เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

เรื่อง: บองเต่า ไชยณัฐ สัจจะปรเมษฐ


Hi-Light:

  • ฤดูหนาวเป็นฤดูที่ช่วงกลางวันสั้นมาก กว่าพระอาทิตย์จะขึ้นก็รอไปถึงเก้าโมงเช้า และแค่สี่โมงเย็นก็ฟ้ามืดแล้ว บางคนอาจรู้สึกขาดทุนเพราะพอฟ้ามืดก็ไม่อยากออกไปไหนแล้ว แต่ก็มีความสวยโรแมนติกอีกแบบ
  • ประเทศน่าเที่ยวอีกแถบที่อยู่นอกสายตาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ คือแถบตะวันออกกลาง เช่น ตุรกี อิยิปต์ ดูไบ เพราะเป็นช่วงที่อากาศกำลังดี อย่างช่วงเดือนพฤษภาคม ตุรกีจะเต็มไปด้วยดอกทิวลิปซึ่งจริงๆ แล้วเป็นดอกไม้ท้องถิ่นในแถบเปอร์เซีย ก่อนจะถูกนำไปแพร่พันธุ์ในแถบยุโรป ที่น่าสนใจคือตุรกียกเว้นวีซ่าให้กับคนไทยด้วย
  • ถึงเราจะคุ้นชินกับอากาศร้อน แต่เราก็ไม่ควรประมาทฤดูร้อนประเทศอื่น หน้าร้อนที่อเมริกาและยุโรปมักจะมี Heat wave หรือคลื่นความร้อนโจมตีให้ร้อนในระดับมีคนตายได้


สำหรับประชาชนชาวไทยที่เป็นมนุษย์ในเขตร้อนชื้นโดยกำเนิด คำว่า “ฤดู” อาจไม่ใช่เรื่องที่มีสาระสำคัญในชีวิตสักเท่าไร เพราะแม้ในตำราเรียนจะบอกว่าประเทศไทยมีสามฤดู แต่ในโลกของความจริงนั้น เรามีเพียงฤดูร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด อาจจะมีฤดูฝนเข้ามาสร้างสีสันให้ในชีวิตบ้างเป็นจังหวะ เช่น ฝนตกหนักในเช้าวันจันทร์ที่รถไฟฟ้าเสีย ส่วนฤดูหนาวนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะแอร์ตามร้านกาแฟหรือบางออฟฟิศยังหนาวกว่า หนาวเหมือนกลัวคนลืม หนาวแบบเสียมิได้


มนุษย์เมืองร้อนอย่างเราจึงใช้ชีวิตโดยที่ฤดูมีผลกระทบกับชีวิตไม่มากนัก เสื้อผ้าก็ใส่เหมือนกันทั้งปี อาหารและวัตถุดิบต่างๆ ก็เหมือนกันแทบจะทั้งปี ท้องฟ้า สถานที่ ธรรมชาติก็เหมือนเดิมทั้งปี แต่ในประเทศอื่นๆส่วนใหญ่ของโลกที่มีฤดูกาลถึงสี่ฤดู คือ ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูหนาว ทำให้คำว่าฤดูมีผลต่อการใช้ชีวิต รวมไปถึงสีสันของการท่องเที่ยวสำหรับมนุษย์ผู้มาเยือนจากเขตร้อนอย่างเราด้วย

 

ฤดูหนาวนั้นดูเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุด เพราะเป็นของหายากสำหรับเรา การได้เห็นหิมะโปรยปรายลงมาจากท้องฟ้าคือสิ่งที่โรแมนติกมาก ผมยังจำครั้งแรกที่ผมเห็นหิมะตกได้ ผมยืนเกาะหน้าต่างดูหิมะอยู่อย่างนั้นเกือบครึ่งชั่วโมงเพราะมันสวยมาก และมันเป็นความสวยที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแต่เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวแล้ว ฤดูหนาวกลับเป็นฤดูที่ผมพยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด เพราะเป็นฤดูที่สามารถทำลายแผนเที่ยวของเราให้พังพินาศได้อย่างง่ายดาย เมื่อหิมะตกหนักมาก รถไฟ สนามบิน ถนนจะปั่นป่วนและต้องปิดชั่วคราวเพื่อเคลียร์หิมะออก เครื่องบินดีเลย์เละเทะ และหิมะที่เคยขาวสะอาดจะเริ่มเน่ากลายเป็นน้ำแข็งลื่นๆดำๆทั้งเมือง ซึ่งถ้าใครเคยอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้ จะรู้เลยครับว่ามันไม่สวยและไม่สนุกเลย


