ก้าวข้ามผ่านวิกฤต พาธุรกิจโตด้วย Shopee

ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ถาโถมรอบด้าน การขายของผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทางเลือกอีกต่อไป แต่กลายเป็น “ทางรอด” ของทุกธุรกิจ เพื่อที่จะเข้าถึงลูกค้าที่นิยมซื้อของบนออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ในการอบรมผู้ประกอบการ SME “The DOTS Digital CommerceX” คุณชญาณ์ณิศสา แท่นเหนี้ยว (ปอนด์) และคุณบุญชู เปรี่ยมดี (ลูกเจี๊ยบ ) สอง Shopee University Experts จาก Shopee แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสชั้นนำของเมืองไทย แบ่งปันความรู้ กลเม็ดเทคนิคการทำธุรกิจออนไลน์ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ชาว SME แข่งขันในโลกธุรกิจยุค 4.0


ภาพรวมตลาดออนไลน์ในยุคโควิด-19


ภาวะ New Normal มีผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้บริการออนไลน์มากกว่าไปที่ร้านค้า จากตัวเลขตลาดอีคอมเมิร์ซ ปี 2020 ที่เติบโตจากปีก่อนหน้ากว่า 81% รวมมูลค่ากว่า 2.49 แสนล้านบาท สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งสัดส่วนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ จะนิยมซื้อของทาง e- Marketplace มากที่สุดคิดเป็น 47% โดยในปี 2020 มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เปิดร้านออนไลน์ในแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 50% ไม่รวมถึง Brand ที่กระโดดลงมาเปิด Official Store จำนวน 5,000 ร้าน เพิ่มจาก 3,400 ร้านในปี 2019 การที่มีคนขายของบน e-Marketplace จำนวนมากเช่นนี้ อะไรคือกลยุทธ์สำคัญที่ร้านค้าออนไลน์จำเป็นต้องมี เพื่อให้สินค้าในร้านโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ ชวนให้ลูกค้าตัดสินใจกดคำสั่งซื้อสินค้ากับเรา

sell-on-shopee-overcome-crisis-banner

ลูกค้าของเราคือใคร นิสัยการซื้อของเป็นอย่างไร?


5 องค์ประกอบสำคัญที่เราจะทำความรู้จักลูกค้า ได้แก่ เพศ, อายุ, ฐานรายได้, ความชอบ และสถานที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ประกอบเป็นลักษณะเฉพาะบุคคล (Personal Characteristics) ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราต้องการอะไร และสามารปรับปรุงสินค้าบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เช่นในช่วงโควิด ผู้ชายซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น 2 เท่า ชอบซื้อสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ภายในบ้าน และยังซื้อสินค้าสุขภาพความงามเพิ่มขึ้นด้วย และ ในประเทศไทยที่มีผู้หญิงทำงานนั่งตำแหน่งบริหารมากเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย มีกำลังซื้อมากขึ้น บทบาทการตัดสินใจ จึงเป็นผู้ขับเคลื่อนมูลค่าการจับจ่ายสินค้า หรือที่เรียกว่า “She-economy” * นอกจากนี้ พฤติกรรมการซื้อสินค้าของทั้งสองเพศ ก็แตกต่างกัน กล่าวคือ ผู้ชายชอบซื้อของแพงในราคาที่ถูก และซื้อของถูกในราคาที่แพง ขณะที่ผู้หญิง ซื้อของแพงในราคาที่แพงมาก และซื้อของถูกในราคาที่ถูกมาก เป็นต้น


รู้จักสินค้าของเรา


คุณปอนด์กล่าวถึงการแบ่งชนิดสินค้าขายดีในร้าน ได้แก่ 1) All Time Best Sellers หรือเรียกว่า Hero SKU ซึ่งเป็นสินค้าที่มียอดขายเข้ามาตลอด มีรีวีวดี และเราต้องมีติดร้านไว้เสมอ  2) Trendy Best Sellers ได้แก่ สินค้ามาแรง ที่นิยมในขณะนั้น เช่นไม้ด่าง, สินค้าเกาะกระแส กับสถานการณ์ในแต่ละช่วง เช่นหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอลก์ และสินค้าตามเทรนด์ เช่นเซิร์ฟบอร์ด เป็นต้น


