เที่ยวไป ฟินไป ต้องลอง มาระนองสิ

ระนองเมืองแห่งวารีบำบัดของประเทศไทย ไม่ต้องเดินทางไปบำบัดไกลถึงต่างแดน มาที่นี่ก็สามารถอาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น แบบคุณภาพดี ผ่อนคลายสบายกายสบายใจไม่แพ้ที่แห่งหนไหน ยังไม่หมด ยังมีที่เที่ยวหลากหลายสไตล์ แหล่งท่องเที่ยวชวนชิลให้เช็คลิสต์มีเพียบ เช่น ชายหาดสวยงาม น้ำทะเลใสแจ๋ว เกาะแก่ง น้ำตก ภูเขา ทุ่งหญ้า... ระนองตอบทุกโจทย์ให้กับคนรักการเดินทางและท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง

บ่อน้ำพุร้อนพรรั้ง

มาเยือนระนองถ้าไม่ได้แช่น้ำร้อนต้องไม่ใช่แน่ เพราะบ่อน้ำพุร้อนในระนองได้รับการวิเคราะห์มาแล้วว่าเป็นบ่อน้ำพุร้อนแหล่งเดียวในประเทศไทยที่ไม่มีสารกำมะถันเจือปนจึงมีแต่ความบริสุทธิ์และไม่มีกลิ่นของกำมะถันกวนอารมณ์ เป็นบ่อน้ำร้อนที่เกิดจากธรรมชาติมีอุณหภูมิประมาณ 45-54 องศาเซลเซียส บ่อน้ำพุร้อนพรรั้งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว คุณสามารถมาอาบน้ำแร่ร้อนได้แบบใกล้ชิดธรรมชาติ ใสสะอาด และมีแร่ธาตุสูง อันเกิดจากสายน้ำแร่ที่ไหลซึมออกมาจากผิวดิน และกระจายเป็นแอ่ง โดยมีตาน้ำมากถึง 13 ตาน้ำ อีกทั้งบรรยากาศโดยรอบร่มรื่นแวดล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวขจี บ่อน้ำพุพรรั้งมีให้เลือกใช้บริการหลายรูปแบบ ทั้งบ่อแบบยืนตักอาบ 4 บ่อ บ่อน้ำแร่ร้อนในอ่างจากุซซี่ซึ่งแช่ได้ทั้งตัวอีก 4 หลัง และบ่อแช่เท้า


นอกจากมาแช่น้ำแร่ร้อนแล้ว ตรงใกล้ๆ กันนั้นยังมีธารน้ำให้ลงไปแช่หรือเล่นน้ำเย็นในลำธารได้ด้วย และสามารถเดินเล่นชมต้นไม้นานาพรรณได้อีกเหมือนกัน เป็นที่เที่ยวชวนชิลจริงๆ ช่วงเวลาดีในการมาแช่น้ำแร่ร้อนแบบไม่รู้สึกร้อนจนเกินไปนั้นคือช่วงเช้าก่อนเที่ยง และเหตุผลของการแช่น้ำแร่ร้อนคือจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หายปวดเมื่อย เลือดลมไหลเวียนดี สบายเนื้อสบายตัวมีพลังกลับมาสู้งานหนักได้


ที่ตั้ง ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง


ระนองแคนยอน

ระนองแคนยอนเปรียบเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมทั้งของคนท้องถิ่นและคนต่างถิ่นของจังหวัดระนอง แต่เดิมเรียกขานกันว่า บึงมรกต เพราะเมื่อมองจากเนินเขาลงมาจะเห็นเป็นสระน้ำขนาดใหญ่มีสีเขียวมรกตสวยงามและแปลกตามาก และบริเวณรอบๆ ก็โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ภูเขาหินขาวรูปทรงสวยงาม ซึ่งชาวบ้านมักนำหินนี้มาทำจานชาม และเครื่องสุขภัณฑ์ ที่นี่ในอดีตเคยเป็นเหมืองแร่เก่าที่ทำเหมืองแบบฉีดมาก่อน พอเลิกทำเหมืองแร่แล้วพื้นที่นี้ได้ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปีแบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่าเข้าชมแต่อย่างไร


