ร้านอาหารที่เสิร์ฟผิดบ่อยที่สุด แต่ทำให้คนเข้าใจกันมากที่สุด

ร้านอาหารร้านนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน ร้านที่ภายนอกดูคูลออกแบบตกแต่งแบบเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น ร้านอาหารที่การันตีว่าทุกเมนูอร่อยอย่างมีคุณภาพ แล้วร้านนี้แตกต่างจากร้านอาหารคูลๆ ชิคๆ ทั่วไปที่มีอยู่ดาษดื่นยังไงนะเหรอ? นั่นเป็นเพราะพนักงานเสิร์ฟของร้านนี้เป็นผู้ที่มีปัญหาความจำเสื่อม (Dementia) ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารให้คุณผิดเป็นประจำ แต่ลูกค้าไม่เคยบ่นแถมมีแต่รอยยิ้ม เสียงหัวเราะด้วยความ “เข้าอก เข้าใจ” ร้านอาหารที่เป็นมากกว่าร้านอาหาร เพราะต้องการทำให้คนในสังคมเปิดใจให้กว้างเข้าอกเข้าใจคนคนแก่ที่ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมมากขึ้น คนที่ใครๆ ก็คิดว่าพวกเขาหมดประโยชน์ดูแลตัวเองไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ และชื่อของร้านอาหารที่มีไอเดียสุดเจ๋งร้านนี้คือ “The Restaurant of Mistaken Orders”

ด้วยชื่อร้านก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่ามาทานอาหารร้านนี้มีโอกาสสูงมากที่คุณจะไม่ได้ทานในสิ่งที่คุณสั่ง แต่ไม่มีลูกค้าคนไหนบ่นสักคำ เพราะร้านการันตีว่าอาหารทุกจานอร่อยถึงแม้คุณจะไม่ได้ทานเมนูที่คุณตั้งใจก็ตาม  37% ของออเดอร์ถูกเสิร์ฟผิด แต่ 99% ของลูกค้ามีความสุข มีความพึงพอใจ บรรยากาศในร้านมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ภาพของคนชราที่ความจำเสื่อมใส่ผ้ากันเปื้อนที่มีชื่อของตัวเองเขียนอยู่ ขอโทษลูกค้าด้วยความเขินอายที่เสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าผิด และตัดไปภาพของลูกค้าที่ยิ้มอย่างอารมณ์ดีแล้วบอกว่าไม่เป็นไร สุดท้ายพวกเขาได้ลิ้มรสอาหารที่แสนอร่อยพร้อมกับความสุขใจในการได้สนับสนุนและให้กำลังใจผู้ป่วยความจำเสื่อม ที่หลายคนมองว่าเป็นคนที่ไร้ประโยชน์ นั่นทำให้การมาทานร้านอาหารนี้ได้อิ่มทั้งท้องและอิ่มเอมหัวใจไปอีกนาน

“The Restaurant of Mistaken Orders” ถือกำเนิดขึ้นในปี 2017 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยแนวคิดของ Shiro Oguni ที่มองว่าคนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจปัญหาของผู้ป่วยด้วยโรคความจำเสื่อม เขาอยากให้คนในสังคมเปิดใจให้กว้าง มีความเห็นอกเห็นใจ เข้าอกเข้าใจ ในความแตกต่าง ของคนที่เป็นโรคความจำเสื่อมที่คนส่วนใหญ่มักมองว่าพวกเขาไร้ประโยชน์ ทำอะไรไม่ได้ ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ไร้ความหมาย แต่ Shiro Oguni คิดว่าหากคนในสังคมได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยเหล่านี้จะมีความเข้าใจและยอมรับคนกลุ่มนี้มากขึ้นว่าพวกเขาต้องเผชิญกับสภาวะที่ยากลำบากอย่างไร เขาอยากให้การเปิดใจ เข้าใจและยอมรับผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมขยายออกไปทั่วญี่ปุ่น และทั่วโลก ซึ่งจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคนี้นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ปัจจุบันผู้ป่วยด้วยโรคความจำเสื่อมมีมากกว่า 35 ล้านคนทั่วโลก .

“ฉันได้ยินที่คุณสั่ง แต่ขอโทษด้วยค่ะ ตอนนี้ฉันจำไม่ได้แล้ว” หญิงชราหนึ่งในพนักงานเสิร์ฟที่เป็นความจำเสื่อมกล่าว แต่ไม่มีใครโกรธ โมโห ลูกค้าทุกคนมีแต่รอยยิ้ม เพราะด้วยความที่ลูกค้าทุกคนมาที่นี่ด้วยความเข้าใจอยู่แล้ว บรรยากาศของความง่ายในการยอมรับ การให้อภัยและเข้าใจจึงเป็นบรรยากาศที่อบอวลอยู่ในร้าน “มันมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง แต่มันอบอุ่นในหัวใจ เราได้แต่ยิ้มและหัวเราะอย่างเข้าใจกับความผิดพลาดนั้น” ลูกค้าคนหนึ่งกล่าว ลูกค้าหลายต่อหลายคนต่างกล่าวตรงกันว่าควรมีร้านแบบนี้เกิดขึ้นอีกเยอะๆ  ลูกค้าอีกคนกล่าวว่า “ผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมก็เหมือนกับคุณกับผม ทำไมเราจะไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาได้ละ”

Shiro Oguni กล่าวว่าสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารออกไปได้ขยายวงมากขึ้น สังคมได้เปิดใจ เข้าใจและอดทนต่อผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมมากขึ้น ลูกค้ากว่า 95% บอกว่านี่เป็นวิธีที่ดีมากที่ทำให้พวกเขาเข้าใจผู้ป่วยโรคความจำเสื่อม ร้านอาหารร้านนี้เปิดขึ้นได้ด้วยเงินบริจาคของผู้ที่มีจิตศรัทธาล้วนๆ และปัจจุบันร้านก็ยังเปิดรับเงินบริจาคอยู่ตลอด จากร้านแรกที่โตเกียว เนื่องจากเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชนทั่วไปและรัฐบาล ร้าน The Restaurant of Mistaken Orders ขยายสาขามากขึ้น ทั้งที่ Shizuoka และที่ Ministry of Health, Labour and Welfare ในกรุงโตเกียว

ยิ่งอายุมากขึ้นโรคภัยไข้เจ็บยิ่งถามหา และปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลก็มีแต่สูงขึ้นเรื่อยๆ การทำประกันสุขภาพตั้งอายุยังไม่มากและยังคงมีสุขภาพดี เป็นทางเลือกในการสร้างหลักประกันชีวิตที่ดี เพราะถ้าเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาแล้วถึงมีเงินก็ทำประกันไม่ได้แล้ว ดังนั้นตัดสินใจทำประกันสุขภาพตั้งแต่วันนี้ จะเป็นตัวช่วยให้คุณหมดกังวลกับค่ารักษาพยาบาลในอนาคต สนใจทำประกันสุขภาพศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/insurance/health-insurance.html

ภาพจาก http://www.mistakenorders.com/en/home.html#yahoo

อ้างอิง

https://www.lonelyplanet.com/articles/restaurant-mistaken-orders-tokyo

http://www.mistakenorders.com/en/home.html#yahoo

https://www.youtube.com/watch?v=6D8uPmWUQRc&t=16s