“หลังคาบ้านรั่ว” แนะวิธีแก้ปัญหา

หลังคาบ้าน  คือ  ส่วนที่สำคัญสำหรับบ้าน  ถ้าหากปล่อยให้รั่วซึมไม่รีบแก้ไข  อาจสร้างปัญหาใหญ่ให้กับเจ้าของบ้าน  ยิ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้ฝ้ามีคราบเชื้อราและอาจผุพังจนหล่นตกลงมาได้  บางที่อาจทำให้ระบบไฟฟ้าในบ้านลัดวงจร  พื้จนถึงนบ้านเสื่อมสภาพ ความเสียหายจะยิ่งบานปลาย  มาดูกันว่าถ้าหากหลังคาบ้านรั่ว   เราจะมีวิธีการแก้ปัญหานี้อย่างไร

สาเหตุของหลังคารั่ว

  • ส่วนใหญ่มักจะเกิดจาก  หลังคาร้าว  แตก  หรือเป็นรู   ก็จะทำให้น้ำรั่วซึมทะลุหลังคาเข้าที่ตัวฝ้า   ส่วนใหญ่กว่าจะรู้ว่าหลังคารั่วก็ต่อเมื่อเห็นรอยเชื้อรากับคราบด่างที่เกิดขึ้นบนตัวฝ้า   ทำให้เจ้าของบ้านนอกจากจะต้องเสียเงินค่าซ่อมหลังคาแล้วยังต้องเสียค่าซ่อมฝ้าด้วย

  • การเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวต่างๆ  เช่น น็อต,  ตะปู, ตัวยึด ฯลฯ เนื่องจากหลังคาต้องตากแดด ตากฝนเป็นเวลานาน อาจทำให้น็อตเกิดสนิม  เกิดการหลวม ทำให้การยึดติดของแผ่นหลังคามีช่องว่างจนเกิดน้ำรั่วซึมได้

  • การออกแบบหลังคา  ส่วนใหญ่จะเกิดจากหลังคาลาดเอียงน้อย หรือ สั้นทำให้น้ำระบายออกได้น้อย  เวลาฝนตกหนักจะเกิดน้ำสะสมเป็นจำนวนมากทำให้หลังคาระบายน้ำไม่ทันจึงเกิดการรั่ว

  • หลังคาโดนกระแทกจากของแข็ง หรือโดนของหนักตกกระทบ  เช่น    ลมพัดเอากิ่งไม้ใหญ่มากระแทก , เกิดพายุลูกเห็บ  ฯลฯ  ก็มีโอกาสทำให้หลังคาแตกหรือเกิดเป็นรูได้เหมือนกัน

ค้นหาจุดหลังคารั่ว

ก่อนจะซ่อม  เจ้าของบ้านควรค้นหาจุดรั่วซึมให้เจอเสียก่อน จะช่วยให้ช่างสามารถซ่อมได้อย่างถูกจุด  ไม่เช่นนั้นอาจต้องเรียกช่างมาซ่อมหลายครั้งเพราะว่าหาจุดที่รั่วจริง ๆ  ไม่เจอ  โดยจุดหลักๆ ที่มักพบหลังคารั่วมี ดังนี้

  • จุดรอยต่อของหลังคา เป็นจุดแรกๆ ที่ควรสังเกตเมื่อพบว่าหลังคารั่ว

  • จุดสันตะเข้และครอบสันหลังคา ส่วนนี้เป็นแนวที่ใช้ยึดระหว่างหลังคา ซึ่งต้องมีตัวครอบปิดรอยต่อเอาไว้   หากพบการรั่วซึมอาจเกิดจากปูนยึดครอบสันหลังคาเสื่อมสภาพ  หรืออาจเกิดจากการติดตั้งกระเบื้องห่างกันเกินไป

  • จุดรอยต่อกระเบื้องหลังคาที่ชนผนัง จุดนี้เป็นอีกจุดที่มักจะพบรอยรั่วซึมได้ง่าย

  • จุดรอยต่อบริเวณรางน้ำเชิงชาย รางที่ใช้ควรลึกและมีความกว้างที่เหมาะสมเพื่อให้ระบายน้ำจากหลังคาได้สะดวก   ที่รางควรมีตะแกรงเพื่อกันไม่ให้ใบไม้ปลิวมาอุดตันรางซึ่งจะทำให้น้ำรั่วได้

วิธีซ่อมหลังคารั่ว

เมื่อทราบสาเหตุและพบจุดที่เกิดปัญหาแล้ว   เรามาดูวิธีในการซ่อมหลังคารั่วว่ามีวิธีไหนบ้าง

  • วิธีที่นิยมคือ การยิงซิลิโคนเข้าไปอุดในส่วนที่เกิดรอยรั่ว ซิลิโคนมีความยืดหยุ่นสามารถปิดรอยรั่วและรอยแตกได้ และมีความแข็งแรงช่วยในการอุดไม่ให้น้ำไหลผ่านเข้าไปด้านในตัวบ้าน ซึ่งซิลิโคนมีราคาถูกและสามารถหาซื้อได้ง่าย  แถมยังประหยัดกว่าการไปซื้อตัวแผ่นหลังคามาซ่อมใหม่  ซิลิโคนมีอายุการใช้งานประมาณ 3-6  ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพที่เลือกใช้  ดังนั้นเมื่อซิลิโคนเสื่อมสภาพเจ้าของบ้านก็ต้องเรียกช่างมาซ่อมหลังคาให้ใหม่อีกที

  • วิธีที่ดีที่สุดคือ การเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาในจุดที่เกิดรั่วซึมหรือรอยร้าว โดยเลือกใช้กระเบื้องรุ่นเดิม แต่อาจพบปัญหาเรื่องเฉดสีของกระเบื้องที่ต่างจากเดิม  เนื่องจากกระเบื้องเก่าตากแดดตากฝนมาเป็นเวลานานทำให้สีกระเบื้องจางลง  วิธีแก้คือ  สามารถทาสีสำหรับกระเบื้องหลังคาใหม่ทั้งแผ่นหรือทาทั้งหมด  เพื่อให้หลังคาใหม่และเก่าสีใกล้เคียงกัน


หากยังพบปัญหาหลังคารั่วบ่อยครั้ง เพราะบ้านมีอายุการใช้งานเกิน 15 ปีขึ้นไป เจ้าของบ้านอาจพิจารณารื้อหลังคาใหม่ทั้งหมด   ด้วยการออกแบบส่วนหลังคาให้มีการระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น ลดปัญหาการเอ่อล้นของน้ำ เพื่อป้องกันเวลาที่ฝนตกหนักๆ ไม่ให้น้ำขังอยู่บนหลังคาปัญหาหลังคารั่วก็จะหมดตามไปด้วย  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้ในระยะยาว  หากคุณกำลังคิดที่จะเปลี่ยนหลังคาบ้าน  แต่ติดที่ต้องใช้เงินก้อน ไม่ต้องกังวลใจ  สามารถขอเงินด่วนได้ที่นี่ สินเชื่อส่วนบุคคล Speedy Loan