สาวสายช้อป First Jobber วางแผนภาษีอย่างไรให้ปังและสุดคุ้ม

เมื่อถึงช่วงใกล้ปลายปี เป็นช่วงที่ทุกคนที่ทำงานมีรายได้ ต้องเริ่มคิดเรื่องการวางแผนภาษีกันแล้ว ซึ่งถ้าเราเป็น First Jobber ปีนี้ก็จะเป็นปีแรกที่เรามีรายได้ และเป็นปีแรกที่เราต้องยื่นแบบเพื่อเสียภาษี หลายคนก็อาจจะเกิดคำถามว่า แล้วฉันต้องเสียภาษีมั้ย? เสียเท่าไหร่ เสียอย่างไร? แล้วต้องทำอย่างไรที่จะไม่ต้องเสียภาษี ยิ่งโดยเฉพาะหากเราเป็นสาวสังคม ชอบปาร์ตี้ และสังสรรค์กับเพื่อนๆ จะวางแผนเก็บเงินและวางแผนภาษีอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ


มีเงินเดือนเท่าไหร่จึงควรวางแผนภาษี?

ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าเงินเดือนเท่าไหร่ถึงต้องเสียภาษี เรามาดูวิธีการคำนวณภาษีกันก่อน ดังนี้

เงินที่จะนำมาคำนวณภาษี หรือ ‘เงินได้สุทธิ’ ที่คำนวณจาก การเอารายได้ทั้งหมดของเราหักออกจากค่าใช้จ่าย (ซึ่งหากเราเป็นมนุษย์เงินเดือน เราจะหักค่าใช้จ่ายได้ 50% ของรายได้ แต่สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท) และหักออกด้วยค่าลดหย่อน  เหลือเท่าไหร่ เราจึงเอามาคูณกับอัตราภาษี ตามตารางดังนี้

โดยมากค่าใช้จ่ายเป็นอะไรที่ถูกกำหนดมาให้ ไม่สามารถเพิ่มไปได้มากกว่านี้ แต่สิ่งที่จะมาช่วยเราบริหารภาษีได้ ก็คือ ค่าลดหย่อน นั่นเอง


แล้วเราสามารถเอาอะไรมาลดหย่อนภาษีได้บ้างล่ะ?

สำหรับ First Jobber นั้น นอกจากค่าลดหย่อนตัวเอง ที่หักได้ 60,000 บาทแล้ว สิ่งที่น่าจะนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ดี และช่วยให้เราสามารถเก็บออมเงินระยะยาวได้ ก็คือ กองทุน SSF (Super Saving Funds) คือ กองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว โดยเงื่อนไขสำคัญของ กองทุน SSF มีดังนี้

  • ใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท (รวมกับ RMF กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนเพื่อการเกษียณอื่นๆ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท)

  • ซื้อแล้วต้องถือให้ครบ 10 ปีเต็ม ไม่มีเงินลงทุนขั้นต่ำ และไม่จำเป็นต้องลงต่อเนื่องทุกปี

  • กองทุนสามารถลงทุนในหลักทรัพย์อะไรก็ได้ ทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ ตราสารหนี้หรือหุ้นกู้ กองทุนดัชนี กองทุนทองคำ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ทำให้กองทุนมีความยืดหยุ่นสูงในการลงทุนและปรับพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์และผลตอบแทนที่ดีที่สุดในแต่ละช่วงเวลา


ลดหย่อนภาษีคุ้มอย่างไร?

หลายคนคิดว่า อายุยังน้อย รายได้ก็น้อย ไม่จำเป็นต้องลดหย่อนภาษีหรอก เอาเงินไปช็อปปิ้งดีกว่า เดี๋ยวไว้รอมีเงินเดือนเยอะๆ ค่อยมาวางแผนภาษีก็ได้ หารู้ไม่ว่า ระยะเวลาในการลงทุน คืออาวุธลับที่ทำให้เงินเรางอกเงย เราลองมาดูกันดีกว่าว่าหากลงทุนแค่เดือนละ 1,200 บาท ได้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี เมื่อเวลาผ่านไปผลลัพธ์ในการลงทุนของเราจะเป็นอย่างไร

ไม่น่าเชื่อเลยใช่มั้ยว่าเราจะกลายเป็นเศรษฐีเงินล้านได้จากการลงทุนแค่วันละ 40 บาท หรือเดือนละ 1,200 บาทและยิ่งหากเราลงทุนผ่านกองทุน SSF ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งได้ประโยชน์หลายต่อ เพราะนอกจากจะได้ลงทุนให้เงินงอกเงยแล้ว ยังได้เงินคืนภาษีกลับมาอีกด้วย เมื่อนับข้อดีได้หลายข้อเช่นนี้ จะรอช้าอยู่ใย เปิดบัญชีกองทุน SSF ง่ายๆ ผ่าน SCB EASY App เมื่อเปิดบัญชีแล้วก็สามารถเริ่มลงทุนผ่าน SCB EASY App ได้ทันทีวันนี้ไม่ต้องรอเพราะ SCB มีกองทุน SSF หลากหลายนโยบายให้เลือกตามความเหมาะกับเป้าหมายในการลงทุนและระดับความเสี่ยงที่รับได้ เพื่อให้คนวัยเริ่มทำงานสามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้เร็วและง่ายขึ้น ที่สำคัญประหยัดภาษีได้อีกด้วย คุ้มแบบนี้จะรออะไร เพราะเริ่มลงทุนวันนี้ดีที่สุด ช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้เร็วและง่ายขึ้น เลือกซื้อกองทุน SSF ดีๆ กับ SCB ได้ ที่นี่



บทความโดย :  นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP®, ACC  นักวางแผนการเงินอิสระ นักเขียนและวิทยากร

บทความที่เกี่ยวข้อง เทคนิคการยื่นภาษีและลดหย่อนภาษีแบบง่ายๆ

ขั้นตอนการเปิดบัญชีกองทุนบน SCB EASY App

1. เลือก “การลงทุน”

2. เลือก “กองทุนรวม”

3. เลือก “เปิดบัญชี”

4. ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวที่เคยให้ไว้กับธนาคารให้ครบถ้วน
- เลือก “เริ่มต้น”

5. ยืนยันเบอร์มือถือ เพื่อรับ OTP
- เลือก “ถัดไป”

6. รับผลการสมัครผ่าน Slip และ Email