น้องมีบุญชวนร่วมบุญ ผ่านสายธาร "วัดนามน้ำ"

“วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง” เพลงที่บ่งบอกว่าเทศกาลลอยกระทงมาถึงแล้ว ประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาหลายศตวรรษ เพื่อเป็นการขอขมาต่อธรรมชาติโดยเฉพาะ พระแม่คงคา ที่เราได้ทำให้แม่น้ำลำคลองสกปรก ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงหลีกเลี่ยงการลอยกระทงที่ทำจากโฟม ซึ่งใช้เวลาย่อยสลายยาวนานกว่า 1,000 ปี หรือแม้กระทั่งกระทงใบตองที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ เช่น ใบตอง หยวกกล้วย และดอกไม้ ก็ยังถูกลดความนิยมลง เพราะใช้เวลาย่อยสลายถึง 14 วัน หลายคนหันมาใช้การลอยก้อนน้ำแข็งที่ทำให้ดูคล้ายกระทงแทน ในขณะที่อีกหลายคนก็เลือกที่จะทำบุญตามกำลังทรัพย์ของตนเพื่อความสุขใจ วันนี้น้องมีบุญจึงจะขอเชิญชวนเพื่อนๆ มาทำบุญ ทันใจ กับวัดที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับน้ำ จะมีวัดใดบ้าง ลองมาดูกันค่ะ

loy-kratong-donation-01

วัดชลประทานรังสฤษดิ์

หากใครมาไหว้พระที่นนทบุรีแล้วเอ่ยถึงวัดแห่งนี้ หลายๆ คนจะต้องนึกถึงหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ หรือพระพรหมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสรูปแรกของวัด โดยวัดแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2502 เมื่อหม่อมหลวงชูชาติ กำภู อธิบดีกรมชลประทาน ได้สร้างวัดชลประทานรังสฤษดิ์ขึ้น แทน วัดเชิงท่า และวัดหน้าโบสถ์ ที่กรมชลประทานได้เวนคืนที่ดินมา ซึ่งสภาพวัดขณะนั้นก็ชำรุดทรุดโทรมมากแล้ว โดยหม่อมหลวงชูชาติ ได้กราบอาราธนาหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ มาเป็นเจ้าอาวาส เมื่อปี พ.ศ.2503 โดยเมื่อครั้งที่หม่อมหลวงชูชาติไปเชียงใหม่ ได้เยี่ยมชมวัดอุโมงค์ และฟังการแสดงธรรมของหลวงพ่อ ซึ่งในขณะนั้นยังจำพรรษาอยู่ที่นั่น โดยเป็นการยืนพูดปาฐกถาธรรม แบบพูดปากเปล่า ใช้เหตุการณ์ร่วมสมัย เข้าใจง่าย ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และสนใจในธรรมะเป็นอย่างดี

 หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ยังได้เริ่มเปลี่ยนแปลง จากความหรูหราฟุ่มเฟือยในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไปสู่ความเรียบง่าย ประหยัด และเน้นคุณประโยชน์ เช่น การจัดงานฌาปนกิจ ที่มีเพียงการบรรยายธรรม ไม่มีเลี้ยงอาหาร ไม่มีการแสดง และยังไม่รับพวงหรีดอีกด้วย

ภายในวัด ร่มรื่น และกว้างขวาง มีลานธรรมที่ได้ต้นแบบจากสวนโมกขพลาราม ของท่านพุทธทาส และวัดนี้ยังสร้างอาคารเท่าที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้นด้วย  ถือเป็นวัดต้นแบบเรื่องความเรียบง่ายที่ควรเข้ามาไหว้พระเมื่อผ่านมาแถวนนทบุรีเป็นอย่างมาก

ที่ตั้ง 78/8 หมู่ที่ 1 อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

        https://goo.gl/maps/RFZyNnRQCbce2Dbx7

วัดคงคา

วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีชื่อเดิมว่า วัดโคก เนื่องจากที่ตั้งของบริเวณวัดเป็นเนินสูงขึ้นไป และได้ตั้งขึ้นเป็นวัดในปีพ.ศ. 2370 โดยมีตำนานเล่าว่า ในสมัยกรุงธนบุรี พระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวบรวมกำลังพลมายังกรุงธน หลวงพ่อศิลาแดงเข้าไปในนิมิตของพระเจ้าตากสินมหาราชเพื่อให้ระวังพระองค์ เมื่อตื่นจากบรรทม จึงวางแผนนำทหารเข้าโจมตีทหารพม่าจนพ่ายแพ้ยกทัพกลับไป ชาวบ้านจึงพากันเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อศิลาแดง และเปลี่ยนชื่อวัดเป็นวัดคงคา วัดแห่งนี้ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปีพ.ศ. 2547

ภายในบริเวณวัด มีพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อศิลาแดง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทรงนางทำด้วยศิลาแลงปิดทองคำเปลวแบบสุโขทัย  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และยังมีวิหารหลวงพ่อโต อันเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ขนาด 5 เมตร ศาลาพระพุทธชินราช ศาลาเจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ศรีเกศหรือเจ้าแม่ตะเคียนทอง รวมถึงท้าวเวสสุวรรณ และยังสามารถทำทานให้อาหารปลาที่วัดได้อีกด้วย

ที่ตั้ง 38 หมู่ที่ 3 ซอยวัดคงคา ถนนกาญจนาภิเษก ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11140

        https://goo.gl/maps/WJCFiMCMUhKed9Js5

วัดน้ำวน

อีกหนึ่งวัดรามัญเก่าแก่แห่งเมืองปทุม สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2214 โดยชาวมอญในสมัยสุโขทัย ที่มีนามว่า สมิงรามัญ รามสิทธิ์ ซึ่งประกอบอาชีพ ล่องแพ บุรุษผู้นี้นำซุงไม้สักมาขาย แต่เจอน้ำวนทำให้แพที่ล่องมาแตก แต่ก็ยังรอดชีวิตมาได้ เขาจึงนำไม้มาสร้างเป็นวัดขึ้น แล้วตั้งชื่อว่า วัดน้ำวนรามสิทธิ์ ต่อมาได้มีการบูรณะ และตั้งชื่อวัดใหม่ว่า “วัดน้ำวน” ได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2244

วัดน้ำวน ยังเป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านการรักษาประสานกระดูกที่หัก ด้วยวิถีแบบมอญ และการประคบสมุนไพร โดยเจ้าของความรู้นี้ คือพระอาจารย์รำภา ซึ่งได้มรณภาพไปแล้ว แต่ก็ได้ส่งต่อความรู้นั้นให้แก่เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันสืบมา

ในวัดแห่งนี้ มีเจดีย์ทรงรามัญ และมีปูชนียวัตถุอย่าง พระประธานประจำอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างเมื่อปี พ.ศ.2518  สำหรับพระประธานประจำศาลาการเปรียญ ปางสมาธิ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2500

บริเวณหน้าวัดยังเป็นแหล่งอาศัยของปลาน้ำจืดน้อยใหญ่จำนวนมาก หลังจากไหว้พระแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมให้ทานด้วยการโปรยอาหารให้ฝูงปลาเหล่านี้ด้วย

ที่ตั้ง 1 หมู่ที่ 6 ตำบลบางเดื่อ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี 12000

         https://goo.gl/maps/AhRb18ZUF5B2tgLJ6

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร

ชื่อเดิมของวัดแห่งนี้ คือ วัดศรีจำปา สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง มีตำนานเล่าว่า เมื่อปีพ.ศ. 2307 ชาวบ้านแหลมได้อพยพมาตั้งบ้านเรือนบริเวณแม่กลอง เหนือวัดศรีจำปา และเรียกหมู่บ้านนี้ว่า “บ้านแหลม” ตามชื่อหมู่บ้านเดิมที่เมืองเพชรบุรีที่จากมา และช่วยกันบูรณะวัดศรีจำปา เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน และเปลี่ยนชื่อวัดศรีจำปา เป็น วัดบ้านแหลม ซึ่งต่อมาได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นวรวิหาร และได้รับพระราชทานนามใหม่ว่า วัดเพชรสมุทรวรวิหาร

หลวงพ่อบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปยืน ปางอุ้มบาตร มีความสูง 2 เมตร 80 เซนติเมตร สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ยุคเดียวกับหลวงพ่อโสธร และหลวงพ่อโตวัดบางพลี โดยหลวงพ่อบ้านแหลมเป็นหนึ่งในตำนานพระ 5 องค์ที่ลอยน้ำมา อันได้แก่ หลวงพ่อบ้านแหลม หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ หลวงพ่อวัดเขาตะเครา และหลวงพ่อวัดไร่ขิง

