จัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ฉบับ Work From Home

เมื่อชาวออฟฟิศต้องเปลี่ยนมานั่งทำงานที่บ้าน หลายคนคงอยากจัดโต๊ะทำงานที่บ้านให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ตำแหน่งที่นั่งทำงานจะมีผลต่อผู้นั่งได้นั้น ต้องอาศัยเวลาให้ฮวงจุ้ยทำงานระยะหนึ่ง ซึ่งมักจะเป็นหลักเดือนขึ้นไป ดังนั้นใครที่นั่งทำงานที่บ้านเพียงชั่วครั้งชั่วคราว และไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน ก็ไม่จำเป็นต้องปรับอะไรมากมาย เพียงแค่จัดหามุมทำงานที่มีแสงสว่างเพียงพอ และโต๊ะ เก้าอี้ ที่นั่งสบาย ไม่ทำให้ปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานผิดท่า แต่หากใครที่ดูท่าแล้วจะต้องนั่งทำงานที่บ้านเป็นเดือนๆ การจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยเพื่อความสบายใจก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งมีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนบ้าง มาดูกันเลย

desk-1061795201

จัดโต๊ะให้ด้านหน้าโล่ง ด้านหลังแน่น

การที่ด้านหน้าเปิดโล่ง ด้านหลังมั่นคง จะทำให้สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิในการทำงาน นอกจากนี้การที่สามารถมองไปข้างหน้าได้กว้างๆ ยังช่วยพักสายตาจากความเหนื่อยล้าของการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ด้วย ส่วนด้านหลังควรเป็นผนังทึบและคนเดินผ่านไม่ได้ หรือหากพื้นที่ไม่อำนวย สามารถหาผ้าม่านมาบัง หรือต้นไม้ความหมายดีที่มีความสูงพอประมาณ มาตั้งไว้ก็ได้ อย่าปล่อยให้ด้านหลังดูโล่ง ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า การที่ด้านหลังแน่น จะช่วยเสริมความหนักแน่น มั่นคง ทางการงานและการเงิน แต่มีข้อแม้ว่า โต๊ะทำงานทั้งด้านหน้าและด้านหลังต้องไม่ตรงกับประตู หรือมุมเสาต่างด้วย ไม่เช่นนั้นเรื่องจะเข้ามาหา หรือจะว่ากันตามเหตุผลแล้ว การที่โต๊ะทำงานตรงกับประตูจะทำให้เสียสมาธิในการทำงานได้ง่ายนั่นเอง และด้านบนของโต๊ะทำงานก็ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งใต้คาน เพราะจะส่งผลให้ไม่ได้รับความก้าวหน้าในการงานได้

เลือกโต๊ะที่วางของได้มั่นคง และทำงานได้สะดวก

โต๊ะทำงานที่วางของได้อย่างมั่นคง มีพื้นที่กว้างพอเหมาะ และเป็นระเบียบเรียบร้อย จะทำให้การงานราบรื่น ไม่สะดุด หาของง่าย และไม่ต้องคอยพะว้าพะวังกับของที่จะกลิ้งหล่นบ้าง หรือมือที่จะไปปัดโดนอะไรตกลงมาบ้าง อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีกำหนดไว้ในหลักฮวงจุ้ยหรือไม่


ส่วนโต๊ะทำงานที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า  ถือเป็นโต๊ะที่ทำให้มีสมาธิจดจ่อกับการทำงานได้ดีที่สุด ส่วนโต๊ะกลมก็ถือว่าใช้ได้ โดยเฉพาะกับใครก็ตามที่ทำงานสร้างสรรค์ หรืองานที่ต้องใช้ไอเดีย โดยโต๊ะที่เลือกใช้ในควรมีพื้นผิวเรียบ ไม่ขรุขระ เพราะเชื่อว่าจะทำให้การงานและการเงินราบรื่น ไม่มีสะดุด

จัดโต๊ะให้ซ้ายสูง ขวาต่ำ

ตำแหน่งมุมโต๊ะด้านซ้ายควรวางของที่มีความสูง เช่นโคมไฟ ตั้งหนังสือ หรือเอกสาร เพราะเชื่อว่าเป็นตำแหน่งที่ช่วยเสริมการทำงาน ความรู้และสติปัญญา ส่วนด้านขวามือเป็นพื้นที่วางอุปกรณ์ทำงาน และโทรศัพท์ เพราะเป็นตำแหน่งของความราบรื่นในการประสานงาน โดยจะต้องจัดวางให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะโต๊ะที่รก นอกจากจะทำให้เสียเวลาหาของต่างๆ แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหามากมายที่ยังแก้ไม่ได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงการวางของไม่จำเป็นบนโต๊ะทำงาน

โต๊ะที่ดูโล่ง สบายตา นอกจากทำให้มีพื้นที่ในการทำงานที่คล่องตัวและสะดวกแล้ว ยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย แต่หากใครอยากเติมความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าในการทำงาน ก็สามารถนำกระถางต้นไม้เล็ก ที่มีความหมายดีๆ มาวางตกแต่งได้ เพราะกลิ่นหอมของดอกไม้เชื่อกันว่าจะทำให้อารมณ์ดี นอกจากนี้สีสันของดอกไม้ยังช่วยให้ผ่อนคลายสบายตา ช่วยลดความเครียดได้ด้วย แต่ต้องดูด้วยว่า เนื้อที่บนโต๊ะทำงานนั้นสามารถวางได้หรือไม่ ถ้าโต๊ะทำงานเล็ก มีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก ก็ต้องหลีกเลี่ยง เพราะแทนที่จะช่วยเสริมการทำงาน กลับกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานแทน

ส่วนสิ่งที่ไม่ควรมีบนโต๊ะทำงานเลยก็คืออาหาร และขนมต่างๆ เพราะนอกจากจะมีกลิ่นที่ทำลายพลังงานดีรอบตัวแล้ว เศษอาหารยังเป็นตัวล่อมด หรือแมลงสาบได้เป็นอย่างดี และหากมีเศษอาหารตกหล่นลงไปบนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ หรือสร้างความเลอะเทอะสกปรกให้อุปกรณ์ทำงาน ก็จะกลายเป็นการทำลายฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานได้


ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องความเชื่อเฉพาะบุคคลที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในหลากหลายวงการ แต่ฮวงจุ้ยก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เพราะสุดท้ายแล้ว ตัวเราเองเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนดชีวิตของตัวเอง ดังคำกล่าวที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หากมีความขยัน ตั้งใจทำงาน มีความรอบคอบ รู้จักหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะทำการงานใดๆ ย่อมประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก นอกจากนี้จะต้องรู้จักลงทุนให้เงินงอกเงยด้วย เพราะระยะเวลาในการลงทุนที่นานพอ จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเงินของเราได้ดีกว่าการรอคอยวาสนา หรือพึ่งพาฮวงจุ้ยเพียงอย่างเดียว


ใครมีแอปพลิเคชัน SCB EASY อยู่ในมือถือ สามารถเลือกลงทุนได้ทันที ทุกอย่างทำจบได้บนโต๊ะทำงานระหว่าง Work From Home แบบสบายๆ