5 เทคนิค Micro breaks สมองได้พัก งานได้ประสิทธิภาพเพิ่ม

Micro breaks คือ การหยุดพักด้วยช่วงเวลาสั้นๆ คั่นช่วงเวลาทำงานระหว่างวัน และมาทำกิจกรรมอะไรก็ได้ ฟรีสไตล์ ตามความชอบ เช่น การพักไปชงชา-กาแฟ รดน้ำต้นไม้ ดูคลิปสั้นๆ เป็นต้น ให้สมองได้รีแลกซ์เป็นพักๆ ซึ่งสามารถทำได้หลายครั้งต่อวัน วิธีนี้จะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างการทำงานต่อเนื่องหลายชั่วโมงที่ต้องเช็กอีเมล เข้าประชุม ตอบไลน์ โทรศัพท์ตามงาน และนั่งเคลียร์งานตัวเอง จนหลายคนอาจต้องกินมื้อเที่ยงบนโต๊ะทำงาน สร้างความเครียดสะสมและอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงในระยะยาว


จากผลการวิจัยพบว่า การที่ให้สมองได้พัก เป็นช่วงสั้นๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดี กว่าการพักยาวๆ ต่อเนื่อง เพราะเหมือนเป็นการชาร์จพลังให้สมองและตนเอง ทั้งยังช่วยยังลดความเสี่ยงในการเป็นออฟิฟิศซินโดรมอีกด้วย ลองมาดู 5 เทคนิค Micro breaks ที่ทำได้ไม่ยาก แต่ควรรู้วิธีฝึกเพื่อ “พัก” ให้เป็นกันเถอะ


1. กำหนดช่วงเวลา “พัก” ในตารางทำงาน


ลองกำหนดเวลาพักแบบ Micro breaks ลงในตารางทำงานของตนเอง อาจเป็นช่วงหลังจากการประชุม หรืออาจเป็นตามช่วงเวลาที่กำหนดในระหว่างวันก็ได้ สาเหตุที่จำเป็นต้องวางแผน “พัก” เพราะเป็นการให้ความสำคัญ ไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกที่จะทำเมื่อถึงเวลาว่างเมื่อใดก็ได้ เมื่อเราได้พักสมองก็จะได้ชาร์จพลังใหม่ สร้างพลังในการทำงานได้อีกครั้ง


2.ใช้สูตรสำเร็จพักแบบ Micro breaks


ลองใช้ Pomodoro Technique ซึ่งเป็นเทคนิคการบริหารเวลาที่มีชื่อเสียงแบบหนึ่ง คือ ทำงาน 25 นาที พัก 5 นาที โดยช่วงเวลาพักอาจกำหนดให้ตนเองลุกขึ้นไปทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ เพื่อให้พักสมอง พักสายตาบ้าง


อีกทางเลือกคือสูตร 52/17 หมายถึง ทำงานต่อเนื่อง 52 นาที พัก 17 นาที สลับกันไปทั้งวัน ทั้งนี้ตัวเลข 52 เป็นตัวเลขที่ได้มีการศึกษามาแล้วว่าเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถโฟกัสเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ การได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง และได้พักอย่างเหมาะสมจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น หรืออาจลองกำหนดเวลาพักในสไตล์ของคุณก็ได้ไม่ได้มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่ที่สำคัญต้องกำหนดไว้ว่าจะเป็นช่วงไหนบ้าง อาจตั้งเวลาไว้เพื่อช่วยเตือนกันลืมก็ได้

5-microbreaks-01

3. ตั้งเป้าหมายพิชิตใจให้เข้าสู่โหมดพัก


วางเป้าหมายที่สร้างแรงจูงใจให้ตัวเองได้ Challenge ในช่วง Micro breaks เช่น เล่นเกมง่ายๆ การนับก้าว เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวต้องสามารถทำได้สำเร็จในระยะเวลาไม่นาน และเมื่อสามารถเอาชนะได้จะทำให้เราได้ผ่อนคลายมากขึ้น


4. สร้างกติกาให้ตัวเองได้พักเรื่อยๆ


การสร้างกติกาในการพัก โดยวางเงื่อนไขในการทำงาน เช่น เมื่อทำงานชิ้นนี้เสร็จ จะพักได้กี่นาที ทั้งนี้การสร้างกติกาจะช่วยกำหนดให้เราทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย ทำให้เรา Active ในการทำงานมากยิ่งขึ้น ดีกว่าปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ แต่ทำงานไม่เป็นชิ้นเป็นอัน


5. ฝึกหายใจบำบัดความเครียด


ผ่อนคลายความเครียดโดยพักจากงานด้วย Micro breaks มานั่งบนเก้าอี้ที่ผ่อนคลาย หลับตา หายใจเข้าลึกๆ ค้างไว้ 1-2 วินาที และหายใจออกยาวๆ (เคล็ดลับคือหายใจออกให้ยาวกว่าหายใจเข้า) และทำซ้ำวนไป การฝึกหายใจเข้าออกลึกๆ เป็นการบำบัดความเครียดได้ดีวิธีหนึ่ง


Micro breaks สามารถทำได้หลายวิธี ตามความชอบของแต่ละคน ที่สำคัญต้องกำหนดช่วงเวลาในการ “พัก” ไว้ล่วงหน้าเพื่อวางแผนการพักในระหว่างเวลาทำงาน เพื่อผ่อนคลายความเครียด และยังช่วยอัพประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


ในช่วงหยุดพัก อาจลองแวะมาเติมสาระความด้านการเงิน การลงทุน ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์ที่ 2 ช่องทางใหม่จาก SCB Thailand กันได้ที่
- Blockdit >> https://www.blockdit.com/scb_thailand
- TikTok >> https://vt.tiktok.com/ZSJWSfftH/


อย่าลืมเลือก “พัก” เพื่อชาร์ทพลังกันระหว่างวัน ตามวิถีของคุณกันนะคะ หรือใครมีวิธีพักแบบไหนมาแชร์กันได้ค่ะ