Discover Northern Taiwan: เที่ยวสนุกในดินแดนไต้หวันตอนเหนือ

ท่องไปในตอนเหนือของเกาะไต้หวัน เริ่มต้นทริปด้วยการอาบสีสันไลฟ์สไตล์ของกรุงไทเป เติมความรู้จากพิพิธภัณฑ์ แล้วพากันออกเดินทางค้นหาความงามของอุทยานแห่งชาติ เพลิดเพลินไปศิลปวัฒนธรรมของเมืองเล็กๆมีเสน่ห์ สัมผัสกับวิถีพุทธแบบฉบับชาวไต้หวัน และไม่พลาดการลิ้มลองความอร่อยของอาหารพื้นถิ่นในร้านอาหารเลื่องชื่อ และการช้อปปิ้งงานคราฟต์ที่ไม่ควรพลาดของไต้หวัน

north-taiwan-5115

ไปเที่ยว ไปช้อปปิ้ง ไปกิน ที่ไต้หวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพียงคุณมี บัตร PLANET SCB เพราะคุณสมบัติโดดเด่นที่สามารถแลกเงินสกุลต่างประเทศได้ถึง 13 สกุลเงินยอดนิยม (รวมทั้งสกุลดอลลาร์ไต้หวัน - TWD) ทั้งนี้ บัตร PLANET SCB สามารถแลกได้เรทดีเทียบเท่ากับร้านแลกเงินชั้นนำ จะเช็คเรท เติมเงินเข้าบัตร และแลกเงินได้แบบ real time ผ่าน SCB EASY App แค่มีอินเทอร์เน็ต

บัตรยังสามารถใช้จ่ายสุดคุ้มทั่วโลก ทั้งการกดเงิน รูดใช้จ่าย หรือช้อปออนไลน์ได้สูงสุด 500,000 บาท/วัน โดยไม่ชาร์จค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน 2.5% ทุกสกุลเงิน จ่ายสะดวกสบายด้วยระบบ Paywave ในร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ VISA

สมัครง่าย ไม่ต้องรอผลอนุมัติ ไม่ต้องมีสลิปเงินเดือนเลย แค่มีบัญชี SCB เท่านั้น

The Passport ขอนำเสนอ ประสบการณ์ห้ามพลาดในไต้หวัน ที่หากคุณพกบัตร PLANET SCB ไปด้วย ก็สามารถใช้จ่ายเพื่อสัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ได้อย่างครบถ้วน

การท่องเที่ยวไต้หวันตอนเหนือ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีเส้นทางบินมุ่งตรงจากกรุงเทพฯ ไปสู่กรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวันซึ่งตั้งอยู่ตอนเหนืออยู่แล้ว

เมื่อจุดเริ่มต้นอยู่ที่ไทเป นักท่องเที่ยวจึงได้รับความประทับใจได้ไม่ยาก เพราะเป็นเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยความคึกคักทันสมัยแนวหน้าระดับเอเชีย แต่ก็ยังมีกลิ่นอายวัฒนธรรมของไต้หวันแทรกตัวได้อย่างไม่เคอะเขิน ไทเป ยังเป็นเมืองที่สนุกกับการช้อปปิ้ง จับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นห้างร้าน เอาท์เล็ต สินค้าท้องถิ่น สินค้าแบรนด์เนม อาหารการกินอร่อยๆ จนใครหลายคนไปเที่ยวแล้วไปเที่ยวอีกได้ไม่รู้เบื่อ

Taipei 101

ตึก Taipei 101 เป็นภาพแทนความทันสมัยของเมืองไทเปอย่างที่ยังไม่มีสิ่งก่อสร้างใดในไต้หวันกล้ามาทาบรัศมี วัดได้จากการเคยครองแชมป์ตึกสูงที่สุดของโลกมาแล้ว ภายในตึกมีร้านค้าให้คุณได้จับจ่ายอย่างเพลิดเพลิน ช้อปให้หนำใจแล้วอย่าลืมลองขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์ความอร่อยพร้อมอิ่มทิวทัศน์จากมุมสูงที่ ภัตตาคาร Shin Yeh Taipei 101 ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 85 กระจกใสโล่งรอบที่นั่งสามารถมองเห็นเมืองไทเปได้สุดลูกหูลูกตาราวกับตึกกำลังเคลื่อนตัวผ่านใจกลางม่านเมฆหมอก ส่วนเมนูอาหารนั้นเป็นอาหารไต้หวันที่เน้นวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากภูมิภาคต่างๆ ทำให้ร้านแห่งนี้มีชื่อเสียงความอร่อยเลื่องลือมากว่า 30 ปี

National Palace Museum

ประวัติการกำเนิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้น่าสนใจทีเดียว เพราะด้วยภัยสงครามในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อครั้งอดีต ทำให้ชาวจีนอพยพหนีภัยข้ามน้ำข้ามทะเลพร้อมได้นำมรดกล้ำค่าติดตัวออกมาด้วย และบรรดาสมบัติของชาติทั้งหลายในยุคนั้น ปัจจุบันก็อยู่ที่ไต้หวัน มากมายมหาศาลจำนวนกว่า 6 แสนชิ้น !!

สมบัติเกินกว่าประเมินค่าอยู่ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระราชวังเก่า หรือพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติกู้กง (หรือนามแฝงว่า พิพิธภัณฑ์จงซาน) ที่นี่เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดแล้วในประเทศ เป็นสถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุของจีนในราชวงศ์ต่างๆ และยังเป็นที่ตั้งของสถาบันวิจัยโครงสร้างอักษรจีนโบราณ ลองไปตามล่าหาสมบัติห้ามพลาดชม นั่นคือ สุดยอดผลงานอย่าง “หยกผักกาดขาว” ชิ้นงานแกะสลักระดับมาสเตอร์พีซสมัยราชวงศ์ชิง

www.npm.gov.tw/en

Lanyang Museum , Yilan

รูปทรงของอาคารพิพิธภัณฑ์หลานหยาง สะดุดตาตั้งแรกเห็นด้วยงานออกแบบระดับรางวัลในสไตล์โมเดิร์นผสมผสานการใช้กระจกโปร่งแสง ดูคล้ายก้อนหินที่โผล่ขึ้นมาจากแหล่งน้ำที่รายล้อมอยู่รอบๆ สอดคล้องกับสถานะพิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาที่รวบรวมข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นเมืองอี๋หลาน (Yilan) เอาไว้ ถ่ายทอดในรูปแบบนิทรรศการถาวรสื่อผสมทั้งแสงสีเสียงและแบบจำลอง อัดแน่นความรู้ด้านธรณีวิทยา ดิน น้ำ ภูเขา ป่า ทะเล และระบบนิเวศในพื้นที่ของเมืองอี๋หลานที่อยู่ห่างจากกรุงไทเปมาราว 50 กม. นอกจากนี้ยังแทรกเรื่องราวประวัติศาสตร์กับวิถีชีวิตในคนท้องถิ่นที่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆให้กับการมาเยือนไต้หวันได้ดี

www.lym.gov.tw

National Centre for Tradition Arts

ไม่ว่าจะเข้าไปเที่ยว ไปหาอะไรอร่อยๆกิน ไปดูงาน หรือแวะไปช้อปปิง ศูนย์รวมศิลปะแบบดั้งเดิมแห่งชาติ (National Centre for Tradition Arts) ในเขตอี่หลาน เมืองอู่เจี๋ย ที่เรียกว่า Yilan Park สามารถตอบทุกความต้องการนั้น ด้วยบรรดาร้านค้าสไตล์จีนที่เรียงรายอยู่ริมแม่น้ำตงซาน ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางประมาณ 240,000 ตารางเมตร ปลูกสร้างแบ่งสัดส่วนอย่างเป็นระเบียบ เป็นแหล่งงานคราฟต์ของชาวไต้หวันไว้แทบทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นงานแกะสลักไม้ งานผ้ามัดย้อม งานเครื่องแก้ว เซรามิก ฯลฯ นอกจากเลือกช้อปได้จากร้านค้าแล้ว หลายร้านยังมีกิจกรรม D.I.Y. ให้เลือกสร้างสรรค์งานแฮนด์เมดน่ารักๆในสไตล์ของคุณ

en.ncfta.gov.tw

Wu Feng qi Waterfall

อีกหนึ่งแหล่งเที่ยวทางธรรมชาติยอดฮิตของเมืองอี๋หลาน คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่ามุ่งหน้าไปที่ น้ำตกอู่ฟงฉี เดินเท้าผ่านชุมชนเล็กๆบรรยากาศแบบชนบทท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวขวัญใจมหาชนในเขตเจียงซี นั่นคือน้ำตกที่คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวพากันมาเทรกกิ้งเส้นทางที่เลียบขนานไปตามธารน้ำ ด้านหลังของน้ำตกแห่งนี้มีภูเขาเรียงติดกัน 5 ลูกคล้ายกับธงทรงสามเหลี่ยม จึงถูกขนานนามว่าอู่ฟงฉี ลัดเลาะไปตามน้ำตก 3 ชั้น ซึ่งบริเวณชั้นสองมีจุดชมวิวที่เห็นน้ำตกเต็มๆสายตาพร้อมละอองน้ำที่ทำเอาเปียกชุ่มไปทั้งตัว

Formosa Pearl

พื้นที่ท้องทุ่งนาเล็กๆกลายมาเป็นร้านอาหารอันโดดเด่นแห่งเมืองอี๋หลานที่คัดสรรวัตถุชั้นดีจากทะเลและพืชผลการเกษตรในแต่ละฤดูกาลสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของไต้หวัน จุดขายของร้าน Formosa Pearl นอกจากเรื่องอาหารที่เชฟรังสรรค์มาอย่างพิถีพิถันโดยไม่มีเมนูประจำให้เลือกเพราะขึ้นอยู่กับไอเดียของเชฟ ยังมี Tea House แกลเลอรี การจัดแต่งภูมิทัศน์อาคาร สวยหย่อมสไตล์เซน ที่มอบอรรถรสทั้งด้านรสชาติอาหารและบรรยากาศอันรื่นรมย์

www.formosapearl.com

Ling Jiou Mountain Sacred

ทดลองประสบการณ์เที่ยววิถีพุทธในไต้หวันกันดูบ้าง ด้วยการไปเยือนวัดหลิงจิว ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจในทัศนียภาพของพุทธสถานบนเนินเขาริมมหาสมุทรเวิ้งว้างสุดสายตา ภายในวัดประดิษฐานพระพุทธปฎิมากร 3 องค์จากประเทศไทย ได้แก่ พระพุทธปฎิมาองค์ปฐม พระพุทธชินราช และพระศรีศาสดา พระศากยมุนี เพื่อให้วัดแห่งนี้เป็นศูนย์รวมแห่งศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวไต้หวัน นอกจากการเยี่ยมชมทั่วไปแล้ว ลองแวะไปนั่งสมาธิช่วยให้ใจสงบก็เป็นประสบการณ์เที่ยวแบบชาวพุทธที่อิ่มอกอิ่มใจแน่นอน

