ซื้อรถใหม่แบบไหนพอขายต่อแล้วได้ราคา

คิดว่าหลายคนคงเคยเจอประสบการณ์ที่เวลาจะเปลี่ยนรถใหม่และต้องขายรถคันเก่ามักจะต้องปวดตับเพราะโดนกดราคา โดยเฉพาะเวลาไปขายตามเต็นท์รถมือสอง ที่มักจะติโน่นตินี่เพื่อกดราคารถเราลง จากประสบการณ์เปลี่ยนรถใหม่ขายรถเก่าและความรู้ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายรถมือสองบอกมาว่าแน่นอนที่ว่าเต็นท์รถต้องพยายามซื้อให้ได้ราคาต่ำที่สุด แต่รถบางยี่ห้อ บางสี บางรุ่นเมื่อต้องการขายต่อจะขายได้ราคาที่ดีกว่า บางยี่ห้อ บางสี บางรุ่น เพราะขายง่ายปล่อยคล่องเป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่า วันนี้เราจะมาดูหลักการเบื้องต้นกันว่าซื้อรถใหม่แบบไหนเมื่อต้องขายต่อแล้วได้ราคา

1.  ยี่ห้อ

รถยี่ห้อที่เป็นแบรนด์หลักๆ แบรนด์ญี่ปุ่น ซึ่งไม่ขอระบุชื่อแต่เอาเป็นว่าวิ่งกันบนถนนเยอะๆ ศูนย์บริการแยะๆ จะขายได้ราคาดีกว่า รถญี่ปุ่นด้วยกันที่เป็นแบรนด์รอง ถึงแม้ว่ารถที่เป็นแบรนด์ลองนั้นจะมีคนใช้อยู่มากพอสมควร และขึ้นชื่อว่ามีสมรรถนะในการขับขี่ที่รู้ๆ กันว่าดีกว่า รูปโฉมสวยกว่า (ซึ่งก็อาจจะแล้วแต่คนมอง) ส่วนรถยุโรปนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะราคารถมือสองตกไปมากกว่าครึ่งอย่างแน่นอน เช่นซื้อมา 4 ล้าน อาจขายได้แค่ล้านเดียว ดังนั้นการเลือกซื้อรถที่เรียกว่าเป็นแบรนด์ตลาดจะขายได้ราคาดีกว่า

2. สี

เป็นอีกส่วนที่มีผลต่อราคา สีพื้นๆ ที่คนใช้กันเยอะๆ อย่างสีขาวจะขายได้ราคาที่สุด รองๆ ลงมาก็เป็นพวกสีเรียบๆ อย่างสีดำ สีเงิน สีทอง บางครั้งรถบางรุ่นเมื่อทำตลาดใหม่ๆ อาจมีสีแปลกๆ เป็นสีชูธง ที่จริงๆ แล้วสวยเด่นในสายตาของหลายคนอย่างสีส้ม สีเหลือง สีชมพู สีฟ้า หรือสีแปลกๆ สีอื่นๆ  ที่เป็นสีเด่นของรถรุ่นนั้น แต่พอเวลาผ่านไป 5-6 ปี สีเหล่านั้นอาจกลายเป็นสีที่ดูเชย และคนส่วนใหญ่มองว่าแปลกเกินไป เพราะยังนิยมซื้อรถสีพื้นๆ มากกว่า ดังนั้นเลือกรถสีขาวหรือสีพื้นๆ ไว้จะปลอดภัยที่สุด

3. โฉม

จำไว้ว่าอย่าออกรถที่เป็นโฉมเก่าในปีที่รถรุ่นนั้นกำลังจะเปลี่ยนโฉมใหม่ เช่น ซื้อรถรุ่นเดียวกันในปีเดียวกับที่เขากำลังจะออกโฉมใหม่ เพราะรถเราเวลาขายต่อจะถูกเปรียบเทียบทันทีว่าเป็นรถปี พ.ศ.เดียวกันแต่เป็นโฉมเก่าท้ายปี ให้ใจเย็นๆ แล้วรอให้โฉมใหม่ออกมาแล้วค่อยซื้อจะดีกว่าไปซื้อรถโฉมเก่าท้ายปี แต่บางคนก็อาจทำใจลำบากเพราะเมื่อบริษัทรถจะออกรถโฉมใหม่มักจะเสนอราคาลดแลกแจกแถม ดอกเบี้ยพิเศษต่างๆ ให้กับรถโฉมเก่าทำให้หลายคนตัดสินใจซื้อรถโฉมเก่าไป แล้วต้องมาเจ็บใจเมื่อตอนจะขายแล้วโดนกดราคา


4. รถรุ่นที่มีข่าวไม่ดี

เช่น มีคนใช้รถรุ่นนั้นจำนวนมากแล้วมีปัญหา เช่น บางรุ่นมีทั้งเบนซินและดีเซลแต่มีข่าวว่ารุ่นดีเซลมีปัญหา เราควรหลีกเลี่ยงเพราะถึงแม้เราอาจโชคดีใช้รถแล้วไม่มีปัญหาอะไร แต่พอขายต่อก็จะถูกใช้มาเป็นข้ออ้างในการกดราคาได้อีก


5. รถรุ่นใหญ่ราคาสูงกว่าจะขายได้ราคาน้อยกว่ารถเล็กหรือรถขนาดกลาง

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า รถใหญ่ถึงแม้จะเป็นมือสองก็ยังอาจมีราคาสูง เช่น รถ SUV เดิมที่ซื้อมามือหนึ่งราคาล้านต้นๆ หรือล้านกลางๆ พอกลายมาเป็นมือสองอาจยังมีราคาเจ็ดแสนกว่า ทำให้คนที่ที่มีกำลังซื้อประมาณนี้อาจตัดสินใจที่จะออกรถใหม่ป้ายแดงมากกว่าเพราะทั้งเรื่องดอกเบี้ยรถป้ายแดงที่ถูกกว่าดอกเบี้ยรถมือสองมาก รวมทั้งไม่ต้องรับความเสี่ยงว่ารถจะมีสภาพดีจริงๆ หรือไม่


ทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เมื่อถึงเวลาจะเปลี่ยนรถและต้องขายรถคันเก่าออกไปแล้วไม่ต้องเจ็บตัวและเจ็บใจมาก ว่ารถเราซื้อมาแพงๆ สภาพก็ดีเข้าศูนย์ตลอด ไม่มีประวัติเสียหาย ไม่มีอุบัติเหตุหนัก อายุการใช้งานก็ไม่นาน ไมล์ก็ไม่เยอะแต่กลับขายได้ราคาเบาหวิว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าคิดจะใช้ยาวๆ และราคาขายต่อไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับเราแล้ว ก็เลือกซื้อรถรุ่นที่ชอบ ยี่ห้อที่ใช่ ขับแล้วถูกใจไปเลยก็ได้ เพราะหลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเป็นเวลานานๆ ต่อวัน การได้ใช้รถที่ถูกใจก็ทำให้ชีวิตที่ต้องอยู่บนท้องถนนมีความสุขขึ้นได้อีกระดับหนึ่ง


จะซื้อรถใหม่ป้ายแดงหรือรถมือสอง SCB ก็มีสินเชื่อที่ให้ข้อเสนอดีๆ อนุมัติไว ไม่ต้องรอนาน สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/car-loans.html