พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยากกู้ซื้อบ้าน ต้องทำอย่างไร?

โลกการทำงานปัจจุบันที่เปิดกว้างมากกว่าสมัยก่อน และด้วยพลังของเทคโนโลยีทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นหลายอย่าง ซึ่งการขายของออนไลน์ เป็นหนึ่งในอาชีพยอดนิยมของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจของตัวเองและชอบความเป็นอิสระ ทำให้มี “พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์” เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแม้การขายของออนไลน์จะไม่ได้มีรายได้เป็นเงินเดือนอย่างพนักงานประจำ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่ในการขอสินเชื่อบ้าน เพียงเรารู้วิธีเตรียมตัวก็สามารถสมัครยื่นเรื่องขอสินเชื่อบ้านได้ไม่ยากเลย


ขายฟูลไทม์ ก็กู้ได้ไม่ต่างจากมนุษย์เงินเดือน


พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ทาวน์โฮม หรือคอนโด ก็สามารถของสินเชื่อกู้ซื้อบ้านไม่ต่างจากมนุษย์เงินเดือน เพราะสถาบันการเงิน เช่น SCB เปิดกว้างให้คนที่มีอาชีพอิสระ รวมถึงอาชีพขายของออนไลน์ มายื่นเรื่องขอสินเชื่อโดยไม่ได้พิจารณาจากเอกสารสลิปเงินเดือนแบบชาวมนุษย์เงินเดือน แต่ใช้การพิจารณา หลักฐานอื่นๆ ที่บ่งบอกว่าเราค้าขายออนไลน์จริงและมีรายได้ ได้แก่

  • ช่องทางขายออนไลน์: เราขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มไหนบ้าง มีร้านค้าบนมาร์เก็ตเพลส อย่าง Lazada, Shopee เว็บไซต์ของร้าน ถ้าขายทาง Social Media เรามียอดคนติดตามในเพจ Facebook, IG, Tiktok ฯลฯ เท่าไร เราลงโพสต์ ไลฟ์สดขายของอะไรอย่างไรบ้างซึ่งเป็นที่มาของรายได้ เตรียมข้อมูลตรงนี้ให้พร้อมทั้งลิงก์และแคปภาพหน้าจอแสดงให้ธนาคารเห็นว่าเราค้าขายออนไลน์จริง


  • ซื้อสินค้ามาจากไหน: หลักฐานที่เราซื้อของมาขาย ซื้อมาจากที่ไหน (จากแหล่งค้าส่ง/สั่งเข้ามาจากประเทศจีน) ราคาต้นทุนเท่าไร เช่นใบเสร็จรับเงิน ใบ invoice รับของ ฯลฯ


  • เอกสารการส่งสินค้าผ่านขนส่งต่างๆ


  • สมุดบัญชี/ รายการเดินบัญชี (สเตทเมนท์) : แสดงรายการรับเงินว่าขายได้เท่าไร หักลบกับต้นทุน มาดูว่ามีกำไรเท่าไร ซึ่งการขายของออนไลน์ ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีหรือจ่ายผ่าน QR code มีความได้เปรียบการขายออฟไลน์ที่รับเงินสด เพราะมีเอกสารเดินบัญชีแสดงยอดรับโอนเงินทางออนไลน์ชัดเจน ทำให้ธนาคารพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้คนค้าขายออนไลน์ได้ไม่ยาก

what-online-seller-need-to-apply-homeloan-01

ขายของเป็นอาชีพเสริม ก็เอามายื่นกู้ได้


ส่วนคนที่ทำงานประจำเป็นมนุษย์เงินเดือน แล้วขายของออนไลน์เป็นอาชีพที่ 2 สร้างรายได้เสริม ถ้าเงินเดือนจากงานประจำไม่ถึงเกณฑ์ที่จะขอสินเชื่อวงเงินที่ต้องการ ในการขอสินเชื่อบ้านกับ SCB เราสามารถเอารายได้จากการขายของออนไลน์มาคิดรวมเพื่อยื่นขอสินเชื่อได้ ตัวอย่างเกณฑ์รายได้ที่จะยื่นกู้วงเงินซื้อบ้านราคา 2 ล้านบาท แบบกู้เต็ม 100% อยู่ที่ 24,000 บาท  ถ้าเรามีรายได้เงินเดือนจากงานประจำ 20,000 บาท และมีรายได้เสริมจากขายของออนไลน์เดือนละประมาณ 4,000 บาท เราสามารถนำรายได้ที่ขายของออนไลน์มาบวกกับรายได้เงินเดือนประจำ เป็นรายได้รวมทั้งหมด 24,000 บาท เพื่อขอกู้ซื้อบ้านราคา 2 ล้านบาทได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องทำอาชีพเสริมติดต่อกันมาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เพื่อแสดงถึงความจริงจังในการหารายได้เสริม*


ต้องขอบคุณเทคโนโลยีออนไลน์ที่มาเปลี่ยนโลก สร้างช่องทางอาชีพใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้เราสร้างรายได้ได้มากขึ้น ที่สำคัญ ข้อดีของออนไลน์คือข้อมูลทุกอย่างอยู่ในระบบ ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายกว่าเดิม ใครที่กำลังอยากเป็นเจ้าของบ้านในฝันสักหลัง ดูรายละเอียดและติดต่อขอสินเชื่อบ้าน SCB ได้ ที่นี่

*ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด

ที่มา : สัมภาษณ์คุณกนกวรรณ ใจศรี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Alternative Channel SCB ใน Facebook Live “Home Financial Clinic เคลียร์ ชัด จบ ทุกปัญหาเรื่องบ้าน ตอน “เก็บเงินซื้อบ้านยังไง โดยไม่หวังพึ่งโชคชะตา” ออกอากาศทาง Facebook Sansiri PLC วันที่ 1 พฤษภาคม 2564