10 เทคนิคอัปยอดขายให้ปังด้วย Facebook Ads

เคยมั้ย? ซื้อ Facebook Ads เพื่อหวังเพิ่มยอดขายแต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เวิร์คอย่างที่คิด อะไรคือสาเหตุของปัญหานี้  SCB จัดโครงการอบรมหลักสูตรออนไลน์ The DOTS Digital Commerce X เชิญกูรูผู้เชี่ยวชาญมาสอนวิธีการยิง Facebook Ads เพื่อช่วยคนทำธุรกิจ SME ได้เข้าใจในหลักการและเรียนรู้ Algorithm ของ Facebook เพื่อเป็นแนวทางในการยิง Ads อย่างมีกลยุทธ์ ช่วยขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุด พร้อมสร้างยอดขายแบบทวีคูณ โดยมีคุณมัณฑิตา จินดา (ทิป) MD and Founder of Digital Tips Academy มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรม 

tip

Facebook Ads ในวันที่ไร้มนต์ขลัง?

มีใครหลายคนพูดว่า ตอนนี้ไม่ควรทุ่มงบโฆษณาลงใน Facebook เพราะยิง Ads งบยิ่งบาน ราคาก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ คู่แข่งก็มีเยอะ แถมไม่ช่วยเพิ่มยอดขายอย่างที่คิด คุณทิปไขข้อข้องใจเรื่องนี้ว่า อยากให้ลองดูจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ทั่วโลกพบว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนไทยใช้ Facebook ติดอันดับ  8 ของโลก นั่นหมายความว่าลูกค้าของเราใช้เวลาอยู่บน Facebook เป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นมีคำกล่าวที่ว่า “Fish where the fish are ปลาอยู่ตรงไหนให้ไปอยู่ที่นั่น” แล้วทำไมถึงจะไม่ไปตามลูกค้าของเรา นอกจากนี้ Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ยังหอมหวนในหมู่นักการตลาด เพราะจากผลสำรวจพบว่า 93% ใช้งบโฆษณาลงใน Facebook นั่นแสดงให้เห็นว่า Facebook ยังคงเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดเลือกใช้ เพียงแต่ว่าผู้ประกอบการจะสามารถถอดรหัสลับเจาะลึกถึงสมองกลของ Facebook ได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด คุณทิปย้ำอีกว่า Facebook Ads คือ เครื่องมือที่ทรงพลัง แต่สำหรับคนที่ “เข้าใจ” เท่านั้น

 

เผยปัจจัยยิง Facebook Ads แล้วไม่ปัง

แม้บางคนจะคิดว่าถ้ามีเงินก็สามารถซื้อ Facebook Ads ได้ แต่เงินไม่ใช่คำตอบสำคัญของผู้ชนะในเกมนี้ แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ประสบความสำเร็จ? คุณทิปบอกว่าถ้าหากยิง Ads แล้วไม่เวิร์คขอให้กลับมาดู 3 ปัจจัยนี้

1. วัตถุประสงค์ (Objective)  ต้องรู้ว่าวัตถุประสงค์ในการซื้อโฆษณาทำไปเพื่ออะไร เพราะวัตถุประสงค์จะเป็นตัวกำหนด Mood & Tone และผลลัพธ์ที่ได้ โฆษณาจะทำงานด้วยทีท่าอย่างไรขึ้นอยู่ที่วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

2.กลุ่มเป้าหมาย (Audience) ถ้ายิง Ads ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายย่อมส่งผลให้โฆษณาไม่มีประสิทธิภาพ

3. ชิ้นงานโฆษณา (Creative) เนื้อหาและชิ้นงานต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย ถ้าไม่ดีก็ไม่สามารถชนะใจได้

10 กลยุทธ์ชนะเกมยิง Facebook Ads

คุณทิปกล่าวว่า จากผลวิจัยคนเรามีโอกาสพบเจอโฆษณานับหมื่นตัวต่อวัน การเข้าไปยึดหัวหาดในทำเลทอง Facebook จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องเป็นตำแหน่งที่คนไถฟีดแล้วเจอเลย ต้องทำอย่างไรให้โฆษณาไปปรากฎในพื้นที่ที่ดีที่สุดหรือตำแหน่งต้นๆ ของฟีดให้ได้ อย่าเพียงคิดว่าแค่ซื้อโฆษณาแล้วจบ
 

