุณ

เรื่องจริงที่คนทำธุรกิจระหว่างประเทศต้องเจอ

ในสงครามธุรกิจนำเข้าส่งออก หากขาดข้อมูลที่ถูกต้อง ก็เหมือนออกไปสู้แบบขาดอาวุธ   ข้อมูล ความรู้ที่ถูกต้องทันต่อเหตุการณ์ เข้าใจง่าย ช่วยให้การตัดสินใจถูกต้องแม่นยำขึ้น และได้เปรียบในสงครามธุรกิจนี้   วันนี้เรามี 2 นักธุรกิจที่อยู่ในแวดวงเคมีภัณฑ์ คุณกาจ โฆษิตรัตน์ บริษัท CHEMMIN CORPORATION และคุณ ณัฐพงศ์ สินธวารยัน บริษัท WORLD FOOD & CHEMICAL จะมาแชร์ถึงความสำคัญของข้อมูล ในการเป็นอาวุธให้ได้เปรียบคู่แข่งในโลกธุรกิจที่แข่งขันกันด้วยข้อมูล


ข้อมูลอาวุธลับสู่ชัยชนะ

“เคมีภัณฑ์ ไม่ใช่สินค้าที่ supply chain สั้น แต่ supply chain มันยาว แต่ละตัวสามารถเอาไปใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อย จะทำให้ราคาตลาดเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ซึ่งความยากก็คือความเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ ถ้าเราสามารถอัพเดทสถานการณ์ ทั้งทางฝั่ง supply และฝั่ง demand ได้รวดเร็วเท่าไหร่ เราจะจัดการธุรกิจได้อย่างปลอดภัย และทำธุรกิจได้มั่นคงขึ้น ถ้ารู้ข้อมูลพวกนี้ก่อน เราจะสามารถจัดการสต็อก ทำราคาได้ดีกว่าคนอื่น รวดเร็วกว่าคนอื่น” คุณกาจ โฆษิตรัตน์ บริษัท CHEMMIN CORPORATION ผู้นำเข้าวัตถุดิบทางเคมีภัณฑ์ เล่าถึงความสำคัญของการมีข้อมูลที่แม่นยำและรวดเร็ว

ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูล ธุรกิจต้องแข่งขันกันด้วยข้อมูล ใครมีข้อมูลที่เร็วกว่าและทันเหตุการณ์กว่าจะสามารถทิ้งห่างคู่แข่งไปได้ไกลกว่าและเร็วกว่า “ในยุคนี้ เราต้องพัฒนาวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยที่มีข้อมูลที่ชัดเจน มีมาตรฐาน ทั้งภายในองค์กรและการนำข้อมูลจากภายนอกองค์กรเข้ามา เพราะฉะนั้นรูปแบบของข้อมูลที่เข้ามา ถ้ารวมศูนย์ได้มากเท่าไรยิ่งจัดการง่ายเท่านั้น ซึ่ง SCB Trade Club มีศักยภาพ  เป็นโอกาสที่ดีที่มีระบบที่ช่วยรวมศูนย์ข้อมูลเพื่อให้เราจัดการกับข้อมูลภายนอกได้ง่ายขึ้น” คุณกาจ กล่าวเสริมให้เห็นถึงความสำคัญของการมีศูนย์รวมข้อมูลด้านการค้าระหว่างประเทศที่ครบจบในที่เดียว


โอกาสที่เสียไปกับการสับสนในเตรียมเอกสารและขั้นตอนไม่รู้จบ

“ไม่ว่าคุณจะนำเข้าอะไร คุณจะผลิตอะไร คุณต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง การที่เราจะนำสินค้าตัวหนึ่งเข้ามาจะต้องไปทำเรื่องขึ้นทะเบียน เรื่องการขออนุญาต ทุกอย่าง ซึ่งกระบวนการนี้ถ้าเราไปไม่ถูกทาง มันก็จะกินเวลานานมาก มันก็จะทำให้เราเสียโอกาสทางการค้าไป” คุณ ณัฐพงศ์ สินธวารยัน ผู้บริหาร บริษัท WORLD FOOD & CHEMICAL ธุรกิจนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ด้านเคมีอาหาร เคมีอาหารสัตว์ เคมีอุตสาหกรรม กล่าว

