ผู้หญิงสายอีโค่กับการออกแบบโฮมออฟฟิศให้ชีวิตพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุด

เมื่อก่อน คุณแอร์ ยุบลวรรณ เลิศชัยวรกุล ก็เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพจากการนั่งโต๊ะทำงานนาน ๆ  จนมาวันหนึ่ง เธอได้กลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจนำเข้าอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานตามหลัก Ergonomic ผู้รักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ชีวิตพอเพียง นอกจากนี้ เธอยังเป็นหมอยา-ซังกุง-คนสวน-ช่างไม้-อินทีเรียดีไซน์-คอนเท้นท์ครีเอเตอร์ พ่วงด้วยแชมป์โลกผัดไท สิ่งที่เธอเป็นและทำมากมาย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่โฮมออฟฟิศแสนรักแห่งนี้

มีอะไร เพื่อทำอะไร ในโฮมออฟฟิศมีดีไซน์สไตล์อีโค่

ในฐานะที่เป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท BIGKIDINOFFICE จำกัด คุณแอร์สร้างโฮมออฟฟิศให้เป็นยิ่งกว่าบ้าน เพราะเธอชอบใช้ทุกช่วงเวลาให้มีความสุข ตามแบบฉบับที่ต้องการ คุณแอร์เล่าว่า “ความจริงอยากอยู่ต่างจังหวัดมาก (เสียงสูง) อยากทำสวน แต่ชีวิตจริงยังทำไม่ได้” เมื่ออยู่ในเมืองก็ต้องดีไซน์ชีวิตเอง คุณแอร์จึงสร้างออฟฟิศที่ออกแบบให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ ตึกขนาด 2 ชั้นครึ่งบนเนื้อที่ 100 ตารางวา ปลูกเต็มพื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอย ชั้น 1และ 2 เป็น Double Space เพดานยกสูง 4.5 เมตรซึ่งเป็นส่วนพื้นที่ออฟฟิศ ด้านหลังของชั้น 2 เป็น Warehouse ไว้เก็บสินค้า ส่วนชั้นบนสุดเป็นบ้านหลังที่สองที่คุณแอร์ใช้พักอาศัยในช่วงโควิด


บริเวณระเบียงรอบบ้าน ถ้าเป็นบ้านทั่วไปจะประดับด้วยไม้ด่างราคาแพง แต่คุณแอร์เลือกใช้พื้นที่นี้เป็นแปลงผักสวนครัว ปลูกพืชสมุนไพรหมุนเวียนตามฤดูกาล และใช้เป็นที่ประกอบกิจกรรม ทั้งทำปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร นั่งกินหมูกระทะ ตั้งเตาอบพิชซ่าที่เธอสร้างเองและใช้งานได้จริง ตัวบ้านชั้นบนเปรียบเสมือนห้องแห่งความลับที่แฮร์รี่พ็อตเตอร์ใช้เก็บซ่อนตัวตนในโลกของพ่อมด ที่มักเกิ้ลอย่างเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ห้องแห่งนี้เมื่อเดินเข้าไปจะมีโต๊ะตั้งอยู่ตรงกลางที่คุณแอร์ออกแบบและทำเอง เป็นเหมือนโต๊ะร่ายเวทมนต์เพื่อเสกสรรพสิ่ง ทั้งปรุงยาสมุนไพร,นวดแป้งขนมปังที่ทำจากยีสต์ที่เลี้ยงเอง, ผลิตสบู่น้ำมันมะพร้าว,ทำแชมพูออร์แกนิค, สกัดตะไคร้กันยุง, หมักซีอิ๊ว, ดองกิมจิ ฯลฯ เพราะหัวใจที่ยึดมั่นในหลักการใช้ชีวิตแบบพอเพียง รักษ์ธรรมชาติ คุณแอร์จึงทำทุกอย่างนี้ด้วยความรัก ด้วยความตั้งใจ “อยากใช้ชีวิตที่พึ่งพาตนเองให้มากที่สุด ทุกคนสามารถอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ง่าย ๆ ถ้าสร้างขยะให้น้อย กินให้น้อย ไม่บริโภคเกินพอดี ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า อย่างที่นี่ เราติดตั้งโซลาร์รูฟใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใช้เองในตอนกลางวัน ทำให้รู้สึกว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ได้ใช้พลังงานสะอาดให้เกิดประโยชน์โดยไม่ปล่อยให้สูญไป”