หนทางไปก็ไม่ไกลตัวเมืองระนองนักอยู่ห่างประมาณ 15 กิโลเมตรเอง พอไปถึงเราจะได้เห็นน้ำในบึงที่ใสสะอาด เต็มไปด้วยฝูงปลาแน่นมาก ทั้งปลาพลวง ปลาตะเพียนแดง ปลาดุก สามารถให้อาหารปลาได้ ยังมีเส้นทางธรรมชาติให้เดินชม และหากปีนเขาไปไม่ไกลสัก 5 นาทีก็จะถึงจุดชมวิวทิวทัศน์ ถ้ามายามเช้าจะเห็นสายน้ำที่มีหมอกล่องลอยอยู่ด้านบนเป็นของแถม ให้เรานั่งชมเพลินๆ ปล่อยให้ธรรมชาติจะบำบัดอารมณ์และจิตใจเราไป นอกจากนั้น ถ้าจะไปเที่ยวต่อ ไม่ไกลกันนักจะเป็นจุดชมวิวตอนพระอาทิตย์ตกดินสวยงามมาก เรียกว่า อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ที่นี่ก็บรรยากาศดี ผู้คนยังไม่พลุกพล่านสักเท่าไหร่


ที่ตั้ง ตำบลหาดส้มแป้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

บ้านเทียนสือ

บ้านเทียนสือมีความหมายเป็นภาษาไทยว่า บ้านฟ้าประทาน เป็นบ้านจีนโบราณอายุกว่า 150 ปีสร้างขึ้นเมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งถือเป็นบ้านเก่าแก่ที่สุดของจังหวัดระนอง ในอดีตเคยทำหน้าที่เป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และเป็นบ้านของต้นตระกูล ณ ระนองด้วย ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นหนึ่งในแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดระนอง เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ในอดีตของไทย-จีน เจ้าของบ้านคือท่านเทียนสือ ซึ่งเป็นหลานเขยของเจ้าเมืองระนอง ลักษณะของตัวบ้านถูกตกแต่งแกะสลักด้วยสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีสทั้งหน้าต่างและบานประตู ตัวบ้านเป็นเรือนไม้ 2 ชั้นที่ก่อสร้างอย่างมั่นคง ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นตึก ภายในบ้านเต็มไปด้วยภาพถ่ายอันเก่าแก่ของเจ้าของบ้านหลายชั่วอายุคน นอกจากนี้ในยามเช้ายังเปิดเป็นร้านอาหาร สภากาแฟ แกล้มด้วยการบรรยายประวัติของบ้านจากทายาทของตระกูล ณ ระนองรุ่นที่ 6 ให้นักท่องเที่ยวได้ฟังเป็นความรู้ด้วย


ที่ตั้ง ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง


พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง)


พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) เป็นพระราชวังรัตนรังสรรค์ที่สร้างขึ้นใหม่แทนของเดิมที่ถูกรื้อถอนเพื่อไปสร้างเป็นศาลากลางจังหวัดระนองปัจจุบัน โดย พระยารัตนเศรษฐี (คอซิมก๊อง) เจ้าเมืองระนองในขณะนั้นเป็นผู้สร้าง


ส่วนพระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ตั้งอยู่บนเชิงเขารัตนรังสรรค์ใกล้กับศาลากลางจังหวัดระนอง นับเป็นเป็น 1 ใน 19 แห่งของพระราชวังประเทศไทย โดยเป็นพระราชวังจำลองเพื่อเป็นอนุสรณ์ที่ครั้งหนึ่งในอดีตพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ รัชกาลที่ ๕ รัชกาลที่ ๖ และรัชกาลที่ ๗ เคยเสด็จฯ ประทับแรมยังจังหวัดระนอง เป็นการสร้างขึ้นโดยอ้างอิงจากรูปถ่ายเก่าและพระราชหัตถเลขาในรัชกาลที่ ๕ ลักษณะเป็นกลุ่มเรือนไม้ขนาดยาวเดินเชื่อมถึงกันได้ สร้างจากไม้สักและไม้ตะเคียนทองอย่างงดงาม


ภายในพระราชวังจัดแสดงห้องบรรทม ห้องทรงงาน ห้องพระราชินี อาคารท้องพระโรง อาคารทรงแปดเหลี่ยม ฯลฯ เปรียบเสมือนเป็นพิพิธภัณฑ์กลางเมืองขนาดย่อมได้เช่นกัน อีกทั้งบริเวณชั้นบนของพระราชวังรัตนรังสรรค์สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ตัวเมืองระนองได้อย่างชัดเจนอีกด้วย เปิดให้เข้าชม วันจันทร์-วันศุกร์ 08.30-17.30 น.


ที่ตั้ง ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

เกาะพยาม

นักท่องเที่ยวชาวไทยอาจจะไม่คุ้นหูกับชื่อนี้สักเท่าไหร่ แต่เกาะพยามเป็นอีกหนึ่งเกาะที่สวยงามของจังหวัดระนอง ถึงกับได้ชื่อว่า มัลดีฟท์เมืองไทย ทีเดียว ที่นี่จึงเป็นที่เที่ยวไฮไลท์ หากใครต้องการเที่ยวทะเลแบบแนวรักสงบแวะมาได้ เป็นเกาะที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มากปราศจากแสงสีปรุงแต่งเหมาะแก่การมาพักผ่อนปลีกวิเวกเป็นอย่างยิ่ง น้ำทะเลใสกริ๊งราวกับกระจก หาดทรายขาว


ตอนกลางของเกาะมีภูเขาป่าไม้ สัตว์ป่า บริเวณรอบๆ ชายฝั่งจะเป็นอ่าวสลับโขดหินและหาดทราย แถมการเดินทางไปเกาะพยามในทุกวันนี้ไม่ต้องพยายามอีกแล้ว สะดวกสบายมาก มีทั้งเรือธรรมดา เรือสปีดโบ้ทที่ใช้เวลาแค่ 40 นาทีก็ถึงที่หมายให้เราได้ร้องว้าวดังๆ ตะลึงกับความมหัศจรรย์งดงามที่อยู่เบื้องหน้า และมีกิจกรรมให้ทำไม่รู้เบื่อ ไม่ว่าจะขี่จักรยาน พายเรือคายัค เล่นน้ำทะเล หรือนอนชิลๆ ชมทะเล ชมพระอาทิตย์ ฟังเสียงคลื่นก็ว่ากันไป


บนเกาะยังมีวัดเกาะพยามให้เราได้ไปไหว้พระ ตักบาตรทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับตนเอง จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่โบสถ์ทรงกลมกลางทะเลซึ่งด้านบนมีพระพุทธรูปปางลีลาหันหน้าออกทะเล และตรงกลางท้องทะเลมีอีกหนึ่งไฮไลท์ที่เรียกกันว่า หินทะลุ อ่าวใหญ่ที่มีชายหาดขนาดใหญ่ทอดตัวยาวถึง 4 กิโลเมตร บริเวณอ่าวเขาควายยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงได้สวยที่สุด และใครชอบถ่ายภาพนกไม่ควรพลาดตรงจุดนี้ด้วยเช่นกัน บนเกาะมีร้านอาหาร รีสอร์ทที่พักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย สุดท้ายนี้คงต้องบอกว่า ถ้ามาระนองแล้วไม่มาเกาะพยามถือว่าพลาดมากๆ


ที่ตั้ง ตำบลเกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

หมู่บ้านมอแกน

โดยปกติชาวเลมอแกนจะอาศัยอยู่บน 3 เกาะของจังหวัดระนอง คือ เกาะเหลา เกาะช้าง และเกาะพยาม ซึ่งเราสามารถไปสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีของเขากันได้ วันนี้เราพาไปเที่ยวหมู่บ้านมอแกนเกาะพยาม ซึ่งธรรมชาติยังสมบูรณ์อยู่ไม่น้อย ชาวมอแกนส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพประมง ทำเกษตรกรรม ปลูกมะม่วงหิมพานต์หรือกาหยูเพื่อนำไปแปรรูปขาย ถ้าหากจะไปเที่ยวหมู่บ้านมอแกนสามารถเดินทางด้วยเท้าเปล่าจากอ่าวเขาควายของเกาะพยามตอนน้ำลดไปถึงได้เลย หรือช่วงน้ำขึ้นจะถ่อแพข้ามไปก็ได้

 
ปัจจุบันชาวมอแกนตั้งบ้านเรือนเป็นหลักแหล่งไม่ค่อยโยกย้ายไปมาเหมือนเมื่อก่อน บ้านเรือนของชาวมอแกนมีทั้งแบบดั้งเดิมเป็นฝาไม้ไผ่ ยกพื้นด้วยเสาไม้ ปลูกติดชายฝั่งทะเล และแบบร่วมสมัยเช่นปัจจุบันซึ่งจะย้ายไปปลูกติดภูเขาโดยตัวบ้านยกพื้นด้วยเสาปูนแทน


ที่ตั้ง เกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

ภาพ- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

น้ำตกปุญญบาล

น้ำตกปุญญบาล เดิมชื่อน้ำตกเส็ดตะกวด อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี นับเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดระนองเลยทีเดียว เพราะปีๆ นึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวร่วมแสนคน หาไม่ยาก เพราะเราสามารถมองเห็นน้ำตกปุญญบาลได้จากริมถนนเพชรเกษมเลย น้ำตกแห่งนี้มีความสูงราว 15 เมตร สายน้ำจะไหลแรงตลอดทั้งปี และไหลลดหลั่นมาเป็นชั้นๆ ดูผ่อนคลายสบายอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง น้ำตกในระนองส่วนใหญ่จะมีน้ำใสและมีความเย็นมาก เนื่องจากไหลมาจากป่าดงดิบที่ไม่มีแสงอาทิตย์เพราะฝนตกตลอดทั้งปี เวลาลงเล่นจะเย็นชื่นใจจริงๆ


นอกจากนั้น น้ำตกแห่งนี้ยังมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บริเวณโดยรอบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่มากมาย มีจุดพักเป็นซุ้มๆ ให้นั่งเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน และมีเส้นทางเดินป่าศึกษาแหล่งต้นน้ำรวมถึงระบบนิเวศป่าดิบชื้นระยะทางประมาณ 300 เมตร สามารถเดินได้สบายๆ ไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป แต่จะได้เห็นสิ่งต่างๆ พร้อมได้รับอากาศบริสุทธิ์ที่ไม่สามารถหาได้จากเมืองใหญ่ และที่สำคัญยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว มาปิคนิคหรือเล่นน้ำกันได้อย่างสนุกสนาน ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารการกิน ห้องน้ำห้องท่า และที่จอดรถ เพราะที่นี่มีบริการครบครัน ค่าเข้าน้ำตกปุญญบาล วันจันทร์-ศุกร์ 10 บาท ส่วนเสาร์-อาทิตย์ 20 บาทเท่านั้นเอง


ที่ตั้ง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

ศูนย์วิจัยป่าชายเลนหงาว

ศูนย์วิจัยป่าชายเลนหงาวอยู่ห่างจากตัวเมืองระนองเพียง 15 กิโลเมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 189,431 ไร่ เป็นผืนป่าที่มีระบบนิเวศหลากหลายและอุดมสมบูรณ์มาก มีพันธุไม้หายากนานาชนิด และเป็นแหล่งกำเนิดและเติบโตของของสัตว์ทะเลนานาชนิดด้วย นับเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยและของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จนองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้พื้นที่ป่าชายเลนหงาวบางส่วนเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล


การเดินชมป่าชายเลนแห่งนี้ได้มีการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางราว 2 กิโลเมตรให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ระบบนิเวศของป่าชายเลนแห่งนี้ โดยมีจุดน่าสนใจอยู่ 2 จุดด้วยกัน จุดแรกคือ สวนรุกขชาติป่าชายเลนที่ทำเป็นสะพานคอนกรีตระยะทางเกือบหนึ่งกิโลเมตรไว้ให้เดินชมวิวทั้งสองข้างทางซึ่งเป็นป่าอันอุดมสมบูรณ์ และสัตว์นานาชนิด เช่น ลิง ปูแสม ปูทะเล ปลาตีน นาก ตะกวด และนกชนิดต่างๆ จุดที่สองคือ บริเวณป่าชายเลนหาดทรายขาวซึ่งเต็มไปด้วยป่าโกงกางขนาดใหญ่จำนวนมาก ไฮไลท์อยู่ที่ ต้นโกงกางอายุกว่า 200 ปีต้นเดียวในประเทศไทย ต้นตะปูนดำยักษ์อายุมากกว่า 300 ปี นอกจากนี้ยังมีเส้นทางล่องเรือชมความสมบูรณ์ของป่าชายเลน ชมวิถีชีวิตของหมู่บ้านชาวเล ชมการทำประมงพื้นบ้านที่นี่ด้วย


ที่ตั้ง ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

หมู่เกาะช้างเผือก

หมู่เกาะช้างเผือก หรือเกาะค๊อกเบิร์น สวรรค์แห่งใหม่ของใครหลายคนที่ได้ไปเยือนมาแล้ว อันที่จริงเป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ทางฝั่งประเทศพม่า แต่สามารถเดินทางจากท่าเรือประภาคาร จังหวัดระนองไปได้สบายๆ เพียงแค่ชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงแล้ว และเราคนไทยใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็ไปได้เลย จากความสวยตระการหาใครเทียบเทียมได้หมู่เกาะแห่งนี้จึงได้รับฉายาว่า ราชาแห่งท้องทะเลอันดามัน ถ้ามองจากมุมสูงเกาะนี้จะมีรูปร่างคล้ายช้างกำลังเล่นน้ำอยู่ จึงตั้งชื่อเป็นภาษาไทยว่า หมู่เกาะช้างเผือก


