เรื่องดีๆ ที่จะทำให้คุณอยากมีบ้านที่ "ต่างจังหวัด"

บ้านในเมืองทั้งสะดวก ทั้งสบาย แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว “บ้านต่างจังหวัด” ก็อาจเป็นตัวเลือกที่คุณถูกใจ ไม่ว่าจะสร้างไว้เพื่อเป็นที่พักตากอากาศ เป็นที่อยู่อาศัยให้ครอบครัว หรืออยู่อาศัยยามบั้นปลายชีวิต หรือรีโนเวทบ้านหลังเก่าที่บ้านเกิดในต่างจังหวัดให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น บทความนี้จะช่วยให้คุณเห็นภาพของการมีบ้านไกลเมือง แต่ใกล้ “ความสุข” มากขึ้นได้อีกนิด


ไกลเมืองหลวง…ไม่จำเป็นต้องไกลความเจริญ

สิ่งที่กำลังพูดถึงก็คือทำเลที่ตั้งของบ้านต่างจังหวัดนั่นเอง หลายคนกลัวว่าสร้างบ้านต่างจังหวัดจะห่างไกลความเจริญหรือเปล่า แท้จริงแล้ว ยังมีทำเลดีๆ อันเป็นแหล่งชุมชนทั้งในตัวเมืองและนอกตัวเมืองอยู่มากมาย หากใครเน้นความสะดวกสบาย ลองเลือกทำเลที่ใกล้โรงพยาบาล ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือตลาด หากเป็นแหล่งที่ห่างตัวเมืองออกมาหน่อย แต่ไม่เปลี่ยวและมีถนนหนทางตัดผ่านเป็นอย่างดี ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เผลอๆ ได้วิวธรรมชาติสวยๆ เห็นภูเขา แม่น้ำ ไร่นา หรือชายหาดด้วย กรณีที่มีครอบครัวหรือญาติอาศัยที่จังหวัดนั้นๆ อยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้คุณได้มีโอกาสกระชับความสัมพันธ์ ใกล้ชิดกับคนที่รักโดยได้ย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน หรือไปมาหาสู่กันได้บ่อยยิ่งขึ้น

คุ้ม ไม่คุ้ม ดี ไม่ดี…ลงทุนสร้างบ้านต่างจังหวัด

จะดูว่าคุ้มหรือไม่นั้น ลองมาดูข้อมูลเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของการสร้างบ้านที่ต่างจังหวัดให้พอเห็นภาพ เพื่อประกอบการตัดสินใจกัน


ข้อดี

งบประมาณในการสร้างและค่าที่ – เนื่องด้วยที่ดินต่างจังหวัดโดยมากจะมีราคาถูกกว่าในกรุงเทพฯ จากข้อมูลสถิติ การเปลี่ยนแปลงของราคาประเมินที่ดิน รอบบัญชีปี พ.ศ.2559 – 2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง พบว่าราคาที่ดินที่ราคาต่ำสุดในกรุงเทพฯ อยู่ที่ประมาณ 500 บาท/ตารางวา ขณะที่ในบางจังหวัด ราคาที่ดินต่ำสุดจะอยู่ที่ไม่ถึง 200 บาท/ตารางวา เช่น นครปฐม ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย สงขลา เป็นต้น

  • พื้นที่บ้านและบริเวณโดยรอบ – โดยมากแล้วในต่างจังหวัด ด้วยงบประมาณที่เท่ากัน เราจะได้พื้นที่ที่กว้างขวางกว่าในกรุงเทพฯ ทำให้ได้ทั้งตัวบ้านและพื้นที่การใช้งานนอกตัวบ้านที่เยอะขึ้น คุณจะได้เป็นเจ้าของสวนสวย จัดพื้นที่นั่งชิลจิบกาแฟยามเช้านอกบ้านได้แบบสบายๆ
  • บรรยากาศ – บ้านต่างจังหวัดมักได้เปรียบในเรื่องของสภาพแวดล้อม ด้วยวิถีชีวิตที่ไม่เร่งรีบเท่าในเมืองกรุง ทำให้ผู้คนไม่ค่อยเคร่งเครียด อีกทั้งบรรยากาศที่เงียบสงบกว่า อาจทำให้จังหวะชีวิตเหมือนได้สโลว์ไลฟ์ลงอีกหน่อย
  • การจราจร – ปัญหารถติดไม่กวนใจเท่าที่กรุงเทพฯ
  • ค่าครองชีพ – ค่าอาหารและการจับจ่ายใช้สอยที่ต่างจังหวัด จัดว่าราคาน่ารักกว่าในเมืองกรุง

ข้อเสีย

  • การดูแลรักษา – หากไม่มีใครอาศัยอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด อาจทำให้คุณรู้สึกห่วงบ้าน ทั้งยังอาจต้องกลับมาทำความสะอาดครั้งใหญ่อยู่บ่อยๆ สำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่แบบตั้งรกรากถาวร หรือหากจ้างคนมาช่วยดูแลบ้าน ก็จะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนี้ ทั้งยังต้องเลือกคนที่คุณไว้ใจได้


จะเห็นได้ว่า การมีบ้านต่างจังหวัดมีข้อดีอยู่มาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดด้านอื่นๆ ในชีวิตด้วย เช่น การทำงาน เนื่องจากโอกาสในการทำงาน และรายได้ที่สูงกว่า ทำให้ต้องอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก แต่หากบางท่านมองว่าอนาคตอยากมีบ้านที่สงบ ไม่วุ่นวาย และไม่ต้องใช้งบประมาณสูงเท่าการสร้างบ้านในตัวเมือง บ้านต่างจังหวัดก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย


ใครที่เริ่มคิดอยากมีที่บ้านต่างจังหวัดบ้างแล้ว บอกเลยว่ายิ่งตัดสินใจสร้างบ้านเร็วก็จะยิ่งดี ลุยสร้างตอนยังมีแรงหาเงิน อนาคตก็สบาย ที่สำคัญคือ ราคาบ้านและที่ดินมีแต่จะพุ่งสูงขึ้น ไหนจะอัตราเงินเฟ้อที่ทำให้ในอนาคตเราต้องใช้เงินมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ได้ของปริมาณเท่าเดิมในวันนี้ ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยการขออนุมัติสินเชื่อบ้านจากธนาคารดูจะเป็นทางออกที่น่าสนใจที่สุด เพราะปัจจุบันก็มีข้อเสนอที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อเพื่อปลูกสร้างบ้าน หรือเพื่อต่อเติมบ้าน สนใจดูข้อมูลสินเชื่อบ้านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/home-loans.html