สำหรับแพลตฟอร์ม Shopee กลุ่มสินค้า Best Seller ได้แก่ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์เครื่องใช้ในบ้านสำหรับห้องครัวห้องอาหาร กลุ่มสินค้าความงามและของใช้ส่วนตัว บำรุงผิวหน้า และกลุ่มสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รองเท้า กระเป๋า นาฬิกา ทั้งนี้จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้ซื้อ นอกจากร้านค้าจะปรับตัวเรื่องช่องทางเข้าถึงลูกค้าแล้ว ก็ยังต้องปรับเปลี่ยนตัวสินค้า เพื่อจะสามารถตอบสนองลูกค้าได้ เช่น เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ชีวิตการอยู่บ้านมากขึ้น เป็นสินค้ากลุ่มสุขภาพและการออกกำลังกาย เป็นสินค้าที่ใช้ได้ทั้งสองเพศ (Unisex) รวมถึงการจัดส่งที่รวดเร็วด้วย


ทำไมต้องเปิดร้านบน Shopee?


Shopee เป็นแพลตฟอร์มยืนหนึ่งด้านอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินธุรกิจในหลายประเทศอย่าง สิงคโปร์ ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม แล้วยังมีธุรกิจที่ไต้หวัน ล่าสุดไปบุกตลาดอีคอมเมิร์ซในบราซิลด้วย ด้วยยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 4 เท่า และจำนวนผู้ซื้อเพิ่ม 14 เท่าในปี 2020 ทำให้ Shopee เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ในแง่ของการมีผู้ใช้บริการเป็นประจำ มียอดดาวน์โหลดแอปมากที่สุด เข้าถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยถึง 95% และในปี 2021 ระยะเวลาการใช้งานแอปเพิ่มขึ้นถึง 30% ทั้งหมดนี้ ส่งผลดีให้พ่อค้าแม่ค้าที่มีร้านบน Shopee ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมากทั่วประเทศ ขายสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ได้รับเงินแน่นอนผ่านระบบการชำระเงินที่ปลอดภัย ตลอดจนจัดการขนส่งของถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็ว

4 เคล็ด (ไม่) ลับ ขายของให้ปัง กับ Shopee


ท่ามกลางร้านค้าออนไลน์นับร้อย สินค้าออนไลน์หลายพันรายการ คุณลูกเจี๊ยบแนะนำ 4 วิธีการทำให้ร้านค้าและสินค้าของเราโดดเด่นและเป็นชิ้นที่ถูกเลือก


1) ภาพสวย เป็นองค์ประกอบสำคัญมากๆ เพราะรูปที่มีคุณภาพจะเพิ่มความสนใจ ดึงดูดผู้ซื้อให้คลิกชมสินค้า “เราสามารถยิง Ad ให้ลูกค้าเห็นสินค้าของเราได้ แต่เราบังคับให้ลูกค้าคลิกไม่ได้ รูปภาพที่สวยงามจะเป็นตัวดึงดูดให้เขาคลิก” คุณปอนด์กล่าว ที่สำคัญ คุณภาพของรูปสินค้าช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้าและแบรนด์ ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจให้ลูกค้ากดซื้อ และสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ เทคนิคการเลือกภาพสินค้า คือต้องเห็นสินค้าชัดเจน ลูกค้าทราบทันทีว่าสินค้าคืออะไร พื้นหลังควรเป็นสีขาว เพื่อให้สินค้าโดดเด่นมากที่สุด แสดงรายละเอียดสินค้าส่วนต่างๆ เพื่อจูงใจลูกค้า ถ้าเป็นสินค้าเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ควรมีภาพแสดงการสวมใส่ใช้งาน หรือถ้าเป็นสินค้าที่มีขนาดต่างๆ ควรถ่ายภาพสินค้าเทียบกับสายวัด ให้ลูกค้าแน่ใจว่าสินค้านี้เป็นขนาดที่ต้องการ สุดท้ายคือความสวยงามในการจัดองค์ประกอบและสีสันของสินค้าในภาพให้เข้ากัน

