ที่พัก "คนโสด" ฉบับสบายกาย สบายใจ สบายกระเป๋า

ความโสด ดูจะกลายเป็นเทรนด์ไปเสียแล้ว! จากสถิติพบว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะมีคนโสดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ในปี พ.ศ.2563 ประเทศไทยจะมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 1.5 ล้านคน (ข้อมูลจากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ.2560) ใครที่คิดว่าตัวเองอาจจะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมกระแส ลองเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ไม่เลว โดยเฉพาะเรื่องปัจจัย 4 อย่างที่พักอาศัย ซึ่งขอบอกเลยว่าตัวคนเดียวก็มีที่พักแสนสบายได้ แบบไม่ต้องจ่ายหนัก ถ้ารู้จักเลือกที่เหมาะกับความต้องการพื้นฐานของเราชาวคนโสด มาดูกันเลยว่ามีอะไรที่เราต้องคำนึงถึงบ้าง


1. ความปลอดภัย ต้องมาเป็นอันดับ 1

ต้องหยิบมาพูดเป็นเรื่องแรก เพราะอยู่คนเดียว บางทีจะพึ่งพาใครก็ทำได้ยาก ความปลอดภัยจึงสำคัญที่สุด ต้องอยู่ได้นาน ไม่ต้องย้ายที่อยู่เพราะความหวาดระแวง หากที่พักตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้าน หรือเป็นคอนโดที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่และกล้องวงจรปิดที่คอยเป็นหูเป็นตาก็ดีไป แต่หากไม่มี ให้ลองมองหาย่านที่ไม่เปลี่ยว ใกล้สถานีตำรวจ เพื่อนบ้านดูเป็นมิตร พูดคุยได้ ถ้าจะให้ชัวร์ยิ่งขึ้น  ให้ลองไปในช่วงกลางคืนว่าที่ทางเป็นอย่างไร หรือลองหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตว่าในบริเวณนั้นเคยเกิดอาชญากรรมบ้างหรือไม่ ถ้าหาข้อมูลแล้วพบว่าไม่มี ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ สบายใจขึ้นได้อีกระดับ


เรื่องความปลอดภัยภายในบ้านหรือบริเวณตัวบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น พื้นห้องรวมถึงพื้นห้องน้ำควรเป็นวัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่น จุดต่างๆ ของบ้านควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ หากอาศัยอยู่ที่บ้านควรติดโคมไฟที่มีเซ็นเซอร์เปิด-ปิดอัตโนมัตินอกตัวบ้าน เพื่อให้แสงสว่างในยามค่ำคืน และติดตั้งเหล็กดัดเพื่อป้องกันโจรขโมย

2. บ้านชั้นเดียว vs คอนโด…แบบไหนที่เหมาะ

เรื่องนี้ขอยกให้เป็นความชอบของแต่ละคนและงบประมาณที่มี โดยมาดูจุดเด่นของที่พักแต่ละแบบไว้เป็นแนวทางในการตัดสินใจกัน

  • บ้านชั้นเดียว : “อยู่สบาย สร้างง่าย เสร็จไว ราคาไม่สูง” ด้วยโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ราคาไม่แรง สมัยนี้งบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท ก็เป็นเจ้าของบ้านชั้นเดียวแบบน็อคดาวน์ (สำเร็จรูป) ได้สบายๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด (ข้อมูล ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561) หรือถ้ามีแบบบ้านในใจ อยากสร้างใหม่ มีที่ดินพร้อม ราคาเริ่มต้นที่ 300,000 บาท ก็ยังสร้างได้ (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2561) ข้อดีของบ้านชั้นเดียวคือไม่คับแคบเกินไปจนรู้สึกอึดอัดเหมือนอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม ทั้งยังมีพื้นที่นอกบ้านให้คุณได้พักผ่อนหย่อนใจ ปาร์ตี้กับเพื่อนคลายเหงา พออายุมากขึ้น แก่ตัวไป ก็ยังอยู่สะดวก เพราะไม่ต้องขึ้นลงบันไดให้ลำบาก

