ใครเข้าใจผิดมาทางนี้ ลงทุนอสังหาฯ แบบนี้ก็ทำได้นะ

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์นับเป็นอีกทางเลือกน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ เพราะหากลงทุนในสินค้าคุณภาพ ทำเลคุณภาพ ถูกจังหวะถูกเวลา ย่อมนำมาซึ่งอัตราผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ที่ผ่านมา ด้วยความเข้าใจผิดทำให้หลายคนเลือกที่จะลงทุนแบบเดิมๆ วิธีเดิมๆ


บทความนี้จะมาปรับจูนความเข้าใจใหม่ และแถลงไขให้คุณทราบว่า ลงทุนอสังหาฯ แบบนี้สามารถก็ทำได้!

1.ลงทุนบ้านเดี่ยวเพื่อขายต่อหรือปล่อยเช่า

พอพูดถึงเรื่องการลงทุนอสังหาฯ หลายคนอาจนึกถึงการลงทุนคอนโดมิเนียมเป็นอันดับแรก จนบ้านเดี่ยวแทบจะกลายเป็น “ทางเลือกนอกสายตา” เพราะคิดว่าบ้านเดี่ยวนั้นขายต่อและปล่อยเช่าได้ยาก


แต่แท้จริงแล้ว บ้านเดี่ยวนั้นสามารถขายต่อและปล่อยเช่าได้ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ต้องโฟกัสให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย และเลือกทำเลที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ เช่น หากต้องการเจาะกลุ่ม Expat หรือชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยพร้อมกับครอบครัว ก็อาจเลือกทำเล “บางนา” ซึ่งเป็นทำเลที่สามารถมุ่งหน้าสู่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) แหล่งรวมนิคมอุตสาหกรรม หนึ่งในแหล่งงานสำคัญของชาวต่างชาติทั้งในปัจจุบันและอนาคต


ขณะเดียวกัน บางนายังรวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อครอบครัวชาวต่างชาติไว้อย่างครบครัน เช่น โรงเรียนนานาชาติชั้นนำหลายแห่งในไทย มหาวิทยาลัยนานาชาติอย่างมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่างเซ็นทรัล บางนา และเมกา บางนา มีสนามกอล์ฟชั้นนำสำหรับผ่อนคลายหรือพูดคุยธุรกิจ ตัวอย่างโครงการบ้านเดี่ยวที่น่าสนใจลงทุนในย่านนี้ อาทิ คุณาสิริ บางนา และ นาราสิริ บางนา

2.ลงทุนทาวน์โฮมเพื่อครอบครัวแทนบ้านเดี่ยว

กรณีต้องการซื้อทั้งเพื่อการอยู่อาศัยเองกับครอบครัว แล้วค่อยขายต่อ พูดให้ชัดคือเป็น “สินทรัพย์ระยะยาว” บ้านเดี่ยวมักจะยืนหนึ่ง ขณะที่ทาวน์โฮมกลายเป็นตัวเลือกที่มักจะโดนมองว่ายืนอยู่อีกแถว เพราะคนมักคิดว่าทาวน์โฮมมีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าบ้านเดี่ยว


หากลองมองมุมกลับ ปรับมุมมอง ทาวน์โฮมอาจจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าบ้านเดี่ยวด้วยซ้ำ สำหรับครอบครัวเริ่มต้นจนถึงครอบครัวขยายที่ต้องการซื้อเป็นสินทรัพย์ระยะยาว เพราะทาวน์โฮมมีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่า ขณะเดียวกันทำเลที่ตั้งของทาวน์โฮมยังค่อนข้างอยู่ในเขตชุมชนมากกว่าบ้านเดี่ยว จึงเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกกว่า ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันยังมีโครงการทาวน์โฮมหลายโครงการที่ให้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าบ้านเดี่ยว อาทิ โครงการสิริเพลส ซึ่งมีอยู่ในหลายทำเล

3.ขายหรือปล่อยเช่าคอนโดเองแบบไม่ง้อนายหน้า

ที่ผ่านมาหลายคนอาจคิดว่าการจะขายหรือปล่อยเช่าคอนโดแต่ละครั้ง จำเป็นต้องดำเนินการผ่านนายหน้ามืออาชีพเท่านั้น เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวก ดูแลเรื่องต่างๆ ให้ได้อย่างครบวงจร และเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อศักยภาพได้ง่ายกว่า


แต่ปัจจุบันในยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น (Digital Disruption) มีช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก คุณเองก็สามารถขายหรือปล่อยเช่าคอนโดด้วยตัวเองได้เช่นกัน เพียงแค่คุณต้องรู้จักลูกค้าเป้าหมายของคอนโดแต่ละทำเล รู้ว่าเขาจะหาสินค้าผ่านช่องทางไหน แพลตฟอร์มไหน หรือติดต่อเขาได้อย่างไรบ้าง เช่น คุณอาจไปโพสต์ในกรุ๊ปเฟซบุ๊กของกลุ่ม Expat เพื่อเจาะตลาดลูกค้าต่างชาติ การโพสต์แต่ละครั้ง ต้องใส่รายละเอียดให้ครบถ้วน มีภาพประกอบชัดเจน ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่ช่องทางการติดต่อของคุณด้วย


หากยังนึกไม่ออกว่าจะไปลงประกาศให้ลูกค้ามาเห็นได้อย่างไร อาจลองโพสต์ประกาศลงในเว็บไซต์หาห้องเช่าหรือซื้อคอนโดต่างๆ เช่น Plus Property

4.ลงทุนระยะยาวแทนการขายใบจอง

พอนึกถึงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโด หลายคนห่วงเรื่อง “การทำรอบ” จึงใช้วิธีซื้อใบจองมาขายต่อ ด้วยความหวังว่าจะได้กำไรกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว


แต่ปัจจุบันเรียกว่า “หมดยุคของการซื้อใบจอง” ไปแล้ว และราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ใช่ของที่จะขึ้นกันได้ภายใน 2-3 วัน เพราะฉะนั้นหากคิดจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์จริงๆ การลงทุนระยะยาวย่อมให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่า ได้ผลตอบแทนเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าเห็นๆ


จริงๆ แล้วการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทล้วนมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ลงทุนควรศึกษาข้อดีข้อเสียของอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทให้ดีจากแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือ เพื่อให้ลงทุนได้อย่างเหมาะสม ไม่ปล่อยให้ความเข้าใจผิดบังตา จนเสียโอกาสการลงทุนที่ดีไป!

อ้างอิง

https://blog.sansiri.com/realestateinvestment/

https://seminardd.com/articles/52

https://www.dotproperty.co.th/blog/ลงทุนอสังหา-คนไม่กล้าการลงทุน