5 ข้อต้องรู้... คู่มือใช้บัตร Planet SCB อย่างเซียน

บัตร Planet SCB บัตรคู่ใจนักเดินทางใน พ.ศ.นี้ ที่บอกกันมาปากต่อปากว่าคุ้มสุดๆ เรทถูกมาก จนแลกแล้วก็อยากแลกอีก ใครที่ยังไม่มีต้องรีบสมัครเลยนะ เดี๋ยวได้บัตรมาไม่ทันทริปต่อไป จะหาว่าเพื่อนไม่เตือน


สำหรับคนที่ได้บัตรมาอยู่ในมือแล้ว มาดูวิธีใช้บัตรแบบเซียนๆ กันดีกว่า รู้แค่ 5 ข้อนี้ รับรองฟิน

guide-planet-pay

ข้อ 1 - เวลาจ่าย ใช้สกุลเงินต่างประเทศเสมอ

เวลาใช้บัตรในต่างแดน ต้องแจ้งร้านค้าเสมอว่า ให้รูดด้วยสกุลเงินของประเทศที่เราไป เช่น ไปอเมริการูดด้วยดอล์ลาร์ ญี่ปุ่นต้องรูดด้วยเงินเยน อยู่สเปนก็ใช้เงินยูโร เพราะการรูดด้วยเงินสกุลอื่น อาจจะทำให้เราถูกเก็บเงินเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงกว่าในบัตร Planet SCB หรือได้เรทที่ร้านค้ากำหนดไว้เอง ที่สำคัญการแลกเงินสกุลที่จะใช้ไว้ในบัตรล่วงหน้าให้เพียงพอ จะทำให้เราได้เรทที่ถูกใจ แถมไม่ต้องคอยมาแลกเพิ่มบ่อยๆ ตอนกำลังช้อปปิ้งอยู่


รู้ไว้ใช่ว่า
> ทุกครั้งที่ได้รับสลิปจากเครื่องรูดบัตรมา ให้ตรวจสอบว่าจ่ายด้วยสกุลเงินที่ต้องการหรือไม่ หากในสลิปโชว์ว่าจ่ายไปเป็นสกุลเงิน “บาท” แต่ต้องการจ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ เราสามารถแจ้งร้านค้าให้ยกเลิก หรือทำการ “VOID” การจ่ายครั้งนั้นได้ทันที แล้วรูดใหม่ให้ถูกต้อง

ข้อ 2 - เวลาแลกเงิน ใส่เต็มจำนวน ไม่มีจุดทศนิยม

อย่าลืมว่าการแลกเงินทุกครั้งทำได้ง่ายๆ ผ่านแอป SCB EASY โดยให้ใส่ตัวเลขในช่องสกุลเงินที่ต้องการแลกก่อน เป็นตัวเลขเต็มจำนวน ไม่มีจุดทศนิยม แล้วระบบจะคำนวณเป็นเงินบาทที่ต้องใช้แลกให้เอง เช่น ต้องการแลก 150,000 เยน ก็ใส่ตัวเลขตามนั้นลงไป หรือหากต้องการ 123,456 วอน ก็ยังใส่ได้ ขอย้ำว่าต้องไม่มีจุดทศนิยมแค่นั้นพอ รับรองว่าแลกได้ราบรื่นไม่มีติดขัดแน่นอน

ข้อ 3 - เวลากดเงิน ตู้ ATM เมืองนอกต้องกดแบบนี้ บางตู้กดฟรีได้เลย

เนื่องจากระบบตู้ ATM ในต่างประเทศนั้น ส่วนใหญ่มีขั้นตอนการกดเงินที่แตกต่างกันออกไป และในแต่ละธนาคารก็ยังตั้งเมนูไม่เหมือนกันด้วย ดังนั้นเพื่อไม่ให้ต้องมีปัญหาเวลากดเงิน ขอแนะนำดังนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ธ.ค. 62 )

  1. เปลี่ยนหน้าจอเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด
  2. ให้เลือก กด จากบัญชี “บัตรเครดิต (Credit)” หรือ “สินเชื่อ (Loan)” ถ้าตู้นั้นไม่มีให้เลือก ก็ใช้วิธีการกด “ข้าม (Skip)” ไปเลย
  3. ตู้ ATM ที่ต่างประเทศจะมีการแจ้งยอดค่าธรรมเนียมปลายทางที่เรียกเก็บให้ทราบก่อน ถ้าโอเคก็สามารถกดยืนยันทำรายการได้เลย
  4. ในสลิปที่ได้ จะเป็นการนำเงินใน E-Wallet ทุกสกุลเงินมาแปลงเป็นสกุลเงินในประเทศที่กดเงิน ถ้าดูแล้วงง ให้เข้าแอป SCB EASY ดูยอดเงินคงเหลืออีกที ตรวจแบบนี้ยังไงก็ไม่พลาด

