เข้าสู่จิตวิญญาณซามูไรแต่งบ้านเรียบง่ายสไตล์มูจิ

หลายปีที่ผ่านมามีเทรนด์การแต่งบ้านที่นิยมกันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์แบบดิบเท่ สไตล์วินเทจที่สวยหรูดูแพง สไตล์โมเดิร์นที่เรียบโก้ไม่ตกยุคหรือสไตล์มินิมอลที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานและยังมีอีกหนึ่งสไตล์ที่นิยมแต่งกันก็คือ สไตล์มูจิ แล้วสไตล์มูจิคืออะไร ต้องตกแต่งบ้านอย่างไรเพื่อให้เข้าถึงจิตวิญญาณในแบบมูจิ


สไตล์มูจิ คืออะไร

สไตล์มูจิ (Muji) เป็นการแต่งบ้านที่เน้นความเรียบง่ายตามปรัชญาการใช้ชีวิตแบบญี่ปุ่นที่เน้นแต่งบ้านให้อยู่อย่างมีความสุขในทุกโมเม้นท์ของชีวิตเพื่อให้การใช้ชีวิตในทุกวันเป็นวันที่ดี บ้านแบบมูจิสไตล์จะเน้นความเรียบโล่งโปร่งสบายอยู่กับธรรมชาติแต่งด้วยสีโทนอ่อน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่ายที่ทำจากไม้และแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นพร้อมจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยทำให้บ้านดูอบอุ่นน่าอยู่น่าพักผ่อนหย่อนใจและมีความเป็นธรรมชาติ

วิธีแต่งบ้านสไตล์มูจิ

1.เน้นผนังบ้านสีขาว สีธรรมชาติหรือสีอ่อน

สีบ้านสไตล์มูจิจะเน้นทาสีเดียวหรือโทนสีอ่อนให้ดูเป็นธรรมชาติสบายตา เช่น โทนสีขาว สีเหลืองอ่อน สีไม้ธรรมชาติ สีเอิร์ธโทน และจะใช้โทนสีเดียวกันทั้งบ้านรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ พื้นห้อง ผนังห้อง ทำให้บ้านดูอบอุ่นน่าอยู่รู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่อาศัย


2.แต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก

บ้านสไตล์มูจิจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบเรียบง่ายไม่มีลวดลาย มีรูปทรงขอบโค้งมน ขาเป็นทรงกลมเพื่อเพิ่มความรู้สึกนุ่มนวลไม่แข็งกระด้างดูอบอุ่น รวมทั้งเน้นใช้สีเนื้อไม้ธรรมชาติเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนอยู่กับท่ามกลางธรรมชาติ  


3.เน้นความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอย

การตกแต่งสไตล์มูจิจะใช้พื้นที่ภายในบ้านให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้หรือสามารถปรับฟังก์ชั่นให้ใช้งานได้หลากหลายโดยไม่ต้องใช้เฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก ทำให้เหลือพื้นที่โล่งโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก  และไม่เน้นการแบ่งสัดส่วนของบ้านด้วยการกั้นห้องทำให้ทุกส่วนของบ้านเชื่อมต่อกันเป็นห้องขนาดใหญ่ห้องเดียวทำให้ห้องไม่ทึบสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความต้องการ


4.เน้นความมีระเบียบเรียบร้อยสบายตา

แต่งบ้านสไตล์มูจิจะมีสิ่งของให้น้อยที่สุดโดยจัดอย่างเป็นระเบียบ และต้องมีชั้นวางของช่องเก็บของหรือตู้เก็บของที่สามารถเก็บข้าวของได้จำนวนมากเป็นการจัดของให้ลงล็อคอย่างเหมาะสมทำให้บ้านเป็นระเบียบดูสวยงามไม่รกหูรกตา  

muji

5.เน้นเพิ่มแสงสว่างภายในบ้าน

เพื่อให้บ้านสไตล์มูจิมีบรรยากาศที่อบอุ่น ดังนั้นจึงควรเพิ่มแสงสว่างในบ้านโดยติดตั้งหลอดไฟในจุดต่างๆ เพื่อทำให้บ้านดูสว่างโล่งโปร่งและช่วยขับสีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ดูกระจ่างสว่างยิ่งขึ้น


6.เพิ่มธรรมชาติในบ้านนำต้นไม้มาตกแต่งสร้างความสดชื่น

บ้านสไตล์มูจิต้องมีต้นไม้เป็นองค์ประกอบในการแต่งบ้าน โดยมีพื้นที่ให้วางกระถางเล็กๆ เช่น ต้นกระบองเพชร ต้นบอนไซหรือต้นไม้กระถาง ทำให้ดูผ่อนคลายและผู้อยู่อาศัยมีจุดพักสายตาสวย ๆ แต่ถ้าหากไม่มีเวลาดูแลต้นไม้ไม่ต้องกังวลใจ เพราะทุกวันนี้มีต้นไม้ปลอมที่เสมือนจริงสามารถนำมาตกแต่งสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติแถมยังไม่ต้องดูแลรดน้ำให้ยุ่งยาก


7.ใส่ลูกเล่นแต่งบ้านด้วยลายทางและลายตาราง

ถ้าหากกลัวว่าแต่งบ้านสไตล์มูจิจะดูเรียบง่ายจนเกินไป สามารถเลือกตกแต่งบ้านบางจุดด้วยการเสริมลายทางและลายตารางเข้าไปในการตกแต่ง เช่น เลือกลายกระเบื้องห้องน้ำเป็นลายตารางก็จะทำให้เพิ่มสไตล์แต่งบ้านในแบบมูจิที่ไม่ดูราบเรียบจนเกินไปหรือแต่งผนังครัวด้วยการติดวอลเปเปอร์ลายไม้ลายทางก็จะเพิ่มสไตล์การแต่งบ้านให้มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นมากขึ้น


8.เลือกใช้ประตูบานเลื่อนกรอบไม้

ประตูบานเลื่อนที่เข้าถึงจิตวิญญาณแห่งมูจิจะไม่ใช้กรอบอลูมิเนียมแต่จะใช้กรอบไม้คาดคิ้วด้วยลายตาราง และใช้กระจกฝ้าเลียนแบบประตูห้องแบบญี่ปุ่นก็จะช่วยทำให้บ้านมีกลิ่นอายแบบมูจิมากยิ่งขึ้น


จะเห็นได้ว่าหลักสำคัญในการตกแต่งบ้านสไตล์มูจิคือ ความเรียบง่าย มีระเบียบและใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นความสว่างการเปิดโล่งและประดับด้วยต้นไม้ทำให้บ้านดูอบอุ่นเป็นธรรมชาติ สนใจตกแต่งบ้านสไตล์มูจิแต่ยังขาดเงินก้อนลองใช้บริการ SCB Speedy Loan ดูรายละเอียดได้ที่นี่  /th/personal-banking/loans/personal-loans/speedy-loan.html

 

ที่มา :

https://www.jorakay.co.th/blog/owner/color-wall/what-is-a-japanese-style-house

https://www.livinginsider.com

https://www.meecometop.com/misc/create-muji-home/