อีกอย่างคือ ฤดูหนาวเป็นฤดูที่ช่วงกลางวันสั้นมาก กว่าพระอาทิตย์จะขึ้นก็รอไปถึงเก้าโมงเช้า และแค่สี่โมงเย็นก็ฟ้ามืดแล้ว บางคนอาจรู้สึกขาดทุนเพราะพอฟ้ามืดก็ไม่อยากออกไปไหนแล้ว แต่ก็อย่างว่าละครับ ภาพเมืองในฤดูหนาวบทมันจะสวย มันก็สวยโรแมนติกเหมือนในโปสการ์ดจนคุ้มกับความเสี่ยง หลายคนก็รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลอง


เมื่อฤดูหนาวอ่อนกำลังลง เป็นเวลาของฤดูใบไม้ผลิ ที่ภาษาอิตาเลี่ยนเรียกว่า primavera หรือที่ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า printemps ที่ล้วนแล้วมีรากศัพท์เดียวกันที่แปลความหมายตรงตัวได้ว่า ฤดูกาลแรก เพราะเป็นฤดูที่อากาศเริ่มอบอุ่นขึ้น ดอกไม้ใบหญ้าที่เคยแห้งเหี่ยวเริ่มผลิใบเบิกบาน เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตหลังจากที่เหี่ยวแห้งมานานในช่วงฤดูหนาว ณ วินาทีนี้ผมเชื่อว่าทุกคนจะมุ่งหน้าไปที่เทศกาลชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่น ซึ่งตั๋วเครื่องบินและโรงแรมในทำเลทองนี่ก็จะหายากยิ่งกว่าตั๋วคอนเสิร์ตนักร้องเกาหลี เพราะต้องจองล่วงหน้ากันข้ามปี แถมฤดูนี้คาบเกี่ยวกับช่วงวันหยุดยาวของไทย ทั้งสงกรานต์ วันแรงงาน จนเดือนเมษายนและพฤษภาคมเป็นเดือนแห่งการเที่ยวแบบไม่ต้องเกรงใจโควตาวันลาพักร้อนกันเลยทีเดียว

ประเทศน่าเที่ยวอีกแถบที่อยู่นอกสายตาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ คือแถบตะวันออกกลาง เช่น ตุรกี อิยิปต์ ดูไบ เพราะเป็นช่วงที่อากาศกำลังดี ถึงภาพในหัวเราอาจจะออกแนวทะเลทรายไปบ้างก็ตาม อย่างช่วงเดือนพฤษภาคม ตุรกีจะเต็มไปด้วยดอกทิวลิปซึ่งจริงๆ แล้วเป็นดอกไม้ท้องถิ่นในแถบเปอร์เซีย ก่อนจะถูกนำไปแพร่พันธุ์ในแถบยุโรป ปลูกกันเอิกเกริกจนคนเข้าใจว่าเป็นไม้ยุโรปไปแล้ว ซึ่งตั้งแต่ตุรกียกเว้นวีซ่าให้คนไทยแล้ว ผมแนะนำเลยครับว่าเมืองนี้สวยมาก และบินไม่ไกลอย่างที่คิดด้วย


ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน เป็นช่วงฤดูร้อนที่นับเป็นหน้าโลว์ซีซั่นของวงการท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบินแข่งกันลดราคาในระดับที่เราสามารถหาตั๋วเครื่องบินได้ถูกกว่าช่วงพีคถึงครึ่งนึงแบบไม่ยากเย็น ไฮไลท์ของฤดูร้อน มีทั้งทุ่งลาเวนเดอร์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสและฮอกไกโด ให้เราเข้าไปวิ่งเล่นทำเสียงศรีริต้ากันอย่างเบิกบาน หรือจะเทศกาลซัมเมอร์เซลล์ในยุโรปและฮ่องกง ซึ่งลดราคากันแบบพร้อมให้เราช้อปกันจนล้มละลาย บัตรเครดิตหักคาเครื่องรูด ที่สำคัญคือ หน้าร้อนเป็นฤดูที่อาหารการกินสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะผักผลไม้ต่างๆ ใครที่เป็นสายเที่ยวเพื่อกิน จะต้องฟินกับอาหารช่วงหน้าร้อน


