Untrending Digital Marketing รู้ไว ถึงเส้นชัยก่อน

เพราะยุคนี้ปลาใหญ่ไม่ได้กินปลาเล็ก ปลาเร็วกินปลาช้า ปลาไวถูกกินโดยปลาไวกว่า แล้วต้องทำอย่างไร เพื่อเร่งสปีดให้ไวไกลกว่าเดิม? ไทยพาณิชย์พร้อมเดินเคียงข้างผู้ประกอบการ SME ยุคดิจิทัล ช่วยปลุกพลังความคิด อัปเกรดธุรกิจ เสริมศักยภาพสร้างยอดขายสู่เส้นชัยที่ไวกว่า ด้วยอาวุธลับการตลาดดิจิทัลกับ Untrending Digital Marketing โดยคุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ แชร์กลยุทธ์การตลาดแบบ Exclusive เพื่อคนทำธุรกิจ SME โดยเฉพาะในโครงการอบรมหลักสูตรออนไลน์ The DOTS Digital Commerce X

toon

เปิดวาร์ปงบมาร์เก็ตติ้ง ขวบปีแห่งความไม่แน่นอน

ในช่วงปี 2020-2021 เป็นปีที่ธุรกิจทั่วโลกต่างต้องเผชิญกับวิกฤติโรคระบาด และความท้าทายทางเทคโนโลยี มาดูกันว่าในช่วง 2 ปีนี้งบการตลาดในแต่ละอุตสาหกรรมเป็นอย่างไร คุณสุธีรพันธุ์กล่าวว่า ผลสำรวจ CMO จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนในงานวิจัยของ Gartner พบว่า เมื่อเปรียบเทียบปี 2020 กับ 2021 ภาพรวมงบการตลาดของภาคธุรกิจต่าง ๆ ลดลงอย่างเห็นได้ชัดจาก 11% ในปี 2020 ลดเหลือ 6.4 % ในปี 2021 เมื่อมองเป็นรายธุรกิจจะพบว่า กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ (Travel and Hospitality) ลดจาก 10.2% เหลือ 5.4% กลุ่มสินค้าไอที (Tech Product) ลดจาก 11.4% เหลือ 5%  กลุ่มสื่อ (Media) ลดจาก 12% เหลือ 5.8% และกลุ่มภาคการผลิต (Manufacturing) ลดจาก 12.7% เหลือ 5.8%


เจาะสื่ออะไรในยุคผันผวน

เมื่อมองเทรนด์การกระจายงบมาร์เก็ตติ้งทั้งในแง่ช่องทางและเครื่องมือทางการตลาด ผลสำรวจของ Gartner ปี 2021 พบว่า

  • Owned Media มาเป็นอันดับแรก โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาแบรนด์ต่าง ๆ หันมาเน้นสร้างสื่อหรือช่องตัวเองแทนการซื้อ Paid Media ซึ่ง Owned Media ที่ใช้ ได้แก่ Website 10.1% Email 9.7% และ Mobile 9.7% โดยคุณสุธีรพันธุ์มองว่าแม้ Email ในไทยจะไม่ใช่ช่องทางที่นิยม แต่ในต่างประเทศบางภาคอุตสาหกรรมยังใช้เป็นเครื่องมืออยู่

  • Paid Media มาเป็นอันดับสอง ได้แก่ Digital Ads 11.2% และ Search Ads 9.7% 

  • Earned Media มาเป็นอันดับสาม นับเป็นเทรนด์ที่มาแรงและในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะสูงกว่า Paid Media ซึ่ง Earned Media ได้แก่ Social 11.3% และ SEO 10.5%

  • Offline Media มาเป็นอันดับสี่ จากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว Offline Media มีสัดส่วนงบกว่า 80% แต่ในปีที่ผ่านมาลดเหลือ 9.9%  

  • Partner / Affiliate มาเป็นอันดับที่ห้า ตอนนี้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาจับมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อทำ Affiliate (ทำการตลาดกับพาร์เนอร์ธุรกิจเพื่อทำโฆษณาสินค้าหรือบริการ) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 9.4% 

  • Events เป็นอันดับสุดท้ายอยู่ที่ 8.4%

สื่อสารลูกค้าครบจบทุก Stages ด้วย RACE Model

RACE Model คืออะไร?

