เที่ยวสายกรีน ปีนน้ำตก สูดโอโซนที่นครนายก

นครนายก จังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ไม่ห่างไกลกรุงเทพฯ เท่าไหร่นัก ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งน้ำตก มีน้ำตกให้กระโจนเล่นอย่างฉ่ำอุราหลายแห่งทีเดียวทั้ง น้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง น้ำตกวังตะไคร้ เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ซ่อนตัวอยู่มากมาย ให้เราสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด นับว่าเป็นความรื่นรมย์ที่อยู่ชิดใกล้ แล้วจะพลาดได้ไง

อุทยานวังตะไคร้

อุทยานวังตะไคร้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันเก่าแก่และมีชื่อเสียงของจังหวัดนครนายก เกิดขึ้นจากพระปณิธานของกรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิ์พินิจและหม่อมราชวงศ์หญิงพันธุ์ทิพย์ บริพัตร เพื่อให้เป็นสถานที่บ่มเพาะความรู้ทางพฤกษศาสตร์ โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้เมื่อปี พ.ศ.2505 มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 1,500 ไร่ซึ่งแวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่และพันธุ์ไม้นานาชนิด สวนไม้ดอกไม้ประดับ ภูเขา ธารน้ำไหล 2 สายที่ไหลมาบรรจบกันเหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจและสูดอากาศบริสุทธิ์เป็นอย่างยิ่ง


ที่นี่มีทั้งกิจกรรมแบบโลดโผน และกิจกรรมแบบชิลๆ ให้เลือกสนุกตามใจชอบ อาทิ ผจญภัยกับการล่องแก่งห่วงยาง ล่องแก่งแพยางระยะทาง 7 กิโลเมตรซึ่งมีให้เล่นที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เหินฟ้าท้าสายน้ำเป็นการเล่นโหนตัวบนหอคอยสูง 12 เมตรข้ามลำน้ำไปอีกฝั่ง ชมดอกบัวมากกว่า 200 สายพันธุ์ ชมบ้านไทยโบราณหลายหลังซึ่งสร้างขึ้นในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับพระตำหนักของพระองค์ท่านและเลือกใช้วัสดุจากไม้และหินน้ำตกมาสร้างเพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม สามารถมาเที่ยวอุทยานวังตะไคร้ได้ทุกฤดู ทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือพักค้างภายในบ้านพักของอุทยานฯ ก็ได้เหมือนกัน


ที่ตั้ง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

น้ำตกสาริกา

น้ำตกสาริกาสายน้ำอันเย็นฉ่ำใกล้กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณทางเข้าด้านหน้าน้ำตกสาริกาจะมีศาลเจ้าพ่อปลัดจ่างและเจ้าแม่สาริกาที่ชาวนครนายกและคนถิ่นอื่นๆ ให้ความเคารพนับถือกันไม่น้อย


น้ำตกสาริกาเป็นน้ำตกขนาดใหญ่สายน้ำจะไหลตกลงมาจากหน้าผาอย่างสวยงามเป็นทอดๆ ถึง 9 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นจะมีอ่างรับน้ำซึ่งไม่ลึกมาก สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย แถมยังมีห่วงยางให้เช่านอนลอยเล่นในน้ำได้ด้วย ทางเดินไปน้ำตกไม่ชันและไม่ไกลเกินไปเดินไปถึงได้แบบสบายๆ ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเดินมาเล่นน้ำคือช่วงฤดูฝนจนถึงต้นฤดูหนาว เพราะมีปริมาณน้ำมากเล่นสนุก


บริเวณด้านล่างจะมีห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ร้านเช่าห่วงยาง และร้านขายของที่ระลึกไว้บริการด้วย นอกจากนั้น พื้นที่ใกล้เคียงกันจะเป็นถ้ำสาริกาซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ที่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เคยมาปฏิบัติธรรมที่นี่ด้วย


ที่ตั้ง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

อุทยานพระพิฆเนศ

อุทยานพระพิฆเนศแห่งนี้เกิดจากแนวคิดของพระราชพิพัฒน์โกศล เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร บางขุนนนท์ กรุงเทพฯ สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานปฏิบัติธรรม นอกจากนั้นท่านเจ้าอาวาสและผู้มีจิตศรัทธายังได้สร้างพระพิฆเนศขึ้นด้วย ซึ่งพระพิฆเนศนั้นถือเป็นเทพเจ้าแห่งปัญญาและความสำเร็จ ที่อุทยานพระพิฆเนศแห่งนี้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพิฆเนศปางเสวยสุของค์ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีขนาดหน้าตักกว้างถึง 9 เมตร สูง 15 เมตรตั้งอยู่กลางแจ้งแลเห็นได้อย่างเด่นชัด นอกจากนั้น ภายในอุทยานยังได้รวบรวมพระพิฆเนศปางต่างๆ ไว้ถึง 108 ปางด้วยกัน นับเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ บางองค์มีความเก่าแก่ถึง 800 ปี แต่ละปางจะมีความสวยงามและความหมายของการบูชาแตกต่างกันไปซึ่งจะมีป้ายบอกอธิบายไว้ให้ และมีพระบรมสารีริกธาตุจาก 9 ประเทศให้กราบสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเราด้วย


