ตระการตาจันทบุรี เสน่ห์อัญมณีแห่งภาคตะวันออก

ตะลุยจังหวัดจันทบุรี จังหวัดที่มีของดีมากมี นับเป็นขุมทรัพย์แห่งภาคตะวันออกอีกแห่งก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นทั้งเมืองเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ เมืองชายทะเล ยังเป็นดินแดนแห่งผลไม้และอัญมณี


ยิ่งฤดูกาลที่ราชาและราชินีผลไม้กำลังเบ่งบานออกผลเต็มเมืองให้ได้ไปลิ้มรสอย่างอิ่มเอมเปรมปรีดิ์ ใครที่มีใจรักผลไม้ ประเภท ทุเรียน มังคุด เงาะ สละ น่าไปที่สุด หรือถ้ารัก น้ำตก ทะเล ภูเขา ก็น่าไปเช่นกัน จะว่าไปแล้วเมืองจันท์เป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวตอบโจทย์ได้ครบรสจริงๆ


อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ

เขาคิชกูฏเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงของเมืองจันท์ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง 40 กิโลเมตร มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ น้ำตกกระทิง น้ำตกคลองช้างเซ ยอดเขาพระบาท และรอยพระบาทเขาคิชกูฏ สถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทยสูงกว่า 1,050 เมตรจากระดับน้ำทะเล และมีขนาดใหญ่กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ซึ่งชาวพุทธปรารถนาอยากจะไปสักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิต ทุกๆ ปีจะมีการจัดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทในช่วงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ทั้งกลางวันและกลางคืน ผู้ที่มีจิตศรัทธาจะเดินทางขึ้นเขาไปแสวงบุญกันล้นหลาม ในสมัยการจะขึ้นไปกราบสักการะต้องอาศัยจิตศรัทธาอันแรงกล้าเหมือนกันเพราะหนทางค่อนข้างลำบากต้องผ่านป่าเขาลำเนาไพรถือเป็นการฝึกจิตให้มีความอดทนไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก แต่ปัจจุบันมีรถบริการรับส่งขึ้นเขาลงเขาเพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น การได้กราบสักการะรอยพระพุทธบาทบนเขาคิชกูฏมีความเชื่อกันว่าเหมือนได้เข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งจะได้รับกุศลยิ่งใหญ่

นอกจากนั้นบนเขาคิชกูฏจะจุดชมวิวบนบนยอดเขาซึ่งอยู่ห่างจากรอยพระพุทธบาทประมาณ 1.2 กิโลเมตร สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว และตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างชัดเจน ที่นี่ยังเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีธรรมชาติอันสวยงามสมบูรณ์เหมาะสำหรับคนที่ชอบการผจญภัย สามารถกางเต้นท์ค้างพักแรมได้บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีพื้นที่ไว้รองรับนักท่องเที่ยว การเดินทางไปท่องเที่ยวภายในอุทยานฯ สามารถไปได้เปิดทุกวัน

ที่ตั้ง อำเภอเขาคิชกูฏ จังหวัดจันทบุรี


หาดคุ้งวิมาน

ถ้ามาเมืองจันท์แล้วไม่ไปเที่ยวทะเลก็คงกระไรอยู่ หาดคุ้งวิมานเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปเที่ยวเช่นกัน เพราะมีทั้งความสวยงามของทะเลและภูเขาให้ชื่นชม วิวทิวทัศน์ที่สวยงามเงียบสงบเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจยิ่งนัก ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต หรือถนนเลียบชายหาดคุ้งวิมานได้ชื่อว่าเป็นถนนที่สวยงามที่สุดในภาคตะวันออก ตัวถนนจะโค้งไปตามภูเขาและท้องทะเล ผ่านหาดคุ้งวิมาน อ่าวคุ้งกระเบน หาดแหลมสิงห์ เหมาะแก่การมาขับรถเล่นชมวิว เปิดหน้าต่างรับลมทะเล ฟังเสียงคลื่นไปชิลล์ๆ

จุดที่สวยที่สุดของถนนเส้นนี้จะอยู่ตรงชายหาดคุ้งวิมานตอนใต้ไปจนถึงเนินเขาเล็กๆ ที่มีชื่อว่าจุดชมวิวเนินพญา ซึ่งสามารถมองเห็นท้องทะเลสีครามกว้างใหญ่น้ำทะเลใสจนมองเห็นหินน้อยใหญ่ด้านล่าง เห็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากฝั่งออกไป จุดนี้จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกันไม่น้อย ความสวยงามของถนนเส้นนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยถึงกับแนะนำให้เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด


ส่วนช่วงกลางตรงหาดคุ้งวิมานน้ำทะเลจะใส หาดทรายสะอาด ผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะแก่การลงเล่นน้ำทะเล มีร้านอาหารทะเลให้อิ่มอร่อยกันด้วย หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศปูเสื่อปิกนิกนำอาหารมารับประทานเองก็ได้ และมีที่พักบริการด้วย ที่พักบริเวณหาดคุ้งวิมานจะมีไม่กี่แห่งจึงมีความเป็นส่วนตัวมากได้ชาร์จพลังเต็มที่ ส่วนบริเวณช่วงเหนือและใต้ของหาดจะเป็นโขดหินเหมาะกับการตกปลา นั่งชมวิวเพลินๆ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

ที่ตั้ง ตำบลสนามไชย อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี


ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สำหรับใครที่ชื่นชอบธรรมชาติให้แวะมาที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ แหล่งพัฒนาอาชีพการประมง การเกษตร อนุรักษ์จัดการทรัพยากรชายฝั่งในเขตพื้นที่ดินชายฝั่งทะเลจันทบุรีให้กลับมาสมบูรณ์อย่างยั่งยืนอีกครั้ง เพื่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้มีแหล่งอาหารและรายได้ที่มั่งคงมากขึ้น และเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติได้ในเวลาเดียวกัน

เมื่อเข้าไปจะพบเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่ทางศูนย์จัดทำขึ้นมีระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินชมประมาณ 1 ชั่วโมง เส้นทางนี้จะเป็นสะพานไม้ที่ทอดยาวเข้าไปในดงป่าชายเลนซึ่งมีพันธุ์ไม้หลากชนิด อาทิ โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ โปรงแดง ป่าสักดอกแดง ป่าสักดอกขาว ลำพูทะเล แสมทะเล เป็นต้น ทำให้เย็นสบายไปตลอดเส้นทาง รวมถึงมีสัตว์ทะเลตัวน้อยแห่งป่าชายเลน อย่าง ปลาตีน ปูแสม ที่รอวันเติบใหญ่และกลับไปคืนความสมดุลให้กับท้องทะเล วิ่งไปมาให้เราได้ชื่นชมอย่างสนุกสนาน ถ้าเดินตรงไปที่ศาลาชมวิวที่สามารถมองเห็นแนวป่าชายเลน วิถีชีวิตชาวประมงริมฝั่ง ได้สูดออกซิเจนเต็มปอด มีเรือคายัคสำหรับผู้ที่มาเที่ยวได้พายเล่นชมบรรยากาศ


นอกจากนั้นยังมีหอดูเรือนยอดไม้เป็นหอที่ทำด้วยไม้มีความสูงประมาณ 15 เมตรสำหรับชมวิวท้องทะเลอ่าวคุ้งกระเบนซึ่งน้ำใสสะอาด ลมเย็นมาก และชมนกที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ที่มีมากกว่า 120 ชนิดได้ด้วย ศูนย์แห่งนี้เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-18.00 น.

