เมนูอาหารทำง่ายกินได้หลายมื้อ ประหยัดทั้งเงินและเวลา ปลอดภัย ไม่เสี่ยงโรค

ในช่วงวิกฤติโควิดแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนสามารถช่วยกันหยุดยั้งการระบาดของโรคได้ก็คือการเก็บตัวอยู่ในบ้าน ออกไปข้างนอกให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น แล้วเรื่องอาหารการกินละจะทำยังไงดี? ออกไปตลาดๆ บ่อย ๆ ก็ไม่ดี จะสั่งดิลิเวอรี่มาส่งบ่อยๆ ก็เปลืองเงิน แต่ถ้าจะต้องนั่งทำอาหารเองทุกมื้อก็เสียเวลาอีก ถึงอยู่บ้านงานก็ต้องทำงานกัน เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ต่าง work from home กันทั้งนั้น วันนี้เราจึงมีเมนูอาหารที่ทำง่ายแต่เก็บไว้ทานได้หลายมื้อ ไม่ต้องเสียเวลามาทำบ่อยๆ แต่อร่อยและได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน

1. ต้มจับฉ่าย

เป็นอีกเมนูที่ทำง่ายสมชื่อไปตลาดครั้งหนึ่งก็ซื้อผักหลากหลายชนิดกับเนื้อสัตว์ตามชอบ หรือจะต้มแบบเจก็อร่อยไปอีกแบบ เครื่องปรุงก็แสนง่ายซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส รากผักชี กระเทียม พริกไทย ต้มไปเลยหม้อใหญ่ๆ ทานได้ทั้งครอบครัวเก็บไว้ได้หลายมื้อเพราะยิ่งนานยิ่งอร่อย น้ำซุปยิ่งเข้าเนื้อผัก ทั้งอร่อยทั้งได้วิตามินจากผักหลากหลายชนิด

2 . ข้าวต้มกุ๊ย

ต้มข้าวต้มไว้เลยหม้อใหญ่ๆ ข้าวต้มเป็นของดีเพราะกินกับของแห้งๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพวกปลาตัวเล็กๆ ทอดกรอบ ผักกาดดอง ไข่เค็ม กุนเชียง หมูแผ่น หมูหยอง หัวไชโป๊ะหวาน หรือแม้กระทั่งเมนูที่ทำง่ายสุดๆ อย่างไข่เจียว ซึ่งกับข้าวทั้งหมด หลายอย่างไม่ต้องทำซื้อมาทานได้เลย หรือบางอย่างทอดไว้เยอะๆ แช่หรือไม่แช่ตู้เย็นก็ได้อุ่นกินได้หลายมื้อ

3. พะโล้

อย่าเพิ่งบอกว่าทำยาก เพราะเดี๋ยวนี้เขามีพะโล้ผงสำเร็จรูปที่แค่ฉีกซองต้มกับไข่ หมู ไก่ เนื้อสัตว์ตามชอบก็อร่อยได้แล้วจ๊ะ พะโล้นั้นดีงามได้โปรตีนทั้งจากไข่และเนื้อสัตว์ที่สำคัญยิ่งนานยิ่งอร่อยเข้มข้น กินได้หลายมื้อประหยัดหลายบาท

4.แกงส้ม

อีกเมนูที่ยิ่งอุ่นยิ่งอร่อยเข้าเนื้อ แถมได้สารอาหารครบถ้วนทั้งผักและเนื้อสัตว์ วิตามิน โปรตีนครบ ใครไม่อยากโขกเครื่องแกงเองให้เหนื่อย ก็ซื้อเครื่องแกงส้มสำเร็จรูปมาเลยก็ได้ ตามสไตล์ที่แต่ละบ้านสะดวก

5. ผักกาดดองต้มกระดูกหมู

ยิ่งหลายวัน ยิ่งเคี่ยวกระดูกหมูก็ยิ่งนุ่มร่อนอร่อยเหาะ ราคาไม่แพงแต่อร่อยทานได้บ่อยๆ ไม่เคยเลี่ยน

ุ6. สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศ

อย่าตกใจว่าเป็นอาหารฝรั่งแล้วจะทำยาก เพราะเขามีซอสสปาเก็ตตี้ปรุงสำเร็จเป็นขายอยู่มากมายหลายยี่ห้อ พอได้ซอสสำเร็จมาเอามาต้มผสมกับเนื้อสับ หมูสับหรือไก่สับตามชอบใจ เติมน้ำมันมะกอกนิด และสามารถเพิ่มรสชาติความอร่อยด้วยเครื่องเทศอิตาเลี่ยนแบบแห้งที่มีขายเป็นขวดๆ ทั่วไปตามซุปเปอร์มาเก็ต แล้วตามด้วยชีสผงจะยิ่งเลิศ ต้มไว้เลยหม้อใหญ่ๆ แช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้หลายวัน หิวเมื่อไหร่ก็เหลือแค่ลวกเส้นสปาเก็ตตี้แล้วตักซอสราดเป็นอันจบ อร่อยไม่ต้องง้อภัตตาคาร

7. หมูอบ เนื้ออบ ไก่อบ

โปรตีนเพียบเก็บได้นาน อร่อยไม่เบื่อ สายง่ายอย่างเราไม่ต้องทำเครื่องอบเองให้เสียเวลาซื้อผงอบสำเร็จรูปซองละไม่เกิน 20 บาท ก็อร่อยยังกะมืออาชีพทำเองแล้ว แต่ถ้ายังไม่ถูกปากก็เติมซอสหอยนางรม หรือซอสปรุงรสเพิ่มได้ตามชอบใจ บวกพริกไทยอีกหน่อย ก็อร่อยเด็ดแล้ว

8. หมูแดดเดียว เนื้อแดดเดียว

ด้วยความที่ได้ผ่านกรรมวิธีตากแดดมาแล้วรอบหนึ่งเหมือนได้ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เมื่อนำมาทอดกินสามารถเก็บได้นานหลายวัน บางครั้งไม่แช่ตู้เย็นยังไม่เสียเลยนะ ทานกับข้าวสวยก็อร่อยหรือจะทานกับข้าวต้มก็เข้ากันสุดๆ

9. ข้าวต้มเครื่อง

จะเป็นข้าวต้มหมู ข้าวต้มทะเล หรือข้าวต้มไก่ก็ตามอัธยาศัย ทำแบบแยกน้ำซุปไว้ หุงข้าวแยก แช่ตู้เย็นไว้ทานได้หลายวันเลย

10. ต้มซุปไก่ ต้มซุปเนื้อ

เมนูนี้ยิ่งนานผักต่างๆ ทั้งหัวหอม ผักขึ้นฉ่าย มันฝรั่ง มะเขือเทศ ยิ่งนุ่มยิ่งเปื่อย เนื้อสัตว์ก็หอมอร่อยเข้าเนื้อ เสียเวลารวนเนื้อสัตว์ก่อนนำไปต้มกับผักยิ่งเพิ่มความหอม แช่ตู้เย็นกินได้นานหลายมื้อ ทั้งอร่อยและมีประโยชน์

กักตัวทำงานอยู่บ้านก็ทำอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์ทานเองได้แบบประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลา แถมทำเองยังมั่นใจว่าสะอาดถูกหลักอนามัย เพราะไม่ผ่านมือใครให้ต้องกังวล

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง