จากแม่ค้าเสื้อมือสอง ปั้นร้านออนไลน์สู่ยอดขาย 400 ล้านบาท

ใครเลยจะเชื่อว่าแม่ค้าขายเสื้อผ้ามือสองธรรมดาๆ คนหนึ่งจะสามารถยกระดับชีวิตให้ทะยานไกลจากการใช้ช่องทางออนไลน์ปั้นแบรนด์เสื้อผ้าของตนเองจนมียอดขายถล่มทลายกวาดรายได้ 400 ล้านบาทได้สำเร็จ  แม่ค้าคนนี้มีชื่อว่า  Rachel Lim สาวสิงคโปร์วัย 32 ปีเจ้าของแบรนด์ Love, Bonito ที่ตามล่าหาความฝันบนถนนสายแฟชั่น ด้วยการนำเงินลงทุนจากเงินเก็บของคุณแม่ทั้งชีวิตมาเป็นเดิมพันธุรกิจเรื่องราวของเธอจะเป็นอย่างไรโปรดติดตาม

lim1

จากชนชั้นกลางที่แม่เป็นเสาหลักของครอบครัว

ครอบครัวสมัยใหม่พ่อและแม่มักทำงานนอกบ้านด้วยกันทั้งคู่เพื่อหาเงินจุนเจือลูก แต่ไม่ใช่กับครอบครัวของ Rachel Lim เพราะพ่อของเธอประสบปัญหาธุรกิจล้มเหลว ทำให้แม่กลายเป็นเสาหลักในการหาเงินเข้าบ้าน ขณะที่ Rachel Lim เป็นเด็กเรียนดีได้ทุนการศึกษาจากรัฐและเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีด้านครุศาสตร์ระหว่างที่ศึกษาเธอและเพื่อนๆ จึงคิดหารายได้เสริมด้วยการขายเสื้อผ้ามือสองของตนเองผ่านโซเซียลมีเดียและเปิดร้านค้าออนไลน์ชื่อ Bonito Chico Shop ในปี 2006 ปรากฎว่าขายดีเพราะเป็นเสื้อผ้ามือสองที่สภาพดีเหมือนใหม่ เมื่อเสื้อผ้าของเธอและเพื่อนหมดสต๊อกจึงคิดที่จะหาเสื้อผ้ามือสองจากต่างประเทศมาขายโดยนำเข้าจากประเทศไทยและเกาหลีใต้ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาด จากนั้นเธอจึงเริ่มนำเข้าเสื้อผ้าจากสหรัฐอเมริกามาขายที่ร้าน


เมื่อพบปัญหาจึงมองเห็นโอกาส

แม้ว่าเสื้อผ้าที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาจะเป็นเสื้อคุณภาพดีมีมาตรฐาน แต่สิ่งที่พบคือ ขนาดของเสื้อผ้าไม่เหมาะกับคนเอเชียที่มีรูปร่างเล็กกว่าชาวตะวันตก เมื่อมองเห็นปัญหาเธอเลยเริ่มเห็นโอกาสจึงเกิดไอเดียที่จะปั้นแบรนด์เสื้อผ้าของตนเอง Rachel Lim จึงตัดสินใจลาออกจากการเรียนกลางคันเพื่อมาสานฝันในการปั้นแบรนด์เสื้อผ้าของตนเองอย่างเต็มตัว แต่ความฝันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเธอ เมื่อเธอต้องติดหนี้ทุนการศึกษาจากภาครัฐในจำนวนเงินหลักแสนบาท สิ่งเดียวที่เธอจะทำได้คือการหยิบยืมเงินจากแม่ที่เป็นเสาหลักของครอบครัวและเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่แม่เธอมีและหวังว่าจะเป็นเงินที่เลี้ยงดูตัวเองในปั้นปลายของชีวิต เมื่อลูกสาวมาออกปากขอความช่วยเหลือหัวอกคนเป็นแม่ก็อดที่จะหวั่นไหวไม่ได้ เพราะในเวลานั้นการซื้อขายของออนไลน์ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในแถบเอเชียแต่ก็ยอมให้ลูกสาวหยิบยืมเงินไป

