10 คำภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ รู้ไว้ใช้ตอนไปเที่ยว

การเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น โดยเฉพาะจังหวัดในเขตนอกเมือง ที่วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนยังคงความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมไว้เป็นส่วนใหญ่ การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษจึงอาจมีอุปสรรคอยู่บ้าง ดังนั้นเพื่อให้ได้บรรยากาศของการเดินทางท่องเที่ยวแดนปลาดิบ แบบเข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม การพยายามพูดสื่อสารด้วยภาษาของเขา ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร ซื้อของฝาก หรือการถามทาง นอกจากจะทำให้ชีวิตของเราระหว่างการเดินทางพักผ่อนที่ต่างประเทศง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้คนท้องถิ่นรู้สึกได้ถึงความพยายามในการสื่อสารและพร้อมที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเราด้วยมิตรภาพของความเป็นเจ้าบ้านอีกด้วยนะ


มาดูกันว่า นอกจากคำศัพท์พื้นฐานอย่าง คำว่า ใช่  はい (ไฮ้)  และ ขอบคุณ ありがとう (อะ-ริ-กะ-โทะ) แล้ว ยังมีคำศัพท์ญี่ปุ่นง่ายๆ (พร้อมวิธีใช้) คำไหนบ้างที่จะทำให้การ ช้อป ชิม ชิล ที่ญี่ปุ่นของเราง่ายมากขึ้น

10-japan-word-travel

  1. ไม่ใช่   พูดว่า อี-เยะ いいえ เพื่อปฏิเสธ หรือ แสดงถึงการไม่เห็นด้วย

  2. ไม่เป็นไร   พูดว่า ได-โจ-บุ-เดส だいじょうぶです  ใช้ตอบคำถามเพื่อยืนยันว่า เราไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติมจากร้าน หรือจะใช้ตอบว่าสบายดี ไม่เป็นอะไรมาก หรือ กรณีมีคนอาสาช่วยถือสัมภาระ แต่คุณอยากถือด้วยตัวเอง ก็ตอบปฏิเสธอย่างสุภาพด้วยคำนี้ได้

  3. อันนี้ หรือ สิ่งนี้  พูดว่า โค-เระ-เดส これです    ใช้ในกรณีสั่งอาหารตามเมนู หรือ ซื้อของ ประกอบการชี้ไปที่สินค้า

  4. อยากได้ของบางอย่าง พูดว่า คุ-ดา-ไซ ください ตามหลังชื่อสิ่งของที่อยากได้ จะเป็นการขออย่างสุภาพ

  5. กรุณาคิดเงินด้วย  พูดว่า โอ-คัน-โจะ お勘定  (อย่างสั้น) หรือ ประโยคเต็มๆ ที่สุภาพมากขึ้นว่า โอ-คัน-โจะ  โอ-เน-ไก-อิ-ชิ-มัส お勘定  お願いします

  6. เรียกพนักงาน พูดว่า ซึ-มิ-มา-เซ็น すみません คำนี้มักใช้ในการเรียกเพื่อขอความสนใจ ไม่ว่าจะเรียกพนักงานเพื่อสั่งอาหาร พูดเพื่อขอทางเวลาออกจากรถไฟฟ้า หรือแม้แต่ใช้เพื่อขอโทษก็ได้เช่นกัน

  7. ขออนุญาต พูดว่า อี-เดส-ก๊ะ いいですか? ใช้ถามเพื่อขออนุญาต ก่อนทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น ขอนั่งเก้าอี้ หรือ ขอเข้าสถานที่

  8. ถามราคา พูดว่า อิ-กุ-ระ เดส-ก๊ะ いくらですか? แปลตรงตัวว่าราคาเท่าไหร่ เช่น หากต้องการถามว่า สิ่งนี้ราคาเท่าไหร่ ให้พูดว่า โค-เระ วะ อิ-กุ-ระ เดส-ก๊ะ これはいくらですか?หรือหากรู้ชื่อสินค้าที่ต้องการซื้อ ก็ให้พูดชื่อสินค้านำหน้าก่อน (は (วะ) เป็นคำกริยา)

  9. สถานที่นี้อยู่ที่ไหน พูดว่า โด-โกะ-เดส-ก๊ะ  どこですか?  ใช้เพื่อถามทาง เช่น หากต้องการถามทางไปปราสาทโอซากา ให้พูดว่า โอ-ซะ-กะ-โจะ  วะ  โด-โกะ-เดส-ก๊ะ 大阪城はどこですか?

  10. มีของสิ่งนี้ไหม พูดว่า อะ-ริ-มัส-ก๊ะ ありますか? ใช้พูดตามหลังคำนามเพื่อถามหาว่ามีสินค้า หรือบริการ หรือไม่ เช่น หากจะถามโรงแรมว่ามี Wi-fi ไหม ก็ให้ถามว่า ไว-ฟาย อะ-ริ-มัส-ก๊ะ Wi-fi ありますか?


หวังว่าคำศัพท์และประโยคตัวอย่างง่ายๆ เหล่านี้จะทำให้ทริปญี่ปุ่นของคุณราบรื่นขึ้น แต่สำหรับคนที่ถนัดใช้ภาษาอังกฤษมากกว่า ก็ลองสังเกตคำว่า English OK! ตามร้านค้าหรือร้านอาหารต่างๆ ดู ซึ่งเป็นประโยคยอดฮิตของร้านในญี่ปุ่น ที่บอกให้นักท่องเที่ยวรู้ว่า ทางร้านมีคนพูดภาษาอังกฤษได้ (บางร้านมีคนที่รู้ภาษาจีนและภาษาเกาหลีช่วยสื่อสารกับลูกค้าด้วย) ถือเป็นความใส่ใจของคนญี่ปุ่นในการช่วยลดอุปสรรคทางภาษาให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้ทางร้านได้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ มากขึ้นอีกด้วย