5 วิธีฟิตสมองให้เฟรช

ชีวิตประจำวันที่จำเจ ทำอะไรแบบเดิม ๆ ทำให้เราเฉื่อยชา ไม่กระฉับกระเฉง  สมองก็เช่นเดียวกัน หากเคยชินกับสิ่งเดิม ๆ  ก็อาจทำให้สมองขาดความสดชื่น ไม่ตื่นตัว  เพราะเราทำสิ่งนั้นอยู่เป็นปกติ จนแทบไม่ได้ใช้ความคิดเลย  ยิ่งเราอายุมากขึ้นหากไม่พยายามบริหารและกระตุ้นการทำงานของสมองบ้าง จะพบว่าเรากลายเป็นคนคิดช้า สมองเบลอ และมึนงงได้  ดังนั้น ควรเริ่มต้นดูแลสมองด้วย 5 วิธีง่าย ๆ  ดังนี้
 

  • ลองทำสิ่งใหม่  กิจวัตรประจำวันที่เราคุ้นเคยกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว เราชินกับสิ่งเดิม ๆ จนไม่อยากทำอะไรใหม่ ๆ ดังนั้น เพื่อเพิ่มความเฟรชให้สมองของเรา  ลองฝึกฝนทำอะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง เพื่อกระตุ้นให้สมองได้ใช้ความคิด อยากเรียนรู้ และมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน และโดพามีนบ้าง  เช่น  การเปลี่ยนเส้นทางไปทำงาน ไปเรียนบ้าง การหัดทำงานอดิเรกที่เราไม่เคยทำ การเรียนออนไลน์พัฒนาทักษะใหม่ ๆ เป็นต้น


  • ใช้มือข้างที่ไม่ถนัด  ทุกวันเราใช้มือสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นปกติ  เรายื่นมือข้างที่ถนัดออกไปหยิบของแบบอัตโนมัติ  เพราะสะดวก ใช้ถนัด  แต่หากลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัดดูบ้าง เพื่อกระตุ้นการใช้สมองอีกซีก จะทำให้เรามีสติกับการใช้มือข้างนั้นทำกิจกรรม  เพราะความไม่ถนัดจะทำให้เราตั้งใจ ลองหาวิธีใช้งานมือข้างนั้นอย่างระมัดระวัง และเป็นการฝึกฝนการใช้สมองอีกซีกให้ทำงานบ้าง เพื่อควบคุมการทำงานของร่างกาย เช่น  ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดหยิบมือถือ หัดเขียนหนังสือ เปิดประตู  หิ้วของ หรือลองแปรงฟันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดดูบ้าง  

how-to-keep-brain-active-01

  • เล่นเกมลับสมอง  ช่วยให้สมองไม่แก่เร็ว มีส่วนช่วยเพิ่มความจำ และการวางแผน กระตุ้นสมองให้ทำงานอยู่เสมอ  เมื่ออายุมากขึ้นสมองจะเสื่อมช้าลง นอกจากนี้ การเล่นเกมยังช่วยเพิ่มความสนุกสนานท้าทาย ทำให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และฝึกไหวพริบเพิ่มขึ้นด้วย  เช่น การต่อจิ๊กซอว์ การเล่นหมากรุก เกมซูโดกุ  และครอสเวิร์ด


  • ถักนิตติ้ง  การเริ่มต้นฝึกถักสำหรับมือใหม่ไม่ยากอย่างที่คิด  เพียงแต่เราต้องนับห่วง และจดจำวิธีถักลายต่างๆ ยิ่งมีการสลับลายถักไปมา เพื่อเพิ่มความสวยงามของชิ้นงาน ยิ่งทำให้เราต้องใช้สมาธิอย่างต่อเนื่อง เป็นกิจกรรมที่ช่วยฝึกปลายประสาทสัมผัส ใช้ไอเดียในการสร้างสรรค์ และช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้  เพราะเราต้องใช้ทั้งความจำ สมาธิ และการเคลื่อนไหวของมือไปพร้อม ๆ กัน จึงเป็นวิธีฝึกสมองที่ดีและยังได้งานแฮนด์เมดสวย ๆ ไว้ใช้เองอีกด้วย


  • นอนพักผ่อน   เคล็ดลับอัปสมองที่ลืมไม่ได้ คือ การปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อน เพราะจะช่วยฟื้นฟูเซลส์สมอง เป็นการชาร์จพลังให้สมองของเรา โดยต้องนอนหลับลึก เพราะในช่วงเวลานอนนั้น สมองจะประมวลเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดความจำระยะสั้น และระยะยาวในอนาคต หากเรานอนหลับไม่เพียงพอกระบวนการเหล่านี้จะถูกรบกวนจนบางครั้งทำให้เกิดอาการขี้หลง ขี้ลืม  และเมื่อเราอดนอนอย่างต่อเนื่อง โอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์จะยิ่งเพิ่มขึ้น

 

การดูแลร่างกายให้ดี เป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจ สมองก็เช่นเดียวกัน  หลายคนลืมนึกถึงสมอง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากของเรา นอกจากไม่ดูแลให้ดีแล้วยังทำร้ายสมองโดยไม่รู้ตัว  เป็นบ่อเกิดของโรคต่าง ๆ ในอนาคตได้  ดังนั้น จึงควรหมั่นกระตุ้นสมองให้สดชื่น ฝึกความจำ สมาธิ และความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ เพื่อป้องกันความเสื่อมที่พร้อมจะเกิดขึ้นกับสมองของเรา นอกจากนี้  ควรเตรียมความพร้อม เพิ่มความอุ่นใจไว้ก่อน ด้วยประกันสุขภาพที่คุ้มครองยาว ๆ ถึงหลังเกษียณ สนใจประกันสุขภาพ ดูรายละเอียดได้ที่ /th/personal-banking/insurance/health-insurance.html