อยากทำธุรกิจนำเข้าสินค้าต้องรู้สิ่งเหล่านี้

จริง ๆ แล้วหลายคนมีความสนใจอยากนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขาย เพราะสินค้าที่นำเข้ามาขายนั้นจะมีความพิเศษเป็นเอกลักษณ์อยู่ในตัวเอง ทั้งในเรื่องของสไตล์การออกแบบ คุณภาพของสินค้า หรือข้อน่าสนใจอีกข้อก็คือสินค้ามีราคาถูกกว่าสินค้าในประเทศ หรือมีความแปลก ใหม่ น่าสนใจ

อยากนำเข้าสินค้าต้องทำอย่างไร

สำหรับการนำเข้าสินค้าก็มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานเรื่องของตลาดเหล่านี้เสียก่อน

  • ขายอะไร ใครคือลูกค้า - สินค้าที่จะนำเข้ามามีหลายระดับซึ่งจะเหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ลูกค้าต่างกลุ่มก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน รวมไปถึงวิธีการสื่อสารการตลาดก็ต้องใช้คนละแบบด้วยเช่นกัน

  • ราคาตลาดเท่าไร -  การสำรวจราคาตลาดคือสิ่งที่ต้องทำต่อมา สินค้าประเภทเดียวกันราคาอาจแตกต่างกันได้เพราะมีลูกค้าคนละกลุ่ม การรู้ราคาตลาดจะช่วยให้สามารถตัดสินใจเลือกแหล่งสินค้าและวิธีนำเข้ามาเพื่อให้สามารถคำนวณราคาทุนและกำไรที่เหมาะสมได้

  • ขายอย่างไร ขายที่ไหน - ช่องทางการขายขึ้นอยู่กับตัวสินค้าด้วย บางชนิดเหมาะกับการขายออนไลน์ แต่บางชนิดจำเป็นต้องมีหน้าร้านหรือโชว์รูมไว้แสดงสินค้าและเพิ่มภาพลักษณ์ให้สินค้าด้วย

  • นำเข้าสินค้าจากไหน - แหล่งผลิตที่มีการนำสินค้าเข้ามามากในปัจจุบันคือประเทศจีน โดยเฉพาะสินค้าประเภท Mass ที่ไม่เน้นเรื่องของแบรนด์และคุณภาพมากนักเพราะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกและนำเข้าได้จำนวนมาก

  • แต่แหล่งสินค้านำเข้าก็ไม่ได้มีที่จีนที่อย่างเดียวเท่านั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าที่ต้องการขายและขายให้กับลูกค้ากลุ่มใดด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นคุณภาพสูงและมีแบรนด์มักมาจากฝั่งยุโรปหรืออเมริกา ขนมแปลก ๆ รูปลักษณ์ดีนำเข้าจากจากญี่ปุ่นได้ หรือเครื่องสำอางจากเกาหลี ซึ่งบรรดาผู้ผลิตสินค้าอาจไม่ได้มีโรงงานผลิตอยู่ในประเทศของตน อาจตั้งโรงงานผลิตในประเทศที่มีค่าแรงต่ำ เช่น จีน เวียดนาม ฯลฯ ดังนั้น ควรนำเข้าจากประเทศที่เป็นศูนย์การผลิตจะดีกว่า เพราะจะช่วยลดค่าขนส่งและระยะเวลาไปได้มาก

  • ต้นทุนนำเข้า - สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในเรื่องของต้นทุนจริง ๆ คือค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการนำเข้า ไม่ได้อยู่ที่ราคาส่งของตัวสินค้าแม้ว่าจะต่อราคาได้ถูกลงแล้วก็ตาม สิ่งสำคัญคือดูว่านำเข้าจากที่ใด และมีการบริหารจัดการการนำเข้าดีแค่ไหน ซึ่งทั้งหมดต้องไม่ลืมเรื่องของค่าภาษีนำเข้าด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศทั้งมือใหม่หรือผู้ต้องการคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ วันนี้ขอแนะนำ 2 ฟีเจอร์ใหม่ที่ถือเป็นผู้ช่วยชั้นดีนั่นคือ SCB Trade Portal ซึ่งเป็นบริการที่ให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของธุรกิจนำเข้า-ส่งออก โดยมีข้อมูลเชิงลึกที่ทันต่อเหตุการณ์ ครบครัน ครอบคลุมกว่า 185 ประเทศ และ SCB Trade Club เป็นบริการสำหรับผู้นำเข้าและผู้ส่งออกสินค้าในการเลือกและจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ จากธนาคารชั้นนำทั่วโลก  ติดต่อเรา -คลิก-