เรียนต่อไต้หวัน เลือกบ้านได้ ชีวิตดี ไม่มีผิดแผน

ฤดูกาลศึกษาต่อต่างประเทศมีมาให้วัยรุ่นไทยได้ตื่นเต้นกันเป็นระลอก ประเทศหนึ่งที่คนรุ่นใหม่หันมาปักหมุดเป็นตัวเลือกมากขึ้นคือ “ไต้หวัน” นอกจากการเล่าเรียนภาษาจีนเพื่อต่อยอดความรู้ ยังมีการศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกที่เริ่มส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์มากขึ้น อีกทั้งเดินทางไม่ไกลจากไทย ค่าครองชีพที่ใกล้เคียง และบ้านเมืองสะอาดเรียบร้อยน่าอยู่ ล้วนเป็นตัวชูโรงให้จุดหมายนี้ร้อนแรงตีคู่มากับชื่อเสียงด้านชานมไข่มุกอันเลื่องลือ


ทว่าก่อนจะเปิดประตูสู่โลกกว้าง การเตรียมตัวก่อนเดินทางเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ชีวิต หาบ้านพัก การกินอยู่ และการวางแผนการเงินต่างๆ ที่มีเกร็ดเล็กน้อยที่ควรรู้ เพื่อให้การเดินทางไปเรียนต่อราบรื่นไม่สะดุด

study-at-taiwan

หาที่อยู่ล่วงหน้าก่อนเดินทาง

เริ่มจากการหาบ้านพัก  แนะนำให้เริ่มเข้าไปส่องเว็บไซต์ 591.com.tw ที่เป็นฮับแห่งการหาบ้านอันดับต้นๆ หรือจะเข้าร่วมกลุ่มในเฟซบุ๊กที่เป็นเหมือนแหล่งประกาศหาบ้านหรือให้เช่าบ้านที่มีอยู่หลากหลายก็ได้


ขั้นต่อไปคือการเลือกทำเล สำหรับมือใหม่แนะนำให้ปักหมุดใกล้มหาวิทยาลัยหรือสถาบันภาษาที่หมายตาไว้ หากต้องการอุ่นใจที่สุด อาจเลือกการอยู่หอพักมหาวิทยาลัยก่อน ข้อดีคือใกล้สถานศึกษาแน่นอนและมีราคาย่อมเยา สนนราคาอยู่ที่ไม่เกิน 5,000-8,000 บาทต่อเดือน และยิ่งเป็นห้องพักรวมหลายเตียง, ใช้ห้องน้ำรวม หรือในมหาวิทยาลัยนอกกรุงเทไป อาจจะยิ่งถูกในระดับ 3,000-4,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว แต่ข้อเสียคือหอพักส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้ประกอบอาหารเต็มรูปแบบ หากอยู่ระยะยาวอาจทนความคิดถึงการทำอาหารไทยเองไม่ไหว

ข้อดีของการอยู่บ้านแบ่งห้องให้เช่า (Shared House)

ตัวเลือกต่อมาที่เป็นที่นิยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติ จึงเป็นการหา Shared House หรือบ้านที่แบ่งห้องให้เช่าและมีพื้นที่ส่วนกลางใช้ร่วมกัน มีทั้งรูปแบบอพาร์ทเมนต์สำหรับโซนในไทเป และหากเป็นโซนรอบนอกอย่างนิวไทเปจะมีบ้านทั้งหลังเป็นตัวเลือกร่วมด้วย แต่ราคาจะขยับสูงขึ้นมาหน่อย ข้อดีคือให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับบ้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น เทคนิคการหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดคือ สอบถามให้ดีว่ามีลิฟต์โดยสารหรือไม่ และระบบการจัดการขยะเป็นอย่างไร เพราะในไทเป หากอาคารใดไม่มีบริการทิ้งขยะ ผู้พักอาศัยจะต้องรวบรวมขยะประจำวันวิ่งไปดักรอทิ้งที่รถจัดเก็บตามเวลาที่กำหนดเอาเอง เพราะเรื่องคัดแยกขยะที่นี่เขาซีเรียสเต็มที่


สนนราคาสำหรับบ้านที่แบ่งห้องให้เช่า มีตั้งแต่ 7,000 บาทขึ้นไปสำหรับโซนรอบนอก แต่หากยิ่งใกล้รถไฟฟ้าราคาจะขยับขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นขึ้นไป ห้องพักที่มีห้องน้ำในตัวจะราคาสูงกว่า


ข้อดีอีกอย่างของการอยู่บ้านพักแบบนี้คือ หากเป็นคนชอบเรียนรู้ จะถือโอกาสแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนชาวต่างชาติร่วมชายคาได้เลยทีเดียว


อีกประเภทสำหรับคนที่ชอบสันโดษคือ ห้องพักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบในตัว เช่น แพนทรีเล็กๆ สำหรับเตรียมอาหาร, เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น แบบไม่ต้องแบ่งปันกับใคร ห้องประเภทนี้จะราคาสูงขึ้นมาหน่อย เฉลี่ย 15,000 บาทขึ้นไป แต่จะอยู่ได้อย่างอิสระมากกว่า

สิ่งแวดล้อมใกล้ที่พักก็สำคัญ

สิ่งแวดล้อมรอบบ้านก็สำคัญ อย่าลืมมองในโซนที่ใกล้ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือสวนสาธารณะเพื่อจะได้สัมผัสคุณภาพชีวิตในแบบไต้หวันได้เต็มที่ มีพื้นที่ออกกำลังกายในวันว่าง หรือหากอยู่ในโซนที่ไกลจากรถไฟฟ้า อย่างน้อยควรใกล้กับจุดจอดจักรยานสาธารณะ UBike ที่จะช่วยทุ่นแรงและเวลาในวันรีบเร่งได้ดีทีเดียว


เตรียมเรื่องบ้านแล้ว เรื่องการส่งเงินค่าใช้จ่ายให้บุตรหลานเพื่อเป็นค่าเช่าบ้านก็สำคัญ ซึ่งสมัยนี้ก็ไม่ต้องโอนเงินข้ามประเทศให้ยุ่งยาก เพียงแค่มีบัตรเติมเงิน Planet SCB ที่สามารถใช้เติมเงินตราสกุลต่างประเทศด้วยอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษเทียบเท่าร้านแลกเงินชั้นนำ มากถึง 13 สกุลเงินยอดนิยม รวมทั้งเงินดอลลาร์ไต้หวัน (TWD) ผ่านแอฟ SCB EASY App ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สมัครง่ายรวดเร็ว ทาง SCB EASY App ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ  ได้บัตรเติมเงินแล้ว เมื่อไปถึงที่โน้นก็ใช้บัตร Planet SCB กดเงินผ่านตู้ ATM หรือจะใช้รูดจ่ายที่ร้านค้า แล้วยังใช้ช้อปออนไลน์ในร้านที่รับ VISA ได้เลย หากบัตรหายก็สามารถอายัดบัตรได้ทาง SCB EASY APP ไม่ต้องพกเงินสดมากมายขณะเดินทางอีกด้วย


ดูรายละเอียด บัตร Planet SCB