ที่ตั้ง ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี


สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา รัชกาลที่ 9 เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดเล็กอยู่ใกล้ๆ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบนฯ โดยเปิดให้ชมความสวยงามของเหล่าปลาทะเลนานาชนิด ปลาท้องถิ่นในบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน ทะเลเจ้าหลาว และแหลมเสด็จ ปลาที่นำมาแสดงล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เช่นกัน บางชนิดแม้แต่ดำน้ำลงไปดูในทะเลก็ยังไม่อาจเห็นได้ง่ายๆ เช่นนี้ อาทิ ปลาฉลามเสือดาว ปลาฉลามครีบดำ ปลากะรัง ปลาสินสมุทร ปลาการ์ตูน ปลาโนรี ปลาค้างคาว ปลากระรอกลายแดง ปลาผีเสื้อ และปลาอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นยังมีสัตว์น้ำ เช่น แมงดาทะเล ม้าน้ำ อีกด้วย โดยตั้งเรียงรายให้ชมทั้งหมด 36 ตู้

จุดที่ถือเป็นไฮไลท์คืออุโมงค์ปลา จะมีปลาน้อยใหญ่ว่ายวนไปมาให้เราได้เห็นอย่างใกล้ชิดเหมือนว่ากำลังดำน้ำลงไปดูเลย ส่วนใหญ่เป็นปลาขนาดใหญ่ ปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจ และปลาน้ำลึก เช่น ปลาเก๋าตัง ปลาหมอทะเล ปลากระเบน ปลาโรนันที่หาดูยากใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว มีลักษณะคล้ายปลาฉลามแต่หัวเหมือนปลากระเบน ถ้าอยากชมกิจกรรมให้อาหารปลาในอุโมงค์ปลาต้องมาเวลา 14.00 น. มาเที่ยวที่นี่เรียกว่าได้รับทั้งความรู้ และความเพลิดเพลินกันทั้งครอบครัวแบบไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด เวลาเปิดทำการ วันอังคารถึงวันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. และวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ 08.30-17.30 น.

ที่ตั้ง หาดแหลมเสด็จ ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี


ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทรบูร เป็นชุมชนเล็กๆ แต่เก่าแก่กว่าสามศตวรรษตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นชุมชนที่อาศัยอยู่ของชาวไทย จีน และญวน ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้พัฒนาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของจันทบุรี ที่ตั้งของชุมชนริมน้ำจันทบูรอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ เริ่มจากถนนท่าหลวงไปทางถนนสุขาภิบาลทั้งเส้น ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยลักษณะการตั้งบ้านเรือนร้านค้าจะหันหลังให้แม่น้ำจันทบุรี หันหน้าเข้าสู่ถนน นิยมสร้างบ้านเรือนติดดิน หลังคาทรงจั่วใช้วัสดุในท้องถิ่นก่อสร้าง มีหลายรูปแบบด้วยกันทั้งบ้านริมน้ำแบบไทย ตึกแบบยุโรปผสมจีน เพื่อเป็นที่พักอาศัยกึ่งพาณิชย์ ปัจจุบันบางหลังก็ปรับปรุงใหม่แต่ยังคงอนุรักษ์รูปแบบเดิมไว้ เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน จุดนี้จึงเป็นจุดเด่นที่ทำให้ใครต่อใครต้องเดินทางมาท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้กันไม่ขาดสาย ซึ่งมีทั้งเป็นบ้านพักอาศัย ร้านค้า ร้านขายยาแผนโบราณ-แผนปัจจุบัน ร้านตัดผม ร้านอาหาร ร้านขนมไทย ร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟสุดชิค คาเฟ่แบบโบราณ โฮมสเตย์ วัด โบสถ์คริสต์ ศาลเจ้าจีน ตลาด ซึ่งนับวันจะหาชมได้ยากขึ้น ซึ่งมีเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวยิ่งนัก