  • คอนโดมิเนียม : “ลงทุนต่อได้ ทำเลสบาย ขนาดกะทัดรัด” คอนโดย่านชานเมืองที่ใกล้รถไฟฟ้า ราคาไม่แรงมีให้เลือกมากมาย เช่น คอนโดตามเส้นสถานีรถไฟฟ้า ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 1 ล้าน ก็ยังมีให้เห็น (ข้อมูล ณ วันที่ 4 กันยายน 2561) แถมข้อดีทีเด็ดของคอนโดก็คือ หากวันหนึ่งคุณเปลี่ยนใจไม่อยากเป็นโสดอีกต่อไป หรือมีเหตุต้องย้ายที่อยู่ ต้องปล่อยขายหรือปล่อยเช่า ห้องของคุณก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่อาจทำเงินให้คุณได้ง่ายกว่าบ้าน เนื่องด้วยทำเลของคอนโดที่มักจะสะดวกสบายกว่า มีรถขนส่งสาธารณะเข้าถึงมากกว่า ในส่วนของขนาดที่พัก ก็เรียกได้ว่ากำลังดี ไม่เหนื่อยทำความสะอาดมากเกินไป และไม่ใหญ่จนทำให้รู้สึกยิ่งเหงาเมื่อต้องอยู่คนเดียว


3. อยู่คนเดียว “ความสะดวก” ต้องพร้อม

สิ่งอำนวยความสะดวกเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ เพราะเราต้องหาความสะดวกสบายและความสุขได้แบบไม่ต้องง้อใคร อะไรล่ะที่เรียกได้ว่าของมันต้องมี? เอาเป็นว่าถ้าเป็นที่อยู่ในลักษณะหมู่บ้านหรือมีพื้นที่ส่วนกลาง ต้องมีสิ่งที่ทำให้คุณ “สุขกาย” เช่น ฟิตเนส ลู่วิ่ง สระว่ายน้ำ ให้ได้ออกกำลังกาย “สุขใจ” เช่น มีสวนสาธารณะให้พักผ่อนหย่อนใจ เพราะคนที่อาศัยใกล้พื้นที่สีเขียวมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาสุขภาพ อาการซึมเศร้าและความกังวลน้อยกว่าผู้ที่อยู่แต่ในป่าคอนกรีต นอกจากนี้ พื้นที่ใกล้เคียงที่พัก ก็ควรจะมีร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า ตลอดจนสถานที่สำคัญๆ อย่างโรงพยาบาลหรือสถานีตำรวจ

4. เส้นทางการเงินเพื่อการเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดสำหรับคนโสด

แน่นอนว่าคนโสดตัดภาระเรื่องลูกและคู่สมรสไปได้ แต่อีกแง่หนึ่งก็เท่ากับว่าคุณอาจจะต้องหาเงินเพียงคนเดียว! โดยพื้นฐานแล้ว หากจะเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้ เราก็ควรมีเงินเก็บไว้ก่อนอย่างน้อยสัก 20% ของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่จะซื้อ มีรายได้ต่อเดือนที่มั่นคง แบ่งเงินแต่ละเดือนออมเข้าบัญชีเพื่อการซื้อที่อยู่โดยเฉพาะ และถ้าจะให้ดีควรมีรายได้เสริมเพื่อโปะค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เช่น ธุรกิจขายของออนไลน์ เป็นตัวแทนขายต่าง


หากเงินเก็บที่มียังไม่เพียงพอ แต่อยากเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์แต่เนิ่นๆ สินเชื่อบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่ต้องรออีกหลายปีให้ราคาบ้านพุ่งแรงจนเอื้อมไม่ถึง สมัยนี้สินเชื่อมีข้อเสนอดีๆ อนุมัติไว ผ่อนสบายแบบลดต้น ลดดอก กับระยะเวลากู้นานหลายสิบปีก็มีให้เลือกกัน


ถึงจะเป็นโสด ก็เป็นสุขได้…จะอยู่บ้าน อยู่คอนโด หรือแบบไหน ขอเพียงเลือกที่ถูกใจและพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะที่แห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งพักกายพักใจของเราไปอีกนาน :)