สมการธุรกิจ สมการชีวิต

คนทำธุรกิจมักนึกถึงตัวเลข ยอดขาย กำไรหรือสถิติที่จับต้องได้ แต่ไม่ใช่กับ BIGKIDINOFFICE บริษัทนำเข้าอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานจากประเทศไต้หวัน มีจุดเริ่มต้นจากการเจ็บป่วยของคุณแอร์ที่เป็นออฟฟิศซินโดรม และได้มีโอกาสรู้จักกับผู้ผลิตเครื่องใช้สำนักงานที่ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ (Ergonomic) ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ อยากช่วยชาวออฟฟิศให้ลดอาการเจ็บป่วยและไม่เป็นออฟฟิศซินโดรมเรื้อรังเพราะเมื่อเป็นแล้วจะรักษาไม่หายขาด


เพราะความรู้สึกอยากช่วยผู้ชายที่ต้องผูกเนคไท ผู้หญิงที่ชอบใส่ส้นสูงให้นั่งทำงานได้สนุกในทุกพื้นที่แถมมีสุขภาพดี ผลิตภัณฑ์ของ BIGKIDINOFFICE จึงตอบโจทย์ตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งแท่นวางโน้ตบุ๊ก จอคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยป้องกันอาการปวดตา คอ บ่า ไหล่ หลัง ถาดวางคีย์บอร์ดสามารถปรับระดับให้เข้ากับสรีระของผู้ใช้ ถาดวางเม้าส์ช่วยลดอาการนิ้วล็อค รองช้ำ แผ่นรองยืนช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อขาและหลัง ที่พักเท้าเวลานั่งทำงานเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตป้องกันการกดทับและปวดหลัง  เพราะความเป็นคนละเอียด พิถีพิถัน คัดแล้วคัดอีก เลือกแล้วเลือกอีก เพื่อค้นหาไอเท็มที่ใช่ คุณแอร์ถึงกับพูดอย่างติดตลกว่า “ที่ออฟฟิศจะล้นไปด้วยสินค้า Demo ถ้าไม่ดีจริงแอร์จะไม่นำมาขายเด็ดขาด”


คุณแอร์บอกอีกว่า “นอกจากใช้อุปกรณ์ที่ถูกหลัก Ergonomic แล้ววิธีง่ายๆ ช่วยป้องกันออฟฟิศซินโดรม คือให้ขยับร่างกายทุก 30 นาทีเลือดจะได้ไหลเวียน ซึ่งตรงกันข้ามกับพฤติกรรมของมนุษย์ทำงานยุคนี้ที่นั่งเฝ้าหน้าจอคอมตลอดทั้งวัน”  ในส่วนเป้าหมายทำธุรกิจคุณแอร์บอกว่า “เราไม่ได้ทำธุรกิจที่เน้นตัวเงิน แต่เน้นที่ความสุข เวลาจะทำอะไรสิ่งที่แอร์มองเห็น คือ คุณค่าของสิ่งนั้น ไม่ใช่ทำแล้วมานั่งคิดว่าเราจะได้เงินไหม ขอให้ทำไปก่อน ส่วนเรื่องเงินเดี๋ยวก็เดินตามมา”

อยู่ให้สุข แล้วใช้ชีวิตให้สุด

เพราะคุณแอร์รักการเรียนรู้ ทำให้เธอเป็นคนที่สนุกกับการใช้ชีวิต ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรเธอจะทำให้ถึงที่สุด คุณแอร์เล่าว่า “บางทีชีวิตก็มีจังหวะของมันเอง ที่แอร์ทำสารพัดสิ่งทั้งหมดล้วนมาจากความชอบส่วนตัว เลยรู้สึกว่ามันไม่ใช่การทำงาน แต่เป็นแผนที่ชีวิตของแอร์ว่าจะอยู่ยังไงที่ไม่ต้องพึ่งพาสิ่งนอกบ้าน อย่างแอร์เรียนออกแบบตกแต่งภายในที่เรียนไม่ใช่เพื่อใช้งานอย่างเดียวแต่ยังใช้จัดฟังก์ชั่นให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวแอร์เอง”


นอกจากเชี่ยวชาญเรื่องตกแต่งภายในขนาดซื้อทาวเฮ้าส์มารีโนเวทแล้วขาย คุณแอร์ยังสวมมงกุฎเพชรระดับซังกุงสูงสุดเพราะเธอเคยได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทมือสมัครเล่นจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกผัดไท และยังเรียนแพทย์แผนไทยที่ตอนนี้กำลังเตรียมตัวสอบเป็นแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งในช่วงโควิดคุณแอร์ยังได้ไปเป็นจิตอาสาให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยกว่า 200 คนอีกด้วย


สำหรับทิปส์ในการดูแลสุขภาพ คุณแอร์บอกว่า “ถ้ารู้จักวิธีกินอาหารให้ถูกหลัก กินน้ำเปล่าเยอะ ๆ ร่างกายก็จะสมดุลไม่เจ็บป่วยง่าย” และเพราะไม่ชอบหยุดนิ่งในช่วงโควิดคุณแอร์ยังมองหาธุรกิจใหม่ ๆ โดยเริ่มทำคอนเท้นท์เสนอไลฟ์สไตล์ตัวเองลงในโซเซียลมีเดีย เพื่อโชว์ให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน เป็นคอนเท้นต์ที่เน้นให้ความรู้เรื่องสุขภาพ ทำอาหาร ปลูกผักสวนครัว คุณแอร์แอบกระซิบมาว่าตอนนี้ยังไม่ได้เปิดช่องอย่างเป็นทางการแต่เป็นแพลนที่กำลังวางแผนอยู่

นอนเหยียดกายบนฟูก = การทำงานสไตล์แอร์ อุบลวรรณ

ด้วยเพราะเธอทำงานหลายสิ่ง เคยบ้างมั้ย? ที่รู้สึกท้อ หมดไฟ? คุณแอร์หัวเราะก่อนตอบว่า “การทำงานในแบบแอร์แค่ได้ลงมือทำก็คือสำเร็จแล้ว ตอนนี้ทำงาน 7 วัน แต่ทำด้วยความสุข บางทีการนอนบนฟูกก็คือการทำงานของแอร์” เพราะเชื่อว่าการทำงาน = ความสุข ในตอนสร้างบริษัทคุณแอร์จึงมี Concept ว่า “ทุกคนมีความเป็นเด็กในตัว อยู่ในออฟฟิศต้องทำงานรับผิดชอบ แต่อย่าลืมความสนุกของตัวเอง ความสุขในชีวิตเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน พนักงานจะมาทำงานต้องแฮปปี้ ถ้าไม่แฮปปี้ต้องมาคุยกันว่าจะต้องปรับตัวกันอย่างไร”

ลงทุนชีวิตอย่างไรให้มีอิสระแบบไร้กังวล

เพราะอยากโอบกอดโลกที่เธอรักษ์ให้อยู่ไปนาน ๆ คุณแอร์จึงเลือกใช้พลังงานทดแทนจากธรรมชาติ ด้วยการติดตั้งโซลาร์รูฟที่ออฟฟิศ แม้ว่าก่อนติดตั้งจะมีเพื่อนฝูงทักว่าจะคุ้มค่าไหม กี่ปีได้คืนทุน คุณแอร์บอกว่า “คุ้มทุนตั้งแต่วินาทีแรกที่ติด เพราะว่าเราได้ช่วยโลกประหยัดพลังงานและใช้พลังงานทดแทนอย่างคุ้มค่า” คุณแอร์ยังมองอีกว่า ถือเป็นการลงทุนให้ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้ได้ใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ ยิ่งคุณแอร์ทำกิจกรรมส่วนตัวภายในบ้านหลากหลายสิ่งทำให้ไร้กังวลในเรื่องการใช้ไฟฟ้า ส่วนเรื่องช่วยลดค่าใช้จ่ายคุณแอร์นั้นมองว่า คือ ผลพลอยได้ แต่เป็นผลลัพธ์ที่ได้เกินความคาดหมายจนลืมไปเลยว่า เมื่อก่อนเคยต้องจ่ายค่าไฟเดือนหนึ่งเป็นหลักหมื่น แต่ตอนนี้จ่ายค่าไฟเพียงเดือนละ 3 – 4 พันบาทเท่านั้น