เดิมพันธุรกิจจากเงินของแม่ทั้งชีวิต

เมื่อ Rachel Lim นำเงินเก็บก้อนสุดท้ายของแม่ไปใช้หนี้ทุนการศึกษา เธอจึงชวนเพื่อนอีก 2 คน คือ   Viola และ Velda Tan สองพี่น้องที่มีความฝันร่วมกันในการปั้นแบรนด์เสื้อผ้ามาร่วมกันก่อตั้งบริษัทในปี 2010 และเปลี่ยนชื่อแบรนด์ Bonito Chico มาเป็น Love, Bonito ตั้งแต่นั้นมา โดยช่วยกันออกแบบเสื้อผ้าตามความต้องการของลูกค้าจากประสบการณ์จริงที่ขายเสื้อผ้ามือสองในอดีต และจากที่เคยเปิดร้านค้าออนไลน์ทำให้ Rachel Lim มองเห็นโอกาสในการใช้ช่องทางดิจิทัลในการเปิดตลาดธุรกิจสายแฟชั่นของตัวเอง เธอจึงได้สร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าด้วยระบบ E-commerce แทนการเปิดร้านค้าและยังหาโอกาสจับมือกับพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจจนได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวนหนึ่งจากนายทุนและหาโอกาสเปิดช่องทางจำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์ในต่างประเทศ เช่น  ประเทศมาเลเซีย ได้แก่  Zalora, Fashion Valet และประเทศอินโดนิเซีย คือ JD เป็นต้น


เมื่อการซื้อขายของออนไลน์ผ่าน E-commerce เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในเอเชีย  Love, Bonito จึงมียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2016 มียอดขาย 7.6 ล้านดอลล่าร์หรือประมาณ 228 ล้านบาทและในปีนั้นเอง Rachel Lim ได้ขึ้นปกนิตยสาร Forbes เอเชีย ในปี 2017 มียอดขายโตขึ้นถึง 84.2% หรือประมาณ 420 ล้านบาท ปี 2018 ได้รับเงินทุนสนับสนุนเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 13 ล้านดอล่าร์หรือประมาณ 390 ล้านบาท ปี 2019 เว็บไซต์ Love, Bonito สามารถจัดส่งสินค้าไปได้ทั่วโลกและได้เปิดร้านค้าออฟไลน์ 17 สาขาใน 4 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซียและกัมพูชา และในปี 2020 ได้รับเชิญจากนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อหารือในการพัฒนาธุรกิจ Startup ร่วมกันอีกด้วย

ทำให้ผู้หญิงเอเชียดูงดงามนิยามของ Love,Bonito

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจแฟชั่นมีสื่อได้ถามถึงความประทับใจของเธอ เธอเล่าว่าครั้งหนึ่งมีลูกค้าอยากพบเธอมาก เธอจึงตัดสินใจนัดเจอกันแต่สิ่งที่เธอพบคือ ลูกค้าเป็นสาวสูงวัยร่างกายอ่อนแรงครึ่งซีกเนื่องจากการผ่าตัดสมองทำให้สูญเสียความมั่นใจในรูปร่างของตัวเอง จนได้มาพบกับเสื้อผ้าของ Love, Bonito ที่ทำให้หญิงคนนั้นกลับมามั่นใจและกล้ามองตัวเองในกระจกอีกครั้ง สิ่งนี้ทำให้ Rachel Lim รู้ว่าเพราะเหตุใดเธอจึงทำธุรกิจนี้ นั่นคือ การทำให้ผู้หญิงเอเชียดูงดงามและเธอก็ทำจนสำเร็จ


หากคุณมีความฝันที่จะอยากจะขายของออนไลน์แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาสินค้าจากที่ไหน ลอง “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ศูนย์รวมแบรนด์และผู้ผลิตแบบค้าส่ง ช่วยแม่ค้าออนไลน์หาสินค้าไปขายในราคาส่งจากผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์โดยตรง พร้อมทั้งช่วย SME ผู้ผลิต แบรนด์ และร้านค้าส่งต่าง ๆ ในการระบายสต็อกและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มคนขายออนไลน์นับล้านคน รองรับรูปแบบขายส่ง ขายผ่านตัวแทนจำหน่าย และขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้า เปิดให้ใช้แพลตฟอร์มได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  สำหรับผู้ผลิต/แบรนด์ ที่สนใจร่วมเปิดร้านบนแพลตฟอร์ม “เหมา-เหมา” สามารถสมัครลงขายฟรีได้แล้ววันนี้ที่ www.mhao-mhao.com  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line OA: @mhaomhaosupplier  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.scb.co.th/th/about-us/news/sep-2563/nws-scb-10x-mhao-mhao.html


ที่มา :

https://www.youtube.com/watch?v=6h5c2SACyPA

https://www.ceochannels.com/rachel-lim-love-bonito/