www.093ljm.org

Juming Museum

เป็นระยะเวลา 12 ปีที่ “จู หมิง” ศิลปินสายประติมากรรมชื่อดังชาวชาวไต้หวัน ใช้เวลารังสรรค์พื้นที่แสดงงานศิลปะให้กลายเป็นมาพิพิธภัณฑ์จูหมิง (Juming Museum) ผลของการทุ่มเทเวลามากว่าทศวรรษที่นี่จึงเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ไฮไลท์โดดเด่นเกินหน้าเกินตาผลงานอื่น คือ บรรดาประติมากรรมกึ่งแอบสแตรคที่จัดแสดงไว้กลางแจ้ง สื่อเรื่องราวที่เกี่ยวพันกับสงคราม และกองทัพไต้หวัน ให้ผู้เข้าชมได้เดินไปสวนที่ตกแต่งภูมิทัศน์ไว้งดงาม สนุกไปกับการชมงานศิลป์ และถ่ายภาพในมุมโปรดได้เต็มที่ นอกจากงานประติมากรรมที่เป็นจุดขายสำคัญแล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีนิทรรศการศิลปะหมุนเวียน ซึ่งผล

งานทั้งหมดสามารถดึงดูดให้หมดเวลาไปเป็นชั่วโมงๆได้โดยไม่รู้ตัว

www.juming.org.tw

Yangmingshan National Park - Xiaoyoukeng

รถวิ่งไปตามถนนที่ไต่ระดับความสูงไปเรื่อยๆ เพื่อสัมผัสธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ของอุทยานแห่งชาติหยางหมิงซาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมที่ห่างจากตอนเหนือของกรุงไทเปเพียงประมาณ 20 กิโลเมตร ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เป็นป่าเขตฝนโซนร้อนมีทุ่งหญ้าซิลเวอร์พลิ้วไหวลู่ไปตามแรงลมตลอดสองข้างทาง เพิ่มบรรยากาศความโรแมนติก อุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล มีทั้งเส้นทางสำรวจธรรมชาติ น้ำตก พันธุ์พืชหลากหลาย และมีอากาศเย็นสบายแวะมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไฮไลท์เด่น คือ Xiaoyoukeng ความงามเชิงธรณีวิทยาหลังภูเขาไฟดับ ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาชีซิง (Qixing) ซึ่งแม้เป็นภูเขาไฟที่มอดดับไปแล้ว แต่ยังมีไอร้อนพวยพุ่งออกมา เรียกว่าฟูมาโรลส์ (Fumaroles) และผลึกกำมะถันกลิ่นอบอวล สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่การมาเยือน

english.ymsnp.gov.tw

Zhongxing Guesthouse - Grass Mountain Chateau

ในพื้นที่อุทยานหยางมิงซาง เป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ คือ Zhongxing Guesthouse สถานที่อดีตประธานาธิบดีเจียงไคเชค ใช้รับรองแขกบ้านแขกเมือง และใช้เป็นสถานที่พักผ่อนในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเกสต์เฮ้าส์หลังนี้ ยังได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีราวกับเจ้าของบ้านยังคงใช้ชีวิตอยู่ ถัดจากกันไปไม่กี่นาที ยังมีสถานที่โปรดของประธานาธิบดีเจียงไคเชค อีกแห่ง นั่นคือ Grass Mountain Chateau ร้านอาหารไต้หวันอันเงียบสงบตั้งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์แห่งขุนเขา ที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะไปตามรอยอดีตผู้นำ ด้วยการจิบชายามบ่ายเพิ่มความรื่นรมย์ให้กับการเดินทาง

ดังนั้น ถ้าคุณมีบัตร PLANET SCB ไว้ รับรองว่าสะดวกสบายขึ้นเยอะ เพราะเป็นบัตรเดียวที่ให้คุณใช้จ่ายทั่วโลกสุดคุ้ม จะรูดเลย หรือแลกเงินเก็บไว้ก่อน ก็ได้เรทดีทั้งนั้น

ฟรี ค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

www.scb.co.th/th/personal-banking/cards/prepaid-cards/planet-scb-card

หรือไปที่ SCB ทุกสาขาทั่วประเทศก็ได้

#PlanetSCB 
#บัตรของคุณเรทของคุณ 
#แลกเงินเรทดีอีซี่มาก

ที่มา: https://www.facebook.com/thepassport.travel