แม้จะเพิ่งเปิดให้เดินทางไปเที่ยวได้เลยเพิ่งเป็นที่รู้จักของนักเดินทาง แต่ความสวยไม่เป็นรองที่ไหนเลย น้ำทะเลสีฟ้าครามสวยงาม น้ำใสแจ๋ว หาดทรายขาวเนียนละเอียด เหมาะกับการไปดำน้ำ สิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำก็อลังการงานสร้างเป็นอย่างยิ่ง ปะการังหลากหลายและสมบูรณ์มากโดยเฉพาะปะการังเขากวางละลานตา ดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูนมีนับร้อยๆ ตัว ปลาอื่นๆ ก็มีให้ชมอย่างใกล้ชิด บางคนดำลงไปไม่อยากขึ้นจากน้ำกันเลยทีเดียว จุดชมวิวมุมสูงก็เด็ดมากตรงกลางจะมองเห็นเป็นหาดทรายขาว ด้านขวาสุดเป็นกองหิน มีทะเลแหวกให้ชมด้วย ใครที่ชอบถ่ายรูปมาที่นี่ไม่ผิดหวังวิวทิวทัศน์รอบตัวล้วนน่าตื่นตาตื่นใจไปหมด อย่าลืมติดกล้องใต้น้ำไปถ่ายภาพด้วย คุณจะได้ภาพมาลงไอจีทั้งปีก็ไม่หมด

กินดีอยู่ดีที่เมืองระนอง

  • ร้านถอดรองเท้า เสิร์ฟอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ เช่น แกงเหลืองยอดมะพร้าวใส่ปลากะพง สะตอผัดกุ้ง ปลาทรายทอดขมิ้น ฯลฯ

  • ร้านบ้านแม่ ร้านอาหารพื้นเมืองระนอง อาหารอร่อย และบรรยากาศสุดเลิฟมาก เมนูแนะนำ ไข่เจียวมหาปู แกงส้มยอดมะพร้าวปลา แกงปูใบชะพู ยำผักกูด

  • สมยศ ปากน้ำซีฟู้ด อาหารอร่อยรสจัดถึงเครื่อง เมนูแนะนำ ปลาลิ้นหมาทอดน้ำปลา น้ำพริกไข่ปู เอ็นหอยผัดฉ่า

  • ร้านคุ้นลิ้น ขายอาหารใต้แบบครีเอทสุดๆ มาร้านนี้อิ่มอร่อยสุขใจจริงๆ จานเด็ด ปลาทูทอดกะปิ ไข่เจียวราดเขียวหวาน ปู่นิ่มสติ๊ก แก้วเด็ด เฉาก๊วยโลเล

  • ร้านอาหารเคียงเล ขายอาหารทะเลและอาหารพื้นเมืองบรรยาศดีอยู่ริมชายหาดในตัวเมืองระนอง เป็นร้านอาหารที่คนในพื้นที่และคนต่างถิ่นมาลิ้มชิมรสเป็นจำนวนมาก

  • ร้านโรตีนิสรา ของดีเมืองระนองที่เปิดมาช้านาน แป้งโรตีหนานุ่มมีโรตีให้เลือกหลายชนิด เช่น โรตีเนยนมน้ำตาล โรตีมะตะบะ โรตีพิซซ่า โรตีมั่นมั่นเนื้อ แถมยังมี ข้าวยำปักษ์ใต้ ข้าวเหนียวไก่ทอดขายด้วย

  • บางละมุน มาที่นี่จะได้กินอาหารอร่อยหลายอย่างมาก เช่น ขนมจีน ข้าวหมกไก่ ก๋วยเตี๋ยวสูตรทางร้าน ฯลฯ

  • ครัวป้าสาว เป็นอีกร้านที่คนพื้นที่การันตีว่าห้ามพลาด ขายอาหารทะเลสดปรุงพิถีพิถัน

  • ร้านข้าวมันไก่ทับหลี นอกจากข้าวมันไก่เด็ดแล้ว ขนมจีบ ซาลาเปาก็ขึ้นชื่อ

  • ร้านระนองโอชา ร้านอาหารเช้าชื่อดังของระนอง เมนูหลากหลายอร่อยทุกเมนู

  • ร้านอาหารบ้านไร่ไออรุณ แม้ไม่ได้พักที่นี่ แต่แวะมากินอาหารออแกนิค ดื่มเครื่องดื่ม และชื่นชมบรรยากาศโดยรอบได้เหมือนกัน

  • The Hidden Cafe คาเฟ่สุดชิครายล้อมไปด้วยต้นไม้ป่าเขา มีทั้งเครื่องดื่ม ของหวาน และของคาวบริการ


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานชุมพร (พื้นที่รับผิดชอบชุมพร ระนอง) 

โทรศัพท์ 077 501-831-2