TikTok กับการเติบโตของ Video Marketing ที่ SME ต้องรู้

ท่ามกลางกระแสโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นใหม่หลากหลาย แพลตฟอร์มที่มาแรงโดนใจผู้ใช้งานทั่วโลก ณ ตอนนี้ก็ต้องยกให้ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำที่ได้รวมคอนเทนท์และคลิปวิดีโอสั้น ที่ดึงความสนใจของผู้ชมได้อย่างมหาศาล คุณสุธาสินี อรัญญเกษม Account Strategist Lead  - TikTok และ คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล CO-Founder and CO-CEO Real Smart Co., Ltd. ผู้อำนวยการหลักสูตร The Dots Digital CommerceX มาพูดคุยถึงความสำคัญของ TikTok ที่มีต่อธุรกิจ SME รวมถึงแนวทาง เทคนิคการทำคอนเทนท์วิดีโอลงบน TikTok


เหตุผลที่ SME ต้องลงสนาม TikTok


คุณอุกฤษฎ์กล่าวถึงปราฏการณ์ TikTok ผงาดเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่จะมีอิทธิพลกับการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง มาจากการที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกต่อเดือน สิ่งนี้คือเหตุผลที่ TikTok จะเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ชาว SME จะทำการตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ใน TikTok มีอะไรบ้าง


คุณสุธาสินีกล่าวถึงความโดดเด่นของ TikTok ว่าเป็นแพลตฟอร์มศูนย์รวมคลิปวิดีโอสั้นที่เนื้อหาเป็น user-generated ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยส่วนประกอบของคลิปบน TikTok ที่ user คาดหวัง คือความสนุก Entertainment value ความตลกขบขำ สร้างความเพลิดเพลินแฝงความรู้ ตั้งแต่ TikTok เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2017 มาเปิดตัวในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยตอนกลางปี 2018 และเปิดตัว TikTok for Business ตอนเดือนมิถุนายน 2020 TikTok มีเนื้อหาคอนเทนท์หลากหลาย นอกเหนือจากคลิปวิดีโอ Entertainment Games Comedy ที่เป็น 3 คอนเทนท์หลัก ปัจจุบันก็มีคอนเทนท์หมวดอื่นที่ยอดวิวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น Scenery & Plant, Family & Babies และ Automotive เติบโต 20, 6 และ 5 เท่าจากปีที่ผ่านมาตามลำดับ


ในส่วนผู้ใช้ TikTok เองก็ต้องการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์บนแพลตฟอร์ม โดย 91% กด Liked วิดีโอ 84% โพสต์วิดีโอบน TikTok 63% คอมเมนท์วิดีโอ 57% Followed บัญชีเจ้าของวิดีโอ 42% แชร์วิดีโอบน TikTok ให้กับผู้อื่น ในปีที่ผ่านมาในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมากกว่า 800 ล้านคลิปวิดีโอถูกโพสต์บน TikTok และมี Engagement สูงมาก


ทำไมธุรกิจต้องทำโฆษณาวิดีโอลง TikTok


จุดเด่นหลักของ TikTok ที่เป็นแพลตฟอร์มคอนเทนท์วิดีโอสั้นกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพราะคลิปวิดีโอสั้นเป็นสื่อที่ดีที่สุดในการโน้นน้าวให้เกิดความไว้วางใจและพฤติกรรมการสั่งซื้อ* โดย 96% ของคนที่ดูคลิปวิดีโอสั้น ดูเพื่อเรียนรู้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ 84% จะถูกโน้มน้าวให้ซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการหลังจากที่ได้ดูวิดีโอของแบรนด์ ขณะที่ 69% ชอบดูวิดีโอสั้นๆ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ และคนที่ดูมีแนวโน้มที่จะแชร์วิดีโอมากกว่าเนื้อหาประเภทอื่นๆ ถึง 2 เท่า ซึ่ง TikTok ช่วยให้ผู้คนเห็นวิดีโอของธุรกิจต่างๆ ได้ เพราะเมื่อวิดีโอถูกเผยแพร่ออกไป จะไม่ใช่เพียงแค่การโฆษณา แต่เป็นการเชื่อมโยงเนื้อหานำไปสู่การมีส่วนร่วม สร้างแรงบันดาลใจ ไปพร้อมกับการให้ความบันเทิง ทั้งนี้ ผู้ชมกล่าวถึงแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่ทำคอนเทนท์บน TikTok ว่า “ให้ความบันเทิง สนุกสนานและน่าเชื่อถือ” สิ่งนี้เองที่ทำให้ TikTok ครองอันดับ 1 จากทั่วโลกด้านมูลค่าโฆษณา


ปัจจัยที่ทำให้ TikTok ดึงความสนใจของผู้คนคือ การตั้งค่าเริ่มต้นให้เป็นแบบเปิดเสียง (Sound On) เพื่อให้ “เสียง” ดึงดูดความสนใจของผู้ขม รวมถึงคอนเทนท์ในแบบที่เป็นธรรมชาติและกลมกลืนกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ใช้รูปแบบการถ่ายทำอย่างง่ายๆ ให้ดูสมจริงมากที่สุด จึงทำให้วิดีโอบน TikTok สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ที่สำคัญ ตามข้อมูล GlobalWebIndex, TH เดือนมกราคม 2564 พบว่า TikTok ช่วยกระตุ้นยอดขาย SME ให้เพิ่มขึ้นโดยสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมและโน้มน้าวลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายคือ โดย 41% ของผู้ใช้งาน TikTok ค้นพบแบรนด์สินค้าต่างๆ หลังจากได้เห็นโฆษณาในโซเชียลมีเดีย และ 63% ใช้แพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

tiktok-video-marketing-for-sme-01

เคล็ดลับสร้างคอนเทนท์วิดีโอบน TikTok


ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการเสพสื่อต่างๆ มากขึ้น ธุรกิจมีเวลาเพียง 7 วินาทีที่จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ดังนั้น “ความน่าสนใจ” ของคอนเทนท์จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อจะนำส่งสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อไปให้ลูกค้า โดยอาจสร้างคอนเทนท์ที่น่าสนใจ ผ่านดนตรี เกม ความตลกขบขำ เป็นต้น โดยคุณสุธาสินี แนะนำหลักการสร้างคอนเทนท์ให้กับผู้ประกอบการ SME ดังนี้


· สร้างคอนเทนต์จากสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท (แนะนำตัวผู้ประกอบการ/ ทีมงาน, พาทัวร์บริษัท ชีวิตประจำวัน) ทำความรู้จักกับสินค้า (วิธีการแพ็คสินค้า การจัดสต๊อก) คำแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจ (เริ่มทำธุรกิจอย่างไร ความท้าทายต่างๆ เรื่องราวความสำเร็จ) แล้วก็ต้องสร้างความสนุกเพิ่มเติมเข้าไปด้วย (แชร์เคล็ดลับของสินค้า แจกโค้ดส่วนลด แชร์ประสบการณ์จากลูกค้า ฯลฯ) เรื่องที่เข้าถึงง่ายจะทำให้คนดูอยากมีส่วนร่วม


· สร้างคอนเทนต์ให้ดูสมจริง การถ่ายทำไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ เพราะคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักดูเป็นธรรมชาติ และนำเสนอเรื่องราวที่ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้


· บอกเล่าเรื่องราวความสร้างสรรค์ของแบรนด์สินค้าในรูปแบบมีเสียงน่าดึงดูดใจ รวมถึงใช้เทคนิคต่างๆ จากเครื่องมือของ TikTok สร้างความสนุกสนาน อารมณ์ขัน และความบันเทิง นอกจากนี้ อย่ากลัวที่จะทดลองสไตล์การถ่ายภาพ การตัดต่อ การเล่าเรื่องแบบใหม่ๆ เพราะผู้ใช้ TikTok โหยหากระแส เทรนด์ คอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ใหม่อยู่เสมอ


ทั้งนี้ คุณสุธาสินีสรุป 9 เคล็ดลับการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอบน TikTok ได้แก่


1) ใช้ประโยชน์จากเสียงเพลงให้เยอะที่สุด: เสียงและเพลงสำคัญมากกับวิดีโอ เพราะทำให้คนดูจับใจความได้เร็วที่สุด ให้เลือกใช้เพลงที่อยู่บน TikTok มีมากกว่า 900 เพลง ถูกลิขสิทธิ์ ไม่ติดปัญหาการแบน


2) อย่าพลาดข้อความสำคัญ : ทั้งการพูด การใส่  caption  ข้อความ text ทำให้สั้นและกระชับที่สุด เข้าใจได้ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก


3) ใช้ Influencer ช่วยเล่าเรื่อง : ไม่ใช่เฉพาะตัวเราพูดถึงสินค้าตัวเอง แต่ให้คนอื่นมาช่วยเล่า เช่นพนักงานของเรา หรือจ้าง Influencer สำหรับธุรกิจที่อยากให้ Influencer มาช่วยสร้างสรรค์คลิปวิดีโอเล่าเรื่อง TikTok ก็มี TikTok Creator Marketplace ที่เป็นแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการสำหรับให้แบรนด์มาร่วมมือกับ Content Creator บน TikTok โดยแบรนด์สร้างค้นหาได้ว่า Content Creator คนไหนจะเหมาะสมกับภาพลักษณ์แบรนด์มากที่สุด โดยเลือกได้จาก criteria หมวดหมู่ความสนใจ ค่าเฉลี่ยวิว ยอดผู้ติดตาม คาแรกเตอร์ของตัว Creator