  1. R = Reach Stage การเข้าถึงลูกค้าในวงกว้างหรือการสร้างความต้องการตลาดให้เกิดขึ้น
  2. A = ACT Stage การให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ เช่น ขอข้อมูลสินค้า กรอกแบบฟอร์ม เป็นต้น
  3. C = Convert Stage การให้ลูกค้าใหม่ซื้อสินค้าบริการหรือให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ
  4. E = Engage Stage การรักษาสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าเพื่อสร้าง Brand Loyalty และเพิ่มการซื้อซ้ำ (Re-Purchasing) หรือซื้อเพิ่ม (Upsell)

คุณสุธีรพันธุ์กล่าวว่า “ในสมัยก่อนเวลาที่คนทำการตลาดจะมองแค่ Reach หรือสร้างการรับรู้ (Awareness) เพียงอย่างเดียว แต่ในปัจจุบันการทำการตลาดมากกว่านั้น ต้องไปถึงขั้น Act เพื่อให้เกิดการกระทำอะไรบางอย่าง แต่ยังไม่จบเพียงแค่นั้น ยังต้องทำให้ Convert มาเป็นลูกค้าให้ได้ จนถึงขั้น Engagement ให้มี Royalty กับแบรนด์หรือการกลับมาซื้อซ้ำ ฉะนั้นเวลาทำ Digital Marketing อย่ามองเฉพาะ Reach อย่างเดียว ให้มองไปถึงขั้นว่าเราสามารถสร้างการจับจ่ายครั้งแรกได้หรือเปล่า? สามารถสร้างให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้หรือเปล่า? สามารถเปลี่ยนลูกค้าให้เกิด Royalty เกิด Stickiness ได้หรือเปล่า?”  

 

Hype Cycle for Digital Marketing 2021

การทำ Digital Marketing ในมุมมองของคุณสุธีรพันธ์ “ผมว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีอะไรมา แล้วก็ไม่มีอะไรไป มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ต้องเรียนรู้เพิ่มตลอดเวลา เมื่อพูดเรื่อง Digital Marketing ในตอนนี้ไม่ใช่การพูดว่าจะซื้อ Ad Facebook หรือการทำ SEO อีกต่อไปแล้ว” ในเมื่อการทำการตลาดในยุคนี้ ไม่ใช่การซื้อโฆษณาในโซเซียลมีเดียหรือการทำ Search Engine แล้วอะไรคือสิ่งที่ SME ในยุคนี้ต้องเรียนรู้? คุณสุธีรพันธ์มองว่า Digital Marketing ในยุคที่ไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้นั้น สิ่งที่ต้องมองหาคือตัวช่วยในการทำการตลาดดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น

  • Multi-Channel Marketing Hub เป็นเครื่องมือ Consolidate ช่องทางการตลาดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทำให้สามารถมองเห็นภาพรวมการทำการตลาดของธุรกิจว่า ช่องทางไหน โซเซียลมีเดียอะไร ที่มียอด Performance ที่ดีที่สุดเพื่อให้นักการตลาดสามารถปรับเปลี่ยนช่องทาง Key Visual คอนเท้นท์ ให้ลงล็อคตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

  • Social Analytic เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เพื่อให้รู้ว่าแบรนด์ถูกพูดถึงว่าอย่างไรบ้าง ใครคือแฟนตัวจริง ใครคือ KOL (Key Opinion Leader) ที่แชร์แล้วทำให้เกิดการขายมากที่สุด เป็นต้น

  • Influencer and Advocate Marketing การใช้ Influencer ในการนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อสร้างยอดขาย รวมไปถึงการเจาะหา Brand Advocacy ให้ได้เพื่อสร้างการเป็น Long-Term Relationship