สำหรับประเทศเหล่านี้ ทีมงานพิสูจน์มาแล้วว่ากด ATM ได้ แบบไม่เสียค่าธรรมเนียมเลย แต่ต้องกดจากตู้ของธนาคารที่ระบุไว้ ดังนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ธ.ค. 62 )

  • ญี่ปุ่น - ให้กดจากตู้ของ AEON
  • ไต้หวัน - ให้กดจากตู้ของ Yuant Bank, Mega Bank, CHB, Taiwan’s Cathay United Bank, Huanan Bank
  • มาเก๊า - ให้กดจากตู้ของ Bank of China
  • สิงคโปร์ -  ให้กดจากตู้ของ UOB, May Bank
  • อังกฤษ - ให้กดจากตู้ของ Natwest
  • ฮ่องกง - ให้กดจากตู้ของ HSBC

สำหรับประเทศเกาหลีใต้ ตู้ที่กดได้จะเป็นตู้ที่มีสัญลักษณ์ Global ATM เท่านั้น ทั้งนี้จะมีการเสียค่าธรรมเนียม 3,600 วอน ทุกธนาคาร

ข้อ 4 - เวลาจำ PIN ไม่ได้ เข้าแอป SCB EASY ตั้ง PIN ใหม่ก่อนเดินทาง เผื่อต้องใช้

หลายประเทศในยุโรป เมื่อรูดบัตรแล้วอาจจะขอให้ใส่รหัส PIN 6 หลัก เพื่อยืนยันการจ่ายเงิน ซึ่งบางคนอาจจะลืมไปแล้วว่าเลข PIN นี้เป็นเลขอะไร ได้มาจากไหน ในความเป็นจริง PIN 6 หลักนี้ เราเคยตั้งกันไว้ตอนเปิดใช้บริการบัตร ซึ่งเมื่อไม่ได้ใช้ก็อาจจะลืมรหัสไปแล้ว ไม่ต้องกังวลเพราะก่อนออกเดินทาง ให้เราตั้ง PIN ใหม่ด้วยตัวเอง ผ่านแอป SCB EASY ให้เรียบร้อยเพื่อทริปที่ราบรื่น ไม่มีสะดุด


รู้ไว้ใช่ว่า
> PIN 6 หลักที่ใช้กับ Planet SCB ไม่ใช่ PIN ที่ใช้เข้าแอป SCB EASY เสมอไปนะ ขึ้นอยู่กับการตั้งรหัสของแต่ละคน แต่ทางที่ดีอย่าเอามาปะปนกัน เพราะถ้ากดรหัส PIN ไม่ถูกต้องติดต่อกันครบ 4 ครั้ง บัตรจะถูกระงับการใช้งานทันที จะต้องติดต่อ Call Center เพื่อทำการปลดล็อคให้เท่านั้น

ข้อ 5 - เวลารับ Tax Refund ได้คืนเข้าบัตรสะดวกสุดๆ

เมื่อทำการขอคืนภาษี เงินจะคืนเข้ามาในบัตร ดังนั้นอย่าลืมตรวจดูก่อนว่า ยอดเงินรวมทุกสกุลในบัตร เมื่อรวมกับเงินภาษีที่จะได้คืนเข้ามาหลังจากทำเรื่องขอคืนเงินแล้ว จะต้องมียอดรวมสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท

สำหรับคนที่สมัคร Planet SCB แล้วแต่ยังไม่ได้รับบัตร ไม่ต้องกังวลใจ เพียงโทรไปที่ SCB Call Center 0 2777 7777 แล้วแจ้งชื่อ-นามสกุล เพื่อขอทราบสถานะการจัดส่ง หรือหากบัตรมีการตีคืน ก็สามารถทวนที่อยู่ใหม่ และแจ้งขอให้จัดส่งบัตรให้ใหม่ได้อีกครั้ง สำหรับใครที่มีปัญหาการรูดใช้จ่าย หรือ การกดเงินที่ต่างประเทศ สามารถติดต่อด่วนได้ โดยผ่านช่องทาง Inbox Facebook SCB Thailand ตลอด 24 ชั่วโมง


ขอให้ทริปหน้า หรือทริปไหนๆ เต็มไปด้วยประสบการณ์ดีๆ กับบัตร Planet SCB ด้วยกันนะ!


ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/cards/prepaid-cards/planet-scb-card.html