เปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ สะดวกง่ายๆ ทำได้แค่ปลายนิ้ว

“อยากเปิดบัญชีเงินฝาก แต่ไม่สะดวกไปธนาคาร” หากเอ่ยประโยคนี้ขึ้นมาในอดีต คงได้แต่ส่ายหัวกับเรื่องที่คิด เพราะไม่มีทางเป็นจริงได้


แต่ในยุคนี้ที่วิถีชีวิตคนเปลี่ยนไป โลกดิจิทัลเข้ามามีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตมากขึ้น และช่วยอำนวยความสะดวกให้การเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารแบบไม่ต้องไปธนาคารเกิดขึ้นจริงแล้ว นับเป็นโชคดีของคนยุคดิจิทัลที่ไม่ต้องตากแดดจ้า ฝ่ารถติดสู้ฝุ่นพิษPM2.5 หรือเดินกางร่มท่ามกลางฝนพรำเพื่อมาถึงสาขาธนาคาร ต่อคิวยาวๆ รอเปิดบัญชีเงินฝากอีกต่อไป ขอแค่มีสมาร์ทโฟนคู่ใจในมือ ก็ช่วยให้การเปิดบัญชีเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องไปถึงสาขา


ปัจจุบันหลายประเทศได้เปิดทางให้เปิดบัญชีธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัลกันแล้ว ข้อดีของการทำเช่นนี้คือ ทำให้คนเข้าถึงบริการทางการเงินได้ดียิ่งขึ้นกว่าในอดีต เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทางและเวลา ทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และไม่สูญโอกาสจากการเสียเวลาเพื่อมาเปิดบัญชีธนาคารด้วย


แน่นอนว่าประเทศไทยก็ไม่ตกเทรนด์นี้ คนไทยสามารถเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารแบบไม่ต้องไปธนาคารกันได้แล้ว สำหรับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีธุรกรรมการเงินใดๆ กับ SCB แต่อยากเปิดบัญชี ก็สามารถใช้ บริการยืนยันตัวตน เพื่อเปิดบัญชีออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด (ออนไลน์) ได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ 7-Eleven เสร็จแล้วค่อยมาเปิดบัญชีผ่านแอป SCB EASY

วิธีการยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ 7-Eleven ทำได้ไม่ยากเพียงแค่ใช้บัตรประชาชน และเบอร์มือถือ สะดวกเพียง 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) เสียบบัตรประชาชนที่เครื่องอ่าน  2) กดเบอร์โทรศัพท์และตั้งรหัสส่วนตัว (ใช้ชั่วคราว) 3) ยอมรับเงื่อนไข กดยืนยัน 4) จากนั้นก็เปิดบัญชีผ่านแอป SCB EASY ต่อได้เลย

ในส่วนขั้นตอนการเปิดบัญชีทางดิจิทัลทางแอป SCB EASY นั้นก็ไม่ยุ่งยาก แค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SCB EASY ลงในสมาร์ทโฟนแล้วเลือก “เปิดบัญชีใหม่กับ SCB” จากนั้นก็เลือก “ยืนยันตัวตนผ่าน SCB EASYID” ต่อด้วย “ตรวจสอบเบอร์มือถือ” และ “กรอกเลขบัตรประชาชน” แล้วกดรหัสผ่านชั่วคราว (รหัสเดียวกับที่กดที่ 7- Eleven) จากนั้นก็ให้ข้อมูล FATCA (แบบแจ้งสถานะความเป็นบุคคลอเมริกัน/ไม่เป็นบุคคลอเมริกัน) และก็ทำรายการต่อเพื่อเปิดบัญชี เมื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวเรียบร้อยก็จะได้รับเลขที่บัญชี และขั้นตอนสุดท้ายเป็นการสร้างรหัสส่วนตัว 6 หลักเพื่อใช้บริการแอป SCB EASY

ทั้งหมดนี้คือ “ความง่าย” บนพื้นฐานความปลอดภัย  ถ้าใครยังไม่มีบัญชีเงินฝากของ SCB สามารถแวะไปที่ 7-Eleven ใกล้บ้าน ขอยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชี SCB ได้ทันที

เพิ่มเติม https://www.scb.co.th/content/dam/scb/covid-19/open-account-scbeasy-1200px.jpg


หรือถ้าใครที่ไม่เคยมีบัญชี SCB แต่เคยยืนยันตัวตนที่แอปธนาคารอื่นมาแล้ว ก็สามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ออนไลน์ผ่านแอป SCB EASY ได้เช่นกัน โดยทำตามขั้นตอนในลิงก์นี้ได้เลย https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-easy/open-account/ndid.html