จาก Insight ชีวิตแม่ค้าออนไลน์ สู่ “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ” ผู้ช่วยจัดการร้านออนไลน์ตัวจริง

ชีวิตแม่ค้าออนไลน์ใครว่าสบาย! ยิ่งตอนนี้ที่ธุรกิจขายออนไลน์กำลังบูม ใครๆ ก็ขายของออนไลน์ ทั้งขายเปิดหน้าร้านขายบนมาร์เก็ตเพลส ขายผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ ชีวิตในแต่ละวันของแม่ค้าออนไลน์นอกจากจะไลฟ์ขายของเรียกลูกค้า ก็ต้องจดออเดอร์ ตอบแชทลูกค้าให้ไว เช็กสต๊อกของให้ครบ แพ็คของส่งให้เร็ว ไม่งั้นอีกหน่อยลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อของเจ้าอื่น ไม่ง่ายเลยนะเนี่ย!  SCB เข้าใจชีวิตแม่ค้าออนไลน์ เปิดตัว “มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ” ฟีเจอร์ใหม่จากแอปแม่มณี ตอบโจทย์ทุกปัญหาของแม่ค้าออนไลน์ แก้ทุก Pain Point ครบจบทุกขั้นตอนของการขายจนของถูกส่งถึงมือลูกค้า ช่วยให้ชีวิตแม่ค้าออนไลน์สะดวกสบายและง่ายขึ้น พร้อมดันยอดขายให้ปังกว่าเดิม


SCB เจาะลึกชีวิตแม่ค้าออนไลน์แต่ละวันทำอะไร?


ในยุคที่การขายของออนไลน์แข่งขันกันอย่างเข้มข้น ส่งผลให้ลูกค้ามีทางเลือกซื้อของออนไลน์หลายช่องทาง ทั้งซื้อกับมาร์เก็ตเพลสอย่าง Lazada Shopee หรือซื้อผ่านร้านค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, IG ฯลฯ คุณอรรัตน์ ชุติมิต รองประธานผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking, SCB กล่าวถึงการเติบโตของธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ปัจจุบันว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2563 ที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนหน้าประมาณ 35% คาดว่าในปี 2565 ตลาดจะเติบโตต่อเนื่องอีกกว่า 57% คิดเป็นมูลค่า 3.45 แสนล้านบาท ดังนั้น “การขายของออนไลน์จะแข่งขันกันเข้มข้นมากขึ้น ดังนั้นใครที่ปรับตัวก่อน จะเป็นฝ่ายได้เปรียบ”

from-insight-online-seller-to-manee-social-commerce-01

ทั้งนี้ ทีมงาน แม่มณี SCB ได้ทำการศึกษาเจาะชีวิตประจำวันกลุ่มแม่ค้าที่ขายของคนเดียว ซึ่ง คุณปิยมาศ ศิริวัฒน์ SVP, ผู้อำนวยการ ผู้บริหารฝ่าย Business Banking Non Lending Product, SCB กล่าวถึง Insight ที่ได้พูดคุยกับลูกค้าพบว่า “แต่ละวันต้องใช้เวลาส่วนมากหมดเวลาไปกับการสร้างคอนเทนท์ ตอบแชทลูกค้า เช็กสต๊อก แพ็คของ ส่งของ ซึ่งปัญหา Pain Point ที่พบส่วนใหญ่คือปกติแล้วแม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ก็จะขายของผ่านหลายช่องทาง การทำธุรกิจคนเดียวแล้วต้องทำหลายๆ ช่องทาง แล้วต้องโต้ตอบแชทลูกค้าที่ส่งเข้ามามากกว่าหนึ่งช่องทาง สิ่งที่เจอคือตอบแชทไม่ทัน หรือตอบช้าไม่ทันใจลูกค้า ส่งผลลบให้อาจเสียลูกค้า อีกปัญหาที่เจอบ่อยคือลูกค้าอยากจะจ่ายบัตรเครดิต อยากผ่อนชำระสินค้าที่มีราคาสูง แต่ผ่อนไม่ได้ เพราะร้านค้าไม่มีเครื่องรูดบัตร ทำให้เสียโอกาสการขาย นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจัดการสต๊อกสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่แม่ค้าก็จะใช้วิธีจดมือ หรือทำไฟล์ Excel ซึ่งเมื่อขายหลายช่องทาง ก็มีลืมตัดสต๊อก ทำให้ของขาดไม่มีส่ง แล้วยิ่งเวลาไลฟ์สด ลูกค้า CF มา ต้องมานั่งจดออเดอร์เอง ยิ่งงง ขายของเสร็จดึกๆ ก็ต้องเสียเวลาจัดการออเดอร์หลังบ้านอีก”


คุณอรรัตน์
ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “เมื่อสรุปปัญหาเป็นหมวดหมู่ ก็จะเป็นเรื่องการบริหารจัดการ Day-to-day ทั้งการขายของออนไลน์มากกว่า 1 ช่องทางการจัดการสินค้า สต๊อกสินค้าไม่เป็นระบบ โต้ตอบกับลูกค้าไม่ทันเพราะขายหลายช่องทาง การจัดการส่งสินค้าหลายช่องทาง ลูกค้าอยากผ่อนจ่ายก็ผ่อนไม่ได้ แล้วถ้าวันๆ เอาแต่ขายของ ก็ไม่มีเวลาหาความรู้พัฒนาศักยภาพเพิ่มเติม ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ด้วย SCB เข้าใจ Pain Point ของกลุ่มผู้ขายของออนไลน์ จึงพัฒนาฟีเจอร์แม่มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ เป็นผู้ช่วยจัดการร้านออนไลน์ตัวจริง”

แม่มณี 4 ฟีเจอร์ใหม่ ช่วยขายออนไลน์ตั้งแต่ “สั่งยันส่ง”


มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ
พัฒนามาเพื่อเติมเต็มการใช้งานขายของออนไลน์โดยเฉพาะ เหมาะกับทั้งร้านค้าที่มีร้านออฟไลน์ ที่ต้องการขยายช่องทางการขายออนไลน์  กลุ่มร้านค้าที่ขายผ่านออนไลน์อยู่แล้วแต่ต้องการเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่มีร้านในหลายๆ Platform และต้องการระบบมาช่วยบริหารจัดการให้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น โดยแบ่งฟีเจอร์เป็น 3 แกนหลัก ได้แก่


1)  Social Commerce: บริหารจัดการร้านค้ากับมณี โซเชี่ยล คอมเมิร์ซ ด้วยระบบจัดการร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ สร้างยอดขายออนไลน์ให้ปังครบจบในแอปเดียว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง SCB กับ บริษัท ชิปนิตี้ จำกัด (Shipnity) ผู้ให้บริการระบบ


แอปแม่มณีแอปเดียวจัดการได้ทุกอย่าง ทั้งบริหารสต็อก ออเดอร์จากทุกช่องทางทั้ง Marketplace - Shopee / Lazada Social Media - Facebook / Facebook Live / Line OA  รวมทุกช่องทางแชทในที่เดียว ลูกค้าไม่หลุด ปิดการขายได้ง่ายขึ้น ตัวแอปยังเชื่อมต่อกับ Facebook Live สามารถดูดคอมเมนต์  จัดการออเดอร์ จากลูกค้า CF สรุปยอดขาย ส่งบิล เรียกเก็บเงิน ครบจบทุกกระบวนการ และในขั้นตอนการส่งฟีเจอร์มณี โซเชี่ยลคอมเมิร์ซเชื่อมต่อระบบขนส่งชั้นนำ เช่น ไปรษณีย์ไทย / Flash Express / Kerry Express / J&T / SCG Express รวมการสั่งซื้อจากทุกช่องทาง เลือกได้ว่าจะส่งผ่านขนส่งเจ้าไหน แค่แพ๊คของรอไว้ ก็เรียกขนส่งมารับสินค้าถึงที่ร้านได้

2) Payment Fulfillment: รองรับการชำระเงินครบวงจร กับบิลแม่มณี


บริการช่องทางการชำระเงินหลากหลายให้ลูกค้าจ่ายได้อย่างสะดวก ง่าย ปลอดภัย แค่ส่งลิงก์รับชำระเงินให้ลูกค้าทางช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางแชทต่างๆ  ลูกค้าก็กดลิงก์จ่ายเงินได้ทันที ทั้งจ่ายด้วยการตัดบัญชีผ่านแอป SCB EASY หรือจ่ายผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต สแกน QR code ผ่าน Mobile Banking ทุกธนาคาร และที่สำคัญสามารถผ่อนชำระเป็นงวดๆ ผ่าน QR บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดได้ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้ามูลค่าสูงได้ง่ายขึ้น


3) Merchant Engagement & Loyalty


- เสริมทักษะเพิ่มยอดขายด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี กับ มณี อคาเดมี่

ในวันที่โลกธุรกิจหมุนไปอย่างรวดเร็ว การอัพสกิลความรู้ให้ก้าวทันกับสนามธุรกิจที่แข่งขันหนักขึ้นทุกวันเป็นสิ่งที่จำเป็น เช่น เทคนิคถ่ายรูปสินค้าอย่างไรให้ขายดี , ไลฟ์สดอย่างไรให้ขายดีขึ้น เจาะลึกธุรกิจขายดีบนโซเชียลคอมเมิร์ซ ฯลฯ ให้คุณพร้อมรับมือกับยุคออนไลน์ เรียนรู้และพร้อมที่จะทำให้ร้านคุณ ปังมากกว่าที่เคย และเข้าเรียนง่าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ผ่านมณี โซเชียลคอมเมิร์ซ รับรองไม่ตกเทรนด์

- ยิ่งขายมาก ยิ่งได้รับพอยต์ สะสมแลกของรางวัล กับ มณี รีวอร์ด

ทุกรายการที่รับชำระผ่านแอปแม่มณี และการเรียนจบคอร์สออนไลน์ กลับมาเป็นคะแนนสะสมให้ผู้ขายของออนไลน์ได้แลกรับของรางวัลสุดพิเศษจากแคมเปญ อย่างแม่มณี พรีเมี่ยม หรือแลกของที่ช่วยต่อยอดสนับสนุนธุรกิจให้ไปไกลกว่าเดิม เช่นโค้ดส่วนลดขนส่งสินค้า เป็นต้น

“ด้วย SCB ต้องการส่งมอบโซลูชั่นให้ลูกค้าอย่างครบวงจร นอกจากฟีเจอร์ที่ช่วยบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ในแต่วันแล้ว แม่มณียังมีบริการ “วงเงินสินเชื่อดิจิทัล” เตรียมพร้อมให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการเงินทุนต่อยอดขยายธุรกิจ เพียงแค่เดินบัญชีหรือทำธุรกรรมผ่านแอปม่มณี 6 เดือนเท่านั้น ก็สามารถขอสินเชื่อได้เลย ไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม  ซึ่งถ้าผ่านการพิจารณาของธนาคาร ก็ได้รับวงเงินทันที พร้อมใช้ตลอดเวลา” คุณอรรัตน์กล่าวเพิ่มเติม


ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ที่สนใจดาวน์โหลดแอปแม่มณี พร้อมฟีเจอร์ใหม่ “ มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ” คลิกดาวน์โหลดที่นี่ ดูวิธีการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ของมณี โซเชียลคอมเมิร์ซ