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธา เสด็จนมัสการ และพระราชทานผ้าทอดิ้นทอง 2 ผืนเพื่อประดับไว้ที่องค์พระในวันสำคัญ เช่น วันสงกรานต์ วันที่วัดถวายกฐิน ต่อมาสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยาภาณุพันธ์วงศ์วรเดช ได้ถวายบาตรแก้วสีน้ำเงิน เนื่องจากบาตรเดิมได้สูญหายในทะเลเมื่อคราวที่ชาวประมงลากอวนพบหลวงพ่อลอยมาในแม่น้ำแม่กลอง

ภายในบริเวณวัดยังมีพิพิธภัณฑ์สงฆ์ ที่จัดแสดงพระพุทธรูป พระเครื่องสมัยต่างๆ โบราณวัตถุ เครื่องลายคราม และธรรมมาสน์บุษบกสมัยกรุงศรีอยุธยา

สำหรับใครที่อยากเสริมอำนาจบารมี ให้มีแต่สิริมงคลในชีวิต ก็มักจะมาสักการะปิดทองคำเปลว และตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากองค์หลวงพ่อกัน หากผู้ใดสมหวังดังใจปรารถนาแล้ว ก็จะกลับมาแก้บนด้วยการจ้างคณะละครรำ ให้มารำถวายองค์หลวงพ่อ

ที่ตั้ง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

       https://goo.gl/maps/pw5khNEEZqyGSWoo9

วัดอ่าวน้อย

วัดอ่าวน้อย หรือวัดถ้ำพระนอน สร้างขึ้นเป็นวัดเมื่อปีพ.ศ. 2530 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปีพ.ศ. 2553 ถึงแม้วัดแห่งนี้จะสร้างขึ้นไม่นาน แต่ก็เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ อายุ 300-500 ปี 2 องค์ โดยองค์แรกประดิษฐานอยู่บริเวณปากถ้ำ เป็นพระนอนตะแคงขวา ความยาว 20 เมตร อีกองค์หนึ่งอยู่ภายในถ้ำ เป็นพระนอนตะแคงซ้าย ความยาว 14 เมตร เชื่อว่าในสมัยอดีตถ้ำพระนอนเคยเป็นสถานที่ที่ชาวเรือมักใช้หลบพายุฝน

ภายในบริเวณวัด ยังมีอุโบสถไม้สักทองทั้งหลัง ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน ที่ผนังแกะสลักพุทธประวัติ มีความงดงามเป็นอย่างมาก

ที่ตั้ง ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

         https://goo.gl/maps/w8Lk52aRVdraA1XE7

น้องมีบุญ พาท่องเที่ยวสุขใจ ไหว้พระ ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลกันแล้ว ขอชวนมาบริจาคเงินทำบุญแบบ E-Donation บำรุงศาสนสถาน สร้างบุญกุศลผ่านแอป SCB EASY กันต่อ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

>> สแกน QR Code ทำบุญทันใจ

>> กด “ยอมรับ” ให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลรายการนี้ ให้แก่ กรมสรรพากร และ/หรือ หน่วยรับบริจาค เพื่อการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

>> ใส่จำนวนเงินบริจาค กดปุ่มยืนยัน เพียงเท่านี้ เงินก็จะถูกส่งไปเข้าบัญชีของวัดโดยตรง

ข้อมูลบริจาคที่ส่งไปกรมสรรพากรจะถูกนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษี โดยเราสามารถคลิกดูรายละเอียดข้อมูลที่บริจาค E-Donation ไปแล้ว ที่เว็บไซต์กรมสรรพากรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ง่ายสะดวกทันใจ สายบุญยุคดิจิทัล

 

สามารถเลือกวัดที่ต้องการทำบุญเพิ่มเติม ผ่านการ สแกน QR Code ได้ที่ >>

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/other-services/e-donation.html

 

ทำบุญสุขใจ ผ่าน SCB EASY App โดยตรง เลือกวัดที่ต้องการทำบุญ ได้ที่ >>

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-easy/easy-donation.html