โซลาร์รูฟของ GRoof By Gunkul มีดียังไง

เมื่อ 3 ปีแล้วตอนที่จะสร้างออฟฟิศใหม่ คุณแอร์ได้วางแผนว่าจะติดตั้งโซลาร์รูฟเพราะอยากใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ เลยลองศึกษาหลายเจ้าเปรียบเทียบราคาสเปกและวัสดุอุปกรณ์พบว่าคล้าย ๆ กัน แต่เรื่องการให้บริการคุณแอร์เน้นเป็นอย่างมาก พอได้ลองคุยกับเจ้าหน้าที่ของ GRoof ก็เกิดความมั่นใจ เพราะมาตรฐาน ความน่าเชื่อถือและความเป็นมืออาชีพ “แอร์ไม่ต้องคิดอะไรเยอะเลย เพราะเค้าดำเนินการให้ทุกอย่าง เรามีหน้าที่แค่เซ็นเอกสาร เช็คความเรียบร้อย ไม่ต้องไปกังวลใจเรื่องขอติดตั้งกับการไฟฟ้า ประสานงานช่างโครงสร้างหลังคา ไม่ต้องไปลงดีเทลอะไร เหมือนนั่งอยู่เฉย ๆ แล้วจู่ ๆ ก็มีแผงโซลาร์เซลล์งอกขึ้นมาบนหลังคาบ้านเรา”


เพราะบริการของ GRoof เป็นแบบ One Stop Service นี่เอง ทำให้คุณแอร์ไม่ต้องเสียเวลายุ่งยากในเรื่องต่าง ๆ  สามารถเอาเวลาที่เหลือไปใช้ชีวิตและทำกิจกรรมในแบบที่เธอรักได้อย่างไรกังวล คุณแอร์บอกอีกว่า “เวลาเพื่อน ๆ ถามแอร์ว่า จะติดตั้งโซลาร์รูฟใช้ของอะไรดี แอร์จะเผด็จการเลยว่าให้ใช้ของ GRoof เท่านั้น ถ้าเธอเชื่อมั่นในการเลือกใช้สินค้าและไลฟ์สไตล์ของชั้น ขอให้เลือก GRoof อย่างเดียว จะได้ไม่ต้องเจอปัญหายุ่งยาก เวลาจะตัดสินใจใช้โซลาร์รูฟขอให้เลือกจากการบริการ เพื่อความสบายใจไปตลอด”

สิ่งที่คุณแอร์ทำอยู่ในทุกวันนี้ ยังคงเป็นความสุขกับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย คืนกลับสู่ธรรมชาติ เรียนรู้ธุรกิจแนวใหม่ที่เธอทำแล้วมีความสุข พร้อมงานที่หลากหลายโดยไม่ได้มีตัวเลขเป็นเครื่องชี้นำ รวมถึงบทบาทใหม่ที่กำลังจะเป็นแพทย์แผนไทย พัฒนาการชีวิตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของคุณแอร์ จึงเปรียบเสมือนดั่งการปลูกต้นไม้ที่ไม่ใช่ปลูกแล้วออกดอก ออกผลภายในวันเดียว แต่ยังต้องค่อยๆ รดน้ำ พรวนดิน เพื่อรอจนถึงวันที่สุกงอม ที่พร้อมจะเก็บเกี่ยวดอกผล ตามจังหวะชีวิตที่เธอเป็นผู้กำหนดเอง ในบ้านอินออฟฟิศที่แสนจะมีความสุขแห่งนี้

สนใจติดตั้ง

โซลาร์รูฟของ GRoof By Gunkul  ดูรายละเอียดที่นี่ https://bit.ly/3JzliP7