1. Understand Facebook Ads Algorithm

ทำความเข้าใจ Algorithm ของ Facebook ว่ามีการให้คะแนนอย่างไร 1.Estimated Action Rate บน Facebook คอนเท้นท์ที่มีคุณภาพ มีไลค์ เม้นท์ แชร์ จะได้คะแนนมาก 2.User Value ดูว่าเมื่อยิง Ads คนดูมีปฎิกริยาอย่างไรกับโฆษณา เช่น หยุดดูเยอะ, มีการคลิก, มี conversion 3.Bidding Strategy กลยุทธ์ในการเลือกประมูลให้เลือก “Lowest Cost”   Tip: Facebook ไม่ได้ชนะที่ใครมีเงินเยอะหรือมีน้อย แต่อยู่ที่การทำโฆษณาแล้วถูกใจคนดู

2.Underhand Facebook Ads Structure:

เข้าใจโครงสร้างการทำโฆษณาบน Facebook แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่

I.ระดับแคมเปญ (Campaign) : เลือกวัตถุประสงค์ เช่น  view, engagement

II. ระดับชุดโฆษณา (Ad Sets)  : เลือกสถานที่ – เลือกกลุ่มเป้าหมาย – เลือกโฆษณาให้ไปแสดง เช่น  Facebook, IG , Messenger ฯลฯ - เลือกกำหนดงบประมาณและระยะเวลา

III.ระดับโฆษณา (Ad) : เลือกชิ้นงานโฆษณาที่ต้องการ - เลือกการวัดผลโฆษณา

Tips: ข้อควรจำเวลาซื้อ Facebook Ads

  • 1 Campaign มีได้หลาย Ad Sets, 1 Ad Sets มีได้หลาย Ads
  • อย่าขึ้น Campaign บ่อย ๆ เพราะจะทำให้เสียเงินค่าโฆษณาแพง
  • วางโครงสร้างการทำโฆษณาที่ดีจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำโฆษณา
  • วางโฆษณา  1  Campaign เลือกได้  1 วัตถุประสงค์


3. Understand Facebook Ads Objective

ในการซื้อโฆษณาต้องเลือกวัตถุประสงค์ให้ถูกมี 3 แกนได้แก่ 1. สร้างการรับรู้ (Awareness)เพื่อให้คนรู้จักมากขึ้น 2.สร้างการพิจารณา (Consideration) เพื่อให้เกิดการหาข้อมูล 3.สร้าง Conversion เพื่อให้เกิดการกระทำอะไรบางอย่าง เมื่อจะซื้อโฆษณาให้นึกก่อนว่ายิงโฆษณาไปนั้นเค้ารู้จักเราหรือเปล่า ถ้าไม่รู้จักทำอย่างไรให้รู้จักก่อน  Tip: เลือกกลุ่มเป้าหมายเดิม แค่เปลี่ยนวัตถุประสงค์ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่เหมือนเดิม


4.Understand Facebook Ads Targeting

กลุ่มเป้าหมายใน Facebook มี 3 ประเภท

  • Core Audience กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดขึ้นเอง เช่น สถานที่, ความสนใจ, พฤติกรรม, อายุ ฯลฯ จะแม่นหรือไม่แม่นขึ้นอยู่กับความเข้าใจลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ยิ่งเข้าใจมากยิ่งกำหนดได้แม่นยำมากขึ้น และถ้าเป็นคนที่พลิกแพลงได้ดีจะสามารถสร้าง Core Audience ได้เก่ง
  • Custom Audience กลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจมีข้อมูลอยู่แล้ว เช่น รายชื่อลูกค้า, แฟนเพจ, คนใช้แอป เหมาะสำหรับการทำ Remarketing คือ การทำโฆษณาที่ติดตามคนที่เคยมี engage กับเรา ดังนั้นการทำโฆษณาแบบ Remarketing ต้องทำคอนเท้นท์ที่ตรงกับความสนใจของลูกค้า เช่น ลูกค้าเคยดูสินค้ากดใส่ตะกร้าแต่ยังไม่ซื้อ โฆษณาก็ตามกลุ่มเป้าหมายไปทุกที่เพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อ
  • Lookalike Audience การหากลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่