ภายในชุมชนจะมีจุดสำคัญที่ควรไปคือ เรือนประวัติศาสตร์ บ้านเลขที่ 69 ของรองอำมาตย์ตรีขุนอนุสรสมบัติ ซึ่งเป็นบ้านเก่าแก่ที่นำมาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ของชุมชนเปิดให้ชมฟรี แต่ถ้าใครอยากสนุบสนุนค่าใช้จ่ายจะมีกล่องบริจาคอยู่ที่ด้านหน้าบ้าน ภายในพิพิธภัณฑ์จะรวบรวมประวัติของบ้านหลังนี้ ประวัติของชุมชนริมน้ำจันทบูร มีภาพเก่า และข้าวของเครื่องใช้สมัยก่อน และอีกหลังเป็นบ้านหลวงราชไมตรี ซึ่งถือได้ว่าท่านเป็นบิดายางพาราแห่งภาคตะวันออก เพราะเป็นคนนำเอาพันธุ์ยางจากมาเลเซียมาทดลองปลูกที่อำเภอพลิ้วจากนั้นได้ปรับปรุงสายพันธุ์จนสามารถส่งออกไปขายยังประเทศอังกฤษได้


บ้านหลวงราชไมตรีจะมีสองฝั่ง ฝั่งริมน้ำจันทบุรีเป็นตึกไม้สักทองทั้งหลังได้เปิดให้เป็นที่พักสำหรับผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศแบบโบราณ ส่วนด้านล่างเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมฟรีเช่นกัน

ที่ตั้ง ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

เดินจากชุมชนริมน้ำจันทบูรข้ามสะพานนิรมลไปจะพบอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล โบสถ์คาทอลิกอายุกว่า 100 ปีที่มีขนาดใหญ่และงดงามสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ถือว่าเป็นอันซีนแห่งหนึ่งของเมืองจันท์ ตัวโบสถ์มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ภายในตกแต่งสไตล์ยุโรป หลังคาสูง มีซุ้มโค้งตามเสา และรอบตัวโบสถ์ประดับด้วยกระจกสีสเตนกลาสภาพนักบุญต่างๆ ส่วนที่สวยที่สุดของโบสถ์ด้านในจะเป็นบริเวณเวทีด้านหน้าที่ประดับด้วยรูปปั้นพระนางมารีอาประดับพลอยกว่าสองแสนเม็ดหรือสองหมื่นกะรัต นักบุญ และไม้กางเขนอันเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาคริสต์

ด้านหน้าโบสถ์เป็นอนุสาวรีย์พระนางมารีอา พระมารดาของพระเยซู ส่วนยอดโดมแหลมเคยถูกถอดออกเมื่อสมัยพิพาทอินโดจีนเพื่อไม่ให้เป็นเป้าหมายโจมตีทางอากาศและได้นำมาติดตั้งใหม่ในโอกาสฉลองอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมลครบ 100 ปี และที่ใต้โดมฝั่งขวาจะมีนาฬิกาโบราณขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ ภายนอกโบสถ์สามารถชมได้ทุกวัน ส่วนภายในชมได้เฉพาะวันจันทร์ถึงเสาร์ โดยจะเปิดสองช่วงเวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น.

ที่ตั้ง ตำบลจันทนิมิต อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


ถนนอัญมณี

สินค้าขึ้นชื่อของจันทบุรีอีกอย่างคือ พลอย พลอยเมืองจันท์นับว่าน้ำงามมีชื่อเสียงมายาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 จนกระทั่งได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยเฉพาะทับทิมสยามเมืองจันท์ จึงเป็นแหล่งการซื้อขายพลอยแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศ มีอยู่ 2 แห่งหลักๆ แห่งแรกเป็นถนนอัญมณีเก่าแก่บริเวณถนนศรีจันท์และตรอกกระจ่าง ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับชุมชนริมน้ำจันทบูร ที่นี่จะทำการค้าขายพลอยทุกวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เวลา 10.00-15.00 น. ถนนเส้นนี้จะมีพลอยสวยๆ ให้เลือกมากมาย เพราะเป็นที่ตั้งของร้านเจียระไนพลอยและร้านอัญมณีต่างๆ กว่า 120 ร้าน สามารถแวะไปชมบรรยากาศและเลือกซื้อหาพลอยหรือเครื่องประดับกันได้

