5 เมนูและวิธีถนอมอาหารช่วง COVID

ในช่วงที่ทุกคนต้องร่วมมือกันรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)  เวลาจะกินข้าวส่วนใหญ่มักสั่งออนไลน์กัน  แต่ราคาอย่างต่ำก็ 200 บวกๆ  กินแบบนี้ทุกมื้อก็เปลืองตังส์  จะกินแต่มาม่า  ไข่ดาว  ไข่ต้มก็ไม่ไหว  จะออกไปนอกบ้านซื้ออาหารสดก็กลัวจะติด COVID-19  จะดีกว่ามั้ยถ้าเราไม่ต้องออกนอกบ้านอยู่บ่อยๆ หรือสั่งแต่อาหารออนไลน์  ก็มีเนื้อสัตว์และผักกิน  ขอแนะนำวิธีการถนอมอาหารที่ทำแบบง่ายๆ  ไม่ยุ่งยาก  ลงมือทำครั้งเดียวก็เก็บไว้กินได้นาน

1.วิธีถนอมอาหารด้วยการ  “ตากแดด”

ในช่วงอากาศร้อนๆ  แบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าการ “ตากแห้ง”  ซึ่งเป็นวิธีถนอมอาหารที่ง่ายที่สุด  สามารถใช้ได้ทั้งเนื้อสัตว์  ผักและผลไม้   ทำให้ไม่บูดเน่า  แค่เอาไปตากแดดเพื่อไล่น้ำและความชื้นออก  ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วิธีนี้เพื่อถนอมอาหารประเภท  เนื้อหมู  เนื้อวัว  เนื้อปลา  และกล้วย  เป็นต้น

หมู  / เนื้อ  แดดเดียว

วิธีทำ

นำเนื้อหมูติดมัน หรือเนื้อวัวติดมัน  หั่นเป็นริ้วยาวๆ   จากนั้นนำมาคลุกกับกระเทียมสับ พริกไทยป่น  ปรุงรสด้วย เกลือ  น้ำตาล  ซอสปรุงรส  คลุกเคล้าให้เข้ากันหมักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง  แล้วนำไปตากแดดกลางแจ้ง  ยิ่งในวันที่แดดจัดๆ 1 - 2 ชั่วโมงก็ได้หมู หรือ เนื้อ แดดเดียวเก็บไว้กินแล้วง่ายใช่มั้ยล่ะ   ข้อควรระวัง  เวลาตากแดดอย่าลืมกลับเนื้อเพื่อให้เนื้อโดนแดดอย่างทั่วถึง และไม่ควรตากนานเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อแข็งและแห้งได้

ปลาช่อน / ปลาดุก  แดดเดียว

วิธีทำ

นำปลาสดมาตัดครีบและหัวออก  ผ่าตรงกลางหลังค่อยๆ เลาะเนื้อแบ่งออกเป็น  2 ข้าง   แต่ถ้าหากทำปลาไม่เป็นไม่ใช่ปัญหา  เพียงแค่บอกแม่ค้าที่ซื้อปลาให้ช่วยทำให้ก็ได้  เมื่อทำปลาเรียบร้อยแล้วจากนั้นนำปลามาล้างน้ำใส่น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะเพื่อเอาเมือกออก  พักปลาให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำปลามาหมักด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำตาล  อย่างละ  1  ช้อนโต๊ะ  (สัดส่วนนี้สำหรับหมักปลาประมาณ  4-6  ตัว)  หมักทิ้งไว้  20 นาที  นำไปตากแดดแรงๆ เพียงแค่วันเดียว  ก็ได้ปลาแดดเดียวมาเก็บไว้กินนานๆ  ที่สำคัญเวลาตากปลาอย่าลืมกลับปลาด้วยเพื่อให้เนื้อปลาโดนแดดอย่างทั่วถึง

2. วิธีถนอมอาหารด้วยการ  “ดอง”

การดองเป็นการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์  มีหลายแบบทั้ง 1.ดองเปรี้ยว ที่นิยมใช้ผักกาดเขียว กะหล่ำปลี,  ผักเสี้ยน, ถั่วงอก    2.ดองสามรส  ผักที่นิยมได้แก่  แตงกวา,  หัวไชเท้า,  แครอท,  ขิงอ่อน,   กระเทียมสด   3.ดองหวาน  เช่น  มะละกอ,  หัวผักกาด,  หัวไชเท้า และ 4. ดองเค็ม  เช่น  ปูเค็ม,  ปลาเค็ม,  หัวผักกาด,  หัวไชเท้า   การดองไม่ว่าจะแบบไหน  ส่วนประกอบหลักของน้ำดองจะคล้ายๆ กัน  คือ  มีน้ำส้มสายชูกับเกลือจะเป็นการดองเค็ม   ส่วนดองสามรสและดองหวานจะเพิ่มน้ำตาลมาเป็นส่วนประกอบอีกอย่างหนึ่ง เพียงแต่ปรับรสชาติให้ครบสามรสหรือให้มีรสหวานนำ  ส่วนดองเค็มใช้แค่เกลือเป็นส่วนประกอบหลักเพียงอย่างเดียว