แต่สิ่งที่ต้องระวังในฤดูร้อนคือ บทมันจะร้อนก็โคตรร้อนเลยนะครับ ถึงเราจะคุ้นชินกับอากาศร้อน แต่เราก็ไม่ควรประมาทฤดูร้อนประเทศอื่นนะครับ อย่างเพิ่งผยองประกาศศักดาว่าบ้านเราร้อนที่สุดในโลก หน้าร้อนที่อเมริกาและยุโรปมักจะมี heat wave หรือคลื่นความร้อนโจมตีให้ร้อนในระดับมีคนตายได้ หรือหน้าร้อนที่ญี่ปุ่นนั้นก็ร้อนจนน่าหงุดหงิด หน้าเมือก จั๊กเปียก หลังแฉะ ชนิดที่ผมเข็ดแล้วว่าตั๋วเครื่องบินถูกแค่ไหนก็จะไม่ไปญี่ปุ่นหน้าร้อนอีกแล้ว


อีกอย่างที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อนคือเรื่องพายุ เพราะจะเป็นฤดูกาลไต้ฝุ่นพัดถล่มประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก ประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมของเราทั้งนั้น ตั้งแต่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม จีนตอนใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น ถ้ายังพอมีแต้มบุญอยู่บ้างอาจจะเจอลูกไม่ใหญ่มาก ก็อาจจะแค่ตัวเปียก ถ่ายรูปไม่สวย แต่ถ้าเจอลูกใหญ่หน่อย ก็เตรียมตัวเจอประกาศยกเลิกเที่ยวบินได้เล


และสุดท้าย ฤดูใบไม้ร่วง สายซีรี่ส์เกาหลีคงเห็นภาพของฤดูนี้มาแต่ไกลกับความโปรยปรายของใบไม้เปลี่ยนสี อากาศหนาวกำลังดี อาจพอมีฝนบ้างให้รำคาญใจ ช่วงปลายเดือนตุลาคมไล่ไปถึงพฤศจิกายนคือไฮไลท์มหกรรมใบไม้เปลี่ยนสี เลือกชมได้ตั้งแต่ญี่ปุ่น เกาหลี จีน  หรือถ้างบเยอะจะไปถึงอเมริกาหรือแคนาดาก็ยังได้ แต่ส่วนตัวสิ่งที่เราชอบมากที่สุดในฤดูนี้คือของกิน มีทั้งมันหวาน เกาลัด ฟักทอง ของอร่อยทั้งนั้น

อีกประเทศที่เราพบว่าสวยมากในฤดูใบไม้ร่วงคือที่เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ เหมาะกับการขับรถชมทะเลสาบ ดูธรรมชาติระหว่างทางชนิดที่สามารถหยุดรถถ่ายรูปได้ทุกสิบนาที ซึ่งช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะใกล้เคียงกับสงกรานต์บ้านเราพอดี เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่เบื่อที่เที่ยวระดับมหาชน


ถ้าตัดสินใจไม่ถูกว่าจะวางแผนเที่ยวกันยังไงดี อีกทางเลือกนึงที่ผมขอแนะนำคือ การไปซ้ำที่ แต่เปลี่ยนฤดูครับ ซึ่งผมพบว่าการเที่ยวตามฤดูกาลนั้น เป็นความโรแมนติกเล็กๆที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาให้สถานที่เดิมๆนั้นเปลี่ยนไป ผู้คนก็เปลี่ยนไปตามฤดูกาล จนเราอยากกลับไปเยือนที่เดิมๆในฤดูกาลที่ต่างกันเพื่อเห็นความสวยงามของฤดูกาลที่เปลี่ยนไป