4)  เกาะติดเทรนด์ล่าสุด : ใช้ # hashtag นำกระแสที่กำลังนิยมมาใช้ในโฆษณา และสามารถเริ่มต้นการสื่อสารกับผู้ใช้ TikTok อย่างเป็นธรรมชาติ


5) เล่าเรื่องราวให้สนุกและสอดแทรกอารมณ์ขัน : เพิ่มความน่าสนใจและการจดจำด้วยโฆษณาที่เล่าเรื่องราวตามความจริงและสนุกสนาน การมองโลกเชิงบวก มีอารมณ์ขัน


6) ถ่ายทำวิดีโออย่างเป็นธรรมชาติ : การผลิตวิดีโอโฆษณาบน TikTok ต้องมีความสมดุลระหว่างความเรียลแบบ user-generated content กับการสร้างสรรค์อย่างมืออาชีพ


7) สื่อสารกับผู้ชมของคุณโดยตรง : ทราบถึงความต้องการของพวกเขา หรือก้าวนำไปหนึ่งขั้นและถามคำถามผู้ชมโดยตรง


8) เพิ่มความน่าสนใจด้วยข้อความเอฟเฟ็กต์ หรือสติกเกอร์ : ให้ข้อมูลที่ผู้ชมเข้าใจและเข้าถึงได้ง่ายในข้อความบนวิดีโอ


9) ใช้ปุ่มช่วยแสดงการตอบรับ (CTA) ที่ชัดเจน : ใช้ประโยชน์จากปุ่มแสดงการตอบรับ (call-to-action) ที่มีอยู่หลายรูปแบบสำหรับการลงโฆษณาโดยเฉพาะ เช่น สั่งซื้อเลย ติดต่อเลย หรือชี้ช่องทางในการติดต่อที่ชัดเจน

โซลูชั่นโปรโมทวิดีโอบน TikTok


ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นการทำโฆษณาบน TikTok ด้วยวิธีการ Promote ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดขั้นเบื้องต้นของ TikTok จะเป็นการทำการโปรโมทโพสต์ออร์แกนิค (Organic Post) บน TikTok Profile ของตนเองโดยมีตัวเลือกวัตถุประสงค์3แบบด้วยกัน เพิ่มจำนวนผู้ติดตาม Account, เพิ่มจำนวนผู้ชมบนเว็บไซต์ผ่านปุ่ม Call-To-Action, เพิ่มยอดรับชมโพสต์ เป็นต้น และทาง TikTok ก็มีเครื่องมือการตลาดอีกหนึ่งแบบที่มีชื่อเรียกว่า “Self-Serve Platform” โซลูชั่นแบบบริการตัวเองซึ่งติดตั้งง่ายรวดเร็วให้ทุกคนใช้งานได้ มีความยืดหยุ่นเรื่องงบประมาณ สามารถปรับเพิ่มลด งบประมาณได้ตลอดเวลา เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโดยใช้หลักการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เช่น ข้อมูลประชากร ความสนใจ/พฤติกรรม Retargeting/ Lookalike Audience ในส่วนการสร้างชิ้นงาน ก็มีเครื่องมืออย่าง Video Template Tool, Smart Video Tool, Smart Text, Soundtrack Tool และระบบช่วยตัดวิดีโอให้สั้นลง (Quick Optimization) รวมถึงมีหน้า Dashboard อัพเดทวัดผลตลอด (Asset Analysis Report) ตอบสนองทุกโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ เช่นเพิ่มยอดขาย เพิ่มการติดตั้งแอปพลิเคชั่น เพิ่มการรับรู้แบรนด์ ฯลฯ


คุณสุธาสินีได้สรุปโอกาสของธุรกิจ SME และประโยชน์ของการทำโฆษณาวิดีโอบน TikTok ว่าวิดีโอมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและวิดีโอโฆษณาบน TikTok เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้ธุรกิจได้ถูกมองเห็นและได้ยิน โดยวิดีโอต้องสร้างให้ดูจริงและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภค การใช้เสียงและตัวหนังสือเน้นข้อความสำคัญ จะช่วยให้เนื้อหาน่าสนใจและเข้าถึงผู้บริโภคง่ายขึ้น อีกทั้งการใช้ TikTok Creator Marketplace หรือเกาะกระแสเทรนด์ต่างๆ จะช่วยให้วิดีโอเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ทั้งนี้แพลตฟอร์ม TikTok เองก็มีโซลูชั่นที่ง่ายต่อการเริ่มต้นด้วยตัวเอง ทำได้ในไม่กี่ขั้นตอน ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจทั้งขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถทำโฆษณาวิดีโอบน TikTok เป็นเครื่องมือการตลาดสร้างให้ธุรกิจเติบโตได้


ที่มา : คอร์สอบรมออนไลน์ SCB SME : The DOTS Digital CommerceX “Grow with TikTok : ผลักดันธุรกิจ SME ให้โดดเด่นและกระตุ้นยอดขายบน TikTok” วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564