2) หน้าร้านดี ถือเป็นความประทับใจแรก ดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน ซึ่ง Shopee ก็มีฟีเจอร์ Shop Decoration เป็นเครื่องมือตกแต่งหน้าร้าน ช่วยให้ผู้ค้าออนไลน์สามารถออกแบบและตกแต่งหน้าร้านได้ด้วยตัวเอง โดยสามารถเปลี่ยนการตกแต่งหน้าร้านตามโปรโมชั่นในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลต่างๆ โฆษณาโค้ดส่วนลดพิเศษในร้านค้า โปรโมทการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพิ่มความน่าสนใจของร้านค้า ช่วยเพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย


3) โปรโมชั่น เป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญที่ทั้งช่วยเพิ่มยอดขาย  เพิ่มยอดการเข้าชมร้านค้า และเข้าถึงผู้ซื้อมากขึ้น โดย Shopee มีโปรโมชั่นหลากหลาย สำหรับใช้ตามเป้าหมายต่างๆ เช่น การเพิ่มยอดขาย ก็สามารถใช้โปรโมชั่นส่วนลด โค้ดส่วนลด (Voucher Seller) Flash Sale ในร้านค้า Bundle Deal Add-on Deal ส่วนแคมเปญของ Shopee, Shopee Ad และสินค้าขายดีประจำร้าน ช่วยเพิ่มยอดเข้าชมร้านค้า ถ้าอยากเข้าถึงผู้ซื้อมากขึ้น ก็ใช้ Follow Prize เปลี่ยนผู้ซื้อเป็นผู้ติดตาม ดึงดูดให้กลับมาซื้อสินค้าซ้ำ หรือ Shopee Live


4) Shopee Live Streaming  : การไลฟ์สดบนแอป Shopee จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้คนมองเห็นร้านค้าได้ถึง 300% เพิ่มยอดขายเฉลี่ยได้สูงสุดถึง 4 เท่า ซึ่งการไลฟ์สดจะสามารถพูดคุยถามตอบกับลูกค้าได้ทันที ทำให้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายและมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า สามารถสร้างฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ไลฟ์ผ่านสมาร์ทโฟน ตามช่วงเวลาที่ต้องการ รับทราบผลการไลฟ์ได้ทันที ทั้งนี้ คุณลูกเจี๊ยบแนะนำว่าจากสถิติแล้ว ระยะเวลาการไลฟ์ที่ดีที่สุดคือ 90 นาที สำหรับในแอป Shopee ช่วงเวลาแนะนำที่มีคนดูเยอะคือ เที่ยงวัน และ 6 โมงเย็น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเวลา traffic สูงสุดเสมอไป ซึ่งร้านค้าควรรู้จักลูกค้าของตัวเองว่ามีพฤติกรรมอย่างไร ควรจะไลฟ์ตอนไหน หรือจะไลฟ์ในเวลาอื่นเพื่อสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง

ด้วยระบบบริหารจัดการร้านค้าที่สะดวก ปลอดภัย มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว พ่อค้าแม่ค้าก็สามารถเปิดร้านค้าบน Shopee และเริ่มต้นขายออนไลน์ได้ทันที โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อจำนวนมากที่เข้ามาหาซื้อสินค้าใน Shopee และใช้เครื่องมือแคมเปญการตลาดต่างๆ ที่ทาง Shopee มีให้กระตุ้นสร้างยอดขาย ที่สำคัญคือ Shopee มีทีมงานช่วยดูแลผู้ค้าออนไลน์สร้างธุรกิจให้เติบโต รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้อัพสกิลให้ร้านค้าอีกด้วย “ในวันนี้ การขายของออนไลน์ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด ที่จะทำให้ทุกธุรกิจฝ่าวิกฤตไปได้” คุณปอนด์กล่าวปิดท้าย


ที่มา : คอร์สอบรมออนไลน์ SCB SME : The DOTS Digital CommerceX “ก้าวข้ามผ่านวิกฤต พาธุรกิจโตด้วย Shopee” โดย Shopee University Experts วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564

*ข้อมูลจาก https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/she-economy-the-power-of-consumer/