5 คีย์หลักจาก 99 Recommendations

คำแนะนำสำหรับ SME ในการทำ Digital Marketing

1. Ads Optimization: การพัฒนาโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ทั้งการเลือก Target Audience, Budget, และ Performance เพื่อค้นหาส่วนผสมที่ลงตัวในการทำโฆษณาที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้า โดย SME ควรมองหาตัวช่วยเพื่อให้เข้าใจบริบทลูกค้าและเห็นภาพชัดเจนว่าลูกค้ารู้จักแบรนด์จากช่องทางไหน ค้นหาจากทางอะไร ทำไมตัดสินใจซื้อหรือทำไมกลับมาซื้อซ้ำ จนถึงขั้นการสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ทำให้แบรนด์เข้าใจและรู้จักลูกค้ามากยิ่งขึ้น ผ่าน 3 เครื่องมือที่ช่วยพัฒนา Customer Journey ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น  

a)  AB Testing การสร้างชิ้นงานโฆษณาขึ้นมา 2 แบบขึ้นไป เพื่อดูว่าแบบไหนที่ลูกค้าชอบมากที่สุด โดยชิ้นงานจะให้ลูกค้าลักษณะคล้ายคลึงกัน ทดสอบในเวลาเดียวกัน

b) Customer Personas: การวิเคราะห์และอธิบายลักษณะลูกค้าในมิติต่าง ๆ ด้วยข้อมูลเชิงคุณภาพ เพื่อให้เห็นวิถีชีวิต การตัดสินใจและพฤติกรรมลูกค้าแบบความลึกซึ้ง

c)  Customer Journey and Content Mapping: การตามติดพฤติกรรมลูกค้าเพื่อให้รู้ว่าในแต่ละ Journey ของลูกค้าตั้งแต่รับรู้สินค้าจนถึงขั้นซื้อสินค้า ต้องใช้คอนเท้นท์อะไรที่เหมาะสำหรับลูกค้าในแต่ละ Journey


2. VDO Content: การทำคอนเท้นท์ในรูปแบบวิดีโอในโซเซียลมีเดียยังคงมาแรง เช่น TikTok และ Reels ที่ถูกจริตของคนรุ่นใหม่ ที่สำคัญ 27% ของคน Gen Z ติดตาม Influencer จากโซเซียลมีเดีย
 

3.  Big Data & AI: การนำ Big Data มาวิเคราะห์ในการทำการตลาด เช่น ช่วงเวลาที่ลูกค้ามี engage, เวลาที่ควรติดต่อลูกค้าซ้ำ, เพิ่มการซื้อเพิ่ม (Upsell) หรือซื้อซ้ำ (Re-Purchasing) เป็นต้น
 

4.  Digital Marketing Transformation: การนำเทคโนโลยีมาปรับและพัฒนาการทำการตลาดให้เหมาะสม โดย SME ควรศึกษาธุรกิจของตัวเองให้ชัดว่าควรเจาะทำเรื่องอะไร เพราะ Marketing Technology มีหลายมิติมาก


5.  กฎหมาย PDPA
: เมื่อกฎหมายประกาศใช้ SME ต้องศึกษาเรื่องการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลและการขอความยินยอมจากลูกค้า ทั้งนี้หาก SME ทำไม่ถูกต้องจะมีบทลงโทษทางกฎหมาย ดังนั้น SME ต้องทำความเข้าใจกฎหมายตัวนี้ให้ดี แล้วอะไรที่ทำให้ลูกค้ายอมให้ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ได้รับส่วนลด, ช่วยแก้ปัญหาได้รวดเร็ว, ได้สินค้าที่ต้องการเป็นคนแรก, แนะนำสินค้าที่ตรงกับความสนใจ เป็นต้น


สำหรับ SME หัวใจสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการทำ Marketing ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น คุณสุธีรพันธุ์กล่าวว่า “ไม่จำเป็นที่ SME จะต้องลงทุนทำทุกเรื่องให้เลือกเจาะเฉพาะส่วนที่สำคัญ ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ทั้งต่อลูกค้าและธุรกิจ ไม่ใช่การลงทุนทำและซื้อทุกอย่างเพื่อให้ธุรกิจได้มีเทคโนโลยี”

 

ที่มา : โครงการอบรมหลักสูตรออนไลน์ The DOTS Digital Commerce X โดยคุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ วันที่ 28 ตุลาคม 2564