ที่ตั้ง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 53 ไร่ใกล้ๆ กับทางขึ้นน้ำตกสาริกา บรรยากาศแวดล้อมไปด้วยภูเขาและสายน้ำ ซึ่งภายในจะมีพระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และโดยรอบจะมีพระพุทธรูปอีก 1,250 องค์ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนพระสาวกที่มาประชุมกันโดยไม่นัดหมายในวันมาฆบูชาตั้งเด่นเป็นสง่า นอกจากนั้น ยังมีศาลาค่าน้ำนมใช้เป็นสถานที่จัดแสดงประติมากรรมการปั้นทรายขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า พระพุทธจริยาวัตร 60 ปาง จุดประสงค์ในการสร้างเพื่อเล่าเรื่องพุทธประวัติ และสอดแทรกเรื่องราวของนรกและสวรรค์ด้วย


ที่ตั้ง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

สะพานทุ่งนามุ้ย

ดื่มด่ำกับธรรมชาติแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดนครนายกซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ทอดยาวคดเคี้ยวพาดผ่านท้องนาประมาณ 2 ไร่ของลุงอ๊อด ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของนาแห่งนี้ ปลายสุดของสะพานจะเป็นกระท่อมปลายนา หากมาเที่ยวช่วงเย็นเป็นช่วงเวลาที่ดีมากเพราะแสงพระอาทิตย์จะตกกระทบกับผืนนาเมื่อถ่ายรูปออกมาจะได้สีสันสวยงามชวนให้หลงใหลเป็นอย่างยิ่ง


บรรยากาศโดยรอบยังเต็มไปด้วยต้นไม้และทิวเขาน้อยใหญ่ตั้งแต่เขาหล่นจนถึงเขาใหญ่ พอได้เห็นแล้วรู้สึกสบายตาสบายใจเป็นอย่างยิ่ง สามารถมาขี่จักรยานออกกำลังกายพร้อมเที่ยวชมท้องทุ่งได้อย่างเพลิดเพลิน หรือจะแวะอุดหนุนซื้อสินค้าจากสมาชิกกลุ่มชาวนาของที่นี่ได้ ทั้งข้าวปลอดสาร พืชผัก ผลไม้ปลอดสารด้วยก็ได้ มีร้านกาแฟบนต้นไม้ และในอนาคตลุงอ๊อดจะพัฒนาให้เป็นฟาร์มสเตย์ มีกระท่อมให้พัก มีลานกางเต้นท์ มีกิจกรรมทางการเกษตรต่างๆ นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวที่นี่ได้ทุกวัน ที่สำคัญเจ้าของพื้นใจดีไม่เก็บค่าเข้าชมแต่อย่างไรเลย


ที่ตั้ง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

ทุ่งบัวแดงนครนายก

ทุ่งบัวแดงตั้งอยู่ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3501 มีพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 10 ไร่ซึ่งเมื่อก่อนตรงนี้เคยเป็นทุ่งนา ต่อมาเมื่อดอกบัวสีชมพูบานสะพรั่งตัดกับสีเขียวขจีของนาข้าวสร้างความสวยงามต้องตาต้องใจนักท่องเที่ยวที่ขับรถมาแถวทางริมถนนสายบ้านนา-บางอ้อแล้วสามารถมองเห็นดอกบัวแดงได้อย่างเด่นชัดเลยชอบจอดรถลงมาแชะรูปกันอยู่เป็นประจำ เมื่อเป็นจุดสนใจเจ้าของพื้นที่เลยปรับแต่งพื้นที่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว


แม้ไม่เก็บค่าเข้าชมแต่เจ้าของพื้นที่ก็ใจดีเอาใจนักท่องเที่ยวสุดกำลังด้วยการทำท่าไม้ไผ่ยื่นลงไปในน้ำเพื่อให้โพสท่าถ่ายภาพกันเต็มสตรีมหรือจะนั่งชมดอกบัวแดงอย่างใกล้ชิดก็ได้ นอกจากนั้น ยังมีดอกบัวแดงมัดเป็นกำๆ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านต่างๆ จากคนท้องถิ่นที่นี่ และมีโฮมสเตย์ต้อนรับคนต่างถิ่นอีกด้วย วันเวลาที่ไปแล้วไม่พลาดคือ ในช่วงเดือนกันยายน-กุมภาพันธ์ ช่วงเช้าถึงประมาณสิบโมง ดอกบัวจะเริ่มบานสะพรั่งน่าประทับใจจริงๆ


