How to กลับเข้าบ้านอย่างไรให้ปลอดเชื้อ

แม้ว่าในช่วงนี้ส่วนใหญ่จะช่วยกันอยู่กับบ้าน  หรือ  Work from Home แต่ก็มีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังจำเป็นต้องจากบ้านเพื่อไปทำงาน  ทำธุระ  หรือซื้อหาอาหารมาเก็บไว้เป็นเสบียงในแต่ละสัปดาห์   บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวเลยว่าที่ที่ไปนั้นอาจมีเชื้อโรคแพร่กระจาย  และเผลอไปสัมผัสกับสิ่งของหรือบริเวณพื้นผิวที่มีเชื้อโรคเกาะอยู่   ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราอาจกลายเป็นผู้ร้าย  ที่นำเชื้อโรคเข้ามาแพร่สู่คนในบ้านโดยไม่รู้ตัว   ยิ่งบ้านที่มีลูกน้อย   พ่อแม่สูงวัย  ต้องระวังเป็นพิเศษ   วันนี้ขอแนะนำวิธีเข้าบ้านอย่างไรให้ปลอดเชื้อโรคไม่แพร่เชื้อไปสู่คนในครอบครัวมาฝากกัน

go-back-home3

1. ล้างมือทันทีที่กลับถึงบ้าน

โดยอาจตั้งเจลล้างมือไว้ที่ประตูบ้าน   เพื่อลดการติดเชื้อจากการนำมือที่สกปรกไปจับตรงลูกบิดประตู  หรืออาจพกทิชชูเปียกใช้เช็ดมือก่อนที่จะสัมผัสกับลูกบิดประตู  หรืออาจหาสบู่ทิ้งไว้นอกตัวบ้าน วิธีล้างมือให้ถูสบู่ไปทั่วฝ่ามือหมุนรอบๆ นิ้วมือทุกนิ้ว  ใช้เวลาล้าง  20 วินาที หรือเท่ากับร้องเพลง Happy Birthday 2  รอบ

2. ถอดรองเท้าไว้นอกบ้าน

ไม่ใส่รองเท้าเข้าบ้านหรือถือรองเท้าเข้ามาเก็บในบ้าน ควรหาที่เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน   รวมถึงไม่เปลี่ยนรองเท้าที่ใส่ออกนอกบ้านบ่อยๆ ให้ใช้คู่เดิม เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรคหลายคู่  

 

3. กระเป๋าถือและอุปกรณ์ที่ใช้นอกบ้าน

ให้หากล่องเก็บ  ก่อนเก็บให้ทำความสะอาดโดยการเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์  พึ่งลมให้แห้งแล้วนำเก็บใส่กล่องที่แยกไว้ต่างหาก

4.  ถอดหน้ากากอนามัยทันทีก่อนเข้าบ้าน

ให้ถอดหน้ากากอนามัย  หาที่ทิ้งขยะติดเชื้อโดยแยกทิ้งจากขยะทั่วไป   ถ้าหากสวมหน้ากากผ้า  ให้รีบถอดและนำไปซักตากแดดทันทีหรือตากไว้ในที่โล่ง  มีลมโกรก


5.  กรณีใส่สูท  เสื้อคลุม  หรือหมวก   

ให้ถอดออกนอกบ้าน  ใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปซักทันที   หากยังไม่ซักให้นำไปแขวนตากแดดในที่โล่ง  มีลมโกรก   ไม่นำเข้ามาในตัวบ้าน

ุ6. อาบน้ำและสระผมทันที

เมื่อเข้ามาในตัวบ้านให้รีบตรงเข้าไปห้องน้ำ  ล้างมือและอาบน้ำสระผมทันที  ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่นำไปซักอย่าเก็บไว้

7. โทรศัพท์มือถือ  แว่นตา  กระเป๋าสตางค์   ให้ทำความสะอาดบ่อยๆ

ใช้ทิชชูเปียก  สำลีชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค  เช็ดทำความสะอาดทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน

 

8. ไม่สัมผัสตัวกับบุคคลในบ้านหรือสัตว์เลี้ยงก่อนที่จะทำความสะอาดร่างกาย

เวลาเจอคนในบ้านหรือสัตว์เลี้ยงให้อยู่ห่างในระยะ  2  เมตร  หากยังไม่ได้ล้างมือและทำความสะอาดร่างกาย

9.  ทำความสะอาดเหรียญหรือธนบัตรในกระเป๋าสตางค์

ล้างเหรียญด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานให้สะอาด  นำไปตากแดดจนแห้งสนิท  ส่วนธนบัตรเช็ดด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อทีละฉบับแล้วค่อยนำไปตากแดดให้แห้งสนิท  หรือใช้  SCB Easy App  จ่ายเงินเพื่อลดการสัมผัสกับธนบัตรหรือเหรียญให้มากที่สุดก็ได้เช่นกัน  ดูบทความ -3 ขั้นตอน ทำความสะอาดเงินสด ลดเสี่ยงโควิด-


คำแนะนำนี้เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะป้องกันไม่ให้คนที่ออกนอกบ้าน  นำเชื้อโรคเข้ามาแพร่กระจายสู่คนในบ้าน  นอกจากนี้ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาออกนอกบ้าน    รักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างน้อย  2  เมตร   พกเจลล้างมือหรือล้างมือบ่อยๆ  ก็จะช่วยลดการนำเชื้อโรคกลับเข้ามาสู่บ้านของเราได้และไม่ทำร้ายคนที่เรารักโดยไม่รู้ตัว 

 

ข้อมูล :

facebook : ผ่าตัดเส้นฟอกไต by  หมอท๊อป

https://www.samitivejhospitals.com/th/

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/875088