อีกแห่งคือ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เป็นศูนย์กลางการค้าและส่งเสริมธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทย จัดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพดีราคายุติธรรม โดยสมาชิกสมาคมผู้ค้าพลอยของจันทบุรีที่มารวมตัวกัน และยังเป็นพิพิธภัณฑ์อัญมณีขนาดใหญ่ที่สุดของเอเชียด้วย ภายในจะจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ความเป็นมาของอัญมณี ตั้งแต่การขุด การผลิต จนถึงการแปรรูปเลย ตรงทางออกจะมีร้านขายเครื่องประดับที่ออกแบบงดงามประณีต รวมทั้งมีพลอยเม็ดที่ยังไม่ทำตัวเรือนขายด้วย สามารถเลือกซื้อหากันตามชอบใจ แต่เขามีข้อแนะนำไว้ว่า ร้านเพชรพลอยที่มีคุณภาพจะมีเครื่องหมาย “PloyChan” กำกับไว้ จะทำให้ซื้อของมีค่ากันได้อย่างสบายใจขึ้น โดยศูนย์แห่งนี้จะเปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.

ที่ตั้ง

  • ตลาดพลอย ถนนศรีจันท์และตรอกกระจ่าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
  • ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับ ถนนมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ที่มีสถานที่ให้เที่ยวหลายแห่ง ที่ขึ้นชื่อคือถ้ำพระนารายณ์ เป็นถ้ำที่มีลำธารน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในพิธีมูรธาภิเษก น้ำตกคลองนารายณ์เป็นน้ำตกขนาดกลางแต่น้ำใสสะอาดและมีน้ำมากตลอดปี บรรยากาศรอบด้านยังเงียบสงบ น้ำตกตรอกนองที่มีสภาพป่าดิบชื้นรอบด้านสมบูรณ์มาก มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ แต่ที่เด่นสุดคงหนีไม่พ้นน้ำตกพลิ้ว นางเอกของอุทยานฯ น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก มีขนาดใหญ่และมีน้ำไหลตลอดปีลงมารวมในแอ่งด้านล่าง น้ำจะใสสะอาดสามารถมองเห็นพื้นด้านล่างได้เลย ตรงนี้จะมีปลาอาศัยอยู่จำนวนมาก น้ำตกพลิ้วจึงเป็นที่นิยมมาเล่นน้ำคลายร้อนกันตลอดทั้งปี

น้ำตกแห่งนี้ยังเป็นน้ำตกที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกด้วย เนื่องจากรัชกาลที่ ๕ ทรงเคยเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วในหลายโอกาสด้วยกัน และทรงชื่นชมว่า “เราได้เห็นน้ำตกอย่างนี้มาสองสามแห่ง คือที่ปีนัง เกาะช้าง และสีพยา เห็นไม่มีที่ไหนจะงามกว่าที่นี่เลย ถ้าจะให้นั่งดูอยู่ยันค่ำก็แทบจะได้ ด้วยเย็นสบายจริง”

