5 เรื่องคน “โสด” ที่โลกอิจฉา

“โสด”  แล้วผิดตรงไหน?   ทำไมใคร ๆ ไม่อยากเป็นโสด  ที่จริงแล้วการเป็น “โสด”  มีข้อดีมากมายที่คนไม่โสดทั้งหลายก็อาจอิจฉานะ   #โสดสตรอง

1.  ไม่ต้องแชร์เวลากับใคร

เวลานั้นมีเหลือเฟือทำให้คนโสดได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก  ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ  นอนดูหนังฟังเพลง   เล่นเกม  เล่นกีฬา  ท่องเที่ยวหรือจะศึกษาหาความรู้ก็ลงมือทำได้เลย  เพราะเวลานั้นเป็นของเราไม่ต้องไปเผ้าดูแลใคร   น่าอิจฉาใช่มั้ยล่ะ

2.  อิสระนี้ฉันเลือกเอง

คนโสดมีอิสระในการคิดและตัดสินใจจะทำอะไรก็ได้  ไม่มีคนคอยห้ามนั่นห้ามนี่   ไม่ต้องรายงานตัวเวลาไปไหนมาไหน   ไม่ต้องดูสีหน้าว่าจะชอบหรือไม่ชอบ  ไม่ต้องเอาอกเอาใจใคร   ที่สำคัญอยากจะแอ๊วกับใครก็ได้ไม่มีคนหึงหวง  ชีวิตนี้ช่าง Freedom

3.  ชีวิตสบายไม่มากเรื่อง

อยู่คนเดียวก็ใช่ว่าจะไม่มีภาระอะไรเลย   แต่เมื่อมีคู่ภาระจะเพิ่มคูณสองตั้งแต่เรื่องกินอยู่หลับนอน ยิ่งหากมีลูกด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง  คนโสดเลยได้ใช้ชีวิตสบาย ๆ ไม่ค่อยมีเรื่องกวนตัว  กวนใจ  โลกนี้ช่างสดใสจริงเชียว

4.  ประหยัดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

ค่าใช้จ่ายไม่เยอะ  จะจับจ่ายใช้สอยก็เพื่อตัวเอง  ถ้าคนโสดรู้จักเก็บออม บริหารเงินให้งอกเงย  ไม่สุรุ่ยสุร่าย   ก็จะทำให้มีการเงินที่มั่นคง  เงินของเรา หาเอง  ใช้เอง บริหารเอง  ดีจะตายไป

5.  บุญคุณได้ทนแทน

พูดอย่างนี้ไม่ใช่คนมีคู่ไม่กตัญญู  แต่คนมีคู่มีภาระ เวลาก็ไม่ค่อยมี  ครอบครัวไหนที่มีพี่น้องเป็นโสดก็มักจะได้รับหน้าที่เลี้ยงดูพ่อแม่ปรนนิบัติอย่างใกล้ชิด  เรียกว่าโสดแล้ว ยังได้ทนแทนคุณ  เยี่ยมกู๊ดไปเลย

แม้การเป็น  “โสด”  จะมีคนแอบอิจฉา   แต่  “คนโสด” ก็มีเรื่องหนักใจที่แอบกลัวอยู่เหมือนกัน  นั่นคือ  ขาดที่พึ่งยามเจ็บป่วย, ไม่มีคนดูแลตอนแก่เฒ่า, ไม่มีเงินใช้ตอนเกษียณ  ฯลฯ  ซึ่ง “คนโสด”  สามารถก้าวผ่านความกลัวพวกนี้ไปได้   ถ้ารู้จักวางแผนชีวิตและการเงินก็จะทำให้มีความสุขทั้งกายและใจ