ที่ตั้ง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

วัดจุฬาภรณ์วนาราม

จากจุดชมทุ่งบัวแดงห่างไปไม่ไกลกันนักก็จะถึงวัดจุฬาภรณ์วนาราม จุดไฮไลท์ของวัดจุฬาภรณ์วนาราม คือ ความเงียบสงบของวัด และความสวยงามร่มรื่นของอุโมงป่าไผ่ที่โค้งลู่เข้าหากันตามธรรมชาติทอดตัวยาวกว่า 800 เมตร หลายคนถึงกับเปรียบว่า มีบรรยากาศคล้ายป่าอาราชิยาม่า ของประเทศญี่ปุ่น เลยกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนแบบสวยกระชากใจอีกแห่งของประเทศไทย


ที่นี่เลยไม่เคยร้างลาจากนักท่องเที่ยวที่มักนิยมไปถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ นอกจากได้รูปสวยแจ่มมากมายหลายช็อตแล้ว ยังถือเป็นโอกาสดีได้เข้าไปทำบุญในวัดหาความสงบร่มเย็นให้กับตนเองอีกด้วย วัดนี้อำนวยความสะดวกให้กับพุทธศาสนิกชนอย่างดี มีที่จอดรถกว้างขวาง ห้องน้ำสะอาด และของมาขายอยู่ตรงทางเข้าด้วย


ที่ตั้ง ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

เขื่อนขุนด่านปราการชล

เขื่อนขุนด่านปราการชล หรือเขื่อนคลองท่าด่าน สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ และพระราชทานชื่อว่า เขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อเชิดชูวีรกรรมขุนหาญพิทักษ์ไพรวัน หรือขุนด่าน วีรชนของนครนายกในสมัยกรุงศรีอยุธยา


ลักษณะเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและยาวที่สุดในโลกด้วย สร้างขึ้นเพื่อรองรับน้ำที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กักเก็บไว้สำหรับการทำเกษตรในฤดูแล้ง พื้นที่โดยรอบเต็มไปด้วยความเขียวขจี อากาศเย็นสบาย ท้ายเขื่อนเป็นพื้นที่ปลูกพันธุ์ไม้ มีศูนย์การเรียนรู้ มีท่าเรือสำหรับกิจกรรมล่องแก่ง มีบริการรถรางนำชมรอบเขื่อน หรือสามารถมาปั่นจักรยานชมวิวทิวทัศน์ได้ จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่ง เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.


ที่ตั้ง ตำบลนาหินตั้ง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก

กินดีอยู่ดีที่เมืองนครนายก

  • ศรีสุนีย์โภชนา ร้านเก่าแก่ของนครนายก อาหารอร่อยคัดสรรวัตถุดิบอย่างดีมาปรุงทุกเมนู จานเด็ดคือ ไก่ย่างหนังกรอบ สุกี้ยากี้สูตรนครนายก ฯลฯ
  • ร้านไก่ย่างสองสาว ขายอาหารไทย-อีสานชื่อดัง เมนูที่ไม่ควรพลาดแวะชิมคือ ไก่หมุน ที่ได้รับรางวัลการันตีมาแล้ว

  • ก๋วยเตี๋ยวเรือกะลาลุงเผ่า เสิร์ฟทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือหมูและเนื้อ หมูสะเต๊ะ ส้มตำ ร้านตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและสายน้ำใกล้ๆ กับน้ำตกสาริกา

  • ครัวไฮโดร ร้านอาหารสำหรับคนรักสุขภาพ มีเมนูปลอดสารพิษให้เลือกหลากหลาย

  • สวนอาหารแป๊ะฮก เมนูเด็ดมีหลายเมนูเหมือนกัน เช่น กุ้งเผา ต้มยำปลา ฯลฯ

  • ครัวปลาเขื่อน ใครชอบเมนูปลาต้องแวะร้านนี้ เมนูแนะนำ เช่น ผัดฉ่าปลาบึก ปลาคังลวกจิ้ม ฉู่ฉี่ปลาแดง ฯลฯ

  • ร้านแดงแกงป่า อาหารพื้นบ้านรสชาติอร่อยจัดจ้านขึ้นชื่อว่าเป็นตำนานความอร่อยอีกร้านของจังหวัดนครนายก

  • ร้านอาหารเตยใหญ่ เมนูแนะนำ กุ้งแม่น้ำ ต้มยำปลาม้า ยำปลาดุกฟู

  • ร้านกาแฟกับต้นไม้ ร้านกาแฟบรรยากาศดีสุดๆ

  • สวนป้าอินทร์ เป็นทั้งร้านกาแฟ เบเกอรี่ และร้านขายต้นไม้

  • มอนเทรอคาเฟ่ คาเฟ่ชิคๆ กลางท้องทุ่งนา จิบกาแฟไป ชมวิวชิลๆ ไป สุขใดจะหาอะไรเปรียบได้