นั่นคือหนึ่งใน Pain point ที่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้าและส่งออกต้องเจอ ข้อมูลมากมายที่ต้องศึกษา ขั้นตอนที่ซับซ้อนที่ต้องผ่านไปให้ได้อย่างถูกต้อง เพราะยิ่งช้าและผิดพลาดมากเท่าไหร่ก็เท่ากับโอกาสทางธุรกิจจำนวนมหาศาลที่ต้องเสียไปเท่านั้น “เป็นปัญหาสำหรับคนที่ยังไม่มีใบ แต่ถ้าคุณมีใบอนุญาตแล้วมันก็จะกลายเป็นข้อดี คุณมีใบคุณทำได้ คนอื่นยังทำไม่ได้” คุณณัฐเล่าให้เห็นโอกาสของผู้ที่ขึ้นทะเบียนสินค้าได้เร็วกว่า แต่ในความเป็นจริงกว่าจะผ่านแต่ละด่านแต่ละขั้นตอนไปได้ไม่ใช่เรื่องง่ายสินค้าบางตัวต้องใช้เวลากว่าครึ่งปีจึงจะขึ้นทะเบียนสำเร็จ ซึ่งนั่นหมายถึงความได้เปรียบทางธุรกิจที่ต้องเสียไปให้คู่แข่ง


ยุ่งยากทั้งนำเข้าและส่งออก

ไม่เพียงธุรกิจนำเข้าที่ต้องผ่านกระบวนการทางราชการและเอกสารที่ยุ่งยาก การส่งออกก็เช่นกัน “มันยุ่งยากตั้งแต่ตอนเราอยู่ในประเทศแล้ว การที่เราจะส่งสินค้าอะไรออกไปได้ทางหน่วยงานที่ดูแลทั้งศุลกากรหรือการท่าเรือ เขาก็จะต้องขอเอกสารว่า สินค้านี้มีความเสี่ยงแค่ไหน เป็นสินค้าต้องห้ามหรือเปล่า เป็นสินค้าที่ขาดแคลนหรือเปล่า อันนี้คือด่านแรก คือจากเมืองไทยออกนอกประเทศ แล้วด่านที่ 2 ก็คือเมื่อสินค้าถึงแล้ว ทางปลายทางเขาต้องการอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละที่แต่ละสินค้าไม่เหมือนกัน แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน” คุณณัฐเล่าถึงความท้าทายของธุรกิจนำเข้า - ส่งออก

ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะลดลงได้มากเมื่อมี Trade Portal ฟีเจอร์สำคัญใน SCB Trade Club ที่เป็นคลังความรู้ในการทำธุรกิจระหว่างประเทศไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  Customs Duties and Local Taxes, Sanctions lists, Best Countries for Trade, Trade Shows และอีกกว่า 30 รายการ เนื้อหาที่อัพเดทอยู่เสมอและแปลงภาษาทางกฎหมายหรือภาษาราชการที่เข้าใจยากให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายและปฏิบัติตามระเบียบวิธีการได้ง่ายและถูกต้อง ด้วยบริการ Trade Portal ภายใต้ SCB Trade Club ที่มีข้อมูลครบจบเพื่อผู้ประกอบการเพียงคลิก ข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ในมือคุณ


“กฎหมายชุดฉบับหนึ่งก็ไม่ใช่หน้าสองหน้า มันก็เป็นสิบหน้าเหมือนกัน กว่าเราจะไปไล่อ่าน และภาษาต่างประเทศอีก แล้วบางทีไปเจอภาษาอื่น อย่างประเทศจีน เขาก็ไม่ได้ออกภาษาอังกฤษออกมา เป็นภาษาจีนล้วน ๆ เลย มันก็เสียเวลานานเหมือนกัน แต่ถ้าไปดูจาก Trade Portal ก็จะสรุปมาเลย” คุณณัฐเล่าถึงตัวช่วยที่ช่วยล่นระยะเวลาในการทำงานให้สั้นลง


เมื่อมีทางลัดตัดตรงสู่คลังข้อมูลที่มีมาตรฐาน ทันเหตุการณ์และครบถ้วนรอให้คุณเข้าถึงอยู่แล้ว จะลองผิดลองถูกเดินทางอ้อมอยู่ทำไม ข้อมูลทั้งหมดที่เล่ามาถูกรวบรวมไว้แล้วใน Trade Portal เพียงเข้าเว็บไซต์ SCB Trade Club แล้วคลิกเมนู Trade Portal จะเข้าถึงข้อมูล คลังความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อขยายธุรกิจของคุณให้ไปได้ไกลทั่วโลก บอกกันตรงนี้ก่อนว่า คลังข้อมูล Trade Portal เป็นเพียง Feature หนึ่งของ SCB Trade Club เท่านั้น ติดตามตอนต่อไปสำหรับ Feature เด็ดอื่น ๆ ของ Trade Club ที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจของคุณแข็งแกร่งขึ้น เพราะเราสร้างมาเฉพาะเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจระหว่างประเทศเช่นคุณ