  • ออมก่อนรวยกว่า  ด้วยพลังของดอกเบี้ยทบต้น

จะโสดหรือไม่โสด  ออมเงินเป็นสิ่งสำคัญ  ยิ่งออมได้เร็วโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีมากขึ้น  ตัวอย่าง  คน  2 คนออมเท่า ๆ กัน  เดือนละ  2,000 บาท โดยนำเงินออมไปลงทุนได้ผลตอบแทน  10% ต่อปี โดยดอกผลที่ได้จะไม่นำไปใช้   ซึ่ง  A ออมตอนอายุ  20 ปี   B ออมตอนอายุ  30 ปี  ผลลัพธ์ที่ได้เมื่ออายุ 60 ปี คือ   A มีเงินออม 11,684,443  บาท  B  มีเงินออม  4,342,642  บาท  นี่คือคำตอบว่าทำไม “ออมก่อนรวยกว่า” ด้วยพลังของอัตราดอกเบี้ยทบต้น

  • เพิ่มศักยภาพให้เงินออม

แม้ว่า  “ออมก่อนรวยกว่า”  แต่อาจจะไม่พอที่จะสร้างความมั่งคั่งทางการเงินได้   เราจะต้องเพิ่มศักยภาพของเงินออม  ด้วยการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  หุ้น, กองทุนรวม, อสังหาริมทรัพย์  เป็นต้น  เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงิน  ก่อนลงทุนควรศึกษารูปแบบการลงทุน  รวมถึงระดับความเสี่ยงที่รับได้ด้วย

  • ปักหมุดไว้  เมืองแนวใหม่ของวัยเกษียณ

ตอนนี้มีโครงการคอนโดวัยเกษียณแบบครบวงจรเกิดขึ้นหลายแห่ง  คนโสดสามารถซื้อลงทุนไว้ตั้งแต่ตอนหนุ่มสาวแล้วผ่อนไปเรื่อย ๆ โดยอาจปล่อยเช่าเพื่อช่วยลดภาระในการผ่อน  เมื่อเกษียณอายุก็จะมีที่อยู่อาศัยและมีคนคอยดูแล   ที่สำคัญจะต้องมีเงินเก็บอีกส่วนเพื่อเป็นค่าส่วนกลางและค่าใช้จ่ายส่วนตัวอีกด้วย

  • สุขภาพ  ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

แน่นอนว่าต่อให้คนโสดมีเงิน  หากสุขภาพไม่แข็งแรง  เงินทองที่เก็บออมไว้ก็หมดไปกับการรักษา ดังนั้น การใส่ใจในสุขภาพตั้งแต่ยังหนุ่มสาว  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สุขภาพแข็งแรง สามารถป้องกัน  รักษา ร่างกายได้  เมื่อสุขภาพแข็งแรงก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี  ไม่ต้องมาทุกข์กายทุกข์ใจเวลาเจ็บป่วย

  • ประกันสุขภาพ  เรื่องที่คนโสดไม่ควรมองข้าม

เมื่ออายุมากร่างกายก็เสื่อมตามกาลเวลา  การมีประกันสุขภาพจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล ยิ่งคนโสดไม่มีคนมาช่วยซับพอร์ท  จะหยิบยืมใครก็เป็นเรื่องยาก  ประกันสุขภาพจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้อีกทางหนึ่ง

  • สุขภาพใจ  รักษาไว้ไม่มีเหงา

อยู่คนเดียวก็แอบเหงา ๆ คนโสดควรออกนอกบ้านไปมาหาสู่กับญาติสนิทมิตรสหาย  อาจหากลุ่มเพื่อทำกิจกรรมสาธารณะได้ทำความดีแถมยังพบเพื่อนใหม่   หรืออาจเข้าวัดปฏิบัติธรรมฝึกฝนจิตใจให้สงบมีสติ   ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยคลายเหงาและทำให้คนโสดมีสุขภาพใจที่แข็งแรง

เห็นมั้ยว่าถึงเป็น  “โสด”  ก็ไม่ต้องท้อใจ  เก็บเงินเข้าไว้  ทำใจให้สตรอง  ชีวิตไม่หมอง  เพราะมีแต่คนมอง และแอบอิจฉา ….