เปรียบเทียบซักนิด ก่อนช้อปออนไลน์

เมื่อชีวิตในปัจจุบันง่ายขึ้น เพียงคลิกเดียวก็ช้อปปิ้งสินค้ามาส่งถึงหน้าประตูบ้าน ร้านค้าออนไลน์จึงผุดขึ้นราวดอกเห็ด ตอบสนองทั้งคนใจร้อนด้วยร้านที่มีของในสต๊อก และเอาใจคนช่างเลือกด้วยการให้สั่งล่วงหน้า หรือ พรีออเดอร์ จากทั้งในและต่างประเทศ ด้วยความที่ไม่มีต้นทุนหน้าร้าน อาจทำให้นักช้อปหลายคนคิดว่า สินค้าบนตลาดออนไลน์น่าจะมี “ราคาถูกกว่า”


นั่นเป็นความเชื่อที่อาจไม่ถูกเสมอไป เมื่อร้านค้าออนไลน์ หรือกระทั่งเจ้าของแบรนด์สินค้าเองตระหนักถึงตลาดที่มีความต้องการมหาศาล บางครั้งการขายแบบพรีออเดอร์ในไอเท็มที่คนใฝ่ฝัน ส่งตรงมาจากต่างประเทศแบบสดๆ ร้อนๆ หลังเปิดตัวคอลเลคชั่น ราคามักจะสูงกว่าซื้อตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าเสียอีก

สำหรับร้านที่รับพรีออเดอร์สินค้าจากต่างประเทศนั้น มีทั้งระบบการบินไปจับจองซื้อมาด้วยตัวเอง และใช้เครือข่ายตัวแทนจากคนรู้จักที่อยู่ในต่างประเทศ หรือผู้ที่เดินทางบ่อยๆ เช่น แอร์โฮสเตส ไปเสาะหามาให้ จุดหมายยอดนิยมหนีไม่พ้น ญี่ปุ่น, เกาหลี, อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา กำไรส่วนต่างแบ่งกันไปตามแต่จะตกลงกัน


นอกจากต้นทุนค่าหิ้วที่ต้องจ่ายให้ตัวแทนแล้ว หลายๆ ร้านยังมีต้นทุนให้กับบริษัทชิปปิ้ง ซึ่งหมายถึงตัวแทนของผู้นำเข้า และผู้ส่งออกในการดำเนินพิธีการศุลกากรแทน ทำให้ต้นทุนสินค้าพุ่งขึ้นไปอีก ไหนจะกำไรที่ร้านค้าต้องบวกอีกอย่างต่ำราว 20-30% ถึงจะคุ้มค่าเหนื่อย จึงไม่แปลกใจที่หลายคนเคยพบประสบการณ์เจ็บแสบในทรวง เมื่อพบว่าของที่เราสั่งมามีราคาแพงกว่าของที่วางขายในร้านอย่างเป็นทางการ ทั้งที่อุตส่าห์รออย่างระทึกใจกับการสั่งล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 2 อาทิตย์ และไหนยังตื่นเต้นกับการเผชิญความเสี่ยงจากการทดลองสั่งกับร้านใหม่ๆ แห่งใดแห่งหนึ่งเป็นครั้งแรกอีก

นอกจากเรื่องของราคาป้ายที่อาจจะถูกกว่าการสั่งออนไลน์แล้ว ปัจจุบันโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้าที่ร่วมมือกับบัตรเครดิตต่างๆ นั้นยังถือว่าดีงาม สามารถลดแบบออนท็อปจากราคาสินค้าที่ลดแล้ว ขณะที่สินค้าราคาสูงบางตัว มีแรงจูงใจให้จับจ่ายแบบเบาๆ ด้วยข้อเสนอผ่อน 0% อีกต่างหาก ประเภทการผ่อนสินค้า มีตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์, เฟอร์นิเจอร์, เสื้อผ้า ใครที่เป็นขาช้อปแต่ไม่อยากจ่ายเงินก้อน เลือกวิธีนี้ได้สบาย แล้วเอาเงินที่เหลือไปใช้กับสิ่งจำเป็นอื่นๆ แทน


ทุกวันนี้ ความอยากได้อยากมีของเรา โหมกระพือขึ้นผ่านระบบการ “รีวิว” ของเหล่าบล็อกเกอร์ผู้ทรงอิทธิพลแห่งโลกออนไลน์ สินค้าหลายๆ ตัวโดยเฉพาะพวกเครื่องสำอาง, สินค้าแฟชั่น เป็นกระแสกล่าวขวัญตั้งแต่ยังไม่วางจำหน่ายในไทย จึงเป็นโอกาสให้ร้านค้าออนไลน์ทั้งหลาย ได้กำไรจากคนที่อยากได้ชื่อว่าเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้ครอบครอง


หากแต่ “อดทนรอ” การมาวางแผงขายที่ร้านในไทยซักหน่อย เชื่อเถอะว่า คุณจะได้ของแท้ในราคาที่ถูกกว่า ที่สำคัญกว่านั้นคือ เราสามารถจับต้องและลองสัมผัสสินค้าตัวจริง แบบไม่ต้องสงสัยว่าสิ่งที่ผ่านการรีวิวว่าดีเยี่ยมนักหนา จะเหมาะกับเราจริงๆ หรือไม่