ที่ตั้ง ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี


ชุมชนหนองบัว/ชุมชนขนมแปลก

ชุมชนหนองบัวเป็นตลาดชุมชนขนมแปลก ตั้งอยู่ริมคลองหนองบัว สมัยก่อนชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนการค้าที่สำคัญอีกแห่งของจันทบุรี แต่ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปอย่างไรที่นี่ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของชุมชนไว้ได้อย่างเหนียวแน่นยาวนานกว่า 100 ปี ถ้ามาเที่ยวเรายังสามารถมองเห็นบ้านเรือนเก่าแก่ประดับลวดลายฉลุสวยงาม วิถีชุมชนแบบดั้งเดิม และมีขนมแปลกๆ ขนมโบราณๆ ที่หากินยากให้ชิมหลายอย่างรวมไว้ที่นี่ด้วย เช่น ขนมติดคอ ขนมตังก๊วย ขนมถั่วแปบโบราณ ขนมต้มสีธรรมชาติ ตังเมน้ำอ้อย ขนมถ้วย ข้าวเหนียวเหลือง อาหารพื้นบ้าน อาทิ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง หอยพอกย่าง ข้าวเกรียบน้ำจิ้มกุ้งแห้งก็มีขาย รวมถึงของทะเลด้วย ของดีของฝากของกินในตลาดชุมชนหนองบัวมีมากมายหลายอย่าง นักชิมทั้งหลายแวะไปเที่ยวกันได้รับรองอิ่มอร่อยไม่เหมือนใคร

จุดท่องที่ยวที่ต้องเช็กอินของชุมชนหนองบัว ได้แก่ ท่าเรือ บ้านไม้กวาด บ้านเลขที่ 38 โรงเส้นก๋วยเตี๋ยว โรงงานน้ำอ้อย โรงเจ ที่นี่เปิดทุกวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น แต่พิเศษหน่อยสำหรับคนมาเที่ยววันธรรมดาเพราะจะมีกิจกรรมล่องเรือชมวิถีประมงพื้นบ้าน ชมบรรยากาศรอบๆ ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย

ที่ตั้ง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


สวนผลไม้จันทบุรี

ไฮไลท์สุดๆ ต้องปักหมุดของเมืองจันท์ตอนนี้คือ สวนผลไม้ เมืองจันท์นี้ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งสุดยอดผลไม้ มีทั้งราชาแห่งผลไม้และราชินีแห่งผลไม้เลยทีเดียว ว่าแล้วเราไปตะลุยเที่ยวชมและชิมสวนผลไม้ของเขากันด้วยดีกว่า ได้เด็ดกินจากต้นสดๆ ยิ่งช่วงฤดูกาลของทุเรียนคนยิ่งคึกคักมาก ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ไม่ใช่มีเพียงแต่ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ ลำไย ก็มี ว่าแต่จะไปสวนไหนดี มีคนที่เคยไปเขาแนะนำสวนที่น่าสนใจ ผลไม้หลากหลาย อิ่มแบบไม่อั้นให้เลือกหลายสวนเหมือนกัน อาทิ

  • สวนเคพี การ์เด้นท์ อำเภอมะขาม ที่นี่ปลูกผลไม้แบบปลอดสารพิษใช้ปุ๋ยอินทรีย์
  • สวนผลไม้เจริญชัย หนึ่งในสวนผลไม้ชื่อดังของเมืองจันท์ อยู่ตรงข้ามอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว
  • สวนสาวสุดใจ อำเภอแหลมสิงห์ ผลไม้หลากหลายและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย
  • สวนชุมชนรักษ์เขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ เป็นสวนผลไม้พันธุ์โบราณกว่าร้อยปีมีโฮมสเตย์บริการด้วย
  • สวนท่าใหม่ฟาร์มแอนด์โฮมสเตย์ สวนผู้ใหญ่คำนึง อำเภอท่าใหม่ สวนนี้เป็นสวนของปราชญ์จังหวัดจันทบุรี
  • สวนปรานอม อำเภอแหลมสิงห์ สวนโถทอง อำเภอเมือง นอกจากมีผลไม้สดแล้วยังมีการกวนทุเรียน ทอดทุเรียนให้ชมเพิ่มเติม
  • สวนอินทรีย์กลุ่มรัฐไท 9 สวนอยู่ที่อำเภอมะขาม สวนนี้สามารถชิมผลไม้ อาหารพื้นบ้าน เรียนรู้วิถีเกษตร และชมวัฒนธรรมท้องถิ่น
  • สวนลุงฉัตร สวนสละเฮียถึก มีผลไม้หลากหลายเช่นกัน แต่สละของที่นี่อร่อยสุดๆ
  • บ้านสวนลุงฉลวย นอกจากผลไม้อร่อยได้รับรางวัลการันตีแล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริรัชกาลที่ ๙ ด้วย

ยังมีอีกหลายสวนแต่หยิบยกมาแนะนำไม่ได้หมด เนื่องจากพื้นที่จำกัด แต่ขอบอกว่า ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


ซีฟู้ดสดใหม่จากทะเลเมืองจันท์

เมืองจันท์มีอาหารอร่อยมากมายชนิดที่ว่ากินกันไม่หวาดไม่ไหว อาหารทะเลก็สด อาหารท้องถิ่นก็ควรลองเป็นอย่างยิ่ง รับรองว่าต้องติดใจในรสชาติ ร้านที่มีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยแบบบอกกันปากต่อปากคือ

  • ร้านจันทรโภชนา ขายอาหารพื้นเมืองมีชื่อเสียงมานานมากกว่า 50 ปีแล้ว ของเขาดีจนได้รางวัลการันตีจากหลายสำนักการกินทีเดียว ปัจจุบันนี้มี 2 สาขาด้วยกัน สาขาถนนเบญจมราชูทิศกับสาขามหาราช เมนูเด็ดมีหลากหลายแต่จะเน้นการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาปรุง อย่าง แกงหมูชะมวง เส้นจันท์ผัดปู กระวานผัดฉ่า ส้มตำทุเรียน มัสมั่นไก่ใส่ทุเรียน ยำมังคุดกุ้งสด เป็นต้น
  • ร้านเจ๊เพ็ญ อยู่ในซอยวัดไผ่ล้อม ต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวอร่อย เมนูขึ้นชื่อคือ เย็นตาโฟทะเล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ทะเลลวกจิ้ม
  • ร้านเจ๊อี๊ด อยู่ตรงเชิงสะพานนิรมล ถนนสุขาภิบาล จานเด็ดคือ ก๋วยเตี๋ยวทะเล ข้าวหน้าทะเล และลวกจิ้ม มีทั้งกั้ง กุ้ง หมึก ปู สดๆ ทั้งนั้น
  • ร้านท่ามาจัน ตั้งอยู่ในชุมชนริมน้ำจันทบูร ตกแต่งร้านได้คลาสลิค ขายอาหารพื้นเมืองและอาหารไทยลองไปลิ้มรสกันดู มีที่พักบริการด้วย
  • ร้านครัวลุงเชย ถนนท่าแฉลบ ขายอาหารพื้นบ้านรสชาติจัดจ้านและอาหารทะเล มีเมนูเด็ดๆ ให้เลือกมากมาย อร่อย ราคาไม่แพง บรรยากาศเป็นกันเอง
  • ร้านยายตุ๊ ซีฟู้ด อยู่แถวหาดเจ้าหลาว ถ้าอยากกินอาหารทะเลอร่อยๆ ที่คัดของสดใหม่มาปรุงเป็นอาหารให้อิ่มอร่อยกัน ร้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรแวะไปชิม
  • ร้านฟาร์มปูนิ่ม ร้านอาหารทะเล เมนูขึ้นชื่อคือปูนิ่มที่นำมาปรุงหลายรูปแบบและราคาไม่แพง เช่นปูนิ่มผัดเส้นจันท์ ปูนิ่มทอดกะเทียม ผัดผงกะหรี่ ผัดพริกไทยดำ เป็นต้น ร้านนี้อยู่แถวถนนเทศบาลสาย 2 อำเภอขลุง
  • ร้านบางมะนาว ใครที่ชื่นชอบอาหารซีฟู้ดต้องไปลองชิม แถมบรรยากาศดีติดทะเลได้กินอาหารอร่อยเคล้าเสียงคลื่นไปด้วย


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง โทรศัพท์ 038 655-420