หัวไชเท้า / แครอท / แตงกวา  ดองสามรส

วิธีทำ

นำหัวไชเถ้าหรือแครอท  ปอกเปลือกหั่นตามยาวเป็นแท่งสีเหลี่ยมความยาวไม่เกิน 1 คืบหนาประมาณ 1 มิลลิเมตร  ส่วนแตงกวาไม่ต้องปอกเปลือกหั่นตามยาวเอาไส้ออก  จากนั้นนำไชเท้า (แครอทหรือแตงกวา)  คลุกเคล้ากับเกลือทิ้งไว้ประมาณ  20 นาที   ส่วนน้ำดองประกอบด้วย  น้ำส้มสายชูกลั่นกับน้ำตาลใส่ในปริมาณที่เท่ากัน  โดยกะให้ปริมาณน้ำดองท่วมผักได้  จากนั้นใส่เกลือลงไปประมาณ 1 ช้อนชา  ไม่ต้องใส่เยอะเพราะว่าผักได้คลุกเกลือมาก่อนแล้ว  ชิมให้ออกสามรส  จากนั้นนำน้ำดองไปต้มให้เดือด ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น  หาขวดโหลที่มีฝาปิดมิดชิด  เอาผักที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในโหล  แล้วนำน้ำดองมาเทให้ท่วมผักปิดฝาให้สนิท  ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน  ก็นำมากินได้เลยสำหรับแตงกวาดองควรใช้เวลาให้สั้นกว่านี้  เพราะน้ำดองเข้าเนื้อง่าย  อาจดองตอนเช้าแล้วสามารถกินตอนเย็นได้เลย

ุไข่เค็ม

วิธีทำ

นำไข่เป็ดมาล้างให้สะอาด  นำน้ำ  1  ลิตรต้มกับเกลือเม็ด 1  ถ้วยตวง (ปริมาณนี้สำหรับไข่เป็ด 10 ฟอง) ต้มจนเดือด  กรองด้วยผ้าขาวบ้างเพื่อไม่ให้เหลือเม็ดเกลือ  ทิ้งไว้จนเย็น  จากนั้นนำขวดโหลแก้วใส่น้ำเกลือลงไปครึ่งหนึ่ง  แล้วใส่ไข่เป็ดตามลงไปจนหมด  นำน้ำเกลือที่เหลือใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุง  แล้วหย่อนลงไปทับไข่เป็ด  วิธีนี้ทำให้ไข่เค็มทั่วฟอง  นำฝามาปิดปากโหลให้สนิท ดองทิ้งไว้ประมาณ 14 วัน  นำมาต้มกินได้เลย แต่ถ้าหากชอบเค็มกว่านี้สามารถดองทิ้งไว้ได้นานถึง  21  วัน

3.วิธีถนอมอาหารด้วยการ  “หมัก”

การหมักเป็นการถนอมอาหารที่ใช้จุลินทรีย์ต่างๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงสารอินทรีย์ในอาหาร  การหมักที่นิยมใช้กันมาก  แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1.ใช้เกลือหมักจนเค็มจัด   2.ใช้เกลือหมักและมีข้าวหรือแป้งเป็นส่วนประกอบ  และ 3 ใช้เกลือหมักและมีผักหรือผลไม้เป็นส่วนประกอบ  ตัวอย่างการหมัก  เช่น  น้ำปลา, น้ำบูดู, กะปิ, ไตปลา , ปลาร้า, ปลาจ่อม ,แหนม, ไส้กรอกอีสาน เป็นต้น

แหนมกระดูกหมู

วิธีทำ

ล้างกระดูกหมูให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นๆ พักให้สะเด็ดน้ำ   จากนั้นผสม กระดูกหมู 1 กิโลกรัม  เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียมตำ 1-2 หัว  ข้าวจ้าวสุกที่เย็นแล้วครึ่งถ้วย หรือข้าวเหนียวก็ได้  ขยำและนวด  5-10 นาที  ตักใส่ถุงซิปรีดเอาอากาศออกให้หมด  ม้วนบิดปากถุงและใช้หนังยางรัดให้แน่น  เก็บไว้ในอุณหภูมิปกติประมาณ  3-4 วัน จะเปรี้ยว  นำมาทอดได้เลย


นอกจากนี้ยังมีวิธีถนอมอาหารที่นิยมทำกันทั้งการเชื่อม  แช่อิ่ม   ฉาบ  และกวน  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้สดต่างๆ   วิธีการถนอมอาหารจึงนับเป็นการยืดอายุอาหารไว้ใช้ได้นานขึ้น  ช่วยประหยัดรายจ่ายค่าอาหาร  แถมยังไม่ต้องออกไปตลาดบ่อยๆ ในช่วง COVID-19 ระบาดอีกด้วย


ข้อมูล

https://food.mthai.com/food-recipe/88964.html

https://cookpad.com/th/recipes

https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/105620.html

http://www.foodnetworksolution.com/

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง