เฟ้นหา “คนที่ใช่” ไวทันใจ ลองมาใช้สปีด เดทติ้ง (Speed Dating)

ทำไมคนวัยทำงานถึงหาแฟนยากกว่าคนวัยเรียน?

คนวัยทำงานเขาหาแฟนกันที่ไหน?

วัยทำงานส่วนใหญ่เจอแฟนจากไหนคะ?

ฯลฯ


กระทู้คำถามจากคนไม่อยากโสดที่ผุดเต็มเว็บบอร์ดและไทม์ไลน์ต่างๆ ตีแผ่ความจริงที่ไม่สวยงามว่ากิจวัตรประจำวันที่จำเจของหนุ่มสาววัยทำงาน เจอแต่คนหน้าเดิมๆ การขาดโอกาสพบปะผู้คนใหม่ๆ เป็นสาเหตุสำคัญให้หลายคนยังโดดเดี่ยวเดียวดายไร้คนรู้ใจ คงถึงเวลาแล้วที่จะเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต แต่จะยังไงเมื่องานรัดตัว ตารางชีวิตก็ยุ่งเหยิง เวลาไม่มีซะอย่างนี้


“Speed Dating” (สปีด เดทติ้ง) หรือที่แปลเป็นไทยๆ ว่า “เดทด่วน” เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนโสดและบริการจัดหาคู่ในบ้านเรามาระยะหนึ่งแล้ว จุดเริ่มต้นของสปีด เดทติ้งมาจากสหรัฐอเมริกาที่ให้คนโสดชายหญิงหลายๆ คนมาพบกันเพื่อเป็นให้ต่างฝ่ายต่างพบคนที่ถูกใจ

แล้วมันแตกต่างจากการนัดเดทธรรมดายังไง?


จุดเด่นของ Speed Dating คือ หนุ่มสาวที่จะได้มีโอกาสพบปะกันทั่วถ้วนทุกคน โดยตอนแรกผู้หญิงผู้ชายจะนั่งเป็นคู่ๆ และกำหนดเวลาพูดคุยทำความรู้จักกันประมาณ 5 นาที เมื่อหมดเวลาจะมีสัญญาณเตือน แล้วผู้ชายก็จะเปลี่ยนที่นั่งไปทางขวาเพื่อเตรียมเดทกับผู้หญิงคนใหม่รอบต่อไป ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบทุกคน แล้วแต่ละคนก็จะมีใบสกอร์การ์ดไว้ให้คะแนนคู่เดทแต่ละคนด้วย


ข้อดีของ Speed Dating


จุดเด่นของ Speed Dating คือการทำความรู้จักคู่เดทหลายๆ คนได้ในเวลารวดเร็ว และส่วนมากจะเเป็นคนที่มีวัยใกล้เคียงกัน มีไลฟ์สไตล์ความสนใจคล้ายๆ กัน และตั้งใจมาเพื่อจุดมุ่งหมาย “หาคนรู้ใจ” เหมือนกัน ถ้าคุยกันแล้วเกิด “คลิก” คิดว่า “ใช่” ก็ไม่ต้องเสียเวลาทายใจอะไรกันมาก ลองคบกันได้เลย ขณะเดียวกับที่ถ้าไม่ถูกชะตากับคู่เดท ก็เซย์โนสกรีนออก คุยกัน 5 นาทีพอ ไม่ต้องทนฝืนหาเรื่องคุยสร้างสัมพันธ์กันต่อ แล้วเปิดโอกาสเจอคู่เดทคนใหม่ต่อไป


Do & Don’t ของ Speed Dating


สิ่งสำคัญที่สุดของการเข้าร่วม Speed Dating คือ การเป็นตัวของตัวเอง ทั้งเรื่องการแต่งตัว การวางตัว พยายามให้ดูดีที่สุดในแบบที่เป็นเราเอง เพราะไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นเฟค และเราก็คงอยากให้คู่เดทคลิกกับเราในแบบที่เป็นตัวเองจริงๆ


สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคือ อย่าตั้งความหวังไว้สูงเกิน เพราะหากไม่ใช่แล้วความผิดหวังจะฉายออร่าออกมา ทำให้คุณดูหมองไปในทันใด การมาร่วม Speed Dating ควรเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน เปิดโอกาสให้เรามีช่วงเวลาดีๆ กับผู้คนใหม่ๆ


และเนื่องจาก Speed Dating คือการทำความรู้จักกับคู่เดทมากหน้าหลายตาในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นควรรู้ชัดว่าต้องการอะไรในคนที่เรามองหา เตรียมคำถามเรื่องงานอดิเรก อาหารจานโปรด สถานที่ในฝัน  หนังเรื่องโปรด ฯลฯ และแบ่งปันความสนใจของคุณกับคู่เดท สร้างบทสนทนาน่าประทับใจ


สุดท้าย ลองฟังบทสนทนาของคู่อื่นๆ ด้วย เผื่อคุณอาจจะพลาดข้อมูลสำคัญตอนที่คุยกับฝ่ายตรงข้าม  ฟังให้มากที่สุด การเป็นผู้ฟังที่ดี จะช่วยตัดสินใจเลือกคนที่ “ใช่” ที่สุด

เวลาแค่นี้ จะเจอคนที่ “ใช่” เหรอ?


หลายคนสงสัยว่า Speed Dating จะช่วยให้เปลี่ยนสถานะคนโสดได้จริงเหรอ? นิวยอร์กไทมส์มีข้อมูลว่า จากประสบการณ์ของผู้เข้าร่วม Speed Dating ที่คลิกและคบกันเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 ใน 10 คู่ ขณะที่การเดทออนไลน์จะพบคู่ที่คลิกเพียง 1 ใน 100 หรือน้อยกว่านั้น ขณะที่รายงานเรื่อง “Science of Love” ของทางบีบีซี กล่าวว่าการได้พบปะพูดคุยเจอหน้ากันเพียง 90 วินาทีถึง 4 นาที ก็เพียงพอแล้วที่จะรู้สึกชอบพออีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้ Speed Dating มีความน่าสนใจ


จริงที่ว่า “ความรัก” และ “เนื้อคู่” เป็นเรื่องของพรหมลิขิต และการเปิดโอกาสให้ตัวเราได้เจอคนใหม่ๆ ก็เป็นส่วนช่วยให้พรหมลิขิตกลายเป็นจริงได้เร็วขึ้น



ขอบคุณข้อมูล

https://en.wikipedia.org/wiki/Speed_dating

https://women.kapook.com/view43723.html

http://cupidspulse.com/67320/the-dos-and-donts-speed-dating/