เจาะลูกค้าต่างชาติในไทย เริ่มอย่างไร ‘เข้าใจ เข้าถึง’

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทย มีชาวต่างชาติที่พำนักในไทย หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า Expat (Expatriate) อยู่ด้วยจำนวนกว่า 2 ล้านคน ทั้งคนที่ย้ายถิ่นฐานมาสร้างครอบครัว เดินทางมาทำงานตามการขยายตัวของธุรกิจข้ามชาติ หรือเพียงเพื่อพักผ่อนระยะยาว


แม้ว่าจะมีความต้องการเฉพาะที่ต่างออกไปจากคนท้องถิ่น แต่ก็ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียทั้งหมด กลับกลายเป็นความต้องการผสมผสาน ที่ต้องใช้ศาสตร์ความเข้าใจเสมือนพวกเขาเป็นลูกค้าคนไทย แต่รู้จักเอาใจในแบบที่พวกเขาเคยชินไว้ด้วย
 

1.  มีหลายภาษาพายอดขายฉลุย


สำรวจประเภทสินค้าและบริการของเรา ส่องหาตลาดต่างชาติที่คิดว่าใช่! นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว เราอาจต้องเพิ่มการสื่อสารภาษาอื่นด้วย หากพบว่าลูกค้าเป้าหมายโน้มเอียงไปทางคนจากประเทศเหล่านั้น อาทิ หากคุณเปิดร้านนวดไทย การสื่อสารทั้งภาษาอังกฤษและจีน อาจครองใจลูกค้าต่างชาติได้มากกว่า รวมถึงการเปิดหน้าร้านขายสินค้าออนไลน์ หากเพิ่มคำโฆษณาเป็นภาษาอังกฤษเพิ่มอย่างน้อยหนึ่งภาษา จะทำให้สินค้าคุณปรากฎขึ้นในหน้าผลลัพธ์การค้นหา เพื่อจับตลาดชาวต่างชาติผู้อยากเลี่ยงการจับจ่ายในห้างร้านที่มีความหนาแน่นในช่วงโรคระบาด หรืออาจได้กระทั่งคนที่เพิ่งกลับเข้ามาแล้วต้องพักกักตัวในโรงแรมเพราะพวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้าและสั่งซื้อจากคุณได้ง่ายขึ้น


2. เปิดกระเป๋าเงินอิเลคโทรนิคส์ไว้หลากหลายใบ


ชาวต่างชาติที่มาทำงานในไทย บางครั้งยังอาจรับเงินหรือมีเงินเก็บออมเป็นสกุลเงินในบ้านเกิด และหลายคนก็ยังสะดวกใจที่จะใช้กระเป๋าเงินอิเลคทรอนิคส์ หรือ อี-วอลเล็ต ของประเทศตัวเองมากกว่า เพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาส ควรติดต่อกับผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินเหล่านั้น และเชื่อมต่อระบบให้พร้อม เพื่อเป็นทางเลือกรองรับการใช้เงินของชาวต่างชาติกลุ่มนี้ รับรองว่าเส้นทางรับทรัพย์มาอีกเพียบ


3. เคาะประตูรู้จักชุมชนชาวต่างชาติ


เมื่อมนุษย์อพยพย้ายถิ่นฐานไปที่ไหน การเกาะกลุ่มสร้างชุมชนย่อยในต่างแดน เป็นเรื่องที่มักเกิดขึ้นเสมอ ในบรรดาชาวต่างชาติที่ทำงานในไทย ก็มีชุมชนย่อยที่รวมตัวกันแบบเหนียวแน่นเช่นกัน และมี “บุคคลที่ทรงอิทธิพลทางความคิด” หรือ Influencers ไม่ต่างจากสังคมอื่น หากคุณมีตลาดต่างประเทศที่แน่ชัดเป็นรายประเทศ อาจเริ่มด้วยการเข้าไปติดต่อแนะนำตัวกับหอการค้าประเทศนั้นๆ ที่ตั้งอยู่ในไทย รวมถึงเข้าไปสำรวจ “ชุมชนออนไลน์” ที่มีสมาชิกสื่อสารกันเป็นประจำ และควรกดติดตาม Influencers เพื่อสำรวจเทรนด์ความต้องการ สิ่งที่อยู่ในกระแสความสนใจของพวกเขาไว้อย่างต่อเนื่อง

how-to-approach-expat-01

4. จับมือกับมิตรรักของชาวต่างแดน


“เครือข่ายความสนใจร่วม” เป็นสิ่งที่ดึงดูดคนต่างแดนไว้ด้วยกัน คุณอาจจะใช้พฤติกรรมนี้เป็นช่องทางเข้าถึงลูกค้า อาทิ เกาะกระแสทีมกีฬาที่มีฐานแฟนคลับชาวต่างชาติในไทยจำนวนมาก หยอดโฆษณาในช่องทางออนไลน์ในชุมชนแฟนพันธ์ุแท้เหล่านั้น จะทำให้พวกเขาสะดุดใจกับสินค้าและบริการของคุณมากขึ้น หรือกระทั่งการออกแคมเปญหรืออีเวนต์เกาะกระแส เช่น เปิดร้านอาหารรับแฟนฟุตบอลเข้าชมเกมคู่หยุดโลก โดยให้ส่วนลดพิเศษ เป็นต้น


5. สื่อสารหลังการขายเอาใจลูกค้ารุ่นต่อรุ่น


แม้ว่าจำนวนชาวต่างชาติในไทย จะมีไม่มากเทียบกับตลาดในประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่า “พลังการบอกต่อ” จะทำให้คุณสามารถเก็บลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ได้นานแสนนาน หากรักษามาตรฐานและครองใจพวกเขาไว้ เพราะมีหลายครั้งเมื่อชาวต่างชาติหมดวาระต้องโยกย้ายกลับประเทศ จะต้องมีคนรับตำแหน่งแทน พร้อมกับรับถ่ายโอนมรดกความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยไว้ทั้งหมด สินค้าบริการไหนที่ถูกใจ จะได้รับลูกค้าใหม่แบบไม่ต้องออกแรง อาทิ คอนโดหรืออพาร์ทเมนต์ปล่อยเช่า ที่เห็นการเช่าต่อเนื่องเพราะได้รับการบอกต่อที่ดีในหมู่ชาวต่างชาติ เป็นต้น


6. เคารพความเป็นส่วนตัว


แม้ว่ากลยุทธ์การเจาะตลาดด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจะจำเป็นอย่างมากสำหรับกลุ่มนี้ แต่ต้องอย่าลืมด้วยว่า ชาวต่างชาติมักให้ความสนใจเรื่องการปกป้องข้อมูลส่วนตัว และรักษาสิทธิพื้นฐาน การนำเสนอสินค้าและบริการให้กับตลาดนี้ จึงต้องบอกรายละเอียด กฎเกณฑ์การซื้อหรือเข้ารับบริการอย่างถี่ถ้วน ทำการโฆษณาแต่พอดี โดยไม่ก้าวละเมิดความเป็นส่วนตัว การทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้รู้สึกเหมือนถูกคุกคาม แทนที่จะชื่นชอบ อาจนำมาซึ่งปัญหาในอนาคตแทน


แม้ว่าการสร้างฐานตลาด Expat จะต้องใช้เวลา และทุ่มเทสรรพกำลังในการเข้าถึงชุมชนดิจิทัลของพวกเขาให้ได้ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมคุณค่า เพราะนอกจากจะได้กระจายความเสี่ยงแล้ว กลุ่มนี้ยังถือเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงไม่แพ้นักท่องเที่ยวอีกด้วย


อยากเริ่มต้นค้าขายแต่ยังขาดเงินทุน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่


ที่มา
https://blog.listglobally.com/how-to-successfully-connect-with-the-expatriate-market-this-summer/
https://www.justlanded.com/english/Common/Footer/Advertising/Marketing-to-expatriates-how-to-reach-the-expatriate-market