กราฟการท่องเที่ยวเวียดนามพุ่งเกินคาด เพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าไทย


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหลายประเทศทั่วโลก หลังสถานการณ์โควิด-19 การเดินทางก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง และที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และความถดถอยทางเศรษฐกิจของตลาดการท่องเที่ยวหลักเช่นสหรัฐอเมริกา และยุโรป ส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและมีราคาสมเหตุสมผล

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของกลุ่มประเทศ CLMV มีเวียดนามเป็นประเทศที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มรูปแบบ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังเวียดนามใกล้เคียงระดับก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 นับว่าเติบโตเป็นอย่างมาก เมื่อปี 2566 เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการจัดอันดับจาก World Travel Awards (WTA) ในด้านความปลอดภัยและมีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกปักหมุดให้เวียดนามเป็นปลายทางของการเดินทาง นับเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวของเวียดนาม



Vietnam Report JSC ได้สำรวจความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามจากผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและบริการ คาดว่าในปี 2567 นี้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นไปอีก จะมีรายได้จากชาวต่างชาติมากขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยหลายด้าน ได้แก่ นโยบายวีซ่าใหม่ของเวียดนามที่อนุญาตให้มีวีซ่าออนไลน์ (E-visa) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากทุกประเทศโดยมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2566 และการขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าเป็น 45 วัน รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติในปี 2566 ที่ผ่านมา ได้แก่ วอลเลย์บอลหญิงอินเตอร์เนชั่นแนล VTV Cup (VTV International Women’s Volleyball Cup) และวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2566 (Asian Women’s Club Volleyball Championship 2566) ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของเวียดนาม อีกทั้งการที่เวียดนามได้รับการจัดอันดับจากองค์การการท่องเที่ยวโลก(World Tourism Organization) ให้เป็นจุดหมายในการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพในด้านความปลอดภัยและมีราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 มีจำนวนถึง 11.2 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ถึง 3.8 เท่า และเกือบเท่ากับตัวเลขนักท่องเที่ยวช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด คิดเป็น 68.9% และสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวเวียดนาม (VNAT) ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8 ล้านคน




สำหรับในปี 2567 นี้ นาย Nguyen Trung Khanh อธิบดีกรมการท่องเที่ยวแห่งชาติของเวียดนาม (Vietnam National Administration of Tourism – VNAT) กล่าวว่า เวียดนามได้ตั้งเป้าหมายต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 14-15 ล้านคน และให้บริการนักท่องเที่ยวในประเทศ 110 ล้านคน


การที่เวียดนามมีสัญญาณเชิงบวกทางด้านการท่องเที่ยวนั้น ส่งผลกระทบที่ดีให้กับผู้ประกอบการไทยในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจดังกล่าว เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์และของใช้ในโรงแรม อุปกรณ์ห้องน้ำ สินค้า Amenities และผลิตภัณฑ์สปา รวมถึงธุรกิจทางด้านบริการการท่องเที่ยวและโรงแรมสัญชาติไทย ที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก




ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินท์ซิตี้ เวียดนาม https://www.scb.co.th/vn/corporate-banking.html

ข้อมูลอ้างอิง

  1. เดลินิวส์ ออนไลน์. เวียดนามเล็งขยายการยกเว้นวีซ่า หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น | เดลินิวส์ (dailynews.co.th) (ค้นหาเมื่อ 22/2/2567)
  2. DITP. ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในเวียดนามร้อยละ 92.9 คาดว่ารายได้จะเติบโตในปี 2567 - กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ditp.go.th) (ค้นหาเมื่อ 22/2/2567)
  3. True ID. เวียดนามคาด 'ท่องเที่ยว' ฟื้นเต็มรูปแบบในปี 2025 (trueid.net) (ค้นหาเมื่อ 22/2/2567)
  4. ไทยรัฐออนไลน์. 'เวียดนาม' เร่งสร้างการท่องเที่ยว ตั้งเป้าปี 67 ดึง นทท. 20 ล้านคน (thairath.co.th) (ค้นหาเมื่อ 22/2/2567)
  5. World Travel Awards. https://www.worldtravelawards.com/winners/2023/world (Accessed 27/2/2024)