5. Nurture Leads & Build Loyalty with Facebook Custom Audiences

 การสร้าง Custom Audiences จาก Facebook ต้องสร้างคอนเท้นท์ดีมีคุณภาพเพื่อเพิ่มยอดคนติดตามและสะสม Custom Audiences ให้ใหญ่ขึ้น ค่าโฆษณาก็จะถูกลง และทำให้เกิดมี CLV (Customer Lifetime Value) คือ การที่ลูกค้าสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ เช่น ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและเปลี่ยนลูกค้าให้กลายมาเป็นคนแนะนำบอกต่อ ฉะนั้นต้องทำคอนเท้นท์ที่ดีมีคุณภาพและจริงจังกับการเก็บข้อมูลลูกค้า เวลาทำกิจกรรมใน Facebook ขอให้เก็บข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อจะได้รู้จักลูกค้าอย่างแท้จริง

6.Expand to Lookalike Audiences

การขยายฐานลูกค้าด้วย Lookalike Audiences ต้องเช็คก่อนว่าข้อมูลลูกค้าที่มีหรือแฟนเพจเป็นกลุ่มที่ตรงกับธุรกิจของเราจริง ๆ และต้องมีข้อมูลในจำนวนที่มากพอเพื่อทำ Lookalike Audiences ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.Get Super Granular with Layered Targeting Options

การทำกลุ่มเป้าหมายแบบละเอียดด้วยการจำกัดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง (Narrow Down) เช่น ขายเสื้อยืดที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ นอกจากเลือกกลุ่มเป้าหมายที่สนใจเสื้อยืดแล้ว ให้เจาะลงไปหาคนที่ชอบเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น แต่ต้องจำไว้ว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลงค่าโฆษณาก็จะสูงขึ้น แต่ถ้าทำให้ขายได้ก็คุ้มค่ากว่าการซื้อกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง (Broad)

8.Get Creative with Life Events Targeting

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจาก Life Events เช่น ขายเฟอร์นิเจอร์ ลองหาดูว่าคนที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่จะเป็นคนกลุ่มไหน เช่น คนที่กำลังจะแต่งงาน วิธีการทำ Targeting แบบนี้ก็สามารถทดลองทำได้เช่นกัน

9.Leverage Location Targeting

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากสถานที่ เช่น ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในตำแหน่งนี้, ผู้ที่กำลังเดินทางอยู่ในตำแหน่งนี้ เป็นต้น

10.Develop Full-Funnel Strategy

โดยทั่วไปแล้วลูกค้าต้องเห็นโฆษณาหลายครั้งกว่าจะตัดสินใจซื้อ ดังนั้นเวลายิง Ad ต้องเริ่มจากการสร้าง Awareness ก่อนด้วยการทำโฆษณาที่สร้างความสนใจสร้างการรู้จัก แล้วตามด้วยโฆษณาที่สร้าง Consideration เพื่อให้ข้อมูลและรู้จักสินค้ามากขึ้น และปิดท้ายด้วยการสร้าง Conversion ทำโฆษณาเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด


ก่อนที่จะเป็นมือโปรในการเอาชนะเกมยิง Facebook Ads ควรให้ทำความเข้าใจปัจจัยหลักในเรื่องวัตถุประสงค์ในการซื้อ เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดและตรงธุรกิจ ทำโฆษณาให้ดีและโดน รวมทั้งเรียนรู้ Facebook Algorithm ที่เป็นกุญแจดอกสำคัญในการไขเทคนิคที่ถูกต้องเพื่อใช้ยิง Ads ก็จะทำให้ผู้ประกอบการ SME มีอาวุธลับช่วยสร้างแต้มต่อในเกมธุรกิจ เหมือนมีจีพีเอสติดตัวช่วยนำทางสร้างยอดขาย เพิ่มรายได้ ถึงเส้นชัยธุรกิจได้ไวกว่าเดิม

 

ที่มา : โครงการอบรมหลักสูตรออนไลน์ The DOTS Digital Commerce X โดยมีคุณมัณฑิตา จินดา (ทิป) MD and Founder of Digital Tips Academy วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564