ติดโซลาร์เซลล์ที่บ้าน...ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

ความสนใจในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านนั้นกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาด ที่สามารถเข้าถึงได้ฟรี เพียงลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และใช้เวลาในการคืนทุนไม่นาน หลังติดตั้งยังสามารถช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในบ้านได้อีกไม่น้อย ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและน่าสนใจมาก ๆ สำหรับใครที่อยากรู้ว่าติดโซลาร์เซลล์แล้วช่วยแก้ปัญหาอะไรในบ้านได้บ้าง ลองไปดูกันเลย


ช่วยลดอุณหภูมิในบ้าน

อากาศที่ร้อนระอุจากแสงแดด คือ ตัวการที่ทำให้บ้านร้อน และส่งผลให้ในช่วงกลางวัน เราต้องเปิดแอร์เพื่อบรรเทาความร้อนในบ้าน นำมาซึ่งปัญหาค่าไฟที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่หากเราติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน นอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟในช่วงกลางวันได้มากขึ้นแล้ว แผงโซลาร์เซลล์ยังช่วยสะท้อนความร้อนที่ได้รับจากหลังคาบ้าน ทำให้ลดอุณหภูมิในบ้านลง ไม่ต้องเปิดแอร์เป็นระยะเวลานาน ๆ แถมยังสามารถนำพลังงานจากโซลาร์เซลล์มาใช้ภายในบ้าน ช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกต่อด้วย

info

ช่วยประหยัดค่าไฟในช่วงกลางวัน

หากเรามีปริมาณการใช้ไฟมากในช่วงกลางวัน เช่น การมีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุในบ้าน  Work from Home ทุกวัน เป็นร้านอาหาร คาเฟ่ หรือโฮมออฟฟิศ การใช้งานไฟฟ้าย่อมมีปริมาณสูงกว่าที่อื่น ๆ ในช่วงกลางวัน ทั้งการเปิดแอร์  คอมพิวเตอร์ และการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ดังนั้น การติดโซลาร์เซลล์จะช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ เพราะโซลาร์เซลล์จะผลิตไฟฟ้าได้ในช่วงกลางวัน และสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านได้อย่างครอบคลุมและคุ้มค่า หากเราติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้เพียงพอกับปริมาณการใช้งาน ดังนั้น บ้านไหนที่มีการใช้ไฟเยอะในช่วงกลางวัน การติดโซลาร์เซลล์จึงเป็นการนำไฟที่ผลิตเองได้มาใช้ ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟไปได้เยอะ และหากเราติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบ On Grid ก็ยังสามารถขายไฟคืนการไฟฟ้าได้ด้วย


ลดปัญหาไฟตก

หลายบ้านที่อยู่ในชุมชนค่อนข้างหนาแน่น อาจเคยเจอปัญหากระแสไฟไม่เสถียรเกิดปัญหาไฟตกบ่อย ๆ ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเสีย เพราะการขัดข้องของกระแสไฟที่เกิดขึ้นถี่เกินไป การติดโซลาร์เซลล์ที่บ้านเท่ากับเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าให้บ้านได้เอง โดยเฉพาะ ระบบ Off Grid หรือ ระบบ Hybrid ที่มีแบตเตอรี่สำรองไฟไว้ ทำให้เมื่อเกิดไฟดับ หรือไฟตกมักจะไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ เพราะสามารถดึงไฟสำรองที่เก็บไว้ในแบตเตอร์รี่มาใช้ภายในบ้านได้ แต่การใช้งานโซลาร์เซลล์ 2 ระบบนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างสูงกว่าระบบ On Grid ดังนั้น การเลือกติดตั้งแบบไหนจึงควรพิจารณาจากการใช้งาน และงบประมาณของเราเป็นหลัก


ไม่ต้องเดินสายไฟ ติดตั้งนอกบ้านง่าย

สำหรับบ้านสวนที่ต้องการติดตั้งไฟส่องสว่างในบริเวณบ้าน การเลือกใช้โคมไฟโซลาร์เซลล์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มแสงสว่างภายในบ้านโดยไม่ต้องเดินสายไฟ ลดความยุ่งยากประหยัดค่าใช้จ่ายและลดอันตรายจากการเดินสายไฟออกมาด้านนอกตัวบ้าน เรียกว่าได้ประโยชน์จากการใช้โซลาร์เซลล์ในรูปแบบอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบริเวณหลังคา เหมาะกับบ้านที่มีบริเวณกว้าง มีสวนที่ต้องการใช้ไฟให้ความสว่าง และตกแต่งเพื่อความสวยงามในยามค่ำคืน

การใช้โซลาร์เซลล์ในบ้านมีประโยชน์ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก หากเราอยากติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้ใช้งานในบ้าน อย่าลืมสังเกตการปริมาณการใช้ไฟฟ้า และเลือกติดตั้งระบบที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราด้วย

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง