9 เมนูอาหารไทยเสริมภูมิคุ้มกัน

ข้อดีของอาหารไทยคือมีจุดเด่นเรื่องรสชาติที่ผสมผสานทั้งเปรี้ยว หวาน  มัน  เค็ม  เผ็ด  และยังมีสมุนไพรเครื่องเทศต่างๆ เป็นส่วนประกอบหลัก  จึงทำให้ได้รับการยอมรับว่ามีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย  แถมยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนทั่วไปอีกด้วย   ขอแนะนำผักผลไม้และสมุนไพรไทย  ที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย รวมทั้งแนะนำเมนูอาหารไทยที่ทำจากผักและสมุนไพร เมนูอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

ผัก ผลไม้ สมุนไพร  3  กลุ่ม

ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย

มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ

เสริมภูมิคุ้มกัน

มีวิตามินซีและ

สารต้านอนุมูลอิสระสูง

กะเพรา, หอมแดง, หอมหัวใหญ่ มะรุม, พลูคาวหรือผักคาวตอง  ใบหม่อน, แอปเปิล, เปลือกของพืชตระกูลส้ม (ส้ม, มะนาว มะกรูด, ส้มซ่า)

คะน้า, ใบเหลียง, ยอดสะเดา, มะระขี้นก, ดอกขี้เหล็ก, มะรุมยอดมะยม, ฟักข้าว, ผักเชียงดา, ,ผักแพว, มะขามป้อม, ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี

เห็ดต่างๆ,พลูคาวหรือผักคาวตอง,ตรีผลา (สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม)

ข้อมูล :  กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

จะเห็นได้ว่าผัก  ผลไม้  และสมุนไพรพื้นบ้านของไทยหลายชนิด  มีสารป้องกันการติดเชื้อช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน   ดังนั้นจึงอยากให้กินอาหารเป็นยา  ไม่ใช่กินยาเป็นอาหาร  ขอแนะนำเมนูอาหารไทยที่ประกอบด้วยผักและสมุนไพรช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน  ที่สำคัญสามารถทำเองได้ไม่ยาก   แถมรสชาติถูกปากอีกด้วย

thai-food5

1. ผัดกะเพรา

เวลาจะสั่งอาหารคิดเมนูอะไรไม่ออก  คนไทยส่วนใหญ่ก็จะสั่งข้าวกะเพราไข่ดาวเป็นอันดับแรก  ถึงแม้จะว่าเป็นเมนูสิ้นคิด  แต่ความจริงแล้วคือเมนูซุปเปอร์ฟู้ดเลยทีเดียว  เพราะว่าใบกะเพรามีสารโอเรียนทิน (orientin)  ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์  ช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจากเชื้อไวรัส   แถมยังมีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์   ด้วยคุณสมบัติเลอเลิศขนาดนี้   อย่าลืมสั่งเมนูข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวมากินเป็นอาหารต้านไวรัสกัน

2 .ต้มยำใส่เห็ด

พูดถึงต้มยำเมนูแซ่บๆ ที่ถูกปากคนไทย  ยิ่งกินตอนร้อนๆ โล่งคอโล่งจมูกเป็นที่สุด  แถมยังเป็นเมนูถูกหลักอนามัยที่ต้องกินร้อนใช้ช้อนของตัวเอง  ส่วนประกอบหลักเมนูต้มยำ  คือ  เนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นไก่  หมู  ปลา  สัตว์ทะเล  สามารถเลือกได้ตามที่ชอบ  พร้อมด้วย  หอมแดง  ข่า  ตะไคร้  ใบมะกรูด ซึ่งเป็นสมุนไพรชั้นเลิศ  ยิ่งในหอมแดงมีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายได้   และในต้มยำยังใส่เห็ดนานาชนิดซึ่งมีสารเบต้ากลูแคน  ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ไม่ป่วยง่าย  แถมยังมีน้ำมะนาวบีบใส่ในต้มยำ  ซึ่งมีวิตามินซีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน    เมนูต้มยำใส่เห็ดจึงเหมาะสำหรับทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกาย

3. ยำวุ้นเส้น

เมนูแคลอรี่ต่ำที่คุณสาวๆ ชอบทานช่วงลดน้ำหนัก  แถมยังมีสมุนไพรป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายได้อีกนอกจากวุ้นเส้นที่เป็นส่วนประกอบหลักแล้ว ยังมีหอมแดงและหอมใหญ่ที่มีสารเคอร์ซีติน  (quercetin) ช่วยลดการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย   และหอมใหญ่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก  ช่วยป้องกันโรคและฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี  ส่วนปรุงรสที่ขาดไม่ได้สำหรับยำ คือ  น้ำมะนาวมีวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ   เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย  เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ช่วยควบคุมน้ำหนักแถมยังต้านไวรัสได้ดีอีกด้วย

4. แกงส้มมะรุม

แกงส้มเมนูที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  ในครั้งนี้ขอแนะนำ  แกงส้มมะรุม ซึ่งหลายคนอาจจะกินไม่ค่อยเป็น  แต่ความจริงแล้วมะรุมเป็นผักที่มีคุณประโยชน์สูงทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอล  รักษาโรคโลหิตจาง  บำรุงหัวใจ  ลดน้ำตาล  ลดไข้  แก้หวัด  บรรเทาอาการไอ  และมีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกาย  ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ  และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย  คุณประโยชน์มากมายขนาดนี้   ต้องลองกินดูแล้วจะรู้ว่าแกงส้มมะรุมก็อร่อยไม่แพ้แกงส้มชะอมไข่เลยทีเดียว

5. เมี่ยงคำ

เมี่ยงคำ  อาหารว่างโบราณที่มีมานานพบใน  "กาพย์เห่ชมเครื่องว่าง" บทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ที่พระราชนิพนธ์เอาไว้เพื่อบอกเล่าถึงตำรับอาหารคาว-หวานในยุคนั้น ปัจจุบันเมี่ยงคำได้ประยุกต์ให้ทานสะดวกขึ้นด้วยการห่อเป็นคำๆ แล้วเสียบไม้เป็นอาหารว่างที่ชาวต่างชาติเมื่อมาเมืองไทยจะต้องลิ้มลอง  เมี่ยงคำ ประกอบ ด้วยสมุนไพรมากมายทั้ง  ใบชะพลู  ขิง   พริก   มะพร้าว  ถั่วลิสง  กุ้งแห้ง  และยังมีสมุนไพรต้านไวรัส อย่างหอมแดง และมะนาวหั่นทั้งเปลือก  ทั้งสองอย่างนี้มีสารเฮสเพอริดิน  สารรูติน และวิตามินซี  ช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย  ลดโอกาสการติดเชื้อในอวัยวะต่างๆ ได้  ประโยชน์มากมายขนาดนี้ต้องขอลองดูสักคำ

ุ6. ยอดคะน้าผัดน้ำมันหอย

คะน้าผักบ้านๆ ที่ใช้ประกอบเมนูอาหารหลายอย่าง  ทั้งผัดซีอิ๊ว, ราดหน้า, ยำ, ข้าวผัด ฯลฯ  เป็นผักที่รวมแร่ธาตุวิตามิน และสารอาหารมากมาย  สำหรับเมนูที่อยากแนะนำและทำกินเองก็ง่าย คือ  ยอดคะน้าผัดน้ำมันหอยเพราะส่วนยอดของคะน้าอุดมไปด้วยวิตามินซีและเกลือแร่  ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน สร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายทำให้สุขภาพแข็งแรง  เมนูง่ายๆ แถมมีวิตามินซีสูงอย่างนี้ต้องทำเลย

7. แกงเลียง

ส่วนใหญ่เรามักจะได้ยินว่า  แกงเลียงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับแม่ลูกอ่อน  แต่ความจริงแล้วแกงเลียงมีประโยนชน์สำหรับคนทุกคน   เพราะส่วนประกอบมีผักและสมุนไพรมากมาย ทั้งบวบเหลี่ยม,  ตำลึง,   ใบแมงลัก,   ฟักทอง,  เห็ดฟางที่เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด  แถมยังใส่พริกไทยที่ช่วยย่อยอาหาร และแน่นอนต้องมีสมุนไพรอย่าง หอมแดง  ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ร่างกายได้  ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น  ลองทำหรือหาซื้อแกงเลียงร้อนๆ มาสักชามก็ได้สารอาหารมากมาย  แถมช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอีกต่างหาก

8. ต้มโคล้งปลากรอบ

ต้มโคล้งปลากรอบ เป็นอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะมีกลิ่นหอมของสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนประกอบมีปลาช่อนแห้งที่อุดมไปด้วยแคลเซียม พร้อมด้วยสมุนไพรที่มีประโยชน์ทั้ง  ข่า, ตะไคร้, ใบมะกรูด , ต้นหอม , ผักชี , ผักชีฝรั่ง ,พริกขี้หนู , พริกขี้หนูแห้ง  และยังมีหอมแดง สมุนไพรที่มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส  พร้อมด้วยเห็ดชนิดต่างๆ และมะนาว ซึ่งมีสารสำคัญ เช่น สารเคอร์ซีทิน เบต้ากลูแคน และวิตามินซี  ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ไม่ป่วยง่าย  มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพ

9. สะเดาน้ำปลาหวาน ปลาดุกย่าง

สะเดาน้ำปลาหวาน เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ  สะเดาขมๆ  กับน้ำปลาหวานอร่อยเข้ากันจริงๆ  ยิ่งทานกับปลาดุกย่างด้วยแล้วยิ่งอร่อยเบอร์ตอง   ยอดสะเดาอุดมไปด้วยสารกลุ่มแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารกลุ่มเฟลโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และมีวิตามินซีสูงด้วย  ทำให้ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย  แก้ไข้ตัวร้อน ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล นับเป็นเมนูอาหารไทยที่อร่อยแถมยังดีต่อสุขภาพ


9 เมนูที่แนะนำเป็นอาหารไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการ   มีคุณสมบัติในการรักษาโรคเพราะประกอบไปด้วยผักและสมุนไพร ทั้งหอมแดง  หอมใหญ่  กะเพรา  ข่า  ตะไคร้  ใบมะกรูด  มะนาว  เป็นต้น  ที่มีสารในการป้องกันไวรัส   ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย  นอกจากนี้อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  หมั่นล้างมือบ่อยๆ  สวมหน้ากากอนามัยเวลาไปในพื้นที่ชุมชน  รวมทั้งอยู่กับบ้าน  เพื่อเป็นการลดการติดเชื้อและแพร่ระบาดของไวรัสก็จะทำให้คุณ  มีสุขภาพแข็งแรงอย่างแน่นอน


ข้อมูล

กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/871359

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง