9 แนวทางสร้าง Growth Mindset

แนวคิดหรือมุมมอง (Mindset) อาจเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นสิ่งสะท้อนว่าเราเป็นคนแบบไหน แต่ Growth Mindset หรือการมีแนวคิดที่ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวกลับเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าในยุคนี้ เพราะองค์กรต่างๆ กำลังตามหาคนที่มีแนวคิดเหล่านี้ รู้แล้วอย่ามัวแต่ช้า มาเคาะระฆังเริ่มปรับเปลี่ยนตัวเองกันดีกว่า


1. เปลี่ยน Fixed Mindset สู่ Growth Mindset


Fixed Mindset  คือ การยึดกรอบการทำงานแบบเดิมที่ไม่กล้าทำเรื่องยากหรือท้าทายจากเดิม เพราะกลัวผลลัพธ์เผยออกเป็นความล้มเหลว จึงพยายามปิดคุณสมบัติด้านลบของตัวเอง หรือหาเหตุผลมาอ้างเสมอเมื่อวันที่ผิดพลาด แต่นั่นคือ กับดักความล้มเหลวที่หนักกว่า เพราะเป็นต้นเหตุทำให้ไม่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง และสุดท้ายจะกลายเป็นบุคคลที่ถูกหลงลืมในสายตาผู้อื่น


2. ปรับจากแนวคิดสู่การเป็นนิสัย


ควรเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว เพื่อเปิดรับสิ่งใหม่เข้ามาเสมอ ทั้งรู้จักเปิดใจรับฟังผู้อื่น เพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะใหม่ให้ตัวเอง โดยไม่คาดหวังผลลัพธ์ที่ออกมาว่าต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป พร้อมคิดบวกมองว่าโลกนี้มีความยืดหยุ่นเสมอ ไม่ติดความคิดและการทำงานแบบเก่าๆ ที่เน้นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง แต่ไม่ก้าวหน้าไปไหน


3. ตั้งเป้าให้สำเร็จและโฟกัสในสิ่งที่ทำ


การทำสิ่งใดโดยไร้เป้าหมาย ย่อมขาดแรงจูงใจและขาดจุดวัดใจให้ตัวเอง การมีเป้าหมายจะทำให้โฟกัสกับแนวคิดและสิ่งที่จะทำชัดเจน ใจไม่ว้าวุ่นหรือหลงทางง่าย แน่นอนว่าระหว่างทางย่อมมีความยากโผล่มาท้าทายเพราะเป็นสิ่งใหม่ จึงควรเริ่มทำจากสิ่งเล็กๆ ก่อน เมื่อทำได้ค่อยเพิ่มความยากท้าทายตัวเอง การแข่งกับตัวเองจะลดความกังวลได้ดีกว่าการแข่งกับคนรอบข้าง ที่มีแต่จะสร้างความกดดัน

9-ways-to-enhance-growth-mindset-01

4. เป้าเพื่อเรียนรู้มากกว่าเพื่อวัดค่า


เป้าหมายควรเป็นไปเพื่อการเรียนรู้ หรือ Learning Goals เพราะจะมีโอกาสพัฒนาทักษะใหม่ๆ ที่เรียนรู้หรือตกผลึกมาจากความผิดพลาด ล้มแล้วลุกมาทำใหม่ได้ ซึ่งอาจจะให้ผลที่ดีกว่าไปกำหนดเป้าหมายวัดการประเมินค่าหรือ Performance Goals ที่อย่างที่เน้นทำตาม KPI ที่ผลการทำงานอาจสำเร็จ แต่ความรู้ของเรากลับว่างเปล่า


5. อย่ามัวฟุ้งกับความไม่กล้าที่อยู่ในสมอง


เรามักจะเถียงกับตัวเองในหัวเสมอเมื่อทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน จะดีหรือ? ใช่หรือเปล่า? ถ้าพลาดขึ้นมาจะทำอย่างไร? การแก้ไขทำได้ด้วยการลงมือทำทันที เพราะถ้ามัวปล่อยให้ความสับสนถกเถียงกับตัวเอง ก็จะไม่กล้าลองทำ หรือปรับแนวคิดว่าสิ่งที่ทำคือโอกาสพัฒนาตัวเองขึ้นมา อย่าเพิ่งมองเป็นอุปสรรค เพราะจะทำให้เราคอยหาข้ออ้างหลีกเลี่ยงเสมอ


6. อย่าปล่อยเกียร์ว่าง


หากสามารถทำสิ่งที่ตั้งใจและท้าทายได้เมื่อใด เรามักจะดีใจและปลาบปลื้ม แต่อย่าหลงดีใจไปนานจนเผลอปล่อยเกียร์ว่าง จนละทิ้งความสม่ำเสมอ เพราะทำให้มีโอกาสหวนกลับไปสวมบทเฉื่อยชา และกลับไปทำงานแบบเดิมเนื่องจากเป็นสิ่งที่เคยชินมาหลายปี ให้รีบเร่งตัวเองใช้โอกาสต่อยอดความสำเร็จ พุ่งไปหาเรื่องท้าทายใหม่ๆ ทันที

7. น้อมรับคำวิจารณ์เป็นยาวิเศษ


การถอดบทเรียนจากสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดคือการเปิดใจรับฟังคำวิจารณ์งานจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกด้านจากทุกช่องทาง เพราะคนอื่นจะเห็นจุดอ่อนได้ดีกว่าตัวเราเอง และนำคำแนะนำมาแก้ไขพัฒนาทักษะตัวเองให้ดีขึ้น ถือเป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ที่อาจเจ็บปวด เมื่อได้รับคำวิจารรณ์ แต่ถือเป็นยาวิเศษที่ช่วยแก้อาการผิดพลาดได้ดีขนานหนึ่ง

 

8. อย่ายึดติดกับผลที่ดีแล้ว ต้องหาจุดที่ยั่งยืนได้


เมื่อผลลัพธ์ออกมาดีแล้ว อย่ายึดติดต่อวิธีการนั้น ควรหันมาให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงานที่มี Growth Mindset  มากกว่าเดิม เช่น วิเคราะห์ว่าสิ่งที่ทำแล้วได้ผลคืออะไร ลองหาไอเดียใหม่จัดความสำคัญไอเดียและแนวทางที่จะทำ พร้อมเริ่มทดลองทำทันทีใหม่ เพราะเราอาจค้นพบสิ่งที่ดีกว่าเดิมได้อีก แต่หากว่าพบผลงานล้มเหลว นั่นก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่นำข้อบกพร่องมาปรับแก้ไขใหม่ หาเหตุของความไม่สำเร็จให้เจอ แบบนี้จะทำให้เกิด Growth Mindset ที่ยั่งยืนเช่นกัน

 

9. กล้าให้คะแนนตัวเองแบบไม่เอนเอียง


ควรประเมินตัวเองตามความเป็นจริงเพื่อปรับแผนทั้งวิธีคิดและวิธีการ ในความเป็นจริงคนเราย่อมมีความถนัด ข้อจำกัด เป็นต้นทุนเพื่อการพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนแตกต่างกัน การรู้จักข้อบกพร่องเหล่านั้น ไม่มั่นใจมากเกินตัว จะทำให้เรากำจัดจุดอ่อนและเดินหน้าได้เต็มที่มากกว่า หรือลองหาแรงบันดาลจากคนที่มี Growth Mindset ดีมาเป็นทำให้เรามีแรงก้าวเดินตามดูก็ได้


แม้ว่าอดีต เราเคยกรุยทางความสำเร็จด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งมาแล้ว แต่ด้วยบริบทรอบข้างที่เปลี่ยนไปฉับไว ไม่มีอะไรสามารถการันตีได้ว่าย่ำรอยทางเดิมแล้วจะสำเร็จ ดังนั้น Growth Mindset  จึงเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เราพบหนทางใหม่ๆ ที่อาจจะยิ่งดีกว่าเดิม


ที่มา
https://marketeeronline.co/archives/103143
https://www.salika.co/2021/03/01/growth-mindset-skill-0f-future-2021/
https://thegrowthmaster.com/growth-mindset/marketer-growth-mindset-2021
https://techsauce.co/connext/life-